WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

คำเตือน การเพิ่มสภาพคล่อง และสุภาษิต — เครื่องมือของจีนในการกระตุ้นตลาดหุ้น

CNBC  CHINA MARKETS              Clement Tan                 @IN/CLEMTAN                                 @CLEMTAN

 

ประเด็นสำคัญ

     Central Huijin กล่าวว่าได้ขยายการซื้อกองทุนซื้อขายแลกเปลี่ยนที่เชื่อมโยงกับตลาดหุ้นในประเทศของประเทศ เพื่อปกป้องเสถียรภาพของตลาด

    ผู้กำกับดูแลหลักทรัพย์ของจีนได้ออกแถลงการณ์หลายฉบับในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา โดยมีเป้าหมายเพื่อรักษาเสถียรภาพของตลาด รวมถึงคำเตือนเกี่ยวกับการขายชอร์ตที่ ”เป็นอันตราย”

    บริษัทขนาดเล็กและขนาดกลางมีความผันผวนสูงสุด โดยดัชนี CSI1000 ลดลงมากกว่า 25% ในปีนี้

    นักลงทุนจับตาดูตลาดหุ้นที่ศูนย์ธุรกิจหลักทรัพย์ในเมืองฟู่หยาง มณฑลอันฮุยทางตะวันออกของจีน เมื่อวันที่ 29 ธ.ค. 2023

นักลงทุนจับตา

               นักลงทุนจับตาดูตลาดหุ้นที่ศูนย์ธุรกิจหลักทรัพย์ในเมืองฟู่หยาง มณฑลอันฮุยทางตะวันออกของจีน เมื่อวันที่ 29 ธ.ค. 2023

ซีเอฟโอโต้ | สำนักพิมพ์ในอนาคต | เก็ตตี้อิมเมจ

 

      หน่วยงานด้านการเงินของจีนพยายามที่จะเพิ่มสต๊อกของประเทศผ่านมาตรการต่างๆ รวมถึงขั้นตอนที่มุ่งเป้าไปที่การเพิ่มสภาพคล่องในตลาด คำเตือนเรื่องการทุจริต และการถอยกลับจากสุภาษิต

      เนื่องจากตลาดในประเทศเริ่มลบล้างกำไรไปแล้วหลังจากที่ธนาคารประชาชนจีนประกาศขั้นตอนในการเพิ่มสภาพคล่องเมื่อเดือนที่แล้ว มีข้อสงสัยว่าคู่มือปักกิ่งที่คุ้นเคยนี้จะมีผลกระทบที่มีความหมายต่อตลาดหรือไม่

      เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา Central Huijin ซึ่งเป็นหน่วยงานหนึ่งของกองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติขนาดใหญ่อย่าง China Investment Corporation กล่าวว่าบริษัทได้ขยายการซื้อกองทุนซื้อขายแลกเปลี่ยนที่เชื่อมโยงกับหุ้นในประเทศของประเทศ เพื่อปกป้องเสถียรภาพของตลาด

      สิ่งนี้ เกิดขึ้นหลังจากแถลงการณ์ต่อเนื่องในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาโดยหน่วยงานกำกับดูแลหลักทรัพย์ของจีนซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อคลายความกังวลของนักลงทุน รวมถึงการให้คำมั่นที่จะ 'แนะนำ' นักลงทุนสถาบันในการเพิ่มการลงทุนและสนับสนุนให้บริษัทต่างๆ เพิ่มการซื้อหุ้นคืน

    คณะกรรมการกำกับดูแลหลักทรัพย์ของจีนยังได้เตือนเมื่อวันจันทร์ถึงการขายชอร์ตที่ ”เป็นอันตราย” และกล่าวว่าจะเพิ่มการตรวจสอบการจัดหาเงินทุนเพื่อซื้อหลักทรัพย์หลังจากช่วงการซื้อขายที่ผันผวน ในวันอาทิตย์ บริษัทมั่นใจว่าจะปกป้องผลประโยชน์ของนักลงทุน หลังจากที่ตลาดในประเทศร่วงลงมากถึง 3% ก่อนที่จะขาดทุนในวันศุกร์

      ยังเร็วเกินไปที่จะเป็นผู้ซื้อหุ้นจีนหรือฮ่องกงในตอนนี้ นักยุทธศาสตร์กล่าว

เร็วเกินไปที่จะเป็นผู้ซื้อหุ้นจีนหรือฮ่องกงในตอนนี้: Strategist

      “นี่คือคำเตือน: อย่าทดสอบกฎหมาย ไม่เช่นนั้นคุณจะต้องเก็บเกาลัดจากกองไฟ” เจ้าหน้าที่กำกับดูแลหลักทรัพย์ของประเทศกล่าวเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ในการแปลสุภาษิตจีน 2 ข้อของ CNBC

