WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

จีน รัสเซีย

หวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีน เน้นย้ำ กระชับการประสานงานเชิงยุทธศาสตร์จีน-รัสเซียเข้มข้นขึ้น

หวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีน กล่าวเมื่อวันพุธที่ 10 มกราคม 2567 ว่าในฐานะสองประเทศหลักที่มีความรับผิดชอบ จีนและรัสเซียควรเสริมสร้างการสื่อสารเชิงกลยุทธ์ สร้างฉันทามติเชิงกลยุทธ์มากขึ้น และดำเนินการความร่วมมือเชิงกลยุทธ์มากขึ้นเกี่ยวกับอนาคตของมนุษยชาติและโลก

หวัง อี้ กล่าวในการสนทนาทางโทรศัพท์กับรัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย เซอร์เกย์ ลาฟรอฟ ซึ่งในระหว่างนั้นทั้งสองได้พูดคุยทักทายปีใหม่สากล

ในปีที่ผ่านมา 2566 ภายใต้คำแนะนำเชิงกลยุทธ์ของผู้นำทั้งสอง ความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุมระหว่างจีน-รัสเซียในการประสานงานสำหรับยุคใหม่กำลังดำเนินไปอย่างเต็มประสิทธิภาพ หวัง อี้ กล่าว

หวัง อี้ ระบุอีกว่า ผ่านการประสานงานเชิงยุทธศาสตร์คุณภาพสูง ทั้งสองฝ่ายไม่เพียงแต่บริหารจัดการกิจการของประเทศของตนได้ดีเท่านั้น แต่ยังมีบทบาทสำคัญในเวทีระหว่างประเทศและรักษาเสถียรภาพเชิงกลยุทธ์ระดับโลกอีกด้วย

โดยสังเกตว่าปีนี้เป็นปีครบรอบ 75 ปีของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างจีนและรัสเซีย และการเริ่มต้นปีแห่งวัฒนธรรมจีน-รัสเซีย หวังกล่าวว่าทั้งสองฝ่ายควรปฏิบัติตามฉันทามติของผู้นำประเทศทั้งสอง ได้จัดกิจกรรมเฉลิมฉลองกระชับการแลกเปลี่ยนระดับสูง ส่งเสริมการพัฒนาความร่วมมือเชิงปฏิบัติทวิภาคีในเชิงลึก พัฒนาการแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชนในด้านต่างๆ และรวบรวมการสนับสนุนสาธารณะและรากฐานทางสังคมเพื่อความสัมพันธ์ทวิภาคี

จีนเชื่อมั่นอย่างแน่วแน่ว่า รัสเซียจะสามารถบรรลุวาระทางการเมืองภายในประเทศที่สำคัญ ตลอดจนรักษาเสถียรภาพและการพัฒนาของชาติได้สำเร็จ หวัง อี้ กล่าว

ขณะที่ ลาฟรอฟกล่าวว่าความสัมพันธ์รัสเซีย-จีนให้ผลลัพธ์ที่ประสบความสำเร็จในปี 2566 ในปีใหม่ รัสเซียพร้อมที่จะทำงานร่วมกับจีนเพื่อรักษาการแลกเปลี่ยนระดับสูง เสริมสร้างความร่วมมือทวิภาคีในด้านต่างๆ เช่น เศรษฐกิจ การค้า และการลงทุน กระชับความสัมพันธ์ของประชาชนให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น

การแลกเปลี่ยนประชาชนในด้านกีฬาและวัฒนธรรม จัดงานปีแห่งวัฒนธรรมจีน-รัสเซียที่ประสบความสำเร็จ การสื่อสารและการประสานงานด้านกิจการระหว่างประเทศที่ก้าวหน้า และร่วมมือกันเพื่อผลักดันความสำเร็จครั้งใหม่ในความสัมพันธ์ทวิภาคี

รัสเซีย ยึดมั่นในหลักการจีนเดียวอย่างมั่นคง เขากล่าวเสริม

ทั้งสองฝ่ายยังได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับความร่วมมือของกลุ่ม BRICS และความขัดแย้งระหว่างปาเลสไตน์-อิสราเอล

ลาฟรอฟ กล่าวว่ารัสเซียยินดีที่จะทำงานร่วมกับจีนเพื่อส่งเสริมความร่วมมือกลุ่มบริกส์เพื่อให้บรรลุผลลัพธ์ที่ยิ่งใหญ่กว่า และเสริมสร้างการสื่อสารและการประสานงานเกี่ยวกับความขัดแย้งปาเลสไตน์-อิสราเอล เพื่อปกป้องสันติภาพและเสถียรภาพในตะวันออกกลาง

หวัง อี้กล่าวว่าจีนสนับสนุนรัสเซียอย่างเต็มที่ ซึ่งรับตำแหน่งประธานกลุ่ม BRICS ในปีนี้ ในการเป็นเจ้าภาพการประชุมสุดยอดกลุ่ม BRICS ที่ประสบความสำเร็จ และพร้อมที่จะดำเนินการร่วมกับรัสเซียเพื่อเพิ่มอิทธิพลระหว่างประเทศของกลุ่ม BRICS และยกระดับความร่วมมือของกลุ่ม BRICS ขึ้นสู่ระดับใหม่

ทั้งจีนและรัสเซียควรยกระดับการสื่อสารและการประสานงานต่อไป และเรียกร้องให้มีการหยุดยิงและยุติความเป็นปรปักษ์ในความขัดแย้งปาเลสไตน์-อิสราเอลโดยทันที รับรองว่าการบรรเทาทุกข์ด้านมนุษยธรรมจะเป็นไปอย่างราบรื่น และพยายามร่วมกันเพื่อเริ่มต้นการแก้ไขปัญหาตามแนวทางสองรัฐอีกครั้ง

พวกเขายังได้หารือเกี่ยวกับประเด็นระหว่างประเทศและระดับภูมิภาคอื่นๆ ที่เป็นข้อกังวลร่วมกัน

 

แหล่งข้อมูล:https://news.cgtn.com/.../Wang-Yi-calls-for.../p.html

#จีน #รัสเซีย #กลยุทธ์ #ร่วมมือ #การทูต #ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ #cctv #cgtn #cmg

 

Click Donate Support Web 

SME 720x100 66

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

MTL 720x100

kbank 720x100 66

QIC 720x100

วิริยะ 720x100AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100

ais 720x100

iconmotor

gen 720x100

TOA 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!