WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

ธนาคารเงา Zhongzhi ยื่นฟ้องล้มละลายเนื่องจากวิกฤตหนี้และทรัพย์สินของจีนทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น

 CNBC CHINA MARKETS  : lShreyashi Sanyal

 

ประเด็นสำคัญ

กลุ่มบริษัทธนาคารเงาของจีน Zhongzhi Enterprise Group ยื่นฟ้องล้มละลายเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

ดัชนี CSI 300 ที่กว้างขึ้นร่วงลงจากการซื้อขายช่วงบ่าย ซึ่งได้รับผลกระทบจากหุ้นอสังหาริมทรัพย์

นักวิเคราะห์เตือนว่าอาจมีการผิดนัดชำระหนี้ทรัสต์มากขึ้น เนื่องจากการลงทุนส่วนใหญ่เป็นสื่อกลางในการจัดหาเงินทุนของรัฐบาลท้องถิ่นและหนี้ด้านอสังหาริมทรัพย์

 HANGZHOU

HANGZHOU, CHINA - 15 พฤศจิกายน 2023 - ภาพถ่ายทางอากาศแสดงให้เห็นทรัพย์สินใหม่ที่กำลังก่อสร้างในเมือง Hangzhou, จังหวัด Zhejiang, จีน, 15 พฤศจิกายน 2023

ซีเอฟโอโต้ | สำนักพิมพ์ในอนาคต | เก็ตตี้อิมเมจ

 

Zhongzhi Enterprise Group ยื่นฟ้องล้มละลายเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เนื่องจากกลุ่มธนาคารเงาของจีนไม่สามารถชำระหนี้ได้ ท่ามกลางวิกฤตอสังหาริมทรัพย์ในประเทศที่ทวีความรุนแรงขึ้น

บริษัทได้ยื่นฟ้องล้มละลายโดยอ้างว่า ‘เห็นได้ชัดว่า’ ขาดความสามารถในการชำระหนี้และมีสินทรัพย์ไม่เพียงพอที่จะชำระค่าธรรมเนียม ตาม  คำแถลง WeChat  ที่ออกโดยศาลประชาชนกลางแห่งแรกของปักกิ่ง

ธนาคารเงาในประเทศจีนดำเนินงานโดยรวบรวมเงินออมในครัวเรือนและองค์กรเพื่อเสนอสินเชื่อเพื่อลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ หุ้น พันธบัตร และสินค้าโภคภัณฑ์ บริษัทต่างๆ เช่นZhongzhiมักจะให้ทุนแก่ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ของจีนหลายราย

Zhongzhi ได้เตือนเกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเงินที่น่าตกต่ำเมื่อเดือนสิงหาคม เมื่อ Reuters รายงานว่าบริษัทได้บอกกับนักลงทุนว่ากำลังเผชิญกับวิกฤติสภาพคล่อง

จากนั้นบริษัทได้ประกาศล้มละลายในจดหมายถึงนักลงทุนในเดือนพฤศจิกายน หลังจากนั้นไม่นาน ตำรวจปักกิ่งก็เริ่มสอบสวนธนาคารเงาที่เต็มไปด้วยหนี้แห่งนี้

“แม้ว่า เจ้าหนี้ของบริษัทส่วนใหญ่เป็นบุคคลที่ร่ำรวยมากกว่าสถาบันการเงิน แต่การล่มสลายของบริษัทอาจส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของตลาดโดยรวมได้ นอกจากนี้ยังอาจทำให้เกิดความกังวลอีกครั้งเกี่ยวกับอุตสาหกรรมความไว้วางใจ และไม่ว่าจะมีผลกระทบในวงกว้างและมีนัยสำคัญต่ออุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ที่กำลังเจ็บป่วยหรือไม่” นักวิเคราะห์จาก Commerzbank เขียนในบันทึกของลูกค้า

ดัชนี CSI 300 ที่กว้างขึ้นลดลง 1.2% จากการซื้อขายช่วงบ่าย ซึ่งได้รับผลกระทบจากหุ้นอสังหาริมทรัพย์

หุ้นจดทะเบียนของบริษัทอสังหาริมทรัพย์ในฮ่องกง ซึ่งรวมถึง Logan Group, China Vanke, Sunac และ Longfor Group ลดลงระหว่าง 2% ถึง 3.6%

 

ความเจ็บปวดมากขึ้นสำหรับธนาคารเงา?

