WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

บริษัทในสหรัฐฯ กล่าวว่า การทำเงินในจีนตอนนี้ทำได้ยากกว่าช่วงก่อนเกิดโรคระบาด

CNBC CHINA ECONOMY : thumbnail                   Evelyn Cheng

 

ประเด็นสำคัญ

หอการค้าอเมริกันในจีนเปิดเผยผลสำรวจบรรยากาศทางธุรกิจล่าสุดเมื่อวันพฤหัสบดี

ในปี 2023 บริษัทสมาชิก 19% ที่ตอบแบบสำรวจกล่าวว่าอัตรากำไรก่อนหักดอกเบี้ยและภาษีในจีนสูงกว่าทั่วโลก

ซึ่งต่ำกว่าส่วนแบ่ง 22% ถึง 26% ของบริษัทสหรัฐฯ ที่ในปีก่อนๆ ระบุว่าอัตรากำไรขั้นต้นในจีนสูงกว่าทั่วโลก

 

ปักกิ่ง -บริษัทสหรัฐฯ จำนวนมากพบว่าการทำเงินในจีนทำได้ยากกว่าช่วงก่อนเกิดโรคระบาด ทำให้เกิดความกังวลว่าธุรกิจต่างๆ อาจอยู่ได้ไม่นาน

FagChina US

จากการสำรวจประจำปีที่เผยแพร่โดยหอการค้าอเมริกันในประเทศจีนเมื่อวันพฤหัสบดี พบว่า 19% ของบริษัทสมาชิกที่สำรวจในปี 2566 กล่าวว่าอัตรากำไรก่อนหักดอกเบี้ยและภาษีในจีนสูงกว่าทั่วโลก

ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 12% ในปี 2022 ซึ่งเป็นช่วงที่ธุรกิจจำนวนมากอยู่ภายใต้การควบคุมโรคโควิด-19 อย่างเข้มงวดในประเทศจีน

แต่ตัวเลขดังกล่าวต่ำกว่าส่วนแบ่ง 22% ถึง 26% ของบริษัทสหรัฐที่กล่าวว่าอัตรากำไรขั้นต้นในจีนสูงกว่าทั่วโลกในปีก่อนหน้าตั้งแต่ปี 2560 ถึง 2564

‘เป็นเรื่องที่น่ากังวลเมื่อบริษัทสมาชิกของเราไม่สามารถทำกำไรได้’ Michael Hart ประธาน AmCham China กล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันพฤหัสบดี ‘พวกเขาจะอยู่ได้ไม่นานหากพวกเขาไม่ได้ผลกำไร’

“นี่เป็นการเตือนรัฐบาลจีน” เขากล่าว

 

 นักวิเคราะห์ กล่าวว่า ‘ขนาดและขนาด’จะช่วยให้ Starbucks เหนือกว่าในประเทศจีน

เศรษฐกิจของจีนเติบโตอย่างรวดเร็วในช่วงสองสามทศวรรษที่ผ่านมาจนกลายเป็นเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลกรองจากสหรัฐอเมริกา

แต่การเติบโตของจีนชะลอตัวลงในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เนื่องจากการแพร่ระบาดเป็นเวลา 3 ปี การตกต่ำของตลาดอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่ และการส่งออกที่ลดลง

การชะลอตัวและความเชื่อมั่นภายในประเทศที่ลดลงสอดคล้องกัน กระตุ้นให้ปักกิ่งกระตุ้นเศรษฐกิจต่อไป แม้ว่าทางการได้ประกาศมาตรการหลายอย่างเพื่อสนับสนุนการเติบโต แต่ก็ไม่ชัดเจนว่าจะมีความสนใจในมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจขนาดใหญ่หรือไม่ เนื่องจากจีนพยายามเปลี่ยนจากการพึ่งพาอสังหาริมทรัพย์ไปสู่อุตสาหกรรมอื่น ๆ

 

คุณไม่ได้มาที่จีนเพื่อคุ้มทุน ดังนั้นเราจึงอยากเห็นสมาชิกของเรามีกำไรมากขึ้น

ไมเคิล ฮาร์ท

 

AMCHAM ประเทศจีน ประธาน

การสำรวจของ AmCham China พบว่าสมาชิก 49% กล่าวว่าอัตรากำไรในจีนในปีที่แล้วเทียบได้กับอัตรากำไรทั่วโลก โดยเพิ่มขึ้น 1 เปอร์เซ็นต์จากปี 2022 และเท่ากับที่รายงานในปี 2019

