WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

Meituan ของจีนสูญเสียมูลค่าตลาด 82 พันล้านดอลลาร์ ท่ามกลางการแข่งขันที่เพิ่มขึ้น และการชะลอตัวของธุรกิจจัดส่งอาหาร

CNBC TECH : Sheila Chiang   @SHEILACHIANG

 

ประเด็นสำคัญ

Meituan บริษัทจัดส่งอาหารยักษ์ใหญ่ของจีนสูญเสียมูลค่าตลาดไปประมาณ 82 พันล้านดอลลาร์ในปี 2566 จากระดับสูงสุดในรอบปี ตามการคำนวณของ CNBC

ความกลัวการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นในจีนและฝ่ายบริหารของ Meituan เตือนเรื่องการชะลอตัวของนักลงทุน

 Meituan

บริษัทจัดส่งอาหารของ Meituan ในกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ในวันอังคารที่ 22 สิงหาคม 2023 ยอดขายที่เพิ่มขึ้นที่คาดไว้ของ Meituan อาจเป็นตัวเร่งให้เกิดหุ้นของบริษัท ซึ่งทำได้ดีกว่าคู่แข่ง เนื่องจากการใช้จ่ายด้านบริการกลายเป็นจุดสว่างที่หาได้ยาก ท่ามกลางการมองโลกในแง่ร้ายของนักลงทุนที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้น ที่มา: บลูมเบิร์ก

บลูมเบิร์ก | บลูมเบิร์ก | เก็ตตี้อิมเมจ

 

ตั้งแต่ต้นปี 2023 Meituan ผู้นำด้านบริการส่งอาหารของจีน

ได้สูญเสียมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดไปมากถึง 82,000 ล้านดอลลาร์ เนื่องจากความกังวลเรื่องการแข่งขันที่เพิ่มขึ้น และคำเตือนจากฝ่ายบริหารเกี่ยวกับการชะลอตัวในธุรกิจจัดส่งอาหารหลักของบริษัท ทำให้นักลงทุนหวาดกลัว

มูลค่าตลาดของบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีร่วงลงเกือบ 60% เหลือ 441.06 พันล้านดอลลาร์ฮ่องกง (56.4 พันล้านดอลลาร์) จาก 1.08 ล้านล้านดอลลาร์ฮ่องกง (138.2 พันล้านดอลลาร์) เมื่อต้นปี 2566 ตามข้อมูลของ LSEG

ข้อมูล LSEG เผยว่าหุ้นของ Meituan ร่วงลงเกือบ 85% จากระดับสูงสุดตลอดกาลที่ 460 ดอลลาร์ฮ่องกง (ประมาณ 58.91 ดอลลาร์สหรัฐฯ) เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2021 เหลือ 70.55 ดอลลาร์ฮ่องกงเมื่อวันที่ 9 มกราคม

บริษัทยังคงครองอุตสาหกรรมการจัดส่งอาหารของจีน โดยมีส่วนแบ่งตลาดเกือบ 70% ในแผ่นดินใหญ่ ตาม  ข้อมูล ปี 2022จากบริษัทวิจัย ChinaIRN

 

แต่การแข่งขันกลับเพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะจากอาลีบาบา

- เป็นเจ้าของ Ele.me ซึ่งเป็นบริษัทจัดส่งอาหารที่มีชื่อเสียงอีกแห่งหนึ่งในจีน

“จากประสบการณ์ของฉัน Ele.me มีความก้าวร้าวมากกว่า [มากกว่า Meituan] และมีแนวทางในการให้คูปอง [ส่วนลด] มากกว่า” Feifei Shen ผู้อำนวยการของ The Blueshirt Group และผู้ใช้บริการส่งอาหารในจีนกล่าวกับ CNBC

“โดยปกติแล้ว ฉันรู้สึกว่าฉันสามารถได้ราคาที่ถูกกว่าสำหรับการสั่งซื้อของฉันบน Ele.me” Shen กล่าว “เมื่อฉันไม่มีคูปอง ฉันจะคิดถึง Meituan”

 

ผลงานส่วนแบ่งของ Meituan

สำหรับ ไตรมาสสิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน ส่วนบริการในท้องถิ่นของอาลีบาบา ซึ่งรวมถึงการจัดส่งอาหารมีรายได้เพิ่มขึ้น 16%โดยได้รับแรงหนุนจากการเติบโตที่แข็งแกร่งทั้ง Ele.me และธุรกิจด้านการเคลื่อนที่ของ Amap ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีกล่าว

สื่อจีนรายงานเมื่อวันที่ 19 ธันวาคมว่า Douyin แอปวิดีโอสั้นของ ByteDance กำลังเจรจากับ Alibaba เพื่อซื้อธุรกิจจัดส่งอาหาร Ele.me ส่งผลให้หุ้น Meituan ร่วงลง

สถาบันวิจัย Blue Lotusในฮ่องกงกล่าวว่าหุ้น Meituan ที่ร่วงลงนั้นเป็นเพราะรายงานที่แนะนำให้ ByteDance สามารถซื้อ Ele.me ได้

Ele.me และ Douyin ร่วมมือกันในเดือนสิงหาคม 2022เพื่อให้ผู้ขายของบริษัทจัดส่งอาหารสามารถเข้าถึงผู้ใช้แอปวิดีโอสั้นได้

