WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

สหรัฐฯ และจีน กำลังทำงานเพื่อทำให้สภาพแวดล้อมทางธุรกิจมีความผันผวนน้อยลง ปักกิ่งกล่าว

CNBC  CHINA ECONOMY : Evelyn Cheng           @CHENGEVELYN

 

ประเด็นสำคัญ

จีนและสหรัฐฯ กำลังทำงานเพื่อสร้างสภาพแวดล้อมที่มั่นคงและคาดการณ์ได้สำหรับธุรกิจ หวัง เหวินเทา รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ของจีน กล่าวเมื่อวันศุกร์

นับตั้งแต่รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐฯ นางกีน่า ไรมอนโด เยือนจีนเมื่อฤดูร้อนปีที่แล้ว ทั้งสองประเทศได้ตกลงที่จะจัดการประชุมเป็นประจำในระดับรัฐมนตรีหรือต่ำกว่านั้น

ธุรกิจในสหรัฐฯ และต่างประเทศอื่นๆ ในจีนบ่นมานานแล้วถึงความท้าทายในการทำธุรกิจในประเทศแถบเอเชีย เช่น การปฏิบัติที่ไม่เท่าเทียมกันกับผู้เล่นในท้องถิ่น

 Fag China US

ธงชาติจีน สหรัฐฯ และพรรคคอมมิวนิสต์จีนจัดแสดงอยู่ที่แผงขายธงที่ตลาดขายส่งอี้หวู่ ในเมืองอี้หวู่ มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน วันที่ 10 พฤษภาคม 2019

อัลลี่ซอง | สำนักข่าวรอยเตอร์

 

ปักกิ่ง-จีนและสหรัฐฯ กำลังทำงานเพื่อสร้างสภาพแวดล้อมที่มั่นคงและคาดเดาได้สำหรับธุรกิจ หวัง เหวินเทา รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ของจีน กล่าวเมื่อวันศุกร์

นับตั้งแต่รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐฯ Gina Raimondo เยือนจีนเมื่อฤดูร้อนปีที่แล้วทั้งสองประเทศได้ตกลงที่จะจัดการประชุมเป็นประจำในระดับรัฐมนตรีหรือต่ำกว่านั้น Wang และ Raimondo ได้รับโทรศัพท์เมื่อต้นเดือนนี้

การสื่อสารดังกล่าว “มุ่งมั่นที่จะสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีสำหรับความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าของทั้งสองประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการรักษาเสถียรภาพของความคาดหวังทางธุรกิจ” หวังกล่าวเป็นภาษาจีนกลางในงานแถลงข่าว ซึ่งแปลโดย CNBC

เขาไม่ได้กล่าวถึงข้อจำกัดด้านเทคโนโลยีของสหรัฐฯ แต่กล่าวว่าการคว่ำบาตรทำให้เกิดความไม่แน่นอนทางธุรกิจและค่าใช้จ่ายในการปฏิบัติตามกฎระเบียบ “เพิ่มขึ้นอย่างมาก”

ในช่วงสองปีที่ผ่านมา ฝ่ายบริหารของ Biden ได้ออกมาตรการควบคุมการส่งออกซึ่งจำกัดความสามารถของบริษัทจีนในการซื้อเทคโนโลยีขั้นสูง เช่น เซมิคอนดักเตอร์ระดับไฮเอนด์จากธุรกิจในสหรัฐฯ วอชิงตันกล่าวว่าเป็นวิธีป้องกันไม่ให้กองทัพจีนเข้าถึงเทคโนโลยีล้ำสมัย ขณะเดียวกันก็รักษาขอบเขตความร่วมมือไว้ 

 

 

มิซูโฮะ : การสนับสนุนนโยบายล่าสุดของจีนที่ขับเคลื่อนโดยความต้องการความมั่นคงทางสังคม

เราเชื่อเสมอว่า ผลประโยชน์ร่วมกันของจีนและสหรัฐฯ ในด้านเศรษฐกิจและการค้านั้นยิ่งใหญ่กว่าความแตกต่างของพวกเขามาก” หวังกล่าว

ธุรกิจในสหรัฐฯ และต่างประเทศอื่นๆ ในจีนบ่นมานานแล้วถึงความท้าทายในการทำธุรกิจในประเทศแถบเอเชีย เช่น การปฏิบัติต่อบริษัทต่างชาติอย่างไม่เท่าเทียมกันเมื่อเปรียบเทียบกับผู้เล่นในท้องถิ่น เมื่อเร็วๆ นี้ ธุรกิจระหว่างประเทศกล่าวว่ากฎที่คลุมเครือของปักกิ่งเกี่ยวกับการถ่ายโอนข้อมูลออกนอกประเทศทำให้การดำเนินงานเป็นเรื่องยาก

ในฤดูใบไม้ร่วง ฝ่ายบริหารไซเบอร์สเปซของจีน (CAC) ได้ออกร่างกฎใหม่โดยระบุว่าไม่จำเป็นต้องมีการกำกับดูแลของรัฐบาลสำหรับการส่งออกข้อมูล หากหน่วยงานกำกับดูแลไม่ได้กำหนดว่ามีคุณสมบัติเป็น ‘สำคัญ’ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวถูกมองว่า เป็นการปรับปรุงธุรกิจต่างประเทศอย่างกว้างขวาง แต่ยังไม่มีนโยบายอย่างเป็นทางการใดที่ปฏิบัติตาม

