WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

1สิ่งจำเป็นต่อโลก

รัฐมนตรีต่างประเทศจีน ย้ำ ความร่วมมือระหว่างจีนและอเมริกา เป็นสิ่งจำเป็นต่อโลก

หวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีน กล่าวเมื่อวันศุกร์ที่ 5 มกราคม 2567 ว่า ความร่วมมือระหว่างจีนและสหรัฐอเมริกาไม่ใช่ทางเลือกอีกต่อไป แต่เป็นความจำเป็นสำหรับกันและกันและต่อโลกโดยรวม

หวัง อี้ กล่าวสุนทรพจน์ในกรุงปักกิ่งระหว่างงานเลี้ยงเนื่องในโอกาสครบรอบ 45 ปีการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างจีนและสหรัฐอเมริกา

หวัง อี้กล่าวว่า ผู้นำของทั้งสองประเทศเน้นย้ำถึงความจำเป็นที่ต้องมุ่งมั่นรักษาเสถียรภาพและพัฒนาความสัมพันธ์ทวิภาคีเพื่อสร้างประโยชน์ให้กับทั้งสองประเทศและโลก

ตลอด 45 ปีที่ผ่านมา ความสัมพันธ์จีน-สหรัฐอเมริกา ได้เอาชนะความยากลำบากและก้าวไปข้างหน้าโดยมีขอบเขตความร่วมมือถึงระดับที่ไม่เคยมีมาก่อน

ในงานเลี้ยงดังกล่าว หวัง อี้ เน้นย้ำถึงความสำคัญของสันติภาพ ความร่วมมือ และได้ประโยชน์ทั้งสองฝ่าย เมื่อเขาสรุปความสัมพันธ์ทวิภาคีตลอด 45 ปีที่ผ่านมา

“สันติภาพเป็นรากฐานที่สำคัญที่สุดของความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ” เขากล่าว พร้อมเสริมว่าการไม่มีความขัดแย้งหรือการเผชิญหน้าระหว่างจีนและสหรัฐฯ ถือเป็นการจ่ายเงินปันผลที่สำคัญที่สุดของสันติภาพสำหรับมนุษยชาติ

เขาอธิบายว่า ความร่วมมือเป็นทางเลือกที่ถูกต้องที่สุดสำหรับจีนและสหรัฐฯ ที่จะเข้ากันได้ และกล่าวเสริมว่าความร่วมมือระหว่างจีนและสหรัฐฯ ไม่ใช่ทางเลือกอีกต่อไป แต่เป็นความจำเป็นสำหรับทั้งสองประเทศและทั่วโลก โดยสังเกตว่าโลกได้เห็นถึงพลังของจีน-สหรัฐฯ ความร่วมมือในด้านต่างๆ มากมาย เช่น การต่อสู้กับการก่อการร้าย และการตอบสนองต่อวิกฤตการเงินโลก

ลักษณะสำคัญที่สุดของจีน-สหรัฐฯ คือการแลกเปลี่ยนเป็นแบบ win-win ได้ผลประโยชน์ร่วมกัน หวัง อี้ ระบุ

การค้าทวิภาคีมูลค่าเกือบ 7.6 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และการลงทุนระหว่างสองประเทศมีมูลค่ากว่า 2.60 แสนล้านดอลลาร์ สะท้อนให้เห็นถึงโครงสร้างเศรษฐกิจที่มีการเกื้อกูลกันอย่างสูงของทั้งสองประเทศ การเชื่อมโยงอย่างลึกซึ้งในห่วงโซ่อุตสาหกรรมและห่วงโซ่อุปทานระดับโลก และความสนใจร่วมกันในการพัฒนาร่วมกัน หวัง อี้ กล่าว

หวัง อี้ หยิบยกข้อเสนอ 3 ประการเกี่ยวกับการดำเนินการตามฉันทามติที่สำคัญซึ่งผู้นำทั้งสองประเทศบรรลุร่วมกัน

ประการแรก เรียกร้องให้รักษาความเคารพซึ่งกันและกัน โดยเสริมว่าสิ่งสำคัญอันดับแรกคือการสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง

หวัง อี้ กล่าวว่าจีนหวังว่าสหรัฐฯ จะเคารพการตัดสินใจของชาวจีนและเส้นทางการพัฒนาของจีน ตลอดจนเคารพผลประโยชน์หลักของจีน อธิปไตยของชาติและบูรณภาพแห่งดินแดนด้วยทัศนคติที่เท่าเทียมและครอบคลุม

