WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

ผู้เล่น EV ของจีนเพิ่มการแข่งขันกับ Tesla โดยใช้เทคโนโลยีใหม่

CNBC CHINA MARKETS : Evelyn Cheng       @CHENGEVELYN

 

ประเด็นสำคัญ

ในขณะที่บริษัทรถยนต์ไฟฟ้าของจีนเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่อย่างรวดเร็ว พวกเขาก็มีคุณสมบัติมากมาย เช่น เครื่องฉายภาพในรถยนต์ ตู้เย็น และระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่

“รถยนต์ไฟฟ้าในประเทศจีนกลายเป็น [ผลิตภัณฑ์] เครื่องใช้ไฟฟ้าสำหรับผู้บริโภค มันคล้ายกับอุตสาหกรรมโทรศัพท์มือถือ” Li Yi ประธานและซีอีโอของ Appotronics บริษัทจอแสดงผลเลเซอร์ในเซินเจิ้นที่อ้างว่าทำงานร่วมกับผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่กล่าว

เขาคาดว่า ความต้องการเทคโนโลยีรถยนต์จะช่วยให้กลุ่มยานยนต์ใหม่ของเขาสร้างรายได้ ‘ไม่กี่ร้อยล้านหยวน’ ในปีนี้ ซึ่งเทียบเท่ากับ 40 ล้านถึง 100 ล้านดอลลาร์

เบาะนั่งด้านหน้าของ Aito M9 SUV สามารถปรับเป็นเก้าอี้ปรับเอนได้สำหรับแถวที่ 2  ผู้โดยสารสามารถชมภาพยนตร์บนหน้าจอโปรเจ็กเตอร์แบบพับลงขณะเก็บเครื่องดื่มไว้ในตู้เย็น

The front 

                    เบาะนั่งด้านหน้าของ Aito M9 SUV สามารถปรับเป็นเก้าอี้ปรับเอนได้สำหรับแถวที่ 2 ผู้โดยสารสามารถชมภาพยนตร์บนหน้าจอโปรเจ็กเตอร์แบบพับลงขณะเก็บเครื่องดื่มไว้ในตู้เย็น

ซีเอ็นบีซี | เอเวลิน เฉิง

 

ปักกิ่ง – การแข่งขันที่ร้อนแรงในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าของจีนกำลังผลักดันให้ผู้ผลิตรถยนต์ในท้องถิ่นขายรถยนต์ที่มีเทคโนโลยีล้ำสมัยอย่างTesla ยังไม่มีให้บริการในประเทศ - และบางครั้งก็มีราคาที่ต่ำกว่า

ไม่ใช่บริษัทที่แข่งขันกันในเรื่องสนามไดร์ฟกอล์ฟเป็นหลักอีกต่อไป ในทางกลับกัน เมื่อพวกเขาเปิดตัวรถรุ่นใหม่อย่างรวดเร็ว พวกเขากลับเต็มไปด้วยคุณสมบัติมากมาย เช่น โปรเจ็กเตอร์ในรถยนต์ ตู้เย็น และระบบช่วยเหลือคนขับ และอื่นๆ อีกมากมาย

รถยนต์ของ Tesla ไม่ได้มาพร้อมกับอุปกรณ์เสริมเหล่านั้น และผู้ผลิตรถยนต์ของ Elon Musk ก็นำเสนอเทคโนโลยีช่วยเหลือผู้ขับขี่ในเวอร์ชันจำกัดในจีนเท่านั้นในขณะนี้

“รถยนต์ไฟฟ้าในประเทศจีนกลายเป็น [ผลิตภัณฑ์] เครื่องใช้ไฟฟ้าสำหรับผู้บริโภค มันคล้ายกับอุตสาหกรรมโทรศัพท์มือถือ” Li Yi ประธานและซีอีโอของ Appotronics บริษัทจอแสดงผลเลเซอร์ในเซินเจิ้นที่อ้างว่าทำงานร่วมกับผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่กล่าว

“ในประเทศจีน ฉันคิดว่า มันเป็นความบันเทิงมากกว่า มีอุปกรณ์มากขึ้น ผู้คนต้องการซื้อของที่มีสเปคเทคโนโลยีขั้นสูงสุด” เขากล่าว พร้อมเสริมว่าในยุโรป ผู้คนให้ความสำคัญกับฟังก์ชันการทำงานมากขึ้น

สหภาพยุโรปควรบรรลุการตัดสินใจในการสอบสวนต่อต้านการอุดหนุน EV ของจีนภายในหนึ่งปี: Dombrovskis

Appotronics อ้างว่า ได้สร้างจอฉายภาพขนาด 32 นิ้วที่คลี่ออกภายใน M9 SUV ที่เพิ่งเปิดตัวใหม่จากแบรนด์Aito ของ Huawei Huawei ไม่ตอบสนองต่อคำร้องขอความคิดเห็นในทันที

