WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

Eddie Wu ซีอีโอของ Alibaba เป็นผู้นำธุรกิจอีคอมเมิร์ซของ Taobao และ Tmall ในการสับเปลี่ยนครั้งล่าสุด

CNBC CHINA ECONOMY ; Evelyn Cheng               @CHENGEVELYN 

 

ประเด็นสำคัญ

Eddie Wu ซีอีโอของ Alibaba Group เข้ามารับตำแหน่งสูงสุดในธุรกิจอีคอมเมิร์ซ Taobao และ Tmall ของบริษัท โดยมาแทนที่ Trudy Dai ในการเปลี่ยนแปลงการบริหารจัดการล่าสุดของยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตของจีนในปีนี้

Wu เข้ามาแทนที่ Daniel Zhang ในตำแหน่งซีอีโอของกลุ่มในเดือนกันยายน

นอกจากนี้ Wu ยังดำรงตำแหน่งรักษาการประธานและซีอีโอของ Cloud Intelligence Group ของอาลีบาบาในเดือนกันยายน หลังจากที่ Zhang ออกจากหน่วยธุรกิจกะทันหัน

 BEIJING Alibaba

ผู้ซื้อขายทำงานที่โพสต์ซึ่งมีการซื้อขายอาลีบาบาบนพื้นตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก (NYSE) ในนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา วันที่ 28 มีนาคม 2566 REUTERS/Brendan McDermid

เบรนแดน แมคเดอร์มิด | สำนักข่าวรอยเตอร์

 

ปักกิ่ง - อาลีบาบา กรุ๊ป

       CEO Eddie Wu เข้ามารับตำแหน่งสูงสุดในธุรกิจอีคอมเมิร์ซ Taobao และ Tmall ของบริษัท โดยมาแทนที่ Trudy Dai ในการเปลี่ยนแปลงการจัดการล่าสุดของยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตของจีนในปีนี้

      Dai ซึ่งเป็นหนึ่งใน 18 ผู้ร่วมก่อตั้งของ Alibaba จะช่วยเหลือในการจัดตั้งบริษัทบริหารสินทรัพย์ ตามจดหมายภายในของ Joe Tsai ประธานอาลีบาบาที่เห็นโดย CNBC

      การประกาศของอาลีบาบาในวันพุธเกิดขึ้นหลังจากที่Wu เข้ามาแทนที่ Daniel Zhang ในตำแหน่ง CEO ของกลุ่มในเดือนกันยายน

 

Wu ดำรงตำแหน่งประธาน Taobao และ Tmall Group ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2566

 

 

ไม่มี ‘เส้นทางเดียว’ สำหรับอาลีบาบาที่จะบรรลุวิสัยทัศน์: Fred Hu ของ Primavera

       ธุรกิจอีคอมเมิร์ซที่เคยขับเคลื่อนอาลีบาบาให้ประสบความสำเร็จต้องเผชิญกับความท้าทายกับคู่แข่งที่เพิ่มขึ้น เช่น PDDในขณะที่ การเติบโตของ การบริโภคในจีนยังคงซบเซา

     จนถึงขณะนี้หุ้นที่จดทะเบียนในสหรัฐฯ ของ PDD เพิ่มขึ้นมากกว่า 80% ส่งผลให้มูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดของบริษัทสูงกว่าของอาลีบาบา ในทางตรงกันข้าม บริษัทที่ก่อตั้งโดย Jack Ma กลับพบว่าหุ้นของบริษัทลดลงประมาณ 14% เมื่อเทียบเป็นรายปี

     ปัจจัยที่ทำให้หุ้นอาลีบาบาลดลงเมื่อเร็วๆ นี้คือข่าวเมื่อเดือนที่แล้วว่าบริษัทได้ล้มเลิกแผนการเข้าจดทะเบียนธุรกิจคลาวด์ของตน เนื่องจากข้อจำกัดของสหรัฐฯ ในการส่งออกชิปขั้นสูงไปยังจีน

      ในเดือนมีนาคม อาลีบาบาได้ประกาศการปรับโครงสร้างครั้งใหญ่เป็นหกหน่วย ซึ่งปูทางไปสู่การจดทะเบียนหุ้นรายบุคคล โดยเฉพาะธุรกิจคลาวด์

     Wu ขึ้นดำรงตำแหน่งรักษาการประธานและซีอีโอของ Cloud Intelligence Group ของอาลีบาบาในเดือนกันยายนหลังจากที่ Zhang ออกจากหน่วยธุรกิจกะทันหัน

     “ความเป็นผู้นำของ Eddie ทั้ง Alibaba Cloud และ [Taobao และ Tmall Group] จะช่วยให้มั่นใจได้ว่าการมุ่งเน้นอย่างเต็มที่และการลงทุนที่สำคัญและยั่งยืนในธุรกิจหลักสองแห่งของเราในด้านการประมวลผลแบบคลาวด์และอีคอมเมิร์ซ รวมถึงการช่วยให้ TTG เปลี่ยนแปลงผ่านนวัตกรรมเทคโนโลยี ” จดหมายของ Tsai กล่าว

     “เร็วๆ นี้ เราจะเพิ่มศักยภาพให้กับกลุ่มผู้นำฝ่ายบริหารกลุ่มใหม่ที่ได้พัฒนาชุดทักษะและประสบการณ์พื้นฐานจากล่างขึ้นบน”

      Dai “บรรลุ” ภารกิจของบริษัทเกี่ยวกับ Taobao และ Tmall และบทบาทใหม่ของเธอในบริษัทบริหารสินทรัพย์จะช่วยให้เธอ “ใช้จุดแข็งของเธอได้” จดหมายระบุ

     ในระหว่างการประกาศผลประกอบการล่าสุดของอาลีบาบาในช่วงกลางเดือนพฤศจิกายน บริษัทกล่าวว่ามีแผนที่จะสร้างรายได้จากสินทรัพย์ที่ไม่ใช่ธุรกิจหลัก และระบุว่ามีงบดุลในตราสารทุนและการลงทุนอื่นๆ อยู่ที่ 67,000 ล้านดอลลาร์

   จดหมายของ Tsai ไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับสินทรัพย์ที่ไม่ใช่ธุรกิจหลักเหล่านั้น

https://www.cnbc.com/2023/12/20/alibaba-ceo-eddie-wu-to-lead-e-commerce-business.html

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!