“เรายินดีที่จะมุ่งมั่นที่จะสร้างความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ ที่มั่นคง แข็งแรง และยั่งยืน บนพื้นฐานของการเคารพซึ่งกันและกัน” เขากล่าว

ประการที่สอง หวังเรียกร้องให้ยึดมั่นในการอยู่ร่วมกันอย่างสันติ โดยเสริมว่าสิ่งสำคัญอันดับแรกคือการจัดการความแตกต่างอย่างมีประสิทธิภาพ

แม้ว่า ระบบทางสังคมและเส้นทางการพัฒนาจะแตกต่างกัน แต่ทั้งสองประเทศก็ควรมีวิสัยทัศน์และความมุ่งมั่นที่จะแสวงหาจุดร่วมร่วมกันโดยสงวนความแตกต่าง และไม่ปล่อยให้ความขัดแย้งและความแตกต่างครอบงำหรือแทรกแซงความสัมพันธ์ทวิภาคี เขากล่าว

ประการที่สาม หวั อี้ งเรียกร้องให้สนับสนุนความร่วมมือที่ได้ประโยชน์ทั้งสองฝ่าย โดยเสริมว่ารากฐานที่สำคัญคือการพัฒนาความร่วมมือที่เป็นประโยชน์ร่วมกัน

เขาเรียกร้องให้ทั้งสองฝ่ายใช้กลไกต่างๆ ที่ได้รับการฟื้นฟูหรือจัดตั้งขึ้นในด้านต่างๆ เช่น การทูต เศรษฐกิจ การเงิน การพาณิชย์ และการเกษตรอย่างเต็มที่ เพื่อสร้างสะพานแห่งการสื่อสารและปูทางสำหรับความร่วมมือโดยเร็วที่สุด

 

แหล่งข้อมูล:https://news.cgtn.com/.../Wang-Yi-China-U-S.../p.html

#จีน #สหรัฐ #สหรัฐอเมริกา #อเมริกา #ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ #cctv #cgtn #cmg

 

หวัง อี้ เข้าร่วมการประชุมสัมมนาสถานการณ์ระหว่างประเทศและการทูตจีนประจำปี 2023 และกล่าวสุนทรพจน์

เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2024 นายหวังอี้ กรรมการกรมการเมืองคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีนได้เข้าร่วมพิธีเปิดการประชุมสัมมนาสถานการณ์ระหว่างประเทศและการทูตจีนประจำปี 2023 ที่จัดขึ้นที่กรุงปักกิ่ง พร้อมกล่าวสุนทรพจน์

 นายหวังอี้กล่าวว่า ปี 2023 เป็นปีที่ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศมีวิวัฒนาการอันลึกซึ้ง และความเป็นทันสมัยแบบจีนพัฒนาก้าวหน้าอย่างแข็งแกร่ง  และยังเป็นปีแห่งการบุกเบิกและการเก็บเกี่ยวผลประโยชน์ทางการทูตของจีนด้วย ภายใต้การนำอันแข็งแกร่งของคณะกรรมการกลางพรรคที่ถือนายสี จิ้นผิงเป็นแกนหลัก การทูตของจีนได้รักษาความซื่อสัตย์ สร้างสรรค์ และก้าวไปข้างหน้า สร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยสำหรับการสร้างสรรค์ประเทศให้เข้มแข็งและการฟื้นฟูความเจริญของประเทศชาติ  สร้างคุณประโยชน์ใหม่เพื่อการพิทักษ์สันติภาพของโลกและส่งเสริมการพัฒนาร่วมกัน

นายหวัง อี้ ได้ทบทวนประเด็นหลัก 6 ประการของการทูตจีนในรอบปี 2023  ได้แก่ การทูตของประมุขแห่งรัฐที่ยอดเยี่ยมได้สร้างอนุสาวรีย์ใหม่ของการทูตของประเทศใหญ่   การสร้างชุมชนที่มีอนาคตร่วมกันของมนุษยชาติก้าวหน้าไปอย่างแข็งแกร่ง อัดฉีดแรงขับเคลื่อนใหม่ในการสร้างอนาคตที่ดีงามของมนุษยชาติ การจัดฟอรั่มการประชุมสุดยอดความร่วมมือระหว่างประเทศ "หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง" ประสบความสำเร็จในการร่วมกันผลักดันการสร้าง "หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง" พัฒนาเข้าสู่ขั้นตอนใหม่แห่งการพัฒนาคุณภาพสูง กลไกกลุ่มประเทศสมาชิก บริกส์ (BRICS)บรรลุซึ่งการเพิ่มสมาชิกเชิงประวัติศาสตร์

