WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1newYearBTS

สถานทูตจีนประจำประเทศไทยร่วมกับกระทรวงท่องเที่ยว กระทรวงวัฒนธรรมและบีทีเอส จัดงานตรุษจีน 2567

เทศกาลฤดูใบไม้ผลิ หรือตรุษจีน 2567 กำลังจะมาถึงในอีกไม่กี่วัน ซึ่งในไทยเอง มีคนไทยเชื้อสายจีนและคนจีนอยู่อาศัยจำนวนมาก เริ่มมีการจัดงานฉลองตรุษจีน

วันนี้ 2 กุมภาพันธ์ 2567 สถานเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทยร่วมกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงวัฒนธรรม และบีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) จัดงาน Happy Chinese New Year @ BTS SkyTrain เพื่อเฉลิมฉลอง เทศกาลตรุษจีน สานความสัมพันธ์วัฒนธรรมจีน-ไทย

หาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม และคีรี  กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ บีทีเอส กรุ๊ปฯ ร่วมเปิดพิธีดังกล่าว ที่สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส สถานีพร้อมพงษ์

หาน จื้อเฉียง กล่าวว่า จีนไทยเป็นเพื่อนบ้านที่มีสายน้ำเทือกเขาเชื่อมโยงด้วยกัน เป็นญาติมิตรร่วมเลือดเนื้อเดียวกัน เป็นหุ้นส่วนที่มีโชคชะตาร่วมกัน

เทศกาลตรุษจีนเป็นการเริ่มต้นของปีใหม่จีน เป็นเทศกาลที่ชาวจีนชาวไทยร่วมฉลองด้วยกัน วันนี้เรามาร่วมกันเปิดฉากงานฉลองเทศกาลตรุษจีน ณ ที่นี้ เพื่ออวยพรตรุษจีนปีมังกรให้กับประชาชนทั้งสองประเทศ ร่วมแบ่งปันความสุขในเทศกาลตรุษจีนด้วยกัน

มังกรเป็นสัญลักษณ์ความแข็งแรงและเจริญรุ่งเรือง ปีนี้เพิ่งจะเริ่มต้น จีนไทยก็มีเรื่องดีๆ เกิดขึ้นหลายเรื่อง ห้าวันที่ผ่าน จีนไทยได้ลงนามในข้อตกลงยกเว้นวีซ่าซึ่งกันและกัน ทั้งสองประเทศก้าวเข้าสู่ยุคใหม่ ซึ่งจะสร้างความสะดวกสบายในการไปมาหาสู่กันระหว่างประเทศ ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือในหลากด้านมากยิ่งขึ้น ความเป็นครอบครัวเดียวกันของจีนไทยมีความใกล้ชิดมากยิ่งขึ้น

โดยหาน จื้อเฉียง อวยพรเนื่องในตรุษจีนว่า ณ โอกาศนี้ ขออวยพรตรุจีนให้กับทุกท่านล่วงหน้า ขอให้ทุกท่านมีความสุข คิดสิ่งใดให้สมหวังทุกประการ

นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล กล่าวว่า เทศกาลตรุษจีนเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมการท่องเที่ยว สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล ที่มีความมุ่งมั่นพลิกโฉมการท่องเที่ยว และตั้งเป้าสร้างรายได้จากการท่องเที่ยว 3.5 ล้านล้านบาท ในปี 2567 ทางกระทรวงฯ คาดการณ์จำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางเข้าประเทศไทย ในระหว่างวันที่ 8-16 กุมภาพันธ์ 2567 ไม่ต่ำกว่า 200,000 คน คาดว่ารายได้จากการท่องเที่ยวรวม ทั้งตลาดต่างประเทศ และตลาดในประเทศจะอยู่ที่ 34,390 ล้านบาท สอดรับกับมาตรการยกเว้นวีซ่า หรือ วีซ่าฟรี ให้แก่นักท่องเที่ยวจีน เพื่อกระตุ้นการเดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทยให้เพิ่มมากขึ้น

“เมื่อเร็วๆ นี้ รัฐบาลไทย กับรัฐบาลจีน ได้ร่วมลงนามความตกลง และเอกสารสำคัญ ไทย–จีน ว่าด้วยการยกเว้นการตรวจลงตราซึ่งกันและกัน มีผลบังคับใช้ ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2567 เป็นต้นไป นับว่าเป็นการตอกย้ำความสัมพันธ์ 50 ปี ที่มีมาอย่างยาวนานของ 2 ประเทศ ดั่งคำที่ว่า ไทย - จีน ใช่อื่นไกล พี่น้องกัน - จง ไท่ อี้ เจีย ชิน” นางสาวสุดาวรรณ กล่าว

ด้านคีรี กาญจนพาสน์ ระบุว่า ขอชื่นชมรัฐบาลจีน และรัฐบาลไทย ที่ได้บรรลุข้อตกลงฟรีวีซ่า ให้แก่กันและกัน ซึ่งมีความสำคัญที่จะทำให้คนจีน และคนไทย มีความใกล้ชิดกันมากขึ้น โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลตรุษจีน ที่คาดว่าจะมีคนจีนเดินทางท่องเที่ยว และเดินทางกลับบ้านเป็นจำนวนมาก

“สำหรับผมตรุษจีน คือ วันที่เด็กได้อั่งเปา และผู้ใหญ่ได้พักผ่อน เฉลิมฉลองกับครอบครัวด้วยความสุข อย่างเต็มที่ และขออวยพรให้ทุกท่านมีแต่ความร่ำรวย และมีสุขภาพแข็งแรงตลอดไป”นายคีรี กล่าว

นอกจากนี้ เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม และคณะผู้บริหารบีทีเอส กรุ๊ปฯ ยังได้ร่วมกันแจกชุดส้มมงคลให้กับประชาชน ที่สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสพร้อมพงษ์ ซึ่งเป็นผลไม้มงคล ตามความเชื่อของชาวจีน ที่เปรียบเสมือนการอวยพรให้มีกิน มีใช้ ตลอดทั้งปี มีความก้าวหน้า และโชคดี

ทั้งนี้ รถไฟฟ้าบีทีเอส ได้ร่วมกับ แรบบิท เปิดบริการรับชำระค่าโดยสารรถไฟฟ้าบีทีเอสผ่านแอปพลิเคชัน WeChat Pay เพื่ออำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวจีนที่ใช้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอสได้เป็นอย่างมาก และยังเป็นการสนับสนุนนโยบายของภาครัฐบาล ในการกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้ามายังประเทศไทยมากขึ้น

 

#จีน #ไทย #ตรุษจีน #BTS #บีทีเอส #cctv #cgtn #cmg

 

Click Donate Support Web  

SME 720x100 66

gpf 720x100 66

CKPower 720x100

MTL 720x100kbank 720x100 66

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100ais 720x100

TVI 720x100

gen 720x100

TOA 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!