WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

การเจรจาเฟนทานิลระหว่างสหรัฐฯ-จีนเริ่มต้นที่ ‘มีประสิทธิผล’ ที่ปรึกษาด้านความปลอดภัยกล่าว

CNBC CHINA POLITICS : Evelyn Cheng               @CHENGEVELYN

 

ประเด็นสำคัญ

สหรัฐฯ และจีนมีการเจรจาวันแรกที่ 'มีประสิทธิผล' ในกรุงปักกิ่งเกี่ยวกับวิกฤตเฟนทานิล เจนนิเฟอร์ ดาสคาล รองที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ กล่าวกับเจนิส แม็กกี้ เฟรเยอร์ ของ NBC News ในการสัมภาษณ์พิเศษเมื่อวันอังคาร

การลดปริมาณการจำหน่ายยาผิดกฎหมาย ซึ่งมีต้นกำเนิดส่วนใหญ่ผลิตในจีนและเม็กซิโก ได้กลายเป็นพื้นที่ที่วอชิงตันและปักกิ่งตกลงที่จะร่วมมือกัน ท่ามกลางความสัมพันธ์ทวิภาคีที่เต็มไปด้วยปัญหา

‘เราจะรู้ว่า มันได้ผลหรือไม่หากเราเริ่มเห็นว่าอุปทานของยาตั้งต้นลดลง ถ้าเราเริ่มเห็นอุปทานของยาเม็ดอัดเม็ดและอุปกรณ์อื่นๆ ลดลง’ ดัสคาลกล่าว

 1U.S. Chinafentanyl

หวัง เสี่ยวหง รัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงสาธารณะของจีน (กลาง) ประกาศเปิดตัวคณะทำงานต่อต้านยาเสพติดระหว่างสหรัฐฯ-จีน ถัดจากรองผู้ช่วยประธานาธิบดีสหรัฐฯ และรองที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ เจน ดาสคาล (กลาง L) ที่บ้านพักรับรองเตี้ยวหยูไถ ในกรุงปักกิ่ง เมื่อวันที่ 30 มกราคม , 2024.

อึ้งหานกวน | เอเอฟพี | เก็ตตี้อิมเมจ

 

ปักกิ่ง - สหรัฐฯ และจีนมีการเจรจาวันแรกที่ 'มีประสิทธิผล' ในกรุงปักกิ่งเกี่ยวกับวิกฤตเฟนทานิล เจนนิเฟอร์ ดาสคาล รองที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ กล่าวกับเจนิสแม็กกี้ เฟรเยอร์ ของ NBC Newsในการสัมภาษณ์พิเศษเมื่อวันอังคาร

‘เรากำลังมองหาผลลัพธ์ และเรามีก้าวไปข้างหน้าอย่างมีประสิทธิผล’ Daskal กล่าว พร้อมยอมรับความเสี่ยงที่จีนอาจใช้อิทธิพลเหนือห่วงโซ่อุปทานเฟนทานิลเป็นตัวช่วยในการต่อรอง

Fentanyl ซึ่งเป็นฝิ่นสังเคราะห์เป็นยาเสพติดที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตจากการใช้ยาเกินขนาดหลายหมื่นรายในแต่ละปีในสหรัฐอเมริกา

การลดปริมาณการจำหน่ายยาผิดกฎหมาย ซึ่งเป็นสารตั้งต้นซึ่งส่วนใหญ่ผลิตในจีนและเม็กซิโก กลายเป็นพื้นที่ที่วอชิงตันและปักกิ่งตกลงที่จะให้ความร่วมมือ

 

มันเกิดขึ้นท่ามกลางความสัมพันธ์ทวิภาคีที่เต็มไปด้วยปัญหา

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนเห็นพ้องกันในการประชุมที่ซานฟรานซิสโกเมื่อเดือนพฤศจิกายน เพื่อจัดตั้งคณะทำงานด้านการควบคุมยาเสพติด 

 

การแข่งขัน AI กำลัง ‘บังคับให้จีนพัฒนาอุตสาหกรรมชิปอย่างรวดเร็ว’: KraneShares CEO

ในการอ่านรายงานการประชุมอย่างเป็นทางการเมื่อวันอังคาร หวัง เสี่ยวหง ผู้อำนวยการคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดแห่งชาติของจีน กล่าวว่าเขาหวังว่าทั้งสองฝ่ายจะ' อัดฉีดพลังงานเชิงบวกมากขึ้น' ให้กับการพัฒนาความสัมพันธ์สหรัฐฯ-จีนอย่างมั่นคง

 

หวังยังเป็นรัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงสาธารณะด้วย

เมื่อเดือนพฤศจิกายน ฝ่ายบริหารของไบเดนได้ถอดสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ของจีน ออกจากบัญชีดำที่เรียกว่ารายการเอนทิตี ส่งผลให้มีการยกเลิกการคว่ำบาตรห้องปฏิบัติการยาเสพติด

