WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

นักลงทุนจีน จะถามคำถาม 3 ข้อนี้ในปี 2567

CNBC CHINA ECONOMY : Evelyn Cheng              @CHENGEVELYN

 

ประเด็นสำคัญ

แม้จะมีการเติบโตที่แข็งแกร่ง แต่เรื่องราวการลงทุนทางเศรษฐกิจของจีนในปีที่แล้วกลับถูกบดบังด้วยปัญหาและความตึงเครียดระยะยาวกับสหรัฐฯ

“เราเชื่อว่า การรักษาเสถียรภาพของทรัพย์สิน การออกจากภาวะเงินฝืดอย่างชัดเจน การดำเนินนโยบายและการสื่อสารที่ดีขึ้น ล้วนจำเป็นสำหรับการฟื้นตัวของความเชื่อมั่น โดยมีมาตรการกระตุ้นที่ขาดไม่ได้และยินดีต้อนรับการปฏิรูปที่ดี” นักวิเคราะห์ของ Citi กล่าว “ความเสี่ยงก็คือตลาดอาจไม่อดทนเพียงพอกับการปฏิรูป”

 ฉงชิ่งจีน

ฉงชิ่ง จีน 2 มกราคม ผู้คนเยี่ยมชมเทศกาลศิลปะแสงและเงานานาชาติครั้งที่ 2 ที่สวนวิจิตรศิลป์เมื่อวันที่ 2 มกราคม 2024 ในเมืองฉงชิ่ง ประเทศจีน เทศกาลศิลปะแสงและเงานานาชาติครั้งที่ 2 เริ่มตั้งแต่วันที่ 29 ธันวาคมถึง 7 มกราคม (ภาพโดย VCG/VCG ผ่าน Getty Images)

วีซีจี | วิชวลไชน่ากรุ๊ป | เก็ตตี้อิมเมจ

 

ปักกิ่ง - แม้จะมีการเติบโตอย่างแข็งแกร่ง แต่เรื่องราวการลงทุนของจีนก็ถูกบดบังในปีที่แล้วด้วยปัญหาและความตึงเครียดระยะยาวกับสหรัฐฯ

ความไม่แน่นอนเหล่านั้น ยังคงอยู่เมื่อเริ่มต้นปี 2024 ประเทศนี้ยังกำลังสำรวจดินแดนใหม่ในขณะที่เริ่มปรับตัวเข้าสู่ช่วงการเติบโตที่ต่ำลงตามอัตราเลขสองหลักในทศวรรษที่ผ่านมา

นี่คือ สิ่งที่นักลงทุนกำลังมองหาในปีหน้า:

 

จะมีแรงกระตุ้นไหม?

            สำหรับ ความเสี่ยงทางภูมิรัฐศาสตร์ทั้งหมด แรงดึงดูดของจีนในฐานะตลาดที่เติบโตอย่างรวดเร็วได้ลดลงเมื่อเศรษฐกิจเติบโตเต็มที่

            หลายคนผิดหวังเมื่อเศรษฐกิจจีนไม่ฟื้นตัวอย่างรวดเร็วอย่างที่คาดหลังจากการสิ้นสุดมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 ในเดือนธันวาคม 2565 นอกเหนือจากการท่องเที่ยวและบางภาคส่วน เช่น รถยนต์ไฟฟ้า การเติบโตที่ซบเซาเป็นเรื่องราวส่วนใหญ่ของปี 2566 ซึ่งถูกลากลงมาโดย ปัญหาด้านอสังหาริมทรัพย์และการส่งออกที่ตกต่ำ

 

 

          ธนาคารเพื่อการลงทุนระหว่างประเทศหลายแห่งเปลี่ยนการคาดการณ์การเติบโตของจีนหลายครั้งในปีที่แล้ว หลังจากผ่านไปมา คาดว่าเศรษฐกิจในวงกว้างจะเติบโตประมาณ 5%

นักวิเคราะห์ของ Citi กล่าวในรายงานเมื่อวันที่ 3 มกราคมว่า “การตอบสนองต่อนโยบายถือเป็นสิ่งสำคัญในการเสริมความแข็งแกร่งให้กับโมเมนตัมการฟื้นตัว

พวกเขาคาดหวังว่า ในช่วงต้นเดือนมกราคม ธนาคารกลางจีนจะสามารถลดอัตราดอกเบี้ย เช่น อัตราส่วนเงินสำรอง ซึ่งเป็นจำนวนเงินทุนที่ผู้ให้กู้จำเป็นต้องถือไว้เป็นทุนสำรอง พวกเขายังคาดการณ์ว่า GDP โดยรวมจะเติบโต 4.6% ในปีนี้

ปักกิ่ง ได้ประกาศนโยบายสนับสนุนที่ค่อยเป็นค่อยไป แต่ต้องใช้เวลากว่าจะเห็นผลกระทบที่ชัดเจน