ได้รวบรวมกองกำลังใหม่เพื่อความสามัคคีและความร่วมมือระหว่างประเทศกำลังพัฒนา การประชุมสุดยอดจีน - เอเชียกลางได้จัดขึ้นอย่างสำเร็จและสร้างแพลตฟอร์มใหม่แห่งความร่วมมือฉันมิตรระหว่างประเทศเพื่อนบ้านในภูมิภาค ส่งเสริมการปรองดองเชิงประวัติศาสตร์ระหว่างซาอุดีอาระเบียและอิหร่าน ถือเป็นแบบอย่างใหม่ของการแก้ไขประเด็นร้อนทางการเมือง

นายหวังอี้ ชี้ให้เห็นว่า ประเด็นเหล่านี้ เป็นช่วงระยะอันยอดเยี่ยมของการทูตจีน เขียนบทใหม่ของความร่วมมือแบบได้รับผลประโยชน์ด้วยกัน สะท้อนถึงลักษณะเฉพาะของจีน ท่วงทำนองของจีนและสไตล์จีน แสดงให้เห็นถึงความทรงอิทธิพลระหว่างประเทศ ความเป็นผู้นำเชิงนวัตกรรม และความสามารถพิเศษทางศีลธรรมที่เพิ่มขึ้นทุกวันของจีนในยุคใหม่

หวังอี้ เน้นย้ำว่า ในช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมา เมื่อเผชิญกับประเด็นสำคัญที่เกี่ยวข้องกับอนาคตและชะตากรรมของมนุษยชาติและทิศทางแห่งการพัฒนาของโลก การทูตของจีนยืนอยู่ด้านที่ถูกต้องทางประวัติศาสตร์และความก้าวหน้าของยุคสมัยมาโดยตลอด มีการตัดสินใจที่สามารถผ่านการทดสอบจากการปฏิบัติและกาลเวลา ระหว่างความร่วมมือและการเป็นปรปักษ์นั้น จีนเลือกความร่วมมืออย่างแน่นแฟ้น ระหว่างความสามัคคีและการแบ่งแยก จีนเลือกความสามัคคีอย่างเด็ดเดี่ยว ระหว่างการเปิดกว้างและการปิด จีนเลือกการเปิดกว้างอย่างเด็ดเดี่ยว ระหว่างสันติภาพและสงคราม จีนลือกสันติภาพอย่างเด็ดเดี่ยว ระหว่างลัทธิพหุภาคีและลัทธิฝ่ายเดียว จีนเลือกลัทธิพหุภาคีอย่างแน่นอน ระหว่างความยุติธรรมและอำนาจ จีนเลือกความยุติธรรมอย่างแน่นอน

หวังอี้ กล่าวว่า ในปี 2024 จีนจะมุ่งเน้นไปที่การส่งเสริมการสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันของมนุษยชาติ รองรับความทันสมัยแบบจีนอย่างครอบคลุม ยึดมั่นในความซื่อสัตย์และนวัตกรรม รักษาสถานการณ์โดยรวม สร้างสถานการณ์ทางการทูตใหม่ที่มีลักษณะเฉพาะของจีนต่อไป

 

หวัง อี้ กล่าวถึงประเด็นสำคัญ 6 ประการของการทูตจีนในปี 2566

          เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2567 หวัง อี้ กล่าวในงานสัมมนาสถานการณ์ระหว่างประเทศกับการทูตจีน ปี 2566 ว่า ในปี 2566 การทูตของจีนมีประเด็นสำคัญ 6 ประการที่สมควรได้รับการกล่าวถึง

            ประการแรก การทูตของประมุขแห่งรัฐเผยเสน่ห์อันเฉิดฉาย และเป็นสัญลักษณ์ใหม่สำหรับการทูตมหาอำนาจที่มีลักษณะเฉพาะของจีน

            ประการที่สอง การสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันของมนุษยชาติมีความก้าวหน้าอย่างมาก ส่งผลให้เกิดแรงผลักดันใหม่ๆในการสร้างอนาคตที่ดีกว่าสำหรับมวลมนุษยชาติ

