WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

ผู้นำกองทัพจีน-สหรัฐจัดประชุมครั้งแรกในรอบกว่าหลายปี

CNBC ASIA ECONOMY ; Clement Tan                     @CLEMTAN

 

ประเด็นสำคัญ

     นายพลชาร์ลส บราวน์ ประธานเสนาธิการร่วมสหรัฐฯ ได้พูดคุยกับนายพลหลิว เจิ้นหลี่ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของจีนผ่านวิดีโอคอลเมื่อวันพฤหัสบดี

     จีนเรียกร้องให้สหรัฐฯ เคารพการอ้างสิทธิอธิปไตยของตนในทะเลจีนใต้ ขณะเดียวกันก็ย้ำว่าไต้หวันเป็นกิจการภายในของจีน

     สหรัฐฯ กล่าวว่าทั้งสองฝ่าย “ทำงานร่วมกันเพื่อจัดการการแข่งขันอย่างมีความรับผิดชอบ หลีกเลี่ยงการคำนวณผิดพลาด”

      ปักกิ่งได้หยุดการสื่อสารทางทหารระดับสูงเพื่อประท้วงหลังจากที่แนนซี เปโลซี อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เยือนไต้หวันเมื่อเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2565 ในขณะที่ความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศบั่นทอน

 AirForceF16

เครื่องบินขับไล่ F16 ของกองทัพอากาศสหรัฐฯ บินเป็นขบวนระหว่างการซ้อมรบร่วมระหว่างสหรัฐฯ-ฟิลิปปินส์ในชื่อ Cope Thunder ที่ฐานทัพอากาศคลาร์ก เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2023 ในเมืองมาบาลากัต จังหวัดปัมปังกา ประเทศฟิลิปปินส์

เอซรา อคายาน | เก็ตตี้อิมเมจข่าว | เก็ตตี้อิมเมจ

 

       เมื่อวันพฤหัสบดี พล.อ. ชาร์ลส์ บราวน์ ประธานเสนาธิการร่วมสหรัฐฯ ได้พูดคุยแบบเสมือนจริงกับพล.อ. หลิว เจิ้นหลี่ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของจีน ในการเผชิญหน้าโดยตรงระดับสูงครั้งแรกระหว่างกองทัพทั้งสองในรอบกว่าหนึ่งปี

     การประชุมครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน และประธานาธิบดีสี จิ้นผิงตกลงที่จะกลับมาสื่อสารทางทหารระดับสูงต่อในการเจรจาทวิภาคีนอกรอบการประชุมสุดยอดผู้นำความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิกที่ซานฟรานซิสโกเมื่อเดือนที่แล้ว

     “การประชุมระหว่างนายพลบราวน์และนายพลหลิวเป็นการบ่งบอกถึงความปรารถนาของทั้งสองฝ่ายที่จะรักษาการมีส่วนร่วมที่มั่นคงมากขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ซึ่งเป็นเป้าหมายที่เจ้าหน้าที่อาวุโสในทั้งสองประเทศได้ย้ำซ้ำแล้วซ้ำอีกภายหลังการประชุมไบเดน-สี” กลุ่มบริษัท Eurasia นักวิเคราะห์ของจีนเขียนไว้ในบันทึกของลูกค้า

     ปักกิ่งหยุดการสื่อสารทางทหารระดับสูงหลังจากอดีตประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ แนนซี เปโลซี เยือนไต้หวันเมื่อเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2565 เนื่องจากความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลกบั่นทอน

     ปักกิ่งปฏิเสธความพยายามของสหรัฐฯ ที่จะกลับมาสื่อสารต่อ โดยเฉพาะในการประชุมสุดยอดด้านกลาโหมระดับภูมิภาคในสิงคโปร์เมื่อต้นปีนี้

        การกลับมาพูดคุยโดยตรงอีกครั้งเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ปักกิ่งและมะนิลากำลังยกระดับการเผชิญหน้ากันในทะเลจีนใต้ เพื่อปกป้องการอ้างสิทธิ์ในดินแดนของตนในน่านน้ำที่สำคัญแห่งนี้

      ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อื่นๆ เช่น บรูไน อินโดนีเซีย มาเลเซีย และเวียดนาม ก็อ้างสิทธิ์ส่วนหนึ่งของทะเลจีนใต้เช่นกัน หลายประเทศมีความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นกับสหรัฐฯ ส่วนหนึ่งเพื่อตอบโต้การรุกรานของจีนในภูมิภาค