ByteDance ซึ่งบอกกับ CNBC เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้วว่ากำลังทดสอบบริการจัดส่งอาหารประเภทหนึ่งในประเทศจีนผ่าน Douyin มีรายงานว่าปฏิเสธว่าไม่ได้เจรจากับ Alibaba เพื่อซื้อ Ele.me

หุ้น Meituan ก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน หลังจากที่บริษัทเตือนถึงการชะลอตัวของธุรกิจจัดส่งอาหารในไตรมาสที่สี่ของปี 2023 แม้ว่าจะรายงานผลลัพธ์เชิงบวกในไตรมาสก่อนหน้า ก็ตาม

Shao Hui Chen ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน (CFO) เปิดเผยว่า ปัจจัยหลายประการ รวมถึงสภาพแวดล้อมระดับมหภาคและสภาพอากาศที่อบอุ่นส่งผลกระทบต่อปริมาณการจัดส่งของบริษัท

“จากแนวโน้มทางการเงิน เราคิดว่าการเติบโตของรายได้ในไตรมาสที่ 4 เมื่อเทียบเป็นรายปีสำหรับการจัดส่งอาหารจะต่ำกว่าอัตราการเติบโตของไตรมาสที่ 3 เล็กน้อย”เขากล่าว

หลังจากการโทรดังกล่าว หุ้นที่จดทะเบียนในฮ่องกงของ Meituan ก็ร่วงลง 12% สู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2020 ตามข้อมูล LSEG

 

นักวิเคราะห์คงอันดับ ‘ซื้อ’

แม้จะมีความไม่แน่นอนในระดับมหภาค แต่นักวิเคราะห์ยังคงมองโลกในแง่ดีต่อแนวโน้มของ Meituan โดยเฉลี่ยแล้วพวกเขามีคะแนน ‘ซื้อ’ โดยมีเป้าหมายราคาอยู่ที่ HK$149.34 ตามข้อมูล FactSet

Fitch Ratings เมื่อวันที่ 18 ธันวาคมปรับแนวโน้มแนวโน้มของ Meituan เป็นเชิงบวก จากมีเสถียรภาพ

“การสร้างกระแสเงินสดที่แข็งแกร่งของ Meituan ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2566 ซึ่งอยู่นอกเหนือการคาดการณ์ของฟิทช์ สามารถรักษาไว้ได้ เนื่องจากความสามารถในการทำกำไรของบริษัทดีขึ้น เนื่องจากการขาดทุนที่ลดลงจากกลุ่มโครงการริเริ่มใหม่ๆ และตำแหน่งทางการตลาดที่แข็งแกร่งในกลุ่มธุรกิจหลัก” ฟิทช์กล่าวในรายงาน

“อย่างไรก็ตาม ความไม่แน่นอนยังคงมีอยู่เกี่ยวกับผลกระทบต่อการทำกำไรจาก ... การแข่งขันจาก Douyin ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดความผันผวนของกระแสเงินสดจากการดำเนินงานในช่วง 6-12 เดือนข้างหน้า”ฟิทช์กล่าว

 

แต่ผู้เชี่ยวชาญกลับไม่มั่นใจในการซื้อกิจการ Ele.me ของ ByteDance

“การเข้าสู่บริการจัดส่งอาหารภายในประเทศถือเป็นความท้าทายที่น่ากังวลซึ่งให้ประโยชน์น้อยมากสำหรับ ByteDance” สถาบันวิจัย Blue Lotus กล่าวในรายงานเมื่อวันที่ 19 ธันวาคมโดยย้ำคะแนน “ซื้อ” ของ Meituan โดยมีเป้าหมายราคาอยู่ที่ HK$118

“การจัดส่งอาหารเป็นธุรกิจที่เน้นการดำเนินงานเป็นอย่างมาก ซึ่งต้องการประสิทธิภาพในการดำเนินงานอย่างมาก และการเอาใจใส่ของผู้นำ (ที่สำคัญ)” บริษัทวิจัยเทคโนโลยี Momentum Works กล่าวในเดือนธันวาคม “การซื้อและดำเนินการแพลตฟอร์มจัดส่งอาหารขนาดใหญ่อาจไม่ใช่ทางออกที่ดีที่สุดสำหรับ Douyin”

ภูมิประเทศการจัดส่งอาหารที่ซับซ้อนทำให้ผู้เล่นรายอื่นสร้างความท้าทายที่น่าเกรงขามต่อ Meituan ได้ยาก ซึ่งเป็นสาเหตุที่นักวิเคราะห์ยังคงให้ความสำคัญกับผู้นำตลาดต่อไป

“ความจริงที่ว่า Ele.me นั้นตามหลัง Meituan ในด้านส่วนแบ่งการตลาดอยู่มาก ก็น่าจะบอกได้ เมื่อคุณไม่ใช่แกนหลักของกลุ่ม ผู้จัดการของคุณก็ไม่มีความมุ่งมั่นในระดับเดียวกันเมื่อเปรียบเทียบกับ Meituan ที่ซึ่งความสำเร็จในการจัดส่งอาหารนั้น ชีวิตและความตาย”Jerry Chao บริษัทวิจัยเทคโนโลยี Momentum Works กล่าว

https://www.cnbc.com/2024/01/10/meituan-lost-82-billion-in-market-cap-amid-china-economic-slowdown-.html

 

Click Donate Support Web 

 Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

MTL 720x100

kasat 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100ais 720x100

TU 720x100 66

gen 720x100

CKPower 720x100

TOA 720x100

SME 720x100 66

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!