            ประการที่สาม การประชุมสุดยอดความร่วมมือระหว่างประเทศ 'หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง' ประสบความสำเร็จ ส่งเสริมให้การร่วมสร้าง 'หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง'ก้าวสู่ขั้นตอนใหม่ของการพัฒนาอย่างมีคุณภาพสูง

            ประการที่สี่ กลไกความร่วมมือ BRICS ประสบความสำเร็จในการขยายประเทศสมาชิกครั้งประวัติศาสตร์ โดยได้หลอมรวมพลังใหม่ๆเข้ามาเพื่อความสามัคคีและความร่วมมือระหว่างประเทศกำลังพัฒนา

            ประการที่ห้า การประชุมสุดยอดจีน-เอเชียกลางประสบความสำเร็จ อันเป็นการสร้างเวทีใหม่สำหรับความร่วมมือฉันมิตรกับประเทศเพื่อนบ้านในระดับภูมิภาค

            ประการที่หก เป็นคนกลางในการฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างซาอุดีอาระเบียและอิหร่านครั้งประวัติศาสตร์ อันเป็นการสร้างแบบอย่างใหม่สำหรับการแก้ปัญหาความขัดแย้งด้วยวิธีการทางการเมือง

 

หวัง อี้กล่าวถึง 6 ทางเลือกที่แน่วแน่สำหรับการทูตของจีน

            เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2567 หวัง อี้ กล่าวในงานสัมมนาสถานการณ์ระหว่างประเทศกับการทูตจีน ปี 2566 ว่า ในปีที่ผ่านมา เมื่อต้องเผชิญกับประเด็นสำคัญที่เกี่ยวข้องกับอนาคตของมนุษยชาติและทิศทางการพัฒนาของโลก การทูตของจีนยังคงยืนหยัดยืนข้างความถูกต้องทางประวัติศาสตร์และความก้าวหน้าของยุคสมัยตลอดมา สามารถทำการตัดสินใจที่สามารถรับกับบททดสอบในทางปฏิบัติและบททดสอบของกาลเวลาได้ ระหว่างความร่วมมือและการเผชิญหน้า เราเลือกแนวทางแห่งความร่วมมือ ระหว่างความสามัคคีและการแบ่งแยก เราเลือกแนวทางแห่งความสามัคคี ระหว่างการเปิดกว้างและการปิดประตู เราเลือกแนวทางแห่งการเปิดกว้าง ระหว่างสันติภาพกับสงคราม เราเลือกแนวทางแห่งสันติภาพ ระหว่างลัทธิพหุภาคีกับลัทธิเอกภาคี เราเลือกแนวทางของลัทธิพหุภาคี และระหว่างความเป็นธรรมกับการใช้อำนาจบีบบังคับ จงเลือกแนวทางของความเป็นธรรม

 

หวัง อี้: การทูตของจีนจะยึดมั่นแนวทางและหลักความเชื่อมั่นในตนเอง หลักการเปิดกว้างและไม่แบ่งแยก หลักความยุติธรรมและความเป็นธรรม และหลักความร่วมมือแบบที่ได้ประโยชน์ร่วมกัน

            เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2567 ภายในงานสัมมนาสถานการณ์ระหว่างประเทศกับการทูตจีน ปี 2566 หวัง อี้ ได้กล่าวถึงการทูตจีนในปี 2567 ว่า การทูตจีนจะยึดมั่นในความเชื่อมั่นในตนเอง ปฏิบัติหน้าที่ของตนในฐานะประเทศมหาอำนาจที่มีความรับผิดชอบ โดยยึดมั่นในความเปิดกว้างและการไม่แบ่งแยก จะรวบรวมและขยายเครือข่ายหุ้นส่วนระดับโลก จะยึดมั่นในความยุติธรรมและความเป็นธรรมเสมอ สนับสนุนการสร้างโลกที่มีหลายขั้วอำนาจที่มีความเท่าเทียมและมีระเบียบวินัย  ยึดมั่นในความร่วมมือที่ได้ประโยชน์ร่วมกัน และส่งเสริมโลกาภิวัตน์ทางเศรษฐกิจที่ครอบคลุมโดยไม่มีการแบ่งแยก

 

Click Donate Support Web

SME 720x100 66

  Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

kasat 720x100วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100ais 720x100sme 720x100ธกส 720x100

PTG 720x100

ใจฟู720x100px

gen 720x100

TOA 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!