WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

หวัง อี้3

หวัง อี้ เข้าเฝ้าฯ กรมสมเด็จพระเทพฯ กระชับความสัมพันธ์จีนให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น

     เมื่อวันที่ 28 มกราคม 2567 ตามเวลาท้องถิ่น นายหวัง อี้ สมาชิกคณะกรรมการประจำกรมการเมือง คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีนเข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ณ กรุงเทพมหานคร

     หวัง อี้ ได้ส่งต่อความปรารถนาดีจากประธานาธิบดีสี จิ้นผิงถึงพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเป็นลำดับแรก จากนั้นกล่าวว่าปีนี้เป็นวาระครบรอบ 75 ปีของการสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน เป็นปีแห่งการเฉลิมฉลองของชาวจีน ปีนี้ยังเป็นปีเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวของไทย ทรงเจริญพระชนมพรรษา 6 รอบ เป็นปีมหามงคลของชาวไทย จึงรู้สึกมีความสุขอย่างยิ่งที่ได้รับเชิญให้มาเยือนประเทศไทยในช่วงต้นปีเช่นนี้ วันนี้ได้ประชุมหารือประจำปีกับนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทย และบรรลุฉันทามติที่สำคัญเกี่ยวกับการกระชับการสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันระหว่างจีน-ไทย ทั้งสองฝ่ายยังได้ลงนามในข้อตกลงยกเว้นวีซ่าร่วมกัน ซึ่งจะทำให้การแลกเปลี่ยนบุคลากรระหว่างกันสะดวกยิ่งขึ้น จีนไทยมิใช่อื่นไกล พี่น้องกัน นับวันยิ่งใกล้ชิดกันมากยิ่งขึ้น

หวัง อี้4

     หวัง อี้ กล่าวว่าราชวงศ์ไทยทรงให้ความสำคัญกับมิตรภาพจีน-ไทยมาโดยตลอด และหวังว่าจะสนับสนุนการพัฒนามิตรภาพจีน-ไทยต่อไปภายใต้สถานการณ์ใหม่ กรมสมเด็จพระเทพฯ ทรงเป็นสหายที่ดีและเป็นเพื่อนเก่าของชาวจีน พระองค์ได้รับเหรียญอิสริยาภรณ์รัฐมิตราภรณ์จากจีน เสด็จเยือนประเทศจีนกว่า 50 ครั้ง ทรงมีบทบาทสำคัญต่อการกระชับความเข้าใจร่วมกันระหว่างประชาชน พระองค์ทรงเป็นสัญลักษณ์แห่งมิตรภาพระหว่างจีน-ไทย

      ปีหน้าจะเป็นวาระครบรอบ 50 ปีของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างจีน-ไทย ฝ่ายจีนยินดีรักษาการแลกเปลี่ยนระดับสูงกับฝ่ายไทย กระชับการแลกเปลี่ยนด้านวัฒนธรรม และส่งเสริมความร่วมมือหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์อย่างรอบด้านระหว่างทั้งสองประเทศสู่ระดับที่สูงขึ้น

       กรมสมเด็จพระเทพฯ ตรัสว่า พระองค์ทรงทำนุบำรุงสัมพันธไมตรีกับจีน และมักให้นักเรียนนักศึกษาของพระองค์ดูเหรียญอิสริยาภรณ์รัฐมิตราภรณ์จากประธานาธิบดีสี จิ้นผิงอยู่เสมอ โดยพระองค์หวังว่าการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือระหว่างสองประเทศจะแข็งแกร่งยิ่งขึ้น ทั้งด้านการศึกษา การแพทย์ดั้งเดิม วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี การบินและอวกาศ เป็นต้น  ประเทศจีนมีอาณาเขตกว้างใหญ่และมีทรัพยากรมากมาย แม้ว่าจะเคยเยือนประเทศจีนแล้วหลายครั้ง แต่ก็ยังมีสถานที่อีกมากมายที่อยากไปเยือน พระองค์ยังรอคอยที่จะได้ไปเยือนประเทศจีนอีกครั้ง

https://www.facebook.com/ChineseEmbassyinBangkok/

 หวัง อี้5

หวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีน เข้าเฝ้าฯ กรมสมเด็จพระเทพฯ

