WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

AI ปัญญาประดิษฐ์

AI-ปัญญาประดิษฐ์ ช่วยเร่งการพัฒนาเศรษฐกิจในจีน

ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ได้กลายเป็นหนึ่งในคำศัพท์ทางเทคนิคที่โด่งดังและสะดุดตาที่สุด โดยมีการพูดคุยกันอย่างกว้างขวางในหมู่คนกลุ่มต่างๆ ไม่ว่าพวกเขาจะเป็นผู้ปฏิบัติงานในอุตสาหกรรมหรือไม่ก็ตาม สำหรับจีนเป็นหนึ่งในทีมพัฒนา AI ที่ใหญ่ที่สุดในโลก และกำลังมีบทบาทสำคัญในอุตสาหกรรม AI โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมด้วยการมีส่วนร่วมมากขึ้น

การพัฒนา AI กำลังเปลี่ยนแปลงหลายแง่มุมของสังคมในปัจจุบัน เราเห็นว่าการเกิดขึ้นของเทคโนโลยีเนื้อหาที่สร้างโดย AI หรือ AIGC ได้เปลี่ยนแปลงเรื่องราวไปอย่างมาก เทคโนโลยี AI ถือเป็นการปฏิวัติทางเทคนิคที่อาจล้มล้างวิธีการทำสิ่งต่างๆ ในปัจจุบันของเราหลายประการ ตัวอย่างเช่น การนำแอปพลิเคชันที่ใช้ AIGC มาใช้อาจสร้างความสัมพันธ์ขึ้นมาใหม่ บทบาทของการนำเสนอบริการอาจจำเป็นต้องได้รับการนิยามใหม่ เนื่องจากวิธีการสื่อสารระหว่างมนุษย์และเครื่องจักรมีการเปลี่ยนแปลง

ด้วยการเน้นย้ำถึงบทบาทที่มองเห็นได้ของการพัฒนา AI จีนได้ใช้ความพยายามอย่างมากในการอัปเกรดและพัฒนาเทคโนโลยี AI ครอบคลุมด้านต่างๆ เช่น การแนะนำนโยบาย การสนับสนุนโครงการ การวิจัยพื้นฐาน และการพัฒนาระบบนิเวศสำหรับ AI โดยมีรายงานว่าจีนครองอันดับหนึ่งในการยื่นจดสิทธิบัตรที่เกี่ยวข้องกับ AI ในปี 2565 ตามรายงานตัวบ่งชี้ทรัพย์สินทางปัญญาโลก นี่แสดงถึงพลังทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่แข็งแกร่ง รวมถึงพลังทางอุตสาหกรรมในระดับที่สูงขึ้น

ทางผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าการวิจัยพื้นฐานด้าน AI เป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศโดยพิจารณาจากมุมมองที่แตกต่างกัน

ประการแรก การพัฒนาแอปพลิเคชันที่ใช้ AI ที่มีประสิทธิภาพช่วยเพิ่มศักยภาพในการปรับปรุงกระบวนการทางธุรกิจ หรือแม้แต่สร้างโครงสร้างทางเศรษฐกิจขึ้นมาใหม่ ดังที่ได้กล่าวไปแล้ว เทคโนโลยี AI ที่เกิดขึ้นใหม่ เช่น AIGC กำลังปรับรูปแบบการให้บริการ เนื่องจากคุณลักษณะใหม่ที่น่าทึ่งในการโต้ตอบระหว่างมนุษย์กับเครื่องจักรและการดึงข้อมูลความรู้ ความก้าวหน้าทำให้เครื่องจักร "ฉลาดขึ้น" กว่าที่เคย นอกจากนี้ยังเสนอคำแนะนำมากมายสำหรับการใช้งานใหม่ในอนาคต

เป็นที่สังเกตได้ว่า คลื่นความก้าวหน้าของ AI นี้ได้เร่งวิวัฒนาการของการอัปเกรดทางอุตสาหกรรม การจัดการทรัพยากรมนุษย์กำลังประสบกับการถ่ายทอดด้วยการออกแบบโครงสร้างแรงงานใหม่และทักษะที่ต้องการ ความต้องการมนุษย์ในตำแหน่งพื้นฐานอาจจะหมดไปในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ตำแหน่งงานบางตำแหน่งซึ่งครั้งหนึ่งเคยเชื่อว่าเครื่องจักรไม่สามารถทดแทนได้ กำลังเผชิญกับความท้าทายจากแอปพลิเคชันที่ใช้ AIGC เช่นกัน

แม้ว่า AI กำลังเร่งขั้นตอนในการแทนที่งานของมนุษย์บางส่วน แต่ก็บ่งชี้ว่าประสิทธิภาพการทำงานจะถูกปลดปล่อยออกมามากขึ้น การฝึกอบรมด้าน AI ขึ้นใหม่อาจกลายเป็นประเด็นสำคัญในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

ประการที่สอง การพัฒนาเทคโนโลยี AI นำมาซึ่งโอกาสอันยิ่งใหญ่สำหรับการเติบโตทางเศรษฐกิจ การอภิปรายอย่างเข้มข้นเกี่ยวกับการพัฒนา AI ยังคงดำเนินต่อไปในหมู่ผู้ที่อยู่ในชุมชนวิชาการในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

