WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ธนาคารกลางจีนสนับสนุนให้ธุรกิจในท้องถิ่นรับบัตรชำระเงินต่างประเทศ

CNBC CHINA ECONOMY : Evelyn Cheng            @IN/EVELYN-CHENG-53B23624      @CHENGEVELYN

 

ประเด็นสำคัญ

     จีนสนับสนุนให้ธนาคารและผู้ค้าธุรกิจในท้องถิ่นรับบัตรธนาคารต่างประเทศ จาง ชิงซง รองผู้ว่าการธนาคารประชาชนจีน กล่าว

     ความคิดเห็นที่เป็นลายลักษณ์อักษรของเขาซึ่งมีเฉพาะใน CNBC มีขึ้นในขณะที่ปักกิ่งได้เพิ่มความพยายามในการส่งเสริมการมาเยือนของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติและนักธุรกิจ

    “ตอนนี้ เมื่อใช้ Alipay หรือ WeChat Pay นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติไม่จำเป็นต้องให้ข้อมูลประจำตัว หากปริมาณธุรกรรมรวมต่อปีต่ำกว่า 500 ดอลลาร์” เขากล่าว พร้อมเสริม ‘เรายังพิจารณาถึงความเป็นไปได้ในการเพิ่มเกณฑ์ 500 ดอลลาร์ในอนาคต’

 ร้านกาแฟ

ร้านกาแฟแห่งหนึ่งที่สนามบินปักกิ่งแสดงให้เห็นว่าลูกค้าสามารถใช้ Visa, Mastercard, เงินหยวนดิจิทัล และวิธีการชำระเงินอื่นๆ ได้

ซีเอ็นบีซี | เอเวลิน เฉิง

 

      ปักกิ่ง - จีนสนับสนุนให้ธนาคารและธุรกิจในท้องถิ่นรับบัตรธนาคารต่างประเทศ และกำลังพิจารณาขั้นตอนอื่นๆ เพื่อทำให้การชำระเงินผ่านมือถือสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติง่ายยิ่งขึ้น จาง ชิงซง รองผู้ว่าการธนาคารประชาชนจีนกล่าว

      “ธนาคารและผู้ขาย (เช่น โรงแรม ร้านอาหาร ห้างสรรพสินค้า และแม้แต่ร้านกาแฟ) ได้รับการสนับสนุนให้รับบัตรธนาคารต่างประเทศ”จางกล่าว

      ความคิดเห็นที่เป็นลายลักษณ์อักษรของเขาซึ่งมีเฉพาะใน CNBC มีขึ้นในขณะที่ปักกิ่งได้เพิ่มความพยายามในการส่งเสริมการมาเยือนของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติและนักธุรกิจ ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ทางการได้ออกนโยบายการเดินทางโดยไม่ต้องขอวีซ่าสำหรับผู้อยู่อาศัยในหลายประเทศในยุโรปและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หลังจากมีการควบคุมชายแดนอย่างเข้มงวดในช่วงที่มีการระบาดใหญ่

      การจ่ายเงินผ่านมือถือเริ่มได้รับความนิยมในจีนในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แม้ว่าคนในท้องถิ่นจะสะดวกในการสแกนโค้ด QR ด้วยสมาร์ทโฟนเพื่อชำระเงิน แต่ข้อจำกัดของระบบการเงินยังทำให้ชาวต่างชาติมักพบว่าการชำระเงินเป็นเรื่องยาก ห้างสรรพสินค้าเริ่มไม่ต้องการรับบัตรเครดิตจากต่างประเทศมากขึ้น

 

แต่นั่นเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

    ฤดูร้อนที่แล้ว แอพชำระเงินมือถือที่โดดเด่นทั้งสองอย่าง WeChat และ AliPay เริ่มอนุญาตให้ผู้ใช้ที่ได้รับการยืนยันสามารถเชื่อมต่อบัตรเครดิตระหว่างประเทศของพวกเขาได้ เช่น จากVisa

. เทนเซ็นต์

 

เป็นเจ้าของ WeChat ในขณะที่ AliPay ดำเนินการโดยอาลีบาบา

บริษัทในเครือ Ant Group

     “เราตระหนักดีว่านักท่องเที่ยวชาวต่างชาติให้ความสำคัญกับความเป็นส่วนตัวของพวกเขาเป็นอย่างมาก” จางกล่าว “เราให้ความสำคัญกับปัญหานี้อย่างจริงจังและได้ใช้มาตรการเพื่อการปกป้องข้อมูล”

