WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ตลาดสินค้าฟุ่มเฟือยของจีนกำลังฟื้นตัว นักวิเคราะห์กล่าวว่าสิ่งเหล่านี้เป็นโอกาสใหม่

CNBC CHINA ECONOMY : Evelyn Cheng         @CHENGEVELYN

 

ประเด็นสำคัญ

ผลการสำรวจของ LVMH แสดงให้เห็นว่าแม้จะกลับมาเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศได้อีกครั้ง แต่ผู้บริโภคในจีนจำนวนมากขึ้นก็ซื้อสินค้าฟุ่มเฟือยที่บ้าน

ตลาดสินค้าฟุ่มเฟือยส่วนบุคคลในจีนแผ่นดินใหญ่เติบโตขึ้นประมาณ 12% ในปีที่แล้วเป็นมูลค่ามากกว่า 400 พันล้านหยวน (56.43 พันล้านดอลลาร์) ตามรายงานของบริษัทที่ปรึกษา Bain & Company

โดยรวมแล้ว ประมาณครึ่งหนึ่งของแบรนด์ชั้นนำและแบรนด์เฉพาะกลุ่มหลายแห่งฟื้นตัวขึ้นสู่ระดับยอดขายในปี 2564 รายงานของ Bain ระบุ โดยไม่เปิดเผยชื่อที่เฉพาะเจาะจง

 

SHANGHAI, CHINA, DECEMBER 04 2023 มุมมองของขนาดจำลองของกระเป๋า Louis Vuitton ในระหว่างกิจกรรมส่งเสริมการขายโดยแบรนด์หรูของฝรั่งเศสในเซี่ยงไฮ้(เครดิตรูปภาพควรอ่านว่า WANG GANG / นำเสนอ China/Future Publishing ผ่าน Getty Images)

 1Louis Vuitton

ภาพจำลองกระเป๋า Louis Vuitton ที่ขยายขนาดระหว่างกิจกรรมส่งเสริมการขายโดยแบรนด์หรูของฝรั่งเศสในเซี่ยงไฮ้เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2023

สำนักพิมพ์ในอนาคต | สำนักพิมพ์ในอนาคต | เก็ตตี้อิมเมจ

ปักกิ่ง-ยอดขายสินค้าฟุ่มเฟือยในจีนกำลังดีดตัวขึ้น และถึงแม้ยอดขายจะยังไม่กลับไปสู่ระดับปี 2021 แต่นักวิเคราะห์อุตสาหกรรมและการเปิดเผยข้อมูลทางการเงินจากแบรนด์หลักๆ ชี้ให้เห็นถึงโอกาสในการเติบโตใหม่ๆ เมื่อเทียบกับแนวโน้มก่อนการแพร่ระบาด

 

แอลวีเอ็มเอช

เป็นแบรนด์หรูยักษ์ใหญ่รายล่าสุดที่ประกาศผลประกอบการปี 2023ในวันพฤหัสบดี และตั้งข้อสังเกตว่าสินค้าแฟชั่นและเครื่องหนังมีการเติบโตมากกว่า 30% ในจีนในเดือนธันวาคม

ผลการดำเนินงานของบริษัทแสดงให้เห็นว่า แม้จะกลับมาเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศได้อีกครั้ง แต่ผู้บริโภคในจีนจำนวนมากขึ้นก็ซื้อสินค้าฟุ่มเฟือยที่บ้าน

‘เกี่ยวกับขนาดของร้านค้าในจีน … มีลูกค้าชาวจีนจำนวนมากเป็นสองเท่าในปี 2562’Bernard Arnault ประธานและซีอีโอของ LVMH กล่าวในการเรียกรายได้ ตามบันทึกของ FactSet

‘หมายความว่า การซื้อภายในจีนเติบโตขึ้นอย่างมาก ดังนั้นเราจึงต้องตอบสนองสิ่งนั้น’เขากล่าว

ภาคสินค้าหรูหราอยู่ท่ามกลางพายุที่สมบูรณ์แบบ Javier Gonzalez Lastra กล่าว

 

 

ภาคสินค้าฟุ่มเฟือยอยู่ท่ามกลางพายุที่สมบูรณ์แบบ

ตลาดสินค้าฟุ่มเฟือยส่วนบุคคลในจีนแผ่นดินใหญ่เติบโตขึ้นประมาณ 12% ในปีที่แล้วเป็นมูลค่ามากกว่า 400 พันล้านหยวน (56.43 พันล้านดอลลาร์) ตามรายงานของบริษัทที่ปรึกษา Bain & Company

แม้ว่า จะยังไม่กลับไปสู่ระดับปี 2021 เนื่องจากความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่ลดลงและการกลับมาช้อปปิ้งสินค้าฟุ่มเฟือยในต่างประเทศอีกครั้ง Bain คาดว่าตลาดสินค้าฟุ่มเฟือยในประเทศจะเติบโตในปีต่อๆ ไปเท่านั้น

การซื้อของฟุ่มเฟือยในจีนแผ่นดินใหญ่คิดเป็นประมาณ 16% ของตลาดโลกในปีที่แล้ว และคาดว่าจะถึงอย่างน้อย 20% ในปี 2030 Weiwei Xing หุ้นส่วนในฮ่องกงด้านผลิตภัณฑ์อุปโภคบริโภคและการค้าปลีกของ Bain ในจีนแผ่นดินใหญ่ กล่าว

‘ข้อมูลทั้งหมดชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของผู้บริโภคสินค้าฟุ่มเฟือยชาวจีนและตลาดจีน’เธอบอกกับ CNBC

