WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

IMF คาดว่าความต้องการที่อยู่อาศัยใหม่ในจีนจะลดลงประมาณ 50% ในทศวรรษหน้า

 

CNBC CHINA ECONOMY : thumbnail Evelyn Cheng

 

ประเด็นสำคัญ

ความต้องการที่อยู่อาศัยใหม่ในประเทศจีนคาดว่าจะลดลงประมาณ 50% ในช่วงทศวรรษหน้า ทำให้เป็นเรื่องยากสำหรับปักกิ่งที่จะสนับสนุนการเติบโตโดยรวมของประเทศอย่างรวดเร็ว

ข้อมูลดังกล่าวเป็นไปตามรายงานล่าสุดของกองทุนการเงินระหว่างประเทศเกี่ยวกับจีน ซึ่งจัดทำเสร็จในช่วงปลายเดือนธันวาคมและเผยแพร่เมื่อวันศุกร์

เจิ้งซิน จาง ตัวแทนของจีนประจำ IMF ระบุในแถลงการณ์เมื่อวันที่ 10 มกราคม การคาดการณ์ว่า ที่อยู่อาศัยใหม่จะลดลงประมาณ 50% 'ประเมินสูงเกินไปถึงแนวโน้มขาลงของตลาด'

 1Huaian

ในภาพนี้คือโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่กำลังก่อสร้างในเมืองหวยอัน ประเทศจีน เมื่อวันที่ 21 มกราคม 2024

นูร์โฟโต้ | นูร์โฟโต้ | เก็ตตี้อิมเมจ

ปักกิ่ง - ความต้องการที่อยู่อาศัยใหม่ในประเทศจีนคาดว่าจะลดลงประมาณ 50% ในช่วงทศวรรษหน้า ทำให้เป็นเรื่องยากสำหรับปักกิ่งที่จะสนับสนุนการเติบโตโดยรวมของประเทศอย่างรวดเร็ว

ข้อมูลดังกล่าวเป็นไปตามรายงานล่าสุดของกองทุนการเงินระหว่างประเทศเกี่ยวกับจีน ซึ่งจัดทำเสร็จในช่วงปลายเดือนธันวาคมและเผยแพร่เมื่อวันศุกร์

IMF คาดว่า 'ความต้องการที่อยู่อาศัยใหม่ขั้นพื้นฐาน' ในจีนจะลดลง 35% ถึง 55% เนื่องจากการลดลงของครัวเรือนในเมืองใหม่ และทรัพย์สินที่ยังสร้างไม่เสร็จหรือว่างจำนวนมาก

ความต้องการที่อยู่อาศัยใหม่ที่ชะลอตัวลงจะทำให้การดูดซับสินค้าคงคลังส่วนเกินทำได้ยากขึ้น “ทำให้การปรับตัวออกไปในระยะกลางและชั่งน้ำหนักการเติบโต”รายงานกล่าว

ภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีนและอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องคิดเป็นประมาณหนึ่งในสี่ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของประเทศ ตลาดอสังหาริมทรัพย์ตกต่ำครั้งล่าสุดหลังจากการปราบปรามของปักกิ่งในปี 2563 จากการที่นักพัฒนาต้องพึ่งพาหนี้สูงเพื่อการเติบโต 

 

เศรษฐกิจจีนย่ำแย่ แต่ก็ไม่แย่พอสำหรับการกระตุ้นครั้งใหญ่: China Beige Book CEO

เจิ้งซิน จาง ตัวแทนของจีนประจำ IMF กล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันที่ 10 มกราคม ซึ่งรวมอยู่ในรายงานขององค์กรที่เผยแพร่เมื่อวันศุกร์ (10 ม.ค.) การคาดการณ์ว่าที่อยู่อาศัยใหม่จะลดลงประมาณ 50% ‘ประเมินสูงเกินไปถึงแนวโน้มขาลงของตลาดที่อาจเกิดขึ้น’

จาง กล่าวว่า อุปสงค์ที่อยู่อาศัยของจีนจะยังคงมีขนาดใหญ่ และการสนับสนุนด้านนโยบายจะค่อยๆ เข้ามามีบทบาท