หนึ่งในสามของผู้ตอบแบบสอบถามกล่าวว่าอัตรากำไรขั้นต้นของจีนต่ำกว่าทั่วโลก โดยลดลงจาก 40% ที่กล่าวไว้ในปี 2565 แต่เพิ่มขึ้นจาก 30% ในปี 2562

            Hart สังเกตเห็นการปรับปรุงในปี 2023 เมื่อเทียบกับปี 2022 “แน่นอนว่าคุณไม่ได้มาที่จีนเพื่อคุ้มทุน ดังนั้นเราจึงอยากเห็นสมาชิกของเรามีผลกำไรมากขึ้น” เขากล่าว

            มีผู้ตอบแบบสำรวจ 343 รายจากหลากหลายอุตสาหกรรมที่ตอบแบบสำรวจ ซึ่งดำเนินการตั้งแต่วันที่ 19 ต.ค. ถึง 10 พ.ย.

            สำหรับ ปี 2023 สมาชิก 39% กล่าวว่าพวกเขาคาดว่ารายได้ในจีนจะเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 32% ในปี 2022

            โดยเฉพาะอย่างยิ่งธุรกิจภาคผู้บริโภคเกือบครึ่งหนึ่งกล่าวว่าพวกเขาคาดว่ารายได้ของจีนในปี 2023 จะเพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า

 

อยู่จีนแต่ไม่ขยายตัว

ครึ่งหนึ่งของผู้ตอบแบบสำรวจกล่าวว่าจีนเป็นหนึ่งในสามจุดหมายปลายทางการลงทุนชั้นนำของโลก ซึ่งเพิ่มขึ้น 5 เปอร์เซ็นต์จากระดับต่ำสุดตลอดกาลในปี 2565

“หนึ่งในเหตุผลที่บริษัทต่างๆ สนใจในประเทศ จีนอย่างมากก็คือการวิจัยและพัฒนา” ฮาร์ตกล่าว โดยคำนึงถึงปัจจัยต่างๆ เช่น ตลาดขนาดใหญ่ของจีน และความเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมเฉพาะ เช่นรถยนต์ไฟฟ้า

อย่างไรก็ตาม โดยทั่วไปบริษัทในสหรัฐฯ ยังคงระมัดระวังในการลงทุนในจีน ท่ามกลางการเติบโตที่ช้าลงและความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ที่เพิ่มสูงขึ้น

การสำรวจของ AmCham พบว่าเกือบครึ่งหนึ่งของผู้ตอบแบบสอบถามกล่าวว่าพวกเขาวางแผนที่จะลดการลงทุนในการดำเนินงานของจีน หรือไม่ตั้งใจที่จะขยายการลงทุนในประเทศ

บริษัทสหรัฐฯ ส่วนใหญ่ที่ตอบแบบสำรวจกล่าวว่าพวกเขาตั้งใจที่จะคงการผลิตในจีนต่อไป แต่บริษัทที่กล่าวว่าพวกเขากำลังพิจารณาที่จะย้ายกำลังการผลิตดังกล่าวไปนอกประเทศก็เพิ่มขึ้นเป็น 12% ในช่วงสองปีที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นจากประมาณ 8% ก่อนหน้านี้

การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศในจีนลดลง 8% สู่ 1.13 ล้านล้านหยวน (160 พันล้านดอลลาร์) ในปี 2566 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบสามปี ตามข้อมูลของกระทรวงพาณิชย์ ไม่ได้ระบุว่าสหรัฐฯ ลงทุนในจีนเป็นจำนวนเท่าใด

การสำรวจแยกต่างหากที่เผยแพร่เมื่อสัปดาห์ที่แล้วจากหอการค้าเยอรมันในประเทศจีน พบว่าในบรรดาผู้ตอบแบบสอบถาม 566 ราย เหตุผลหลักที่จะไม่ลงทุนในจีนหรือลดการลงทุน ได้แก่ ความคาดหวังที่ต่ำสำหรับการขยายตลาดหรือความคาดหวังว่าจะเติบโตช้าลงในประเทศ

ผู้ตอบแบบสอบถามมากกว่า 80% กล่าวว่าเศรษฐกิจของจีนเผชิญกับวิถีขาลง ส่วนใหญ่คาดว่าจะต้องใช้เวลาหนึ่งถึงสามปีในการ ‘ฟื้นการพัฒนาเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง’