สำหรับ ผู้ที่ [ลงทุน] ในประเทศจีนแล้ว และพวกเขาติดอยู่กับมันในปี 2023 ความเชื่อที่ว่าตัวเร่งกำลังจะมา

เจสัน ซู

 

CIO ที่ปรึกษาระดับโลกของ RAYLIANT

“เราเชื่อว่า การรักษาเสถียรภาพของทรัพย์สิน การออกจากภาวะเงินฝืดอย่างชัดเจน การดำเนินนโยบายและการสื่อสารที่ดีขึ้น ล้วนจำเป็นสำหรับการฟื้นตัวของความเชื่อมั่น โดยมีมาตรการกระตุ้นที่ขาดไม่ได้และยินดีต้อนรับการปฏิรูปที่ดี” นักวิเคราะห์ของ Citi กล่าว “ความเสี่ยงก็คือตลาดอาจไม่อดทนเพียงพอกับการปฏิรูป”

ในช่วงกลางเดือนธันวาคม หน่วยงานระดับสูงของจีนได้จัดการประชุมประจำปีเพื่อหารือเกี่ยวกับนโยบายเศรษฐกิจในปีหน้า การอ่านข้อมูลอย่างเป็นทางการไม่ได้ระบุถึงแผนกระตุ้นเศรษฐกิจที่สำคัญ แต่ระบุว่านวัตกรรมทางเทคโนโลยีเป็นงานด้านแรก

ในบรรดาการประชุมสำคัญๆ ของรัฐบาลที่กำลังจะมีขึ้น ปักกิ่งเตรียมเปิดเผยเป้าหมายทางเศรษฐกิจโดยละเอียดในระหว่างการประชุมรัฐสภาในช่วงต้นเดือนมีนาคม

“สำหรับคนที่ [ลงทุน] ในประเทศจีนแล้ว และพวกเขาติดอยู่กับมันในปี 2023 มันเป็นความเชื่อที่ว่าตัวเร่งกำลังมา” Jason Hsu ประธานและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการลงทุนของ Rayliant Global Advisors กล่าวเมื่อปลายเดือนพฤศจิกายน

“พวกเขาไม่ได้มุ่งเน้นไปที่พื้นฐานของบริษัทในตลาดจริงๆ” เขากล่าว “พวกเขาแค่เดิมพันกับนโยบายการเงินและการคลังเพียงอย่างเดียวเพื่อพยุงเศรษฐกิจและตลาดหุ้น”

อย่างไรก็ตาม ก็ต้องรอดูกันว่าจีนจะกระตุ้นการเติบโตแบบเดิมหรือไม่

“กรอบการทำงานของฉันคือจีนจะไม่สร้างมาตรการกระตุ้นที่สำคัญ” Liqian Ren ผู้นำด้านการลงทุนเชิงปริมาณที่ WisdomTree กล่าวเมื่อปลายเดือนพฤศจิกายน

“แม้ว่า จีนจะมีการประชุม แม้ว่าพวกเขาจะมาพร้อมกับแพ็คเกจที่ดีก็ตาม ฉันคิดว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจำนวนมากเหล่านี้ถูกจำกัดโดยกรอบการทำงานในการพยายามยกระดับการเติบโตของจีน” เธอกล่าว โดยอ้างถึงความพยายามของปักกิ่งในการส่งเสริม “ระดับสูง คุณภาพ” มากกว่าการเติบโตที่ขับเคลื่อนด้วยหนี้

จะเกิดอะไรขึ้นกับอสังหาริมทรัพย์?

อสังหาริมทรัพย์เป็นตัวอย่างที่ชัดเจนของภาคส่วนที่ก่อหนี้ ซึ่งคิดเป็นประมาณหนึ่งในสี่ของเศรษฐกิจจีน

ตลาดอสังหาริมทรัพย์ ทรุดตัวลงหลังจากที่ปักกิ่งปราบปรามการพึ่งพาอาศัยสูงของนักพัฒนาในเรื่องหนี้เพื่อการเติบโตในปี 2563 ความสัมพันธ์ใกล้ชิดของอุตสาหกรรมกับการเงินของรัฐบาลท้องถิ่น ห่วงโซ่อุปทานการก่อสร้าง และการจำนองครัวเรือน ทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับการรั่วไหลของเศรษฐกิจในวงกว้าง

อุปสงค์ที่ลดลงได้ชะลอตัวลง และเราคาดว่า จะเห็นเสถียรภาพเพิ่มขึ้นบ้างในปี 2024

 

โกลด์แมน แซคส์

“การชะลอตัวของอสังหาริมทรัพย์ของจีนเป็นอุปสรรคที่ใหญ่ที่สุดต่อเศรษฐกิจนับตั้งแต่การออกจากมาตรการจำกัดโควิดเป็นศูนย์ในช่วงปลายปี 2022” นักวิเคราะห์ของ Goldman Sachs กล่าวในรายงานเมื่อวันที่ 2 มกราคม “การขายอสังหาริมทรัพย์และการก่อสร้างเริ่มลดลงในปี 2564-2565 และลดลงอย่างต่อเนื่องสุทธิในปี 2566”

