WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

สหรัฐฯ และจีน จับตาดูอย่างใกล้ชิดในขณะที่ไต้หวันมุ่งหน้าสู่การเลือกตั้ง

 

CNBC ASIA POLITICS :  Clement Tan     @CLEMTAN

 

ประเด็นสำคัญ

ผู้มีสิทธิเลือกตั้งชาวไต้หวันจะไปลงคะแนนเสียงในวันเสาร์นี้เพื่อเลือกตั้งประธานาธิบดีและสภานิติบัญญัติคนใหม่

การเลือกตั้งประธานาธิบดีเป็นการแข่งขัน 3 ฝ่ายระหว่างผู้ดำรงตำแหน่งพรรคเดโมแครตก้าวหน้า พรรคฝ่ายค้านก๊กมินตั๋ง และพรรคประชาชนไต้หวัน

การเกิดขึ้นของผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของ TPP โก เหวิน-เจ ได้ขัดขวางการแข่งขันสองพรรคแบบดั้งเดิม โดยได้รับแรงหนุนจากความทุกข์ในหมู่คนรุ่นใหม่ที่ค่าแรงซบเซาเมื่อเผชิญกับภาวะเงินเฟ้อที่สูง

ผู้สังเกตการณ์ทั่วโลก กล่าวหาว่า การเลือกตั้งไต้หวันครั้งนี้เป็นประเด็นสำคัญสำหรับความสัมพันธ์สหรัฐฯ-จีนและข้อกังวลด้านความปลอดภัยในเอเชียแปซิฟิกในวงกว้าง

ผู้สนับสนุนHou Yu ih 

ผู้สนับสนุนกำลังฟัง Hou Yu-ih ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีพรรคก๊กมินตั๋ง ขณะที่เขาพูดบนเวทีระหว่างการหาเสียงเลือกตั้งที่เมืองไทจง ประเทศไต้หวัน เมื่อวันที่ 8 มกราคม 2024

มานเฮยเหลียง | อนาโดลู | เก็ตตี้อิมเมจ

 

ผู้ลงคะแนนเสียงในไต้หวันมากกว่า 19 ล้านคนจะมุ่งหน้าไปลงคะแนนเสียงในวันเสาร์นี้ เพื่อตัดสินว่าพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้าที่ปกครองอยู่ควรได้รับตำแหน่งประธานาธิบดีติดต่อกันเป็นสมัยที่ 3 อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน หรือหากมีการเปลี่ยนแปลงผู้นำตามลำดับ

การผูกขาดแบบ DPP-Kuomintang แบบดั้งเดิมกำลังถูกท้าทายในปีนี้ โดยการปรากฏตัวของอดีตนายกเทศมนตรีไทเป Ko Wen-je และพรรคประชาชนไต้หวันของเขา เนื่องจากเสียงข้างมากในฝ่ายนิติบัญญัติเป็นเดิมพันในการเลือกตั้งเหล่านี้ จึงมีความกังวลว่ารัฐสภาจะถูกแขวนคอ ซึ่งอาจกระทบต่อการกำหนดนโยบายและประกาศการเผชิญหน้าฉาวโฉ่ระหว่างสมาชิกสภานิติบัญญัติที่ก๊กก๊กกลับมาอีกครั้ง

จากการที่จีนใช้วาจาที่เข้มข้นขึ้นเกี่ยวกับการอ้างสิทธิ์เหนือไต้หวัน ผู้สังเกตการณ์ทั่วโลกต่างมองว่าการเลือกตั้งของไต้หวันครั้งนี้มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อความมั่นคงในเอเชียแปซิฟิกในช่วงเวลาแห่งความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ และจีนที่แสนดี

ผู้มีสิทธิเลือกตั้งในท้องถิ่นส่วนใหญ่กังวลเกี่ยวกับบันทึกนโยบายที่ไม่เป็นระเบียบของ DPP ผู้ดำรงตำแหน่ง เกิดขึ้นท่ามกลางค่าจ้างที่ซบเซาเมื่อเผชิญกับอัตราเงินเฟ้อที่สูงอย่างต่อเนื่อง รวมถึงราคาบ้านและค่าเช่าที่สูงขึ้น

“ในการแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีแบบสองฝ่าย เป็นเรื่องง่ายที่จะตีกรอบให้เป็นแบบไบนารี การลงประชามติโดยพฤตินัยเกี่ยวกับนโยบายของจีน เมื่อคุณมีการแข่งขันแบบสามทาง การวางเฟรมก็แทบจะไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร” เหวิน-ตี ซุง ผู้ไม่ใช่ผู้มีถิ่นที่อยู่ใน Global China Hub ของ American Think Tank ของสภาแอตแลนติก กล่าว