     เมื่อวันอาทิตย์ที่ 28 มกราคม 2567 ที่ผ่านมา หวังอี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีน และกรรมการกรมการเมืองแห่งคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน เข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย

       หวัง อี้ กล่าวว่าเขาได้พบกับปานปรีย์ พหิทธานุกร รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของไทยเมื่อวันอาทิตย์ที่ 28 มกราคม 2567 ที่ผ่านมา โดยทั้งสองฝ่ายบรรลุฉันทามติที่สำคัญเกี่ยวกับการกระชับความสัมพันธ์จีนให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น ชุมชนไทยที่มีอนาคตร่วมกัน และยังได้ลงนามในข้อตกลงเกี่ยวกับการยกเว้นวีซ่าร่วมกัน ซึ่งจะอำนวยความสะดวกในการแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชน พร้อมเสริมว่าจีนและไทยมีความใกล้ชิดกันเป็นครอบครัวเดียวกัน และการแลกเปลี่ยนมากขึ้นจะทำให้ทั้งสองประเทศใกล้ชิดกันมากขึ้น

            หวัง อี้ ระบุอีกว่าราชวงศ์ไทยให้ความสำคัญกับมิตรภาพจีน-ไทยมาโดยตลอด โดยเขาตั้งตารอที่ราชวงศ์ไทยจะสร้างคุณูปการใหม่ๆ ในการพัฒนามิตรภาพจีน-ไทยภายใต้สถานการณ์ใหม่

            หวัง อี้กล่าวว่ากรมสมเด็จพระเทพฯ ทรงเป็นสหายที่ดีและเพื่อนเก่าของประชาชนชาวจีน โดยพระองค์ทรงเคยได้รับเหรียญมิตรภาพและเสด็จเยือนจีนมากกว่า 50 ครั้ง ซึ่งส่งเสริมความเข้าใจซึ่งกันและกันระหว่างประชาชนสองประเทศ และพระองค์ทรงเป็นสัญลักษณ์แห่งมิตรภาพจีน-ไทย

            ในวาระจีนและไทยจะครบรอบ 50 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตในปีหน้า 2568 หวัง อี้ กล่าวว่าจีนพร้อมรักษาการแลกเปลี่ยนระดับสูงกับฝ่ายไทย ดำเนินการแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชนอย่างใกล้ชิดยิ่งขึ้น และยกระดับความเป็นหุ้นส่วนความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์รอบด้านระหว่างสองประเทศสู่ระดับใหม่

            ด้านกรมสมเด็จพระเทพฯ ตรัสว่าพระองค์ทำนุบำรุงสัมพันธไมตรีกับจีน และมักให้นักเรียนนักศึกษาของพระองค์ได้ชมเหรียญมิตรภาพดังกล่าว โดยพระองค์หวังว่าการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือระหว่างสองประเทศจะแข็งแกร่งยิ่งขึ้นในด้านการศึกษา การแพทย์แผนโบราณ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และการบินและอวกาศ

            กรมสมเด็จพระเทพฯ ตรัสว่าพระองค์คาดหวังจะได้เยี่ยมเยือนสถานที่ต่างๆ ในจีนเพิ่มเติมในอนาคต

 

แหล่งข้อมูล:https://news.cgtn.com/.../Princess-Maha-Chakri.../p.html

#จีน #ไทย #ต่างประเทศ #ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ #cctv #cgtn #cmg

 

Click Donate Support Web 

SME 720x100 66

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

MTL 720x100

kbank 720x100 66

QIC 720x100

วิริยะ 720x100AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100

ais 720x100

iconmotor

gen 720x100

TOA 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!