WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

หวัง อี้1

หวัง อี้ เข้าพบนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีของไทย ถือว่าประเทศไทยมีความสำคัญเป็นอันดับแรก

เมื่อวันที่ 29 มกราคม 2567 ตามเวลาท้องถิ่น นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีของไทย พบปะกับนายหวัง อี้ สมาชิกคณะกรรมการประจำกรมการเมือง คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีน

หวัง อี้ ได้ส่งต่อความปรารถนาดีจากผู้นำจีนมายังนายกรัฐมนตรีเศรษฐา ทวีสิน ก่อนจะกล่าวว่าฝ่ายจีนชื่นชมนายกเศรษฐาที่เยือนจีนเป็นประเทศแรกนอกอาเซียนหลังเข้ารับตำแหน่ง แสดงถึงการให้ความสำคัญอย่างยิ่งต่อความสัมพันธ์จีน-ไทย ส่งเสริมมิตรภาพที่มีมายาวนานและกระชับความสัมพันธ์ระหว่างกันให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น ผู้นำของทั้งสองประเทศได้ร่างพิมพ์เขียวสำหรับการสร้างประชาคมจีน-ไทยที่มีอนาคตร่วมกัน และเริ่มต้นหน้าใหม่ของความร่วมมือฉันมิตรระหว่างกัน

ไทยเป็นประเทศที่สำคัญในภูมิภาค จีนยินดีที่ได้เห็นไทยมีบทบาทเชิงบวกต่อเสถียรภาพของภูมิภาคและสันติภาพของโลก ในฐานะหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์อย่างรอบด้าน การเสริมสร้างมิตรภาพและความไว้วางใจต่อกันระหว่างจีนไทยจะทำให้สันติภาพในเอเชียมีหลักประกันเพิ่มมากขึ้น ความร่วมมืออย่างใกล้ชิดและเป็นประโยชน์ร่วมกันระหว่างจีนไทย จะทำให้เกิดแรงเสริมต่อการพัฒนาในภูมิภาคเพิ่มมากขึ้น การเร่งสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันระหว่างจีน-ไทยจะทำให้อนาคตของมนุษยชาติสดใสยิ่งขึ้น

หวัง อี้ กล่าวว่า จีนถือว่าประเทศไทยมีความสำคัญเป็นอันดับแรกในการทูตกับประเทศเพื่อนบ้าน การเยือนไทยครั้งนี้ก็เพื่อติดตามการดำเนินการตามฉันทามติของผู้นำทั้งสองประเทศ ส่งเสริมความร่วมมือในด้านต่างๆ ระหว่างทั้งสองประเทศ และทำให้ “จีน-ไทยมิใช่อื่นไกล พี่น้องกัน” ใกล้ชิดกันเพิ่มมากขึ้น เมื่อวาน ข้าพเจ้าได้หารือเชิงลึกกับท่านปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทย และตกลงที่จะเสริมสร้างการสนับสนุนซึ่งกันและกันเพิ่มขึ้น ประเด็นไต้หวันเกี่ยวข้องกับอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนของจีน

จีนชื่นชมที่ไทยยึดมั่นในหลักการจีนเดียวและเชื่อว่าไทยจะเข้าใจและสนับสนุนการรวมชาติของจีนต่อไป ฝ่ายจีนก็จะสนับสนุนการปกป้องอธิปไตยและความมั่นคงตลอดจนการพัฒนาความรุ่งเรืองของไทยต่อไปเช่นกัน จีนยินดีที่จะรักษาการแลกเปลี่ยนระดับสูงกับไทย กระชับการแลกเปลี่ยนด้านวัฒนธรรม ใช้มาตรการฟรีวีซ่าให้เอื้อต่อการส่งเสริมการท่องเที่ยวระหว่างกัน

กระชับความร่วมมือเชิงปฏิบัติในด้านเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน ฯลฯ ให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น ทั้งสองฝ่ายควรร่วมกันสร้าง “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” ที่มีคุณภาพสูง เร่งการก่อสร้างทางรถไฟจีน-ไทย เปิดตัวสายกลางของทางรถไฟสายแพนเอเชีย บรรลุการเชื่อมโยงระดับภูมิภาค และผลักดันการดำเนินการตามแนวคิดการพัฒนาการเชื่อมต่อจีน-ลาว-ไทยโดยเร็ว เพื่อสร้างแรงผลักดันใหม่ๆ และเปิดพื้นที่ใหม่ๆ สำหรับการพัฒนาระยะยาวของทั้งสองประเทศ