การถอดถอนดังกล่าวทำให้ห้องปฏิบัติการยาเสพติดแห่งชาติของจีนสามารถซ่อมแซมหรือซื้ออุปกรณ์ใหม่ ซึ่งส่วนใหญ่ผลิตในสหรัฐฯ และลดความล่าช้าในการวิจัย Hua Zhendong ผู้อำนวยการห้องปฏิบัติการกล่าวกับ Mackey Frayer ของ NBC News

ความร่วมมือทวิภาคีที่มากขึ้นช่วยให้ทั้งสองประเทศแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับยาเสพติดได้ง่ายขึ้น หัวกล่าว

“มีเพียงการแลกเปลี่ยนข้อมูลเท่านั้นที่เราจะรู้ได้ว่าสารใดที่ตอนนี้เป็นปัญหาสำคัญในสหรัฐอเมริกา เพราะมันแค่มีการพัฒนาเท่านั้น”

 

‘จำเป็นต้องทำมากกว่านี้’

การประชุมสองวันที่เริ่มขึ้นเมื่อวันอังคารถูกเรียกว่า’การริเริ่มคณะทำงานต่อต้านยาเสพติดจีน-สหรัฐฯ’

ดาสคาล ผู้นำคณะผู้แทนทำเนียบขาวสำหรับการเจรจาระดับสูงประจำสัปดาห์นี้ กล่าวว่าความหลากหลายของตัวแทนจากทั้งสองฝ่าย ‘แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นที่แท้จริง’

“เราจะรู้ว่า มันได้ผลหรือไม่หากเราเริ่มเห็นว่าอุปทานของยาตั้งต้นลดลง ถ้าเราเริ่มเห็นอุปทานของยาเม็ดอัดเม็ดและอุปกรณ์อื่นๆ ลดลง” ดัสคาลกล่าว เธอชี้ให้เห็นว่าปักกิ่งได้ส่งประกาศไปยังบริษัทจีนที่ผลิตสารตั้งต้นสำหรับเฟนทานิลแล้ว และเหตุการณ์ดังกล่าวกำลังได้รับการรายงานไปยังหน่วยงานควบคุมยาเสพติดระหว่างประเทศ (International Narcotics Control)

‘เห็นได้ชัดว่า ยังมีสิ่งที่ต้องทำอีกมาก’เธอกล่าว

 

ยังไม่ชัดเจนว่าปักกิ่งเต็มใจหรือสามารถดำเนินการได้มากน้อยเพียงใด

เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา Yu Haibin รองเลขาธิการคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดแห่งชาติ บอกกับ NBC News ว่า’สาเหตุที่แท้จริง’ ของวิกฤตเฟนทานิลนั้นอยู่ที่สหรัฐอเมริกา

‘อุปสงค์จำเป็นต้องลดลง เนื่องจากอุปสงค์ที่ควบคุมได้จะควบคุมอุปทานตามธรรมชาติ’ Yu บอกกับ Mackey Frayer จาก NBC

“ฉันต้องการเน้นย้ำถึงธรรมชาติของอาชญากรรมยาเสพติดในระดับโลก อาชญากรเหล่านี้ทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด หน่วยงานบังคับใช้กฎหมายของเราจำเป็นต้องร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดมากกว่าอาชญากร เพื่อให้สามารถตอบโต้อาชญากรรมเหล่านี้ได้อย่างแข็งแกร่ง”หยูกล่าว

นอกจากนี้ เขายังเป็นรองอธิบดีกรมควบคุมยาเสพติด กระทรวงความมั่นคงสาธารณะ

เมื่อถูกถามเกี่ยวกับปัญหาอุปสงค์เฟนทานิลของสหรัฐฯ ดาสคาลกล่าวว่าคณะผู้แทนทั้งสองใช้เวลาส่วนใหญ่ในวันอังคารเพื่อหารือเกี่ยวกับ ‘ความจริงที่ว่านี่เป็นปัญหาของทั้งอุปสงค์และอุปทาน’

“เราได้พูดคุยเกี่ยวกับความจำเป็น ... ในการจัดการกับการจัดหายา กระบวนการ และอุปกรณ์อื่น ๆ ที่ใช้ในการผลิตยาอันตรายเหล่านี้ และมักจะซ่อนยาเหล่านั้นและสร้างยาปลอมที่ดูเหมือนเป็นสิ่งอื่น [นั้น] กลายเป็นเฟนทานิลที่อันตรายถึงชีวิต” ดัสคาลกล่าว

https://www.cnbc.com/2024/01/31/us-china-fentanyl-talks-have-a-productive-start-security-advisor-says.html

 

Click Donate Support Web  

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100sme 720x100AXA 720 x100ธกส 720x100

gen 720x100

AXA 720 x100

TOA 720x100

SME 720x100 66

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!