การอภิปรายเหล่านั้นเกี่ยวข้องกับมิติข้อมูลบางส่วน โดยมีการวิจัยพื้นฐานของ AI เป็นหัวข้อหลัก มีการก่อตั้งห้องปฏิบัติการหรือสถาบัน AI ระดับชาติหลายแห่งเพื่อขยายทั้งการวิจัยและการใช้งาน ซึ่งช่วยขับเคลื่อนการวิจัยและพัฒนา AI ไปสู่ขีดความสามารถและการนำไปใช้ในระดับที่สูงขึ้น

การสร้างโครงสร้างพื้นฐานเป็นอีกด้านของการพัฒนา AI จีนได้อนุมัติโครงการสร้างฮับการประมวลผลระดับชาติ 8 แห่ง และคลัสเตอร์ศูนย์ข้อมูลระดับชาติ 10 แห่ง ซึ่งบ่งชี้ว่ามีการอำนวยความสะดวกอย่างมากสำหรับทรัพยากรการประมวลผล AI นอกจากนี้ การพัฒนา AI ยังกระตุ้นข้อกำหนดด้านการศึกษาใหม่อีกด้วย การศึกษาระดับอุดมศึกษา อาชีวศึกษา และการศึกษาต่อเนื่อง ล้วนอยู่ในขอบเขตของการสำรวจเพื่อให้ตรงกับข้อกำหนดในการพัฒนาอุตสาหกรรม AI

สุดท้ายนี้ ความกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยและความปลอดภัยของ AI อาจนำมาซึ่งโอกาสใหม่ๆ

ด้วยการพัฒนาอย่างต่อเนื่องหลายทศวรรษ เทคโนโลยี AI กำลังเคาะประตูสู่ฟังก์ชันอัจฉริยะเต็มรูปแบบ ตัวอย่างเช่น เทคโนโลยีการจดจำใบหน้าถูกนำมาใช้กันอย่างแพร่หลายในการตรวจสอบตัวตนของบุคคล อย่างไรก็ตาม การรับเลี้ยงบุตรบุญธรรมต้องผ่านกระบวนการที่ยาวนาน หากมองย้อนกลับไปที่ประวัติของมัน ในขณะเดียวกัน ความกังวลเรื่องความเป็นส่วนตัวก็เพิ่มขึ้นพร้อมกับความนิยมในการจดจำใบหน้า

ในทำนองเดียวกัน ความกังวลเกี่ยวกับการรักษาความปลอดภัย ความปลอดภัย และความไว้วางใจได้แทรกซึมเข้าไปในแง่มุมต่างๆ ของชีวิตผู้คนหรือการดำเนินงานทางอุตสาหกรรม เช่น ความปลอดภัยของผู้ช่วยดิจิทัลส่วนบุคคล การรักษาความปลอดภัยคำสั่งทางอุตสาหกรรม ความปลอดภัยของห่วงโซ่อุปทาน การปกป้องความเป็นส่วนตัว และอื่นๆ

ปรากฏการณ์นี้แสดงให้เห็นถึงสัญญาณว่าอุตสาหกรรมความปลอดภัยอาจมีโอกาสใหม่ ๆ ในอนาคต ตัวอย่างเช่น AIGC ได้ขยายขอบเขตความปลอดภัยและความปลอดภัยของ AI การป้องกันเนื้อหาได้รับการอัปเกรดจากเอนทิตีที่กำหนดค่อนข้างเป็นสภาพแวดล้อมที่เกี่ยวข้องกับการฝึกอบรมที่ซับซ้อนมากขึ้น สำหรับบุคคล

การรั่วไหลของความเป็นส่วนตัวก็มีแนวโน้มมากขึ้นเช่นกัน เนื่องจาก AI ถูกฝังอยู่ในสถานการณ์ต่างๆ ได้อย่างราบรื่น และการกำกับดูแลการรวบรวมและการใช้ข้อมูลส่วนบุคคลเป็นเรื่องยาก ดังนั้นความต้องการด้านความปลอดภัยที่เกิดขึ้นใหม่อาจกระตุ้นให้บริษัทรักษาความปลอดภัยแสวงหาผลิตภัณฑ์หรือบริการใหม่ๆ

โดยสรุป ความพยายามอย่างต่อเนื่องของจีนในด้านอุตสาหกรรม AI ได้สร้างผลลัพธ์ทางอุตสาหกรรมที่เจริญรุ่งเรืองในปัจจุบัน ในฐานะเทคโนโลยีหลัก เราเชื่อว่าเทคโนโลยี AI เป็นหนึ่งในแรงผลักดันหลักสำหรับการพัฒนาเศรษฐกิจจีนอย่างรวดเร็วและมีคุณภาพสูงในอนาคต

 

แหล่งข้อมูล: https://news.cgtn.com/.../AI-speeds-up-economic.../p.html

#จีน #อุตสาหกรรม #เทคโนโลยี #ปัญญาประดิษฐ์ #AI #cctv #cgtn #cmg

 

Click Donate Support Web 

SME 720x100 66

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

MTL 720x100

kbank 720x100 66

QIC 720x100

วิริยะ 720x100AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100

ais 720x100

iconmotor

gen 720x100

TOA 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!