ณ วันที่ 1 มกราคม ไอโตะกล่าวว่า คำสั่งซื้อเอ็ม9 มีทะลุ 30,000 คัน โดยจะเริ่มส่งมอบในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์

รถยนต์ 6 ที่นั่งคันนี้มาพร้อมตู้เย็น เบาะนั่งคู่หน้าแบบพับได้ และเทคโนโลยีที่ฉายข้อมูลให้ปรากฏทับบนถนนข้างหน้าแทนแผงหน้าปัดจริง เทคโนโลยีนี้เรียกว่า AR HUD ยังสามารถแสดงคำแนะนำการนำทางได้

 

M9 SUV จำหน่ายในราคาประมาณ 470,000 หยวนถึง 570,000 หยวน (66,320 ถึง 80,430 ดอลลาร์)

เมื่อเปรียบเทียบกันแล้ว Model Y ของ Tesla ซึ่งเป็น SUV ขนาดกลางมีราคาเริ่มต้นที่ 258,900 หยวน ในขณะที่ Model S ซีดานมีราคาเริ่มต้นที่ 698,900 หยวน

ทำไมบริษัทนี้จึงถูกเรียกว่า Tesla ของจีน

ในบรรดาคู่แข่งที่มีชื่อเสียงอื่น ๆLi Auto

L9 SUV เริ่มต้นที่ 429,900 หยวน และมาพร้อมกับ AR HUD ตู้เย็น และเทคโนโลยีช่วยเหลือคนขับ

 

เอ็กซ์เปง

G9 SUV ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางว่าเป็นผู้นำในประเทศจีนในด้านเทคโนโลยีช่วยเหลือผู้ขับขี่บนท้องถนนในเมือง โดยมีราคาเริ่มต้นที่ 289,900 หยวน

นั่นเป็นเพียงการดูรถยนต์จำนวนมากและเสียงระฆังและนกหวีดที่มีอยู่ในจีน EV รุ่นใหม่มากกว่า 100 รุ่นมีกำหนดเปิดตัวในปี 2567 ในประเทศจีน ตามข้อมูลของ HSBC

ความสนใจของผู้บริโภคในรถยนต์รุ่นใหม่มุ่งเน้นไปที่คุณสมบัติเทคโนโลยีในรถยนต์และความสามารถในการช่วยเหลือผู้ขับขี่’ล้ำหน้ากว่ามาก’มากกว่ารถยนต์ไฟฟ้ารุ่นก่อนหรือรถยนต์ที่ใช้น้ำมันเบนซินแบบดั้งเดิม Yiming Wang นักวิเคราะห์จาก China Renaissance Securities กล่าว

ราคา และระยะทางสูงสุดคือข้อพิจารณาสำคัญอีกสองประการสำหรับผู้บริโภค Wang กล่าว

 

ธุรกิจมูลค่าหลายล้านเหรียญสหรัฐ

Li ของ Appotronics คาดว่าความต้องการเทคโนโลยีรถยนต์จะช่วยให้กลุ่มธุรกิจใหม่ของเขาสร้างรายได้’สองสามร้อยล้านหยวน’ ในปีนี้ ซึ่งเทียบเท่ากับประมาณ 40 ล้านถึง 100 ล้านดอลลาร์ เขากล่าว บริษัทที่จดทะเบียนในเซี่ยงไฮ้แห่งนี้เคยสร้างรายได้โดยรวมประมาณ 300 ล้านดอลลาร์ต่อปี หลี่กล่าว

เมื่อถามเกี่ยวกับ Tesla Li กล่าวว่าเขาไม่ได้รับอนุญาตให้เปิดเผยรายละเอียด แต่กล่าวว่าผู้คนในผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติสหรัฐฯ ‘ต้องการสิ่งที่แตกต่างไปจากผู้ผลิตรถยนต์ในจีนอย่างสิ้นเชิง’

นอกจากนี้ เขายังตั้งข้อสังเกตอีกว่าจากประสบการณ์ของ Appotronics ลูกค้าชาวจีนยินดีจ่ายระดับพรีเมียมสำหรับเทคโนโลยีรถยนต์ ในขณะที่ผู้ผลิตรถยนต์ในสหรัฐฯ ให้ความสำคัญกับการลดต้นทุนมากกว่า

นั่นเป็นเพราะว่าแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าและชิ้นส่วนอื่นๆ ไม่ได้ผลิตในสหรัฐอเมริกา ซึ่งหมายความว่าบริษัทอเมริกันกำลังจ่ายค่าพรีเมียมสำหรับส่วนประกอบหลักของรถยนต์ไฟฟ้าแล้ว Li กล่าว

 

บริษัทจีนครองห่วงโซ่อุปทานสำหรับแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า

