WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

นายกรัฐมนตรีของจีนบอกกับดาวอสว่า ไม่ควรใช้นวัตกรรมเพื่อจำกัดประเทศอื่นๆ

CNBC DAVOS WEF : thumbnail    Evelyn Cheng

ประเด็นสำคัญ

นายกรัฐมนตรีหลี่เฉียงของจีน กล่าวว่า นวัตกรรมทางเทคโนโลยีไม่ควรถูกนำมาใช้เพื่อจำกัดหรือจำกัดประเทศอื่นๆ

“เพื่อรักษาการแข่งขันให้แข็งแรงและดึงพลังที่ยิ่งใหญ่ที่สุดออกมา วิธีเดียวคือเพิ่มความร่วมมือด้านนวัตกรรม” หลี่กล่าวผ่านคำแปลภาษาอังกฤษอย่างเป็นทางการของคำพูดภาษาจีนกลางของเขาที่ทำเมื่อวันอังคารที่ World Economic Forum ในเมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

หลี่ไม่ได้ระบุชื่อประเทศใดเป็นการเฉพาะในความคิดเห็นของเขา ปักกิ่งได้ขอให้วอชิงตันหลายครั้งให้ยกเลิกข้อจำกัดสำหรับบริษัทจีนที่ขัดขวางไม่ให้พวกเขาซื้อเทคโนโลยีขั้นสูงจากบริษัทของสหรัฐฯ

มาตรการของสหรัฐฯ ในช่วงสองปีที่ผ่านมามุ่งความสนใจไปที่การตัดจีนออกจากเซมิคอนดักเตอร์ระดับไฮเอนด์ที่ใช้สำหรับปัญญาประดิษฐ์ เนื่องด้วยความกังวลว่าเทคโนโลยีดังกล่าวกำลังเติมพลังให้กับขีดความสามารถทางการทหารของปักกิ่ง

 หลี่ เฉียง

หลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรีของจีน กล่าวคำปราศรัยพิเศษในวันเปิดการประชุมเศรษฐกิจโลก (WEF) ในเมืองดาวอส สวิตเซอร์แลนด์ ในวันอังคารที่ 16 มกราคม 2567

บลูมเบิร์ก | บลูมเบิร์ก | เก็ตตี้อิมเมจ

 

นายกรัฐมนตรีหลี่เฉียงของจีน กล่าวว่า นวัตกรรมทางเทคโนโลยีไม่ควรถูกนำมาใช้เพื่อจำกัดหรือจำกัดประเทศอื่นๆ

“เพื่อรักษาการแข่งขันให้แข็งแรง และดึงพลังที่ยิ่งใหญ่ที่สุดออกมา วิธีเดียว คือเพิ่มความร่วมมือในด้านนวัตกรรม” หลี่กล่าวผ่านคำแปลภาษาอังกฤษอย่างเป็นทางการของคำพูดภาษาจีนกลางของเขาที่ทำเมื่อวันอังคารที่World Economic Forum ในเมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

“ผลไม้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีควรเป็นประโยชน์ต่อมนุษยชาติโดยรวม แทนที่จะกลายเป็นหนทางในการจำกัดหรือจำกัดการพัฒนาของประเทศอื่นๆ” หลี่กล่าวเสริม พร้อมเรียกร้องให้มี “มาตรการที่เปิดกว้างมากขึ้น”

หลี่ไม่ได้ระบุชื่อประเทศใดเป็นการเฉพาะในความคิดเห็นของเขา ปักกิ่งได้ขอให้วอชิงตันหลายครั้งให้ยกเลิกข้อจำกัดสำหรับบริษัทจีนที่ขัดขวางไม่ให้พวกเขาซื้อเทคโนโลยีขั้นสูงจากบริษัทของสหรัฐฯ

มาตรการของสหรัฐฯ ในช่วงสองปีที่ผ่านมามุ่งความสนใจไปที่การตัดจีนออกจากเซมิคอนดักเตอร์ระดับไฮเอนด์ที่ใช้สำหรับปัญญาประดิษฐ์ เนื่องด้วยความกังวลว่าเทคโนโลยีดังกล่าวกำลังเติมพลังให้กับขีดความสามารถทางการทหารของปักกิ่ง

นักวิเคราะห์กล่าวว่า เขาจะไม่แปลกใจหากมีการควบคุมการส่งออกชิปของสหรัฐฯ ในจีนมากขึ้น

 

 

นักวิเคราะห์ : ไม่น่าแปลกใจหากมีการควบคุมการส่งออกชิปของสหรัฐฯ ในจีนมากขึ้น

หลังจากสุนทรพจน์ของเขา Li ได้พูดคุยเกี่ยวกับความเสี่ยงและโอกาสของ AI เชิงสร้างสรรค์ เช่น ChatGPT ในช่วงถาม-ตอบสั้นๆ กับ Klaus Schwab ผู้ก่อตั้ง World Economic Forum

“พูดให้ชัดเจน มนุษย์เราต้องควบคุมเครื่องจักรแทนที่จะให้เครื่องจักรควบคุมเรา” หลี่กล่าว โดยเรียกร้องให้มี ‘เส้นสีแดงในการพัฒนา AI’ ที่เป็นสากลโดยไม่ต้องระบุรายละเอียด

เขาเสริมว่า AI ไม่ควรเป็นประโยชน์ต่อคนกลุ่มเล็กๆ เท่านั้น และควรให้ความสำคัญกับผลประโยชน์ของประเทศกำลังพัฒนาด้วย