“ดังนั้น ความต้องการที่อยู่อาศัยที่ลดลงอย่างมีนัยสำคัญจึงไม่น่าจะเกิดขึ้นได้” เขากล่าว “เหตุผลของระยะเวลาฐานที่เลือกยังเป็นที่ถกเถียงกันอยู่”

รายงานของ IMF เปรียบเทียบความต้องการที่อยู่อาศัยและการเริ่มต้นใหม่ในช่วงปี 2012 ถึง 2021 กับประมาณการสำหรับปี 2024 ถึง 2033

ภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีนเติบโตอย่างรวดเร็วในช่วงสองสามทศวรรษที่ผ่านมา กระตุ้นให้เจ้าหน้าที่เตือนไม่ให้เดิมพันราคาที่พุ่งสูงขึ้น และเน้นย้ำว่า “บ้านมีไว้สำหรับอยู่อาศัย ไม่ใช่เพื่อการเก็งกำไร”

IMF ชี้ให้เห็นว่า ในช่วงปี 2010 ส่วนแบ่งการลงทุนด้านที่อยู่อาศัยของ GDP ในจีนอยู่ใกล้หรือสูงกว่าระดับสูงสุดของการเติบโตของอสังหาริมทรัพย์ในประเทศอื่นๆ ในอดีต

“การแก้ไขครั้งใหญ่ในตลาดอสังหาริมทรัพย์ ตามความพยายามของรัฐบาลที่จะควบคุมการก่อหนี้ในปี 2563-2564 ได้รับการรับรองและจำเป็นต้องดำเนินต่อไป”รายงานของ IMF ระบุ

ในช่วงสามปีที่ผ่านมา ยังเห็นนักพัฒนาที่มีหนี้สูงตั้งแต่ Evergrande ไปจนถึง Country Garden ผิดนัดชำระหนี้ในสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐที่ถือโดยนักลงทุนในต่างประเทศ สัปดาห์นี้ศาลฮ่องกงสั่งให้ Evergrande เลิกกิจการ

ตั้งแต่ปลายปี 2022 ทางการจีนได้ดำเนินการเพื่อผ่อนคลายข้อจำกัดทางการเงินสำหรับนักพัฒนาและผู้ซื้อบ้านใหม่ อย่างไรก็ตาม ความพยายามของรัฐบาลกลางและท้องถิ่นในการสนับสนุนด้านอสังหาริมทรัพย์ยังไม่ได้หยุดยั้งการลดลงในภาคส่วนนี้อย่างมีนัยสำคัญ

“เป็นสิ่งสำคัญสำหรับรัฐบาลกลางที่จะต้องจัดหาเงินทุนเพิ่มขึ้นเพื่อสร้างที่อยู่อาศัยขายล่วงหน้าที่ยังไม่เสร็จสมบูรณ์” โซนาลี เจน-จันทรา หัวหน้าภารกิจประจำแผนกจีน เอเชีย และแปซิฟิก ของ IMF กล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันศุกร์

“นี่เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ขัดขวางความเชื่อมั่นในตลาด” เธอกล่าว

ความเชื่อมั่นผู้บริโภคลดลงท่ามกลางความไม่แน่นอนเกี่ยวกับรายได้ในอนาคต ปีนี้หุ้นจีนก็ร่วง เช่นกัน

 

นโยบายการคลัง ‘เชิงรุก’

IMF ตั้งข้อสังเกตว่าทางการจีนมองว่าจุดยืนทางการคลังในปี 2566 นั้นเป็น 'เชิงรุก' และจะคงจุดยืนดังกล่าวในปีหน้า

“ทางการกำลังพัฒนาชุดนโยบายเพื่อป้องกันและแก้ไขความเสี่ยงด้านหนี้ [รัฐบาลท้องถิ่น]” รายงานของ IMF ระบุ เมื่อถูกถาม เจน-จันทรา กล่าวว่าเธอไม่มีรายละเอียดเกี่ยวกับขนาดที่คาดหวังของมาตรการเหล่านั้น

ธนาคารประชาชนจีนประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ตั้งแต่วันที่ 5 กุมภาพันธ์ เป็นต้นไป ธนาคารจะลดอัตราส่วนสำรองและจำนวนเงินสดที่ธนาคารต้องถือลง 50 จุดพื้นฐาน ถือเป็นการตัดลดดังกล่าวครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ปี 2021

“เราคิดว่า นี่เป็นการเคลื่อนไหวไปในทิศทางที่ถูกต้อง แต่เราคิดว่าจำเป็นต้องมีการผ่อนคลายนโยบายการเงินเพิ่มเติม โดยเฉพาะอย่างยิ่งเครื่องมืออัตราดอกเบี้ยนโยบาย” Nir Klein รองหัวหน้าภารกิจประจำแผนกจีน เอเชีย และแปซิฟิกของ IMF กล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันศุกร์

“ในขณะเดียวกัน เราคิดว่า จีนจำเป็นต้องดำเนินการปฏิรูปนโยบายการเงินบางประการ” เขากล่าว

 

คาดว่าการเติบโตของ GDP จะชะลอตัวลง

เศรษฐกิจของจีนขยายตัว 5.2% ในปี 2566 ตามตัวเลขอย่างเป็นทางการที่เผยแพร่เมื่อเดือนที่แล้ว

นั่นน้อยกว่า 5.4% ที่ IMF คาดการณ์ไว้ ณ เดือนธันวาคม การขาดหายไปที่ Jain-Chandra กล่าวว่า มีสาเหตุมาจาก ”การบริโภคที่อ่อนแอกว่าที่คาดไว้ในไตรมาสที่สี่”

 

ผู้ให้กู้ระหว่างประเทศคาดการณ์ว่าการเติบโตของจีนจะชะลอตัวลงเหลือ 4.6% ในปีนี้

การวิเคราะห์ของ IMF พบว่าการย้ายการผลิตในห่วงโซ่อุปทาน ไม่ว่าจะกลับไปยังประเทศบ้านเกิดหรือประเทศพันธมิตร อาจทำให้การเติบโตของ GDP ในจีนลดลงประมาณ 6% และ 1.8% ทั่วโลก

 

JPMorgan เลือกหุ้นจีนที่จะซื้อตอนนี้ อาลีบาบาไม่อยู่ในรายชื่อ

ผู้จัดการพอร์ตโฟลิโออธิบายว่าทำไมเขาถึงมี ‘ความเชื่อมั่นมากที่สุด’ ในหุ้นเทคโนโลยีของจีน

 

Spotify เวอร์ชันของจีน ‘ด้อยค่า’ Morgan Stanley กล่าว

Goldman Sachs ชอบภาคส่วนย่อยนี้ในจีน และบอกชื่อหุ้น 3 ตัวที่จะซื้อ

เมื่อมองไปข้างหน้า IMF คาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะสูงขึ้นในปีนี้เป็น 1.3% และตั้งข้อสังเกตว่าราคาพลังงานและราคาอาหารที่ลดลงเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ราคาในปี 2566 ฉุดรั้ง

ดัชนีราคาผู้บริโภคหลัก ซึ่งไม่รวมราคาอาหารและพลังงาน เพิ่มขึ้น 0.7% ในปีที่แล้ว มากกว่า CPI โดยรวมที่เพิ่มขึ้น 0.2%

รายงานของ IMF ชี้ให้เห็นว่า ที่อยู่อาศัยได้เพิ่มอัตราเงินเฟ้อในประเทศอื่นๆ แต่ในประเทศจีน การตกต่ำของอสังหาริมทรัพย์ได้ส่งผลกระทบต่อราคา

https://www.cnbc.com/2024/02/02/imf-chinas-new-housing-demand-to-drop-by-50percent-in-the-next-decade.html

 

Click Donate Support Web  

SME 720x100 66

gpf 720x100 66

CKPower 720x100

MTL 720x100kbank 720x100 66

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100ais 720x100

TVI 720x100

gen 720x100

TOA 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!