WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

‘ความรับผิดชอบที่หลีกเลี่ยงไม่ได้’: สถาบันการเงินของจีนเรียกร้องให้สนับสนุนผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์

CNBC  CHINA ECONOMY : Clement Tan      @CLEMTAN

 

ประเด็นสำคัญ

“สำหรับโครงการที่ประสบปัญหาแต่สามารถรักษาสมดุลของเงินทุนได้ เราไม่ควรถอนเงินกู้แบบสุ่มสี่สุ่มห้า ระงับสินเชื่อ หรือตัดเงินกู้” เซียว หยวนฉี รองผู้อำนวยการฝ่ายบริหารกำกับดูแลทางการเงินแห่งชาติของจีน กล่าว

“เราควรให้การสนับสนุนมากขึ้นผ่านการขยายสินเชื่อที่มีอยู่ การปรับการเตรียมการชำระหนี้ และการเพิ่มสินเชื่อใหม่”เซียวกล่าวเสริม

เจ้าหน้าที่ตั้งข้อสังเกตว่าการผ่อนปรนแนวปฏิบัติทางการเงินล่าสุดสำหรับบริษัทอสังหาริมทรัพย์มีเป้าหมายอยู่

งานศิลปะที่วางธนบัตรเงินสดหยวนของจีนไว้คู่กับธงชาติจีน

 An artwork juxtaposing

งานศิลปะที่วางธนบัตรเงินสดหยวนของจีนไว้คู่กับธงชาติจีน

ฮาเวียร์ เกร์ซี | ช่วงเวลา | เก็ตตี้อิมเมจ

 

สถาบันการเงินของจีนควรให้การสนับสนุนอย่างแข็งขันต่อภาคอสังหาริมทรัพย์ของประเทศที่กำลังจมอยู่กับปัญหา และไม่ ‘ถอนตัว’ การจัดหาเงินทุนสำหรับโครงการที่ประสบปัญหา ตามที่เจ้าหน้าที่กำกับดูแลทางการเงินอาวุโสของจีนระบุ

ความเห็นที่มีถ้อยคำรุนแรงของเขาเกิดขึ้นภายหลังธนาคารกลางจีนได้ลดปริมาณเงินสดสำรองภาคบังคับสำหรับธนาคารต่างๆ ครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ปี 2021 นอกจากนี้ ปักกิ่งยังเพิ่งออกอาณัตินโยบายใหม่ที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อบรรเทาวิกฤติเงินสดสำหรับนักพัฒนาชาวจีน ซึ่งต้องดิ้นรนภายใต้การปราบปรามหนี้ที่ล้นหลามของภาคส่วนนี้

“อุตสาหกรรมการเงินมีความรับผิดชอบที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ และจะต้องให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่” เซียว หยวนฉี รองผู้อำนวยการฝ่ายบริหารกำกับดูแลทางการเงินแห่งชาติของจีน กล่าวในการแถลงข่าวในกรุงปักกิ่งเมื่อวันพฤหัสบดี ตามการแปลของ CNBC

“เราทุกคนรู้ดีว่า ห่วงโซ่อุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์นั้นมีความยาวและเกี่ยวข้องกับหลายด้าน มันมีผลกระทบสำคัญต่อเศรษฐกิจของประเทศและมีความเกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิดกับชีวิตของผู้คน” เขากล่าวเสริม

ปัญหาด้านอสังหาริมทรัพย์ของจีนมีความเกี่ยวพันอย่างใกล้ชิดกับการเงินของรัฐบาลท้องถิ่น เนื่องจากโดยทั่วไปแล้วปัญหาเหล่านี้ต้องอาศัยการขายที่ดินให้กับนักพัฒนาเพื่อเป็นรายได้ส่วนสำคัญ

HAIAN, CHINA - 24 มกราคม 2024 - เจ้าหน้าที่ฝ่ายธุรกิจการเงินส่วนบุคคลของธนาคารแห่งหนึ่งนับและจัดเตรียม RMB ที่ลูกค้าฝากไว้ในบัญชีรายวันในเมือง Haian มณฑล Jiangsu ประเทศจีน 24 มกราคม 2024 (เครดิตภาพ ควรอ่าน CFOTO/Future Publishing ผ่าน Getty Images)

 

จีนเพิ่มมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อเพิ่มความเชื่อมั่นของตลาด แต่เพียงพอหรือไม่?