ChatGPT ของ OpenAI ในสหรัฐฯ ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเมื่อกว่าปีที่แล้ว แต่ไม่มีให้บริการอย่างเป็นทางการในจีน แชทบอทที่คล้ายกันจำนวนมากจากบริษัทจีน เช่น Baidu และ Alibaba ได้เปิดตัวสู่สาธารณะในจีนแผ่นดินใหญ่ หลังจากได้รับไฟเขียวจากทางการในเดือนสิงหาคม

“ในด้าน AI เรากำลังดำเนินการมากมายเพื่อเผยแพร่นโยบายและกฎระเบียบ” หลี่กล่าว “เราได้แนะนำกฎหมายและข้อบังคับมากมายเพื่อรับรองความปลอดภัยของข้อมูล จริยธรรมที่เกี่ยวข้องกับ AI และบริการ AI เชิงสร้างสรรค์ ทั้งหมดนี้เป็นความพยายามในการสำรวจกรอบการกำกับดูแลด้าน AI ที่เหมาะสมกับเงื่อนไขระดับชาติของจีน”

 

ความร่วมมือระดับโลก

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา หลี่ได้ยกย่องจีนในฐานะผู้สนับสนุนลัทธิพหุภาคี และเรียกร้องให้มีความร่วมมือระดับโลกเพิ่มเติม

ในการกล่าวสุนทรพจน์ต่อผู้นำธุรกิจระดับโลก หลี่เน้นย้ำว่าจีนจะดำเนินการเพื่อจัดการกับความกังวลเกี่ยวกับการไหลของข้อมูลข้ามพรมแดนระหว่างประเทศ และความสามารถในการมีส่วนร่วมในการจัดซื้อจัดจ้างของรัฐบาลอย่างเท่าเทียมกัน

ธุรกิจต่างชาติที่ดำเนินงานในจีนพบว่า เป็นการยากที่จะปฏิบัติตามข้อจำกัดที่เข้มงวดของประเทศในการเก็บรวบรวมและส่งออกข้อมูล อีกทั้งยังบ่นว่าธุรกิจในประเทศมีข้อได้เปรียบที่ไม่ยุติธรรมเมื่อแข่งขันเพื่อชิงการประมูลของรัฐบาลท้องถิ่น

“จีนยังคงมุ่งมั่นอย่างแน่วแน่ที่จะเปิดประเทศ” หลี่กล่าว “เราจะสร้างเงื่อนไขที่เอื้ออำนวยต่อโลกเพื่อแบ่งปันโอกาสของจีนต่อไป”

หลี่ได้พบกับประธานาธิบดีวิโอลา แอมเฮิร์ด แห่งสวิตเซอร์แลนด์ก่อนการประชุมที่ดาวอส และมีกำหนดเยือนไอร์แลนด์ในปลายสัปดาห์นี้

เมื่อวันจันทร์ จีนประกาศว่าจะให้พลเมืองชาวสวิสเข้าประเทศโดยไม่ต้องขอวีซ่า ในขณะที่ฝ่ายสวิสจะ ”อำนวยความสะดวกในการขอวีซ่ามากขึ้น” สำหรับพลเมืองจีนและธุรกิจที่ลงทุนในสวิตเซอร์แลนด์ ยังไม่ชัดเจนว่ามาตรการจะมีผลบังคับใช้เมื่อใด

 

การเติบโตทางเศรษฐกิจของจีน

หลี่กล่าวแยกกันในสุนทรพจน์ของเขาเมื่อวันอังคารว่า เศรษฐกิจจีนขยายตัวประมาณ 5.2% ในปี 2023 ความคิดเห็นของเขามีขึ้นหนึ่งวันก่อนการประกาศตัวเลข GDP และข้อมูลอื่นๆ อย่างเป็นทางการของสำนักงานสถิติแห่งชาติ ซึ่งมีกำหนดจะมีขึ้นในวันพุธที่ปักกิ่ง

“ในการส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจ เราไม่ได้หันไปใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ เราไม่ได้แสวงหาการเติบโตในระยะสั้นขณะเดียวกันก็สะสมความเสี่ยงระยะยาว” หลี่กล่าว “แต่เรามุ่งเน้นไปที่การเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับแรงขับเคลื่อนภายใน”

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนจะข้ามดาวอสในปีนี้ โจ ไบเดน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ของเขาก็ไม่ได้เข้าร่วมงานดังกล่าวนับตั้งแต่เขาขึ้นเป็นประธานาธิบดี เช่นกัน

เมื่อวันอังคาร สีจิ้นผิงเรียกร้องให้เพิ่มการเชื่อมโยงระหว่างตลาดการเงินในประเทศและต่างประเทศ ขณะเดียวกันก็รับประกันความมั่นคงทางการเงิน ตามรายงานของสื่อทางการซินหัว

ผู้นำจีนกำลังกล่าวสุนทรพจน์เกี่ยวกับ “การพัฒนาคุณภาพสูงของภาคการเงินของจีน”ที่โรงเรียนสำหรับเจ้าหน้าที่พรรคคอมมิวนิสต์จีน หรือที่รู้จักในชื่อ National Academy of Governance

 

— Jenni Reid จาก CNBC มีส่วนร่วมในรายงานนี้'

https://www.cnbc.com/2024/01/16/chinas-premier-tells-davos-that-innovation-shouldnt-be-used-to-restrict-other-nations.html

 

Click Donate Support Web  

SME 720x100 66

gpf 720x100 66

CKPower 720x100

MTL 720x100kbank 720x100 66

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100ais 720x100

TVI 720x100

gen 720x100

TOA 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!