WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

จีนให้คำมั่นว่า จะกระตุ้นอุปสงค์ในประเทศเพื่อฟื้นตัวในปี 2567

CNBC CHINA ECONOMY : Clement Tan       @CLEMTAN

 

ประเด็นสำคัญ

ผู้นำจีนให้คำมั่นที่จะดำเนินการนโยบายการคลังเชิงรุกและนโยบายการเงินที่รอบคอบต่อไป

ภาษานโยบายเน้นเรื่องเสถียรภาพและนโยบายการคลังที่ 'เข้มแข็งปานกลาง'มีความคล้ายคลึงกับแถลงการณ์ของ Politburo เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

ผู้นำจีนให้คำมั่นสัญญาแผน 9 ประการในการฟื้นฟูเศรษฐกิจโดยมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาคุณภาพสูง รวมถึงมาตรการกระตุ้นอุปสงค์ภายในประเทศ และรับมือกับวิกฤตอสังหาริมทรัพย์ที่ทวีความรุนแรงขึ้นในประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองของโลก

 

 

ผู้นำจีนให้คำมั่นว่าจะกระตุ้นอุปสงค์ภายในประเทศ จัดลำดับความสำคัญของการพัฒนาภาคส่วนเชิงกลยุทธ์ และรับมือกับวิกฤตอสังหาริมทรัพย์ของประเทศ ภายหลังการประชุมสำคัญที่จัดลำดับความสำคัญทางเศรษฐกิจสำหรับปีใหม่

ภายใต้สโลแกนใหม่ที่ให้คำมั่นว่าจะบรรลุเสถียรภาพผ่านความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจ ผู้นำจีนกล่าวว่าจำเป็นต้องเอาชนะความยากลำบากและความท้าทายบางประการ ซึ่งรวมถึงอุปสงค์ที่ไม่เพียงพอ กำลังการผลิตล้นเกินในบางอุตสาหกรรม ความคาดหวังทางสังคมที่อ่อนแอ และความเสี่ยงที่ซ่อนอยู่มากมายที่ยังคงมีอยู่ ตาม การออกอากาศช่วงเย็นวันอังคารทางสถานีโทรทัศน์กลางของจีนที่รัฐเป็นเจ้าของ

“เศรษฐกิจของจีนฟื้นตัวได้สำเร็จ โดยมีความก้าวหน้าอย่างมั่นคงในด้านการพัฒนาคุณภาพสูงในปี 2023” ผู้นำจีนกล่าว ตามการอ่านข้อมูลโดยย่อ ของการประชุมสองวันที่เผยแพร่โดย Xinhua ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจ “จีนยังคงต้องเอาชนะความยากลำบากและความท้าทายบางประการเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจต่อไป”

 ผู่ตงเซี่ยงไฮ้

เขตผู่ตงเซี่ยงไฮ้ตอนพระอาทิตย์ขึ้น

ช่างภาพ Dukai | ช่วงเวลา | เก็ตตี้อิมเมจ

 

 

ในการอ่านการประชุมผ่านกล้องวงจรปิด ผู้นำจีนเน้นย้ำว่าการให้ความสำคัญกับการพัฒนาคุณภาพสูงเป็นกุญแจสำคัญ โดยกำหนดแผน 9 ประการที่รวมนวัตกรรมทางเทคโนโลยีในระบบอุตสาหกรรม การส่งเสริมการบริโภคภายในประเทศ การขยายการลงทุนระดับสูงจากต่างประเทศ และการฟื้นฟูการเกษตรเพื่อ เพิ่มความมั่นคงด้านอาหาร

การประชุม Central Economic Work Conference ประจำปีนี้มีขึ้นในขณะที่การฟื้นตัวหลังวิกฤตโควิด-19 ของเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลกยังไม่เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ มาตรการสนับสนุนนโยบายที่ออกมามากมายไม่ได้ช่วยยกระดับความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจได้เพียงพอ ทำให้เกิดเสียงเรียกร้องให้ปักกิ่งเพิ่มมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ท่ามกลางความกังวลที่กลับมาอีกครั้งว่าเศรษฐกิจจะชะลอตัวลงอย่างลึกซึ้ง

<iframe width=560 height=349 src=https://player.cnbc.com/p/gZWlPC/cnbc_global?playertype=synd&byGuid=7000324708 frameborder=0 scrolling=no allowfullscreen webkitallowfullscreen mozallowfullscreen oallowfullscreen msallowfullscreen ></iframe>

ข้อมูลเศรษฐกิจล่าสุดไม่ได้ช่วยอะไร ซึ่งชี้ไปที่อุปสงค์ในประเทศที่อ่อนแออย่างต่อเนื่อง