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา รัฐบาลจีนพยายามจำกัดการเติบโตอย่างรวดเร็วของหนี้ที่ไม่ใช่ธนาคารที่ออกโดยธนาคารเงา

ธนาคารที่ใหญ่ที่สุดในจีนเป็นของรัฐ ทำให้เป็นการยากสำหรับธุรกิจที่ไม่ใช่ของรัฐในการหาเงินทุนจากธนาคารแบบดั้งเดิม ซึ่งช่วยกระตุ้นการเติบโตของ Shadow Banking

ภาคอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่ของประเทศยังติดอยู่ท่ามกลางการปราบปรามธนาคารเงาที่บริษัทอสังหาริมทรัพย์ใช้เพื่อซื้อที่ดินจากรัฐบาลท้องถิ่น

“เราไม่คาดหวังว่า จะได้รับความช่วยเหลือจากรัฐบาล เนื่องจากผลิตภัณฑ์ Zhongzhi จำนวนมากเป็นผลิตภัณฑ์การบริหารความมั่งคั่งที่ไม่ได้มาตรฐาน ซึ่งถูกหน่วยงานกำกับดูแลของจีนท้อแท้หรือสั่งห้ามมานานแล้ว บางส่วนเทียบได้กับโครงการ Ponzi” Zerlina Zeng นักวิเคราะห์สินเชื่ออาวุโสของ CreditSights กล่าวกับSquawk Box Asia ของ CNBC

 

        “เรามีแนวโน้มที่จะเห็นการผิดนัดชำระหนี้ทรัสต์มากขึ้น เนื่องจากการลงทุนพื้นฐานของพวกเขาคือเครื่องมือในการจัดหาเงินทุนของรัฐบาลท้องถิ่นและหนี้อสังหาริมทรัพย์ ... รัฐบาลท้องถิ่นมีแนวโน้มที่จะยังคงจัดลำดับความสำคัญของหนี้สาธารณะด้วยต้นทุนของสินเชื่อทรัสต์” Zeng เตือน

ตลาดอสังหาริมทรัพย์ของจีนประสบปัญหาวิกฤตหนี้มาตั้งแต่ปี 2563 โดยบริษัทอสังหาริมทรัพย์ยักษ์ใหญ่ เช่น Evergrande และ Country Garden พยายามดิ้นรนเพื่อชำระค่าธรรมเนียม กระแสเงินสด ของบริษัท  เริ่มลดลงส่วนใหญ่เกิดจากยอดขายบ้านที่ลดลง

การเติบโตของยอดขายและราคาบ้านยังคงซบเซา แต่ปักกิ่งได้เริ่มต้น การลดภาระหนี้ในภาคอสังหาริมทรัพย์ที่เคยขยายตัว ในวงกว้าง ซึ่งคิดเป็นประมาณหนึ่งในสามของกิจกรรมทางเศรษฐกิจของจีนทั้งทางตรงและทางอ้อม

- Clement Tan และ Evelyn Cheng จาก CNBC มีส่วนร่วมในเรื่องราวนี้

https://www.cnbc.com/2024/01/08/zhongzhi-latest-casualty-of-chinas-deepening-debt-and-property-crisis-.html 

 

Click Donate Support Web 

SME 720x100 66

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

MTL 720x100

kbank 720x100 66

QIC 720x100

วิริยะ 720x100AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100

ais 720x100

iconmotor

gen 720x100

TOA 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!