     การเคลื่อนไหวเหล่านี้ชวนให้นึกถึงความพยายามก่อนหน้านี้ในการสนับสนุนเส้นทางของตลาด Central Huijin เป็นส่วนหนึ่งของ ”ทีมชาติ” ของนักลงทุนที่เกี่ยวข้องกับรัฐจีน ซึ่งได้รับการว่าจ้างให้พยุงตลาดหุ้นด้วยการซื้อตามกำหนดเวลาอย่างมีกลยุทธ์

    ความมั่นคงทางสังคมเป็นหัวใจสำคัญของแนวทางของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ที่มีต่อการพัฒนาทางการเงินที่ “คุณภาพสูง”ซึ่งยึดมั่นใน “การผสมผสานระหว่างหลักนิติธรรมและหลักคุณธรรม”

 

ความผันผวนของตลาด

     ดัชนี CSI300 ของบลูชิปจีนที่มีสภาพคล่องมากที่สุดในเซี่ยงไฮ้และเซินเจิ้น เพิ่มขึ้นมากถึง 1.7% เมื่อวันอังคารหลังจากการประกาศของ Central Huijin ซึ่งขยายการฟื้นตัวจากจุดต่ำสุดในรอบห้าปี

      ดัชนีอ้างอิงปิดเพิ่มขึ้น 0.7% ในวันจันทร์ในช่วงที่มีความผันผวนซึ่งส่งผลให้ดัชนีจมลงมากถึง 2.1% ปีนี้ยังคงลดลงเกือบ 5%

       ความผันผวนที่เลวร้ายที่สุดนั้นเกิดขึ้นจากชื่อหุ้นขนาดกลางและเล็ก ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากกองทุนเฮดจ์ฟันด์เชิงปริมาณในหมู่นักลงทุนมืออาชีพรายอื่นๆ

      CSI1000 เพิ่มขึ้นมากถึง 2.6% ในวันอังคาร โดยดีดตัวขึ้นจากระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในวันจันทร์ ยังคงลดลงมากกว่า 25% เมื่อเทียบเป็นรายปี เทียบกับ CSI300 ที่ลดลง 4.9%

     มันเป็นเพียงเรื่องของเวลาที่เราจะ 'พลิกฟื้นอย่างรุนแรง' ในหุ้นจีน CIO กล่าว

 เป็นเพียงเรื่องของเวลาที่เราจะ ‘พลิกฟื้นอย่างรุนแรง’ ในหุ้นจีนเท่านั้น

      ดัชนี CSI 1000 ของชื่อหุ้นขนาดกลางและขนาดย่อมเป็นหนึ่งในดัชนีอ้างอิงที่ได้รับความนิยมมากขึ้นสำหรับอนุพันธ์ ฟิวเจอร์ส และผลิตภัณฑ์ที่มีโครงสร้างอื่นๆ

     Bloomberg รายงานเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาจีนกำลังเข้มงวดกับข้อจำกัดทางการค้าสำหรับนักลงทุนสถาบันในประเทศและหน่วยงานนอกชายฝั่งบางแห่ง

     ในการกล่าวสุนทรพจน์เมื่อเดือนที่แล้วสีกล่าวว่าการกำกับดูแลทางการเงินจะต้อง “ยุ่งยาก” และเฉียบแหลม ในขณะที่ควรใช้ความพยายามทั้งหมดเพื่อป้องกันและแก้ไขความเสี่ยงทางการเงิน โดยเฉพาะอย่างยิ่งความเสี่ยงเชิงระบบเพื่อส่งเสริมวัฒนธรรมทางการเงินที่มีลักษณะเฉพาะของจีน

      บลูมเบิร์กยังรายงานว่าหน่วยงานกำกับดูแลของจีนถูกกำหนดให้สรุปสถานการณ์ตลาดการเงินของสีโดยเร็วที่สุดในวันอังคาร

      การปรับลด คะแนนพื้นฐาน 50 คะแนนของธนาคารกลางจีนเพื่อสำรองอัตราส่วนซึ่งประกาศเมื่อวันที่ 24 มกราคม มีผลบังคับใช้ในวันจันทร์ โดยจะอัดฉีดเงินทุนระยะยาว 1 ล้านล้านหยวน (139.8 พันล้านดอลลาร์) เข้าสู่ตลาดก่อนวันหยุดปีใหม่ทางจันทรคติซึ่งยาวนานหนึ่งสัปดาห์

      “ในกระบวนการบริหารความเสี่ยง การทุจริตจะต้องได้รับการลงโทษอย่างเด็ดขาด และความเสี่ยงทางศีลธรรมจะต้องได้รับการป้องกันอย่างเคร่งครัด” เขากล่าวเสริม

      Evelyn Cheng จาก CNBC มีส่วนร่วมในเรื่องนี้

https://www.cnbc.com/2024/02/06/chinas-tools-for-propping-up-its-stock-market-warnings-liquidity-boost.html

 

Click Donate Support Web  

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100sme 720x100AXA 720 x100ธกส 720x100

gen 720x100

AXA 720 x100

TOA 720x100

SME 720x100 66

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!