    “กุญแจสำคัญในการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างทหารกับทหารที่มั่นคง มั่นคง และยั่งยืนคือ... ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับจีน” กระทรวงกลาโหมของจีนกล่าวในการอ่านการสนทนาเสมือนจริงของบราวน์-หลิว

      “สหรัฐฯ ควรเคารพต่อผลประโยชน์หลักและข้อกังวลหลักๆ ของจีนอย่างจริงจัง และมุ่งเน้นไปที่การส่งเสริมความร่วมมือเชิงปฏิบัติและเสริมสร้างความเข้าใจร่วมกัน”

      การอ่านของจีนกล่าวถึงทะเลจีนใต้ โดยเรียกร้องให้สหรัฐฯ เคารพอธิปไตยเหนือดินแดนของจีน สิทธิทางทะเล และผลประโยชน์ในน่านน้ำ ขณะเดียวกันการย้ำว่าไต้หวันนั้นเป็น “กิจการภายในของจีนล้วนๆ”

       จีนยังคงรักษาสิทธิเหนือไต้หวันที่ปกครองตนเองและพื้นที่ส่วนใหญ่ของทะเลจีนใต้มาโดยตลอด ศาลอนุญาโตตุลาการถาวรที่  กรุงเฮกตัดสินในปี 2559ว่าการอ้างสิทธิที่กว้างขวางของจีนในทะเลจีนใต้ไม่มีพื้นฐานในกฎหมายระหว่างประเทศ

     “พล. บราวน์หารือถึงความสำคัญของการทำงานร่วมกันเพื่อจัดการการแข่งขันอย่างมีความ รับผิดชอบหลีกเลี่ยงการคำนวณผิด และรักษาสายการสื่อสารที่เปิดกว้างและตรงไปตรงมา” ตามการอ่านข้อมูลของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ

      “พล. บราวน์ย้ำถึงความสำคัญของกองทัพปลดปล่อยประชาชนที่มีส่วนร่วมในการเจรจาที่สำคัญเพื่อลดโอกาสที่จะเกิดความเข้าใจผิด” กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ กล่าวเสริม

     สหรัฐฯ ได้บันทึกข้อมูลการสกัดกั้นทางอากาศที่มีความเสี่ยงและบีบบังคับต่อเครื่องบินของตนมากกว่า 180 ครั้งในภูมิภาคระหว่างปี 2021 ถึง 2023 ตามรายงานล่าสุดของChina Military Power

      การอ่านข้อมูลของสหรัฐฯ ชี้ให้เห็นว่าการสู้รบทางทหารระดับล่างระหว่างทั้งสองประเทศอาจกลับมาดำเนินต่อได้ในเร็วๆ นี้ ซึ่งรวมถึงการเจรจาประสานงานนโยบายกลาโหมทวิภาคี การเจรจาข้อตกลงปรึกษาหารือทางทหารทางทะเล และสายการสื่อสารเปิดระหว่างผู้นำกองบัญชาการทหารที่เกี่ยวข้องในทะเลจีนใต้และแปซิฟิกที่กว้างขึ้น

    “ไม่น่าเป็นไปได้ที่การสู้รบระหว่างทหารกับทหารจะทำให้กองทัพปลดปล่อยประชาชนลดขนาดการปฏิบัติการลงอย่างมาก เช่น การจงใจสกัดกั้นเครื่องบินของสหรัฐฯ ในทะเลจีนใต้ กิจกรรมที่เป็นหัวใจสำคัญของความพยายามของจีนในการผลักดันปฏิบัติการทางทหารของสหรัฐฯ และพันธมิตร ในภูมิภาค” นักวิเคราะห์ของ Eurasia Group กล่าว

    “อย่างไรก็ตาม การทูตทางการทหารเป็นช่องทางในการจัดการกับข้อกังวลด้านความปลอดภัยอื่นๆ แก้ไขความเข้าใจผิด ลดความรุนแรงของวิกฤตการณ์ที่อาจเกิดขึ้น และลดความเสี่ยงของความขัดแย้งทางจลน์” พวกเขากล่าวเสริม

      Evelyn Cheng จาก CNBC มีส่วนร่วมในเรื่องนี้

https://www.cnbc.com/2023/12/22/top-china-us-military-leaders-hold-first-meeting-in-more-than-a-year.html

 

Click Donate Support Web 

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

SME 720x100 66

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

QIC 720x100

TOA 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

gen 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!