ตลาดอสังหาริมทรัพย์ทรุดตัวลงหลังจากที่ปักกิ่งปราบปรามการพึ่งพาอาศัยสูงของนักพัฒนาในเรื่องหนี้เพื่อการเติบโตในปี 2563 โดยส่งผลกระทบต่อการเติบโตของผู้บริโภคและการเติบโตในวงกว้างในประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองของโลก

“สำหรับ โครงการที่ประสบปัญหาแต่เงินทุนสามารถรักษาสมดุลได้ เราไม่ควรถอนเงินกู้แบบสุ่มสี่สุ่มห้า ระงับสินเชื่อ หรือตัดเงินกู้” เซียวกล่าว “เราควรให้การสนับสนุนมากขึ้นผ่านการขยายสินเชื่อที่มีอยู่ การปรับการเตรียมการชำระหนี้ และการเพิ่มสินเชื่อใหม่”

อย่างไรก็ตาม Xiao เตือนว่าการผ่อนคลายหลักเกณฑ์การระดมทุนครั้งล่าสุดซึ่งมีผลใช้ได้จนถึงสิ้นปีนี้เท่านั้น ได้รับการออกแบบมาเพื่อกำหนดเป้าหมาย

“ธนาคารของรัฐของจีนจะออกสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์เพื่อการดำเนินงานให้กับบริษัทอสังหาริมทรัพย์บนพื้นฐานของความเสี่ยงที่ควบคุมได้และความยั่งยืนเชิงพาณิชย์” เซียวกล่าว

“นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่มีสิทธิ์อาจใช้เงินกู้เหล่านี้เพื่อชำระคืนเงินกู้ที่มีอยู่ของบริษัทอสังหาริมทรัพย์และพันธบัตรตลาดเปิดที่พวกเขาได้ออก” เขากล่าว

กระทรวงการเคหะและการพัฒนาเมือง-ชนบทของจีนจัดการประชุมเมื่อเช้าวันศุกร์ โดยเน้นย้ำอีกครั้งว่าภูมิภาคท้องถิ่นสามารถปรับแนวนโยบายทรัพย์สินที่ออกใหม่ได้ตามความจำเป็นตามรายงานอย่างเป็นทางการ

แม้ว่า จะไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่การประชุมก็เป็นหนึ่งในหลายการประชุมในสัปดาห์นี้ ซึ่งชี้ไปที่ความพยายามอย่างเป็นทางการในการเร่งดำเนินการตามประกาศนโยบายล่าสุด

           

นักยุทธศาสตร์ของ Bank of America และ KraneShares หารือเกี่ยวกับผลกระทบของการผ่อนคลาย PBOC ของจีนต่อตลาด

 

การประกาศกระตุ้นเศรษฐกิจของปักกิ่งเมื่อวันพุธยังถือเป็นการตัดสินใจที่หาได้ยากในการเผยแพร่ข่าวในการแถลงข่าวโดยบ่งชี้ว่ารัฐบาลจีนกำลังส่งสัญญาณถึงเจตจำนงในช่วงเวลาที่ตลาดหุ้นของประเทศกำลังตกอยู่ในภาวะยอมจำนน

โดยทั่วไปความเคลื่อนไหวด้านนโยบายดังกล่าวจะเผยแพร่ทางออนไลน์และเผยแพร่ผ่านสื่อของรัฐเท่านั้น แต่นายผาน กงเฉิง ผู้ว่าการธนาคารประชาชนจีน ได้ประกาศการลดข้อกำหนดอัตราส่วนสำรองและนโยบายอสังหาริมทรัพย์ด้วยตนเองที่กำลังจะมีขึ้น

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นายกรัฐมนตรีหลี่เฉียงของจีนได้ประกาศตัวเลขการเติบโตของ GDP ประจำปีของประเทศในคำปราศรัยของเขาที่ World Economic Forumในเมืองดาวอส หนึ่งวันก่อนที่สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนจะมีกำหนดเผยแพร่สิ่งพิมพ์ GDP อย่างเป็นทางการและข้อมูลอื่นๆ ของประเทศ

- Evelyn Cheng จาก CNBC มีส่วนร่วมในเรื่องนี้

 

https://www.cnbc.com/2024/01/26/chinas-financial-institutions-urged-to-support-property-developers.html

 

Click Donate Support Web 

AXA 720 x100 

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

MTL 720x100

kasat 720x100

วิริยะ 720x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100ais 720x100

TU 720x100 66

gen 720x100

CKPower 720x100

TOA 720x100

SME 720x100 66

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!