    “ตอนนี้ เมื่อใช้ Alipay หรือ WeChat Pay นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติไม่จำเป็นต้องให้ข้อมูลประจำตัว หากปริมาณธุรกรรมรวมต่อปีต่ำกว่า 500 ดอลลาร์” เขากล่าว “คาดว่าธุรกรรมมากกว่า 80% อยู่ต่ำกว่าเกณฑ์นี้ เรายังพิจารณาถึงความเป็นไปได้ในการเพิ่มเกณฑ์ $500 ในอนาคต”

 

เราต้องการเห็นความต้องการที่เพิ่มขึ้นในจีน: SABIC CEO

 จางและเจ้าหน้าที่คนอื่นๆ เข้าร่วมงานเมื่อวันจันทร์ที่สนามบินปักกิ่ง เพื่อเปิดศูนย์บริการชำระเงินอย่างเป็นทางการสำหรับชาวต่างชาติที่มาเยือน

            ในขณะที่คำพูดสาธารณะของพวกเขากล่าวถึงเงินหยวนดิจิทัล พวกเขามุ่งเน้นไปที่การหารือเกี่ยวกับความพร้อมใช้งานของการแลกเปลี่ยนสกุลเงินเงินสด การยอมรับบัตรในต่างประเทศที่มากขึ้น และการสนับสนุนการชำระเงินผ่านมือถือที่มากขึ้น

      จำนวนนักเดินทางเข้าและออกจากจีนแผ่นดินใหญ่ “เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ทั้งสองยังคงต่ำกว่าระดับในปี 2019” ผู้บริหารของ Visa กล่าวในการแถลงข่าวเมื่อปลายเดือนมกราคม ตามบันทึกของ FactSet

      ธุรกิจบริการทางการเงินจากต่างประเทศก็เริ่มมองเห็นการเข้าถึงจีนที่ดีขึ้น หลังจากรอคอยมานานหลายปีในระหว่างที่บริษัทต่างชาติวิพากษ์วิจารณ์ปักกิ่งที่สนับสนุนผู้เล่นในประเทศจนกว่าพวกเขาจะเติบโตมากพอ

            มาสเตอร์การ์ดในเดือนพฤศจิกายนประกาศว่า บริษัทร่วมทุนในจีนได้รับการอนุมัติจาก PBOC เพื่อเริ่มดำเนินการชำระเงินในประเทศ การลงทุนนี้รอมาเกือบสี่ปีนับตั้งแต่การสมัครเพื่อเริ่มการเตรียมการได้รับการอนุมัติในหลักการ

      จางกล่าวว่าแผนของจีนในการสนับสนุนการชำระเงินของชาวต่างชาติในประเทศจะมุ่งเน้นไปที่การอนุญาตให้มีการทำธุรกรรมผ่านบัตรสำหรับการชำระเงินจำนวนมากและการชำระผ่านมือถือในจำนวนที่น้อยกว่า

      ผู้ใช้แอปกระเป๋าเงินมือถือต่างประเทศ 13 แอปสามารถใช้รหัสการชำระเงิน QR ได้โดยตรงในจีน จางกล่าวอ้างโดยไม่ต้องตั้งชื่อแอป

 

“ในขณะเดียวกัน เงินสดก็พร้อมรับและยอมรับเสมอ” เขากล่าว

     Ant Group ในเดือนกันยายนกล่าวว่าผู้ใช้แอปชำระเงินมือถือหลัก 10 แอปในประเทศต่างๆ เช่น สิงคโปร์ เกาหลีใต้ และไทย สามารถใช้แอปเดียวกันเพื่อสแกนรหัสการชำระเงิน AliPay QR ในจีนแผ่นดินใหญ่ ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่บริษัทเรียกว่า Alipay+

https://www.cnbc.com/2024/02/08/chinas-central-bank-encourages-local-businesses-to-accept-foreign-payment-cards.html

 

Click Donate Support Web

SME 720x100 66

  Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

kasat 720x100วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100ais 720x100sme 720x100ธกส 720x100

PTG 720x100

ใจฟู720x100px

gen 720x100

TOA 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!