WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

การว่างงานของเยาวชนในจีนจะยังคงเพิ่มสูงขึ้นในปี 2567 แต่ EIU เตือนผลกระทบทางเศรษฐกิจจะยังคงอยู่

 

CNBC  CHINA ECONOMY : Clement Tan             @CLEMTAN

 

ประเด็นสำคัญ

EIU อธิบายถึงจำนวนผู้สำเร็จการศึกษาใหม่ที่แท้จริง ซึ่งแซงหน้าตำแหน่งงานไปมาก โดยส่วนใหญ่ยังคงเน้นไปที่ภาคส่วนที่มีทักษะต่ำกว่า

ข้อมูลอย่างเป็นทางการเผยให้เห็นอัตราการว่างงานในกลุ่มผู้ที่มีอายุ 16-24 ปี ในประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองของโลกอยู่ที่ 14.9% ในเดือนธันวาคม ไม่รวมผู้ที่ยังเรียนหนังสืออยู่

แม้ว่า การว่างงานในหมู่คนหนุ่มสาวของจีนควรจะคลี่คลายไปตั้งแต่ปีหน้า แต่ผลกระทบจากการว่างงานของเยาวชนที่อยู่ในระดับสูงจะคงอยู่ต่อไปอีกนานหลังจากนั้น บริษัทที่ปรึกษากล่าวเสริม

ZHENGZHOU

 

เจิ้งโจว จีน - 22 กันยายน 2023 นักศึกษาเข้าร่วมงานแสดงงานสำหรับผู้สำเร็จการศึกษาที่มหาวิทยาลัยเจิ้งโจว เมื่อวันที่ 22 กันยายน 2023 ในเมืองเจิ้งโจว มณฑลเหอหนานของจีน (ภาพโดย VCG/VCG ผ่าน Getty Images)

การว่างงานของเยาวชนในจีนมีแนวโน้มว่าจะยังคงอยู่ในระดับสูงในปีนี้ เนื่องจากความไม่สอดคล้องกันที่ยืดเยื้อ ตามรายงานของ Economist Intelligence Unit โดยอธิบายถึงจำนวนผู้สำเร็จการศึกษาใหม่ซึ่งมักมุ่งเป้าไปที่ภาคการผลิตที่กำลังมาแรงซึ่งแซงหน้าตำแหน่งงานไปมาก โดยส่วนใหญ่ยังคงเน้นไปที่ภาคส่วนที่มีทักษะต่ำกว่า

แม้ว่า การว่างงานในหมู่คนหนุ่มสาวของจีนควรจะคลี่คลายลงตั้งแต่ปีหน้า เมื่อจำนวนประชากรวัยทำงานของประเทศลดลง แต่ผลกระทบจากการว่างงานของเยาวชนที่อยู่ในระดับสูงจะคงอยู่ต่อไปอีกนานหลังจากนั้น บริษัทที่ปรึกษากล่าวเสริม

“แม้ว่า ตลาดแรงงานของจีนโดยรวมจะปรับตัวดีขึ้น แต่การปรับปรุงที่ใหญ่ที่สุดนั้นมุ่งเน้นไปที่กลุ่มวัยกลางคนและแรงงานข้ามชาติ” นักวิเคราะห์ของ EIU กล่าวในรายงานแนวโน้มจีนปี 2024ที่เผยแพร่เมื่อวันพฤหัสบดี

“ในทางตรงกันข้าม การฟื้นตัวหลังโควิดไม่ได้ช่วยบรรเทาความซบเซาของตลาดแรงงานเยาวชน การเพิ่มขึ้นของผู้สำเร็จการศึกษาใหม่ไม่ได้รับการตอบรับจากโอกาสในการทำงานใหม่ที่เพิ่มขึ้นอย่างสมส่วน พนักงานใหม่ยังคงได้รับค่าจ้างที่ต่ำกว่าท่ามกลางแรงงานล้นตลาด” พวกเขากล่าวเสริม โดยกล่าวว่าระบบอัตโนมัติยังเป็นภัยคุกคามต่อจำนวนงานในจีนอีกด้วย

หากไม่นับรวมนักศึกษา อัตราการว่างงานสำหรับคนหนุ่มสาวอายุ 16-24 ปี ในประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองของโลกอยู่ที่ 14.9% ในเดือนธันวาคม ตามข้อมูลรายเดือนของสำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนที่เผยแพร่เมื่อวันพุธที่ผ่านมา เมื่อเปรียบเทียบกับอัตราการว่างงานในเมืองในวงกว้างของจีนที่ 5.1% ในเดือนเดียวกัน

 

 

อัตราการว่างงานเยาวชนของจีนยังสูงที่ 14.9%

ก่อนหน้านี้ อัตราการว่างงานของเยาวชนของจีนได้พุ่งขึ้นสู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เกิน 20% ก่อนที่สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนจะระงับการเปิดเผย อัตราการว่างงานของกลุ่มดังกล่าวชั่วคราวเมื่อฤดูร้อนที่แล้ว โดยอ้างถึงความจำเป็นในการประเมินวิธีการคำนวณอีกครั้ง