นายกรัฐมนตรีเศรษฐา ทวีสินได้ฝากความปรารถนาดีจากใจจริงไปยังผู้นำจีน จากนั้นกล่าวว่าไทยให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับการพัฒนาความสัมพันธ์กับจีนและยึดมั่นในนโยบายจีนเดียวอย่างมั่นคง ในระหว่างการเยือนไทยอย่างเป็นทางการของหวัง อี้ ทั้งสองฝ่ายได้ลงนามในข้อตกลงยกเว้นวีซ่าร่วมกัน ซึ่งเอื้อให้เกิดการแลกเปลี่ยนทางเศรษฐกิจ การค้า วัฒนธรรม ตลอดจนเสริมสร้างมิตรภาพระหว่างประชาชนของทั้งสองประเทศให้ใกล้ชิดกันเพิ่มมากขึ้น

ประเทศไทยมีส่วนร่วมอย่างแข็งขันในการร่วมสร้าง ‘หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง’ และหวังว่าผู้มีอำนาจของทั้งสองประเทศจะเพิ่มการสื่อสารระหว่างกัน เร่งผลักดันความก้าวหน้าของโครงการที่เกี่ยวข้อง และเพิ่มระดับการเชื่อมโยงในภูมิภาค ปีหน้าจะเป็นวาระครบรอบ 50 ปีของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางกาทูตระหว่างไทย-จีน ทั้งสองฝ่ายควรวางแผนล่วงหน้า รักษาการแลกเปลี่ยนระดับสูง และกระชับความร่วมมือในด้านต่างๆ เพื่อส่งเสริมการพัฒนาความสัมพันธ์ทวิภาคีให้มากขึ้น

หลังการประชุม ผู้นำของทั้งสองประเทศได้เข้าร่วมในพิธีลงนามข้อตกลงการส่งออกสินค้าเกษตรของไทยไปยังประเทศจีน ในระหว่างการเยือนประเทศไทย หวัง อี้ ยังได้ประชุมหารือประจำปีกับนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของไทย และได้เข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี อีกด้วย

 

https://www.facebook.com/ChineseEmbassyinBangkok/

 หวัง อี้2

หวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีน พบนายกรัฐมนตรีไทย

    China Media Group (CMG) สื่อหลักของจีน รายงาน หวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีน กล่าวเมื่อวันจันทร์ที่ 29 มกราคม 2567 ว่า จีนชื่นชมไทยที่สนับสนุนหลักการจีนเดียว ระหว่างพบปะกับนายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีของไทย โดยระบุว่าประเด็นของไต้หวันเป็นเรื่องของอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนของจีน

            เขากล่าวอีกว่า จีนเชื่อว่าไทยจะยังคงเข้าใจและสนับสนุนการรวมชาติของจีนต่อไป พร้อมระบุ จีนมองว่าประเทศไทยมีความสำคัญเป็นลำดับแรกในการทูตกับประเทศเพื่อนบ้าน และจะยังคงสนับสนุนไทยในการปกป้องอธิปไตยและความมั่นคงของชาติ ตลอดจนบรรลุการพัฒนาและการฟื้นฟู

            จีนยินดีที่ได้เห็นไทยซึ่งเป็นประเทศสำคัญในภูมิภาค มีบทบาทเชิงบวกต่อเสถียรภาพของภูมิภาคและสันติภาพของโลก หวัง อี้กล่าวเสริม

            นักการทูตระดับสูงของจีน ยังกล่าวว่าการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรีเศรษฐาที่จะให้จีนเป็นประเทศแรกนอกสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) สำหรับการเยือนอย่างเป็นทางการหลังเข้ารับตำแหน่งเมื่อปีที่แล้ว 2566 สะท้อนให้เห็นความสำคัญอย่างยิ่งที่ไทยยึดมั่นในความสัมพันธ์กับจีน และได้นำ มิตรภาพยิ่งใกล้ชิดยิ่งขึ้น พร้อมเน้นย้ำ “คนจีนและชาวไทยเป็นครอบครัวเดียวกัน”

            ผู้นำของทั้งสองประเทศได้ร่างพิมพ์เขียวสำหรับการสร้างประชาคมจีน-ไทยที่มีอนาคตร่วมกัน ซึ่งเป็นการเปิดบทใหม่ของความร่วมมือฉันมิตรระหว่างจีนและไทย หวัง อี้ กล่าว