“อย่างไรก็ตาม อุปสงค์ที่ลดลงได้ชะลอตัวลง และเราคาดว่าจะเห็นเสถียรภาพค่อนข้างมากขึ้นในปี 2567” นักวิเคราะห์กล่าว

ยอดขายที่อยู่อาศัยเพื่อการพาณิชย์ในปี 2566 ณ เดือนพฤศจิกายนลดลง 5.2% จากปีที่แล้ว ตามข้อมูลของสำนักงานสถิติแห่งชาติที่เข้าถึงได้ผ่านข้อมูลลม หลังจากที่ยอดขายเหล่านั้นลดลง 26.7% ในปี 2565

แม้ว่า สถานการณ์ด้านอสังหาริมทรัพย์จะ “ค่อยๆ มีเสถียรภาพ แต่ก็ยากที่จะเห็นจุดเปลี่ยน” Ding Wenjie นักยุทธศาสตร์การลงทุนด้านการลงทุนทั่วโลกของ China Asset Management Co. กล่าว ตามคำแปลของ CNBC เกี่ยวกับคำพูดภาษาจีนกลางของเธอ

เธอคาดว่า การสนับสนุนด้านนโยบายจะเพิ่มขึ้นในปี 2567 เนื่องจากทางการได้เปลี่ยนจากการมุ่งเน้นไปที่การป้องกันความเสี่ยงมาเป็นการดำเนินการตามความคืบหน้าไปพร้อมๆ กับการรักษาเสถียรภาพ ติงหมายถึงภาษาราชการใหม่ที่ปรากฏในการอ่านการประชุมระดับสูงของรัฐบาลเมื่อเดือนธันวาคม

 

โอกาสอยู่ที่ไหน?

แม้ว่า จะเป็นที่แน่ชัดว่าปักกิ่งต้องการลดการมีส่วนร่วมของภาคอสังหาริมทรัพย์ต่อ GDP ของจีน แต่ก็ยังไม่แน่ชัดว่าปัจจัยขับเคลื่อนการเติบโตใหม่ๆ จะสามารถเติมเต็มช่องว่างได้หรือไม่

นักวิเคราะห์ของ Citi กล่าวว่า เครื่องจักร อิเล็กทรอนิกส์ อุปกรณ์การขนส่ง และแบตเตอรี่รวมกันมีส่วนทำให้เกิดเศรษฐกิจจีนถึง 17.2% ในปี 2563

นั่นหมายความว่า พื้นที่การผลิตดังกล่าวสามารถชดเชยการลากจากอสังหาริมทรัพย์ได้นักวิเคราะห์กล่าว แต่พวกเขาชี้ให้เห็นว่าการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจไม่สามารถเกิดขึ้นได้ในชั่วข้ามคืน เนื่องจากจำเป็นต้องจัดการกับทักษะด้านตลาดแรงงานที่ไม่ตรงกัน และการปรับเปลี่ยนห่วงโซ่อุปทานที่สร้างขึ้นเพื่อสนับสนุนการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์

“หากการคว่ำบาตรทางเทคโนโลยีกลายเป็นข้อจำกัดที่มีผลผูกพันสำหรับผู้ขับขี่รายใหม่ ศักยภาพในการชดเชยการขาดแคลนทรัพย์สินก็จะไม่เกิดขึ้นจริง” รายงานกล่าว

แม้จะมีความท้าทายในระดับมหภาค แต่ปักกิ่งก็ส่งสัญญาณว่าต้องการสนับสนุนเทคโนโลยีภายในประเทศและการผลิตขั้นสูง

Ding จากจีน AMC กล่าวว่าภาคส่วนย่อยของการผลิตระดับไฮเอนด์อาจได้รับประโยชน์ในปีนี้ เนื่องจากการฟื้นตัวของวงจรเทคโนโลยีทั่วโลก ตัวอย่างได้แก่สิ่งที่เกี่ยวข้องกับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภคและคอมพิวเตอร์

นอกจากนี้ เธอยังคาดว่าราคาผู้ผลิตจะกลับมาเติบโตอีกครั้งในช่วงปลายไตรมาสที่สอง ซึ่งช่วยเพิ่มกำไรต่อหุ้นของบริษัทในจีนประมาณ 8% ถึง 10% อีกด้านที่ทีมของเธอกำลังพิจารณาคือบริษัทจีนที่กำลังเพิ่มรายได้ทั่วโลก

https://www.cnbc.com/2024/01/09/china-investors-will-be-asking-these-3-questions-in-2024.html

 

Click Donate Support Web

SME 720x100 66

  Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

kasat 720x100วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100ais 720x100sme 720x100ธกส 720x100

PTG 720x100

ใจฟู720x100px

gen 720x100

TOA 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!