ราคาผู้บริโภคของจีน ลดลงในเดือนพฤศจิกายน ในอัตราที่เร็วที่สุดในรอบสามปี ในขณะที่ราคาผู้ผลิตภาวะเงินฝืดขยายออกไปเป็นเดือนที่ 14 ใน สหรัฐอเมริกา เงื่อนไขเงินดอลลาร์ การนำเข้าลดลง 0.6% ไม่ตรงกับการคาดการณ์ของรอยเตอร์ว่าจะเพิ่มขึ้น 3.3% จากปีที่แล้ว

 

ความเสี่ยงด้านทรัพย์สิน

ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ที่สุดบางรายกำลังเผชิญกับปัญหาหนี้ร้ายแรง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ การลดภาระหนี้ของภาคอสังหาริมทรัพย์ที่เคยขยายตัว-ซึ่งคิดเป็นประมาณหนึ่งในสามของกิจกรรมทางเศรษฐกิจของจีนทั้งทางตรงและทางอ้อม

ผู้นำของจีนให้คำมั่นที่จะกระจายความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับ ภาคอสังหาริมทรัพย์ หนี้ในท้องถิ่น และสถาบันการเงินขนาดเล็กและขนาดกลาง พวกเขายังส่งสัญญาณถึงกลยุทธ์ในการสร้างที่อยู่อาศัยราคาไม่แพงในความพยายามที่จะแก้ไขวิกฤตอสังหาริมทรัพย์ของประเทศที่กำลังทวีความรุนแรงขึ้น ซึ่งกำลังเลวร้ายนับตั้งแต่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เริ่มการปราบปรามภาคส่วนนี้ในปลายปี 2020

การอ่านข้อมูลยังกล่าวถึงประเด็นทางเศรษฐกิจที่สำคัญ ตั้งแต่อัตราการเจริญพันธุ์ที่ลดลงของประเทศไปจนถึงอัตราการว่างงานที่สูง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มประชากรอายุน้อย และความยืดหยุ่นและความปลอดภัยของห่วงโซ่อุปทานภายในประเทศ

ผู้นำของจีนกล่าวย้ำเพิ่มเติมว่าพวกเขาจะสนับสนุนการพัฒนาองค์กรเอกชนและส่งเสริมนวัตกรรมด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี การเปลี่ยนแปลงสีเขียว และเศรษฐกิจดิจิทัล รวมถึงปัญญาประดิษฐ์

 

ท่าทีนโยบายการคลัง

ผู้นำปักกิ่งให้คำมั่นที่จะเสริมสร้างนโยบายมหภาค ขณะเดียวกันก็ดำเนินนโยบายการคลังเชิงรุกและดำเนินการทางการเงินอย่างรอบคอบต่อไป

ภาษาที่ใช้ในการอ่านข้อมูลเมื่อวันอังคารมีความคล้ายคลึงกับภาษาที่ใช้โดย Politburo ซึ่งเป็นหน่วยงานตัดสินใจระดับสูงของพรรคคอมมิวนิสต์จีนที่ปกครองอยู่ในการเผยแพร่เมื่อวันศุกร์ ในขณะนั้น กรมการเมืองกล่าวว่านโยบายการคลัง 'จะต้องมีความเข้มแข็งในระดับปานกลาง' และจะ'ยืดหยุ่น ปานกลาง แม่นยำ และมีประสิทธิภาพ' เพื่อกระตุ้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ตามรายงานของสำนักข่าวของรัฐ ซินหัว.

การเคลื่อนไหวเหล่านี้เป็นไปตามการพัฒนาที่เกิดขึ้นได้ยากในเดือนตุลาคม เมื่อปักกิ่งประกาศแผนการที่จะออกพันธบัตรรัฐบาลมูลค่า 1 ล้านล้านหยวน (139 พันล้านดอลลาร์) ภายในสิ้นปีนี้ ยกระดับปี 2023 เป้าหมายการขาดดุลงบประมาณอยู่ที่ 3.8% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ จากเดิม 3%.

สัปดาห์ที่แล้ว Moody’s ปรับลดอันดับเครดิตสำหรับ เครดิตรัฐบาลจีน และ ธนาคารที่ใหญ่ที่สุดแปดแห่ง< /span> จากเสถียรไปเป็นลบ หน่วยงานจัดอันดับเครดิตคาดว่าความแข็งแกร่งทางการคลัง เศรษฐกิจ และสถาบันของจีนจะได้รับผลกระทบจากการช่วยเหลือรัฐบาลท้องถิ่นและบริษัทของรัฐที่ประสบปัญหา

https://www.cnbc.com/2023/12/12/china-vows-to-boost-domestic-demand-in-bid-for-2024-recovery.html

 

Click Donate Support Web

  Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

SME 720x100 66

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

kasat 720x100TOA 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100ais 720x100sme 720x100ธกส 720x100

PTG 720x100

ใจฟู720x100px

gen 720x100

TOA 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!