“นั่นคือ เหตุผลที่ฉันพูดถึงการเปลี่ยนแปลงและความต่อเนื่อง เนื่องจากนั่นทำให้ตัวแปรที่มีปัญหาด้านนโยบายในระดับประเทศสามารถเข้ามามีส่วนร่วมในสมการได้มากขึ้น นั่นคือผลลัพธ์หลักของ Ko Wen-je สำหรับฉัน” เขากล่าวเสริม

 

เอฟเฟกต์เกาะ

ข้อกังวลที่พบบ่อยบางประการซึ่งเกิดขึ้นในการชุมนุมและการโต้วาทีก่อนการเลือกตั้ง ได้แก่ ความไม่พอใจที่ยืดเยื้อต่อประธานาธิบดี ไช่ อิงเหวิน ที่กำลังจะพ้นตำแหน่ง ในเรื่องการนำวัคซีนป้องกันโควิดที่ผลิตในท้องถิ่นมาใช้อย่างขัดแย้งกันในช่วงที่การแพร่ระบาดถึงขั้นรุนแรง และการวิพากษ์วิจารณ์ถึงการขาดความโปร่งใสในวงกว้าง

ปัญหาเหล่านี้ ช่วยพยุงความนิยมของโกในขณะที่เขาวางตำแหน่งตัวเองเป็นคนนอกทางการเมือง โก เลือกซินเธีย วู ลูกสาวคนโตของครอบครัวธุรกิจชื่อดัง เป็นผู้ได้รับการเสนอชื่อชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดี

“โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผู้มีสิทธิเลือกตั้งรุ่นเยาว์ ซึ่งโดยทั่วไปไม่มีความผูกพันกับพรรคการเมืองที่เข้มแข็ง มักจะสนใจมากขึ้นว่าใครสามารถเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาที่มีมายาวนานในเรื่องค่าแรงต่ำและราคาที่อยู่อาศัยที่สูง ซึ่งไม่ได้ปรับปรุงให้ดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญจากฝ่ายบริหารของ DPP และ KMT ที่ผ่านมา” Jing Bo-jiun นักวิจัยอาวุโสด้าน Taiwan Studies แห่งมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ดกล่าว

โกเหวินเจกลาง

โก เหวินเจ (กลาง) ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคประชาชนไต้หวัน พูดคุยกับผู้สนับสนุนระหว่างการหาเสียงในเมืองซินจู๋ เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2566

แซม เย่ | เอเอฟพี | เก็ตตี้อิมเมจ

 

ข้อมูลค่าจ้างอย่างเป็นทางการล่าสุดเผยให้เห็นรายได้ประจำโดยเฉลี่ยต่อเดือนของพนักงานเต็มเวลาชาวไต้หวันเพิ่มขึ้นประมาณ 2.2% ในเดือนตุลาคมจากปีที่แล้ว ในขณะที่อัตราเงินเฟ้อทั่วไปอยู่ที่มากกว่า 3% ในเดือนเดียวกันนั้น

“นี่อาจเป็นหนึ่งในเหตุผลหลักที่ทำให้ Ko Wen-je ของ TPP ได้รับความนิยมในหมู่ประชากรรุ่นใหม่ ซึ่งหวังว่านักการเมืองที่ไม่ใช่แบบดั้งเดิมนี้สามารถคิดนโยบายใหม่ ๆ เพื่อปรับปรุงชีวิตของพวกเขาได้” จิงกล่าวเสริม

เมื่อไช่ลาออกเนื่องจากการจำกัดวาระหลังจากดำรงตำแหน่งครบ 2 วาระ โคจะต้องเผชิญหน้ากับผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของ DPP ในปีนี้ ซึ่งก็คือ ไล จิงเต๋อ รองประธานาธิบดีคนปัจจุบันของไช่ เขาได้เสนอชื่อเซียว บีคิม ซึ่งล่าสุดเป็นทูตไต้หวันประจำสหรัฐฯ ให้เป็นรองประธานของเขา

หากไหลและเซียวชนะคะแนนโหวตให้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีไต้หวันในวันที่ 13 ม.ค. จะนับเป็นครั้งแรกที่พรรคการเมืองใด ๆ อยู่ในตำแหน่งมากกว่า 2 สมัยติดต่อกันนับตั้งแต่ไต้หวันเปิดการเลือกตั้งประธานาธิบดีโดยตรงในปี 2539

ความมั่นใจมากเกินไปในการสนับสนุนจากสหรัฐฯ ควบคู่ไปกับสภานิติบัญญัติที่ไม่เป็นมิตรจะทำให้การตอบสนองต่อภัยคุกคามด้านความปลอดภัยที่เพิ่มขึ้นจากจีนไม่เพียงแต่ยากขึ้นเท่านั้น แต่ยังอาจนำไปสู่การคำนวณที่ผิดอีกด้วย