Richemont บริษัทแม่ของ Cartier กล่าวเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาว่ายอดขายในจีนแผ่นดินใหญ่ ฮ่องกง และมาเก๊าเพิ่มขึ้น 25% ในช่วงสามเดือนสิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม

ในการแถลงผลประกอบการ CFO Burkhart Grund ของบริษัท กล่าวถึงธุรกิจของจีนโดยรวมว่าเป็น ‘การสร้างใหม่’โดยเฉพาะอย่างยิ่งในบริบทของการตกต่ำของอสังหาริมทรัพย์ที่ยืดเยื้อและการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวในต่างประเทศอย่างช้าๆโดยนักช้อปชาวจีน

ผู้บริโภคในประเทศจีนลังเลที่จะใช้จ่ายในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เนื่องจากความไม่แน่นอนเกี่ยวกับรายได้ในอนาคตและการชะลอตัวของการเติบโตทางเศรษฐกิจในวงกว้าง

แบรนด์หรูหันมาใช้ช่องทางออนไลน์มากขึ้นเพื่อให้แน่ใจว่าลูกค้ามีส่วนร่วม Xing จาก Bain กล่าว เธอเสริมว่าบริษัทที่ขายดีในปี 2566 ขายสินค้าฟุ่มเฟือยที่ถือว่าลงทุนได้ โดยมีแง่มุมที่โดดเด่นซึ่งจะคงอยู่ต่อไปอีกหลายปี

 

แบรนด์และตลาดเฉพาะกลุ่ม

โดยรวมแล้ว ประมาณครึ่งหนึ่งของแบรนด์ชั้นนำและแบรนด์เฉพาะกลุ่มหลายแห่งฟื้นตัวขึ้นสู่ระดับยอดขายในปี 2564 รายงานของ Bain ระบุ โดยไม่เปิดเผยชื่อที่เฉพาะเจาะจง

“แบรนด์เฉพาะกลุ่มที่ลงทุนอย่างต่อเนื่องเพื่อสร้างความพึงพอใจในแบรนด์ตลอดหลายปีที่ผ่านมา ประสบความสำเร็จ”รายงานกล่าว

ในขณะที่บริษัทต่างๆ แข่งขันกันเพื่อแย่งชิงส่วนแบ่งตลาดผู้บริโภคชาวจีน กลุ่มตลาดเกิดใหม่กลุ่มหนึ่งคือเครื่องนอนและผ้าลินินเนื้อดี

ตามข้อมูลของ PitchBook มีข้อตกลงการลงทุนอย่างน้อยสี่รายการเกิดขึ้นในหมวดหมู่นั้นในช่วง 18 เดือนที่ผ่านมา ธุรกรรมล่าสุดที่ระบุไว้คือการเข้าซื้อกิจการบริษัทเครื่องนอนสุดหรูของอิตาลี Frette ในเดือนสิงหาคมโดยนักลงทุน ซึ่งรวมถึง Ding Shizhong ประธานบริษัท Anta ซึ่งเป็นบริษัทชุดกีฬาของจีน

“ทัศนคติของผู้บริโภคต่อผลิตภัณฑ์เครื่องนอนกำลังค่อยๆ เปลี่ยนไป โดยผู้บริโภคจำนวนมากขึ้นเต็มใจที่จะจ่ายเงินสำหรับเครื่องนอนคุณภาพสูง และให้ความสำคัญกับคุณภาพของผลิตภัณฑ์ ฟังก์ชันการทำงาน และบริการเพิ่มเติมมากขึ้น” Ashley Dudarenok ผู้ก่อตั้ง ChoZan ซึ่งเป็นที่ปรึกษาด้านการตลาดของจีน กล่าว

 

Goldman Sachs ชอบภาคส่วนย่อยนี้ในจีน และบอกชื่อหุ้น 3 ตัวที่จะซื้อ

เธอตั้งข้อสังเกตว่าแบรนด์สิ่งทอสำหรับใช้ในบ้านในประเทศ ‘ได้แสวงหา ‘นวัตกรรมทางเทคโนโลยี’ อย่างแข็งขัน และสำรวจตลาดเครื่องนอนระดับไฮเอนด์เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค’

 

อย่างไรก็ตาม ตลาดที่มีศักยภาพยังไม่ค่อยถูกนำไปใช้

ในขณะที่ผู้บริโภคในสหรัฐฯ คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 40% ของตลาดโลกสำหรับสิ่งทอสำหรับเตียงและอ่างอาบน้ำระดับไฮเอนด์ แต่ผู้บริโภคชาวจีนในปัจจุบันมีสัดส่วนเพียงประมาณ 5% หรือน้อยกว่า ตามการประมาณการของสถาบันวิจัยผู้บริโภคของ ZWC Partners ในปักกิ่ง บริษัทร่วมทุน

การวิจัยของพวกเขาพบว่าตลาดเตียง อ่างอาบน้ำ และสิ่งทอที่หรูหราและราคาไม่แพงของจีนมีมูลค่าประมาณ 700 ล้านเหรียญสหรัฐในปี 2566 ซึ่งเป็นส่วนเล็กๆ ของตลาดเครื่องนอนในประเทศที่มีมูลค่าสูงถึง 10 พันล้านเหรียญสหรัฐ

https://www.cnbc.com/2024/01/29/chinas-luxury-market-is-bouncing-back-with-new-areas-of-opportunity.html

 

Click Donate Support Web

SME 720x100 66

  Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

kasat 720x100วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100ais 720x100sme 720x100ธกส 720x100

PTG 720x100

ใจฟู720x100px

gen 720x100

TOA 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!