การสำรวจของหอการค้าเยอรมันดำเนินการตั้งแต่วันที่ 5 กันยายนถึง 6 ตุลาคม โดยพบว่า เหตุผลหลักที่ทำให้ผู้ตอบแบบสอบถามเพิ่มการลงทุนในจีนคือการรักษาความสามารถในการแข่งขันในประเทศจีนเอาไว้

 

รอความคืบหน้า

เมื่อปีที่แล้วทางการจีนพยายามส่งเสริมการลงทุนจากต่างประเทศในประเทศ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หวัง เหวินเทา รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ของจีนกล่าวว่าจีนและสหรัฐฯ กำลังทำงานเพื่อสร้างสภาพแวดล้อมที่สามารถคาดเดาได้มากขึ้นสำหรับธุรกิจ

เขากล่าวว่า ปักกิ่งได้ดำเนินการตามแผน 24 จุดที่เผยแพร่เมื่อเดือนสิงหาคมเพื่อสนับสนุนธุรกิจต่างชาติในประเทศ และมาตรการ “มากกว่า 60%” ได้ถูกนำมาใช้หรือเห็นความคืบหน้าแล้ว

เมื่อถามเมื่อวันพฤหัสบดีเกี่ยวกับความพยายามเหล่านั้น Sean Stein ประธาน AmCham China กล่าวว่ามาตรการดังกล่าวรวมข้อเสนอแนะจากหอธุรกิจต่างประเทศในจีน แต่ AmCham ต้องการให้ปักกิ่ง “สร้างความก้าวหน้าที่จับต้องได้มากขึ้น”

“มันไม่ได้ครอบคลุมทุกภาคส่วน” เขากล่าว โดยสังเกตการปรับปรุงบางอย่างในด้านวิทยาศาสตร์ชีวภาพและนโยบายด้านภาษี “เห็นได้ชัดว่ามีการเพิ่มขึ้นจากรัฐบาลท้องถิ่นเพื่อดึงดูดการลงทุน”

Stein กล่าวว่า AmCham ให้ความสำคัญกับวิธีที่จีนก้าวไปข้างหน้าตามแผน 24 จุดมากกว่าการประชุมระดับสูงของรัฐบาลจีน

นอกจากนี้ เขายังกล่าวด้วยว่าการเยือนของรัฐบาลที่เพิ่มขึ้นระหว่างสหรัฐฯ และจีนไม่ได้สะท้อนถึงการเปลี่ยนแปลงขั้นพื้นฐาน แต่เป็นการยอมรับ ‘ว่าพวกเขาสนใจที่จะรักษาความสัมพันธ์ให้มั่นคง’

การสำรวจของ AmCham พบว่า ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ-จีนที่เพิ่มขึ้นเป็นปัญหาอันดับต้นๆ ของสมาชิกเป็นปีที่ 4 ติดต่อกัน

 

Goldman Sachs ชอบภาคส่วนย่อยนี้ในจีน และบอกชื่อหุ้น 3 ตัวที่จะซื้อ

ข้อกังวลใหญ่เป็นอันดับสองในหมู่ผู้ตอบแบบสอบถามในการสำรวจครั้งล่าสุดคือ การตีความด้านกฎระเบียบที่ไม่สอดคล้องกัน รวมถึงกฎหมายและการบังคับใช้ที่ไม่ชัดเจน

การสำรวจล่าสุดของ AmCham China พบว่ากฎความปลอดภัยทางไซเบอร์ของปักกิ่งเกี่ยวกับการปกป้องข้อมูลโดยทั่วไปทำให้การดำเนินงานยากขึ้นสำหรับสมาชิก โดยเฉพาะในด้านเทคโนโลยีตลอดจนการวิจัยและพัฒนา

การบริหารไซเบอร์สเปซของจีนในเดือนตุลาคมได้ออกร่างกฎที่จะผ่อนปรนข้อจำกัดในการส่งออกข้อมูล แต่สไตน์ชี้ให้เห็นว่า ‘ยังไม่มีการดำเนินการ’

https://www.cnbc.com/2024/02/01/us-companies-say-its-harder-to-be-profitable-in-china-amcham-china.html

 

Click Donate Support Web

SME 720x100 66

  Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

kasat 720x100วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100ais 720x100sme 720x100ธกส 720x100

PTG 720x100

ใจฟู720x100px

gen 720x100

TOA 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!