ทิโมธี เอส. ริช

 

มหาวิทยาลัยเวสเทิร์นเคนตักกี้

คู่หู DPP จะเผชิญหน้ากับ Hou Yu-ih ผู้ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของพรรคก๊กมินตั๋ง และ Jaw Shaw-kong ผู้ได้รับการเสนอชื่อชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดี ซึ่งเป็นพิธีกรรายการโทรทัศน์ท้องถิ่นและพิธีกรรายการทอล์คโชว์ที่มีชื่อเสียง โหวเคยเป็นอธิบดีสำนักงานตำรวจแห่งชาติของไต้หวัน และนายกเทศมนตรีคนปัจจุบันของเมืองนิวไทเป ซึ่งเป็นเขตเทศบาลที่ล้อมรอบเมืองไทเปแต่ไม่ใช่เมืองหลวง

“มีแนวโน้มต่อต้านการจัดตั้งมากขึ้นในหมู่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งอายุน้อย ซึ่งมองว่าทั้ง KMT และ DPP นั้นเก่า ไม่มีประสิทธิภาพ และแม้แต่กลไกของพรรคที่ทุจริต การสนับสนุนที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้นของ Ko ในกลุ่มคนอายุ 30 ปีและต่ำกว่านั้นเป็นตัวบ่งชี้ที่ดีในเรื่องนี้” Kevin Luo ผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้านรัฐศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยมินนิโซตากล่าว

 

ปัจจัยจีน

ด้วยความเสี่ยงต่อการสนับสนุนดังกล่าว TPP จึงกำลังเจรจากับ KMT เกี่ยวกับการเป็นพันธมิตรในการลงสนามให้กับทีมที่เป็นปฏิปักษ์ต่อจีนน้อยกว่า แผนดังกล่าวแม้จะพังทลายลงอย่างมากในการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ก่อนถึงเส้นตายการเสนอชื่อในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน เมื่อทั้งสองฝ่ายไม่สามารถตกลงกันเรื่องผู้นำสำหรับตั๋วร่วมได้

สิ่งนี้ นำไปสู่ความกังวลว่าการลงคะแนนเสียงเปลี่ยนแปลงจะแตกแยกแม้กระทั่งการเลือกตั้งรัฐสภา และอาจนำไปสู่รัฐสภาที่ถูกแขวนคอด้วยซ้ำ

“ในส่วนของความสัมพันธ์กับจีนหรือสหรัฐฯ ผมกังวลว่าจีนจะมีโอกาสได้รับข้อความผสมจากไต้หวัน ซึ่งเป็นข้อความที่จีนพยายามหาประโยชน์” ทิโมธี เอส. ริช ศาสตราจารย์ด้านรัฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเวสเทิร์นเคนตักกี้กล่าว

 

           “ความมั่นใจมากเกินไปในการสนับสนุนจากสหรัฐฯ ควบคู่ไปกับสภานิติบัญญัติที่ไม่เป็นมิตรจะทำให้การตอบสนองต่อภัยคุกคามความมั่นคงที่เพิ่มขึ้นจากจีนไม่เพียงแต่ยากขึ้นเท่านั้น แต่ยังอาจนำไปสู่การคำนวณที่ผิดพลาด” เขากล่าวเสริม

ประธานาธิบดี  สี จิ้นผิง ของจีนบอกกับ โจ ไบเดน  รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯว่าไต้หวันเป็นประเด็นที่ ‘สำคัญและละเอียดอ่อนที่สุด’ มาโดยตลอดในความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ เมื่อพวกเขาพบกันนอกรอบการประชุมสุดยอดผู้นำเอเปคในเดือนพฤศจิกายน

“การรวมชาติมาตุภูมิเข้าด้วยกันเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ทางประวัติศาสตร์” สีกล่าวในคำปราศรัยปีใหม่ปี 2024 ของเขา ตามการแปลของ CNBC

 

ไบเดนให้คำมั่นว่าจะปกป้องไต้หวันในกรณีที่จีนบุกโจมตีปักกิ่ง

แนนซี เปโลซี อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ  เยือนไต้หวันในปี 2565 และกลายเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐฯ ที่ไปเยือนเกาะแห่งนี้ในรอบกว่า 2 ทศวรรษ การเดินทางของเธอเป็นเหตุผลหนึ่งที่การสื่อสารระหว่างสองมหาอำนาจชั้นนำของโลกต้องหยุดชะงักก่อนที่ จะเริ่มต้นใหม่อีกครั้งเมื่อไม่กี่เดือนก่อน