            เนื่องจากจีนและไทยเป็นหุ้นส่วนความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุม การเสริมสร้างความไว้วางใจซึ่งกันและกันและความร่วมมือที่เป็นประโยชน์ร่วมกันระหว่างทั้งสองจะรับประกันสันติภาพในเอเชียเพิ่มเติมและเป็นแรงผลักดันในการพัฒนาภูมิภาค เขากล่าว

            เขาได้เน้นอีกว่าจุดประสงค์ของการเยือนของเขาคือเพื่อปฏิบัติตามฉันทามติของผู้นำของทั้งสองประเทศ พัฒนาความร่วมมือเชิงปฏิบัติในด้านต่างๆ และกระชับความสัมพันธ์จีน-ไทยให้ใกล้ชิดยิ่งขึ้น

            จีนยินดีที่จะรักษาการแลกเปลี่ยนระดับสูงกับไทย ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมและระหว่างประชาชน คว้าโอกาสในการยกเว้นวีซ่าร่วมกันเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวสองทาง และกระชับความร่วมมือเชิงปฏิบัติในด้านต่างๆ เช่น เศรษฐกิจ การค้า และการลงทุนให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น

            ทั้งสองฝ่ายควรเร่งการพัฒนาทางรถไฟจีน-ไทย เปิดเส้นทางสายกลางของทางรถไฟสายทรานส์-เอเชีย และผลักดันให้ตระหนักถึงแนวโน้มระเบียงพัฒนาการเชื่อมต่อจีน-ลาว-ไทย เพื่อสร้างแรงผลักดันใหม่ และเปิดโอกาสใหม่ ๆ ในการพัฒนาระยะยาวของทั้งสองประเทศ หวัง อี้ กล่าว

            ขณะที่นายกรัฐมนตรีเศรษฐา กล่าวว่าไทยให้ความสำคัญอย่างยิ่งต่อความสัมพันธ์ทวิภาคีกับจีน และยึดมั่นในหลักการจีนเดียวอย่างมั่นคง

            ข้อตกลงยกเว้นวีซ่าร่วมกันที่ลงนามระหว่างการเยือนของหวังจะอำนวยความสะดวกในการเสริมสร้างการแลกเปลี่ยนทางเศรษฐกิจ การค้า และระหว่างประชาชนระหว่างทั้งสองประเทศ ตลอดจนกระชับมิตรภาพที่แน่นแฟ้นระหว่างประชาชนทั้งสอง และนำมาซึ่งความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดอยู่แล้วระหว่างไทยและจีน ยิ่งใกล้เข้าไปอีก” นายกรัฐมนตรีไทยกล่าว

            ประเทศไทยจะมีส่วนร่วมอย่างแข็งขันในความร่วมมือหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง เศรษฐากล่าว พร้อมเสริมว่าเขาหวังว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของทั้งสองประเทศจะเสริมสร้างการสื่อสารและเร่งรัดโครงการที่เกี่ยวข้องเพื่อเพิ่มความเชื่อมโยงในระดับภูมิภาค

            นายกรัฐมนตรีไทย ระบุว่า เนื่องจากปี 2568 ถือเป็นวาระครบรอบ 50 ปีการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการฑูตระหว่างไทยและจีน ทั้งสองฝ่ายควรเตรียมการและวางแผนล่วงหน้า รักษาการแลกเปลี่ยนระดับสูงอย่างใกล้ชิด และส่งเสริมความร่วมมือในด้านต่างๆ เพื่อบรรลุการพัฒนาที่ยิ่งใหญ่ขึ้นของความสัมพันธ์ทวิภาคี

            หลังการประชุม หวัง อี้และเศรษฐาได้เข้าร่วมพิธีลงนามข้อตกลงการส่งออกสินค้าเกษตรของไทยไปยังประเทศจีน

            ในระหว่างการเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ หวัง อี้ ยังได้เข้าพบปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีต่างประเทศของไทยสำหรับการปรึกษาหารือประจำปีระหว่างทั้งสองประเทศ ตลอดจนเข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

 

แหล่งข้อมูล:https://news.cgtn.com/.../Thai-Prime-Minister.../p.html

#จีน #ไทย #ต่างประเทศ #ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ #cctv #cgtn #cmg

 

 

Click Donate Support Web 

SME 720x100 66

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

QIC 720x100

TOA 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!