ที่จริงแล้วเหตุผลหลักว่าทำไมบีวายดี

ประสบความสำเร็จเนื่องจากการทำงานในช่วงแรกในด้านแบตเตอรี่ ซึ่งขณะนี้สามารถลดต้นทุนได้แล้ว Zhong Shi นักวิเคราะห์จาก China Automobile Dealers Association ชี้ให้เห็น

BYD แซงหน้า Tesla ด้วยการผลิตรถยนต์ทั้งหมดในปี 2023 และขายรถยนต์ที่ใช้แบตเตอรี่เพียงอย่างเดียวมากกว่าผู้ผลิตรถยนต์ในสหรัฐฯ ที่เคยทำได้ในไตรมาสที่สี่

 

บริษัทรถยนต์ยักษ์ใหญ่จากต่างประเทศอย่างVolkswagen

กำลังดิ้นรนเพื่อปรับตัวให้เข้ากับกระแสรถยนต์ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นในจีน ในขณะที่บริษัทในประเทศ รวมถึงบริษัทสมาร์ทโฟน Xiaomiและ Zeekr สตาร์ทอัพที่ได้รับการสนับสนุนจาก Geely กำลังเร่งเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า

“ผมคิดว่าระบบของเยอรมันนั้นมาจากกลไกจากล่างขึ้นบน [The] ระบบของจีนกำลังเข้ามาในรูปแบบดิจิทัล จากบนลงล่าง” Omer Ganiyusufoglu สมาชิกของสถาบันวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมแห่งชาติของเยอรมันตั้งข้อสังเกต

เมื่อออกแบบรถยนต์ วิศวกรชาวเยอรมันจะคำนึงถึงแรงม้าเป็นอันดับแรก ในขณะที่วิศวกรชาวจีนจะเริ่มต้นด้วยการออกแบบห้องนักบินและการตกแต่งภายใน เขากล่าวโดยอ้างถึงวิศวกรรถยนต์ชาวจีนคนหนึ่ง เมื่อเขาพูดเมื่อวันจันทร์ที่งาน Huawei ในเรื่อง ‘5G Advanced’

 

ระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ของจีน

ระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ถือกำเนิดขึ้นในปีที่ผ่านมาในฐานะคุณสมบัติการแข่งขันสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศจีน

เวอร์ชันของ Tesla สำหรับช่วยในการขับขี่บนทางหลวงที่เรียกว่า Autopilot มีให้บริการในประเทศแล้ว แต่ฟีเจอร์ ‘การขับขี่ด้วยตนเองเต็มรูปแบบ’(FSD) ของบริษัทไม่มีสำหรับถนนในเมือง

หน่วยงานกำกับดูแลของจีนกำลังค่อยๆ อนุญาตให้รถยนต์โดยสารใช้ฟีเจอร์ช่วยเหลือผู้ขับขี่มากขึ้นในเมืองต่างๆ เช่นการเบรกอย่างนุ่มนวลที่สัญญาณไฟจราจร เมื่อเดือนพฤศจิกายน ทางการจีนได้ประกาศผลักดันทั่วประเทศ เพื่อพัฒนา เทคโนโลยีช่วยเหลือผู้ขับขี่และ การขับขี่ด้วยตนเอง ผ่านโครงการนำร่อง

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีความชัดเจนว่าผู้บริโภคยินดีจ่ายเงินสำหรับฟีเจอร์ดังกล่าวมากน้อยเพียงใด

“แม้ว่าลูกค้า โดยเฉพาะผู้ที่อยู่ในประเทศจีน มักจะระบุในแบบสำรวจเสมอว่าพวกเขายินดีจ่ายสำหรับฟีเจอร์ด้านความปลอดภัยและการนำทางทั่วไป [ระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ขั้นสูง] คำตอบของพวกเขาจะเปลี่ยนไปเมื่อถูกถามเกี่ยวกับฟีเจอร์ ADAS ที่เฉพาะเจาะจงและพฤติกรรมการซื้อของพวกเขาบอกว่า เรื่องราวที่แตกต่าง” Shay Natarajan หุ้นส่วนของ Mobility Impact Partners ซึ่งเป็นกองทุนหุ้นเอกชนที่ลงทุนในการขนส่งกล่าว

‘มีคุณสมบัติ ADAS ที่เป็นเอกลักษณ์มากกว่า 20 รายการ’ เธอกล่าว โดยสังเกตว่าคำเตือนจุดบอดหรือมุมมองกล้องรอบทิศทางเป็นรายการที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ‘โปรดทราบว่า FSD ไม่ได้อยู่ในรายการฟีเจอร์ ADAS ที่ลูกค้ายินดีจ่าย’

 

https://www.cnbc.com/2024/01/24/chinas-ev-players-ramp-up-competition-with-tesla-using-new-technology.html

 

Click Donate Support Web 

AXA 720 x100 

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

MTL 720x100

kasat 720x100

วิริยะ 720x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100ais 720x100

TU 720x100 66

gen 720x100

CKPower 720x100

TOA 720x100

SME 720x100 66

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!