 โปสเตอร์รณรงค์หาเสียง

               โปสเตอร์รณรงค์หาเสียงสำหรับผู้ลงสมัครเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติในกรุงไทเป ประเทศไต้หวัน ในวันพุธที่ 27 ธันวาคม 2023 ไต้หวันจะจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีและสภานิติบัญญัติในวันที่ 13 มกราคม ซึ่งจะช่วยกำหนดความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ-จีนต่อไปในอนาคต

อันหรงซู | บลูมเบิร์ก | เก็ตตี้อิมเมจ

 

จีนไม่เคยละทิ้งการอ้างสิทธิ์เหนือไต้หวัน ซึ่งปกครองตนเองมาตั้งแต่พรรคชาตินิยมจีนหรือก๊กมินตั๋ง หนีไปยังเกาะแห่งนี้ภายหลังความพ่ายแพ้ในสงครามกลางเมืองของจีนในปี 1949

สำนักงานกิจการไต้หวันของจีนได้กำหนดลักษณะการเลือกตั้งของเกาะที่ปกครองตนเองว่าเป็นทางเลือกระหว่าง “ สันติภาพกับสงคราม ความเจริญรุ่งเรือง และความเสื่อมถอย ”

การเลือกตั้งครั้งนี้ มีขึ้นในขณะที่จีนเพิ่มกิจกรรมทางทหารในช่องแคบไต้หวันและน่านน้ำอื่นๆ ใกล้เคียงขณะที่ปักกิ่งกดดันการอ้างสิทธิ์อธิปไตยเหนือเกาะที่ตนมองว่าเป็นของตนเอง

รัฐบาลที่นำโดย DPP ของไต้หวันมักกล่าวหาปักกิ่งว่าแทรกแซงการลงคะแนนเสียง ไม่ว่าจะโดยการข่มขู่ทางทหาร หรือโดยการร่วมเลือกผู้นำทางธุรกิจของไต้หวัน เนื่องจากการพึ่งพาทางเศรษฐกิจในจีน

 ไล ชิงเต๋อกลาง

               รองประธานาธิบดีไต้หวันและผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า ไล ชิงเต๋อ (กลาง) ทักทายผู้สนับสนุนระหว่างการเดินขบวนหาเสียงในเมืองเกาสง เมื่อวันที่ 8 มกราคม 2567 ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดี

ยาสุโยชิ ชิบะ | เอเอฟพี | เก็ตตี้อิมเมจ

 

‘สันติภาพเป็นสิ่งประเมินค่าไม่ได้ และสงครามไม่มีผู้ชนะ’ ไล จากพรรค DPP กล่าวในงานแถลงข่าวก่อนการเลือกตั้งที่ไทเปเมื่อวันอังคาร “จีนมักจะเข้ามาแทรกแซงทุกครั้งที่มีการเลือกตั้งในไต้หวัน แต่คราวนี้มันร้ายแรงที่สุด”

หลายสัปดาห์ก่อนการเลือกตั้งในช่วงปลายเดือนธันวาคมจีนระงับสัมปทานภาษีสำหรับการนำเข้าสารประกอบเคมี 12 รายการจากไต้หวัน เพื่อตอบโต้สิ่งที่ปักกิ่งมองว่าเป็นการละเมิดข้อตกลงการค้าบริการช่องแคบ

ช่วงเวลาของการสอบสวนของจีนทำให้เจ้าหน้าที่รัฐบาลไต้หวันสรุปว่าเป้าหมายของปักกิ่งเป็นเรื่องทางการเมืองมากกว่าเศรษฐกิจ

“การเลือกตั้งครั้งนี้ จะไม่ได้รับชัยชนะจากนโยบายที่เฉพาะเจาะจง หรือแม้แต่ความสัมพันธ์ข้ามช่องแคบ” ชาร์ลส์ หวู่ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้านรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเซาท์แอละแบมา กล่าว

“เป็นโอกาสที่จะดูว่าพลเมืองในไต้หวันจะยังคงเต็มใจปล่อยให้ DPP ปกครองประเทศต่อไปอีกสี่ปีข้างหน้าหรือไม่”

การแก้ไข: เรื่องราวได้รับการอัปเดตเพื่อให้สะท้อนให้เห็นอย่างถูกต้องว่าอดีตประธานสภาผู้แทนราษฎรแห่งสหรัฐอเมริกา แนนซี เปโลซี เยือนไต้หวันในปี 2022

https://www.cnbc.com/2024/01/10/taiwan-2024-presidential-elections-china-and-us-keep-a-close-watch.html

 

Click Donate Support Web  

SME 720x100 66

gpf 720x100 66

CKPower 720x100

MTL 720x100kbank 720x100 66

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100ais 720x100

TVI 720x100

gen 720x100

TOA 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!