EIU ชี้ให้เห็นว่าการว่างงานของเยาวชนที่อยู่ในระดับสูงเป็นเวลานานจะมีผลกระทบที่ตกค้าง จากรายได้ตลอดชีวิตที่ลดลงและกำลังซื้อไปจนถึงการแต่งงานที่ล่าช้าและการมีบุตร EIU ตั้งข้อสังเกตว่าปัญหาเหล่านี้จะส่งผลกระทบทางการคลังต่อปักกิ่งในรูปแบบของความต้องการสวัสดิการที่เพิ่มขึ้น

สิ่งนี้น่าจะประกอบกับผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการลดลงของจำนวนประชากรของจีน ซึ่งนับเป็นการลดจำนวนประชากรเป็นครั้งที่สองติดต่อกันเป็นรายปีในปีที่แล้ว ประชากรของจีนหดตัวมากกว่า 2 ล้านคนเหลือ 1.41 พันล้านคนในปี 2566จากปีก่อนหน้า ประชากรลดลง 850,000 คนในปี 2565 จากปี 2564

 

การว่างงานเชิงโครงสร้าง

เศรษฐกิจของจีนขยายตัว 5.2% ในปีที่แล้วโดยได้รับผลกระทบจาก  การลดภาระหนี้ของภาคอสังหาริมทรัพย์ที่ครั้งหนึ่งเคยขยายตัวของ ปักกิ่ง ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ที่สุดของประเทศบางรายประสบปัญหาหนี้ร้ายแรง

ปัญหาด้านอสังหาริมทรัพย์ของจีนมีความเกี่ยวพันอย่างใกล้ชิดกับการเงินของรัฐบาลท้องถิ่น เนื่องจากในอดีตพวกเขาต้องอาศัยการขายที่ดินให้กับนักพัฒนาเป็นสัดส่วนสำคัญของรายได้ สิ่งนี้ได้เพิ่มความเสี่ยงทางการเงินและความเชื่อมั่นของผู้บริโภคลดลง เนื่องจากราคาผู้บริโภคใกล้จะเข้าสู่ภาวะเงินฝืด

อัตราการว่างงานของคนหนุ่มสาวอายุ 16 ถึง 24 ปีในประเทศจีนเพิ่มสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์เกิน 20% ในเดือนพฤษภาคมและเมษายน

ด้วยการว่างงานของเยาวชนเป็นประวัติการณ์ ตลาดงานของจีนเริ่มยากขึ้นสำหรับผู้สำเร็จการศึกษาใหม่ที่จะฝ่าฟันอุปสรรค

การฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนหลังโควิดจึงดูไม่สดใส โดยผู้นำระดับสูงของจีนเตือนว่ากระบวนการนี้จะ ‘ คดเคี้ยว’ เนื่องจากพวกเขาละเว้นจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่

ในทางกลับกัน ปักกิ่งกลับพยายามสนับสนุนการเติบโตในลักษณะที่มีการกำหนดเป้าหมาย โดยมุ่งเน้นไปที่การเติบโตคุณภาพสูงในภาคส่วนต่างๆ ที่ให้มูลค่าทางเศรษฐกิจมากขึ้น

“ภายใต้กลยุทธ์ที่ขับเคลื่อนด้วยอุตสาหกรรมของจีน ผู้มีความสามารถระดับสูงจำนวนมากขึ้นกำลังย้ายไปยังภาคการผลิตเกิดใหม่ของจีน เช่น ยานพาหนะไฟฟ้าและวงจรรวม ซึ่งเป็นแนวโน้มที่จะช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตในอุตสาหกรรมเหล่านั้น” EIU กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดี

คนรุ่นใหม่ของจีนเผชิญกับโอกาสที่เศรษฐกิจจะเติบโตน้อยลง ท่ามกลางการว่างงานของเยาวชนในประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองของโลก

การว่างงานของเยาวชนในจีนสูงเป็นประวัติการณ์ ทำให้เกิดแผลเป็นทางเศรษฐกิจมากขึ้น

“อย่างไรก็ตาม งานจำนวนมากที่สร้างขึ้นนั้นเป็นงานที่มีทักษะต่ำหรือปานกลาง ไม่ค่อยดึงดูดผู้สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัย ซึ่งหลายงานในปัจจุบันมีวุฒิการศึกษาระดับสูงกว่าด้วยซ้ำหลังจากมีการขยายการลงทะเบียนเรียนระดับสูงกว่าปริญญาตรีในช่วงที่มีการระบาดใหญ่”พวกเขากล่าวเสริม

“ผลที่ตามมา ก็คือ จีนต้องดิ้นรนเพื่อดูดซับกำลังแรงงานที่ออกจากโรงเรียนสอนพิเศษและทรัพย์สิน ซึ่งเป็นสองภาคส่วนที่ได้รับผลกระทบจากการปราบปรามของรัฐบาล”

-Evelyn Cheng จาก CNBC มีส่วนร่วมในเรื่องนี้

https://www.cnbc.com/2024/01/25/china-youth-unemployment-will-stay-elevated-in-2024-but-eiu-warns-economic-impact-will-linger.html

 

Click Donate Support Web

SME 720x100 66

  Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

kasat 720x100วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100ais 720x100sme 720x100ธกส 720x100

PTG 720x100

ใจฟู720x100px

gen 720x100

TOA 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!