เมื่อถูกถามเมื่อวันศุกร์ถึงการปรับปรุงกฎข้อมูล หวังเพียงแต่กล่าวว่า “กระทรวงหลักกำลังเพิ่มความพยายามที่จะเผยแพร่กฎเหล่านี้”

เขากล่าวว่า จีนได้ดำเนินการตามแผน 24 จุดที่เผยแพร่เมื่อฤดูร้อนปีที่แล้วเพื่อสนับสนุนธุรกิจต่างชาติในประเทศ โดยมีการดำเนินการหรือความคืบหน้าในมาตรการ ‘มากกว่า 60%’ หวังยังกล่าวอีกว่ากระทรวงได้จัดตั้งช่องทางปกติสำหรับธุรกิจต่างชาติในการแบ่งปันความคิดเห็น

เมื่อ Raimondo เยือนจีนเมื่อปีที่แล้ว เธอเรียกร้องให้มีการดำเนินการเพิ่มเติมเพื่อ  ปรับปรุงความสามารถในการคาดการณ์ สำหรับ ธุรกิจของสหรัฐฯ ในจีน อ้างถึงแผน 24 ประเด็น เธอกล่าวว่า: ‘ข้อใดข้อหนึ่งอาจถูกกล่าวถึง เพื่อแสดงการกระทำ’

 

ความท้าทายระดับนานาชาติที่เพิ่มขึ้น

การเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนชะลอตัวจากตัวเลขสองหลักในทศวรรษก่อนๆ มาเป็นเพิ่มขึ้น 5.2% ในปี 2566 การเติบโตคาดว่า จะชะลอตัวต่อไปอีกในปีนี้

Wang กล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันศุกร์ว่าในปีนี้ สถานการณ์การค้าระหว่างประเทศจะ ‘ซับซ้อนและรุนแรงยิ่งขึ้น’ ซึ่งชี้ไปที่ปัจจัยต่างๆ เช่น ความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ที่เพิ่มขึ้น

ข้อมูลของกระทรวงพาณิชย์ระบุว่าการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศลดลง 8% สู่ 1.13 ล้านล้านหยวน (160 พันล้านดอลลาร์) ในปี 2566 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 3 ปี ไม่ได้ระบุว่าสหรัฐฯ ลงทุนในจีนเป็นจำนวนเท่าใด ในขณะที่ฝรั่งเศสและสหราชอาณาจักรเห็นว่าการลงทุนดังกล่าวเพิ่มขึ้นมากที่สุดในปีที่แล้ว

 

จีนได้พยายามที่จะสนับสนุนการลงทุนจากต่างประเทศในประเทศ

ในการประชุมประจำปีของ World Economic Forum ในเมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อต้นเดือนนี้ นายกรัฐมนตรีหลี่ เฉียงของจีนกล่าวสุนทรพจน์ที่วาดภาพจีนว่าเป็นโอกาสแทนที่จะเป็นความเสี่ยง

“ดาวอสเต็มไปด้วยซีอีโอที่มีเรื่องราวเกี่ยวกับทรัพย์สินทางปัญญาถูกฉ้อโกง ข้อตกลงมีการเปลี่ยนแปลงโดยสรุป การตัดสินทางกฎหมายโดยพลการเพื่อประโยชน์ของคู่แข่งในท้องถิ่น และอื่นๆ” เอียน เบรมเมอร์ ผู้ก่อตั้งและประธานกลุ่มยูเรเซีย กรุ๊ป กล่าวในบันทึกเมื่อวันจันทร์

“แต่ฉันก็ประทับใจกับ CEO ที่หลากหลาย-ในภาคส่วนต่างๆ มากมาย (การเงิน การดูแลสุขภาพ ประกันภัย การผลิต เทคโนโลยี สินค้าฟุ่มเฟือย พลังงานการเปลี่ยนแปลง และอื่นๆ) ที่บอกเล่าเรื่องราวให้ฉันฟัง ไม่ใช่แค่การเข้าถึงที่เพิ่มขึ้นในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา แต่ยังรวมถึงข้อกำหนดทางธุรกิจ ใบอนุญาต และความร่วมมือใหม่ๆ ที่พวกเขามีความกระตือรือร้นอย่างถูกต้องตามกฎหมาย” Bremmer กล่าว

เขากล่าวว่า “ซีอีโอ Fortune 500 เกือบทุกคนที่มีธุรกิจในจีน” ที่เขาพบที่นั่นกำลังวางแผนที่จะเดินทางไปจีนมากขึ้นในปีนี้เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

“แม้จะมีการเติบโต 2-3% การเปลี่ยนแปลงของแรงกระตุ้นทางการเมืองจากเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลกที่มีโครงสร้างพื้นฐานทางอุตสาหกรรมขนาดใหญ่และฐานผู้บริโภคขนาดใหญ่ก็ไม่ควรมองข้าม”

 

https://www.cnbc.com/2024/01/26/china-and-us-working-to-stabilize-business-environment-beijing-says.html

 

Click Donate Support Web  

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100sme 720x100AXA 720 x100ธกส 720x100

gen 720x100

AXA 720 x100

TOA 720x100

SME 720x100 66

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!