WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Playbook VC ของจีนกำลังเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เนื่องจากการออกจาก IPO ของสหรัฐฯ เข้มงวดมากขึ้น

 

Evelyn Cheng                                   @IN/EVELYN-CHENG-53B23624                     @CHENGEVELYN

 

ประเด็นสำคัญ

    โลกร่วมทุนของจีนซึ่งครั้งหนึ่งเคยหวังให้มีการเสนอขายหุ้น IPO ยักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ ที่คล้ายคลึงกับของอาลีบาบา กำลังเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก

   ภูมิศาสตร์การเมือง การเติบโตที่ช้าลง และกฎระเบียบกำลังบังคับให้ VCs ในจีนต้องมองหาทางเลือกอื่นแทนนักลงทุนสหรัฐ

   การที่ปักกิ่งให้ความสำคัญกับการสนับสนุนนโยบายยังหมายความว่า VC จำเป็นต้องพิจารณาภาคอุตสาหกรรมมากกว่าผู้บริโภค ซึ่งเป็นข้อตกลงที่ต้องใช้เงินทุนมากกว่ามาก

 

Abankemployee 

พนักงานธนาคารนับเงินหยวนหรือหยวนของจีนถัดจากธนบัตรดอลลาร์สหรัฐที่ธนาคารกสิกรไทยในกรุงเทพฯ ประเทศไทย วันที่ 26 มกราคม 2023

อาทิตย์ พีรวงศ์เมธา | สำนักข่าวรอยเตอร์

 

   ปักกิ่ง - นายทุนร่วมทุนในจีนซึ่งครั้งหนึ่งเคยโด่งดังจากการเสนอขายหุ้น IPO ของบริษัทผู้บริโภคยักษ์ใหญ่ในสหรัฐฯ ตกอยู่ภายใต้แรงกดดันที่ต้องเปลี่ยนกลยุทธ์อย่างมาก

    ความเร่งด่วนในการปรับแผนการเล่นให้เข้ากับสภาพแวดล้อมใหม่ได้เพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยมีกฎระเบียบที่เข้มงวดมากขึ้นในจีนและสหรัฐอเมริกา ความตึงเครียดระหว่างทั้งสองประเทศ และการชะลอตัวของเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลก

 

ต่อไปนี้เป็นกะสามกะที่กำลังดำเนินการอยู่:

     1. จากดอลลาร์สหรัฐเป็นหยวนจีน

       รูปแบบธุรกิจสำหรับกองทุนร่วมลงทุนที่มีชื่อเสียงในจีน เช่น Sequoia และ Hillhouse โดยทั่วไปเกี่ยวข้องกับการระดมเงินดอลลาร์จากกองทุนของมหาวิทยาลัย กองทุนบำเหน็จบำนาญ และแหล่งอื่นๆ ในสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นที่รู้จักในอุตสาหกรรมในฐานะหุ้นส่วนจำกัด

      จากนั้นเงินจำนวนนั้นก็ถูกส่งไปยังบริษัทสตาร์ทอัพในจีน ซึ่งท้ายที่สุดก็เสนอขายหุ้นแก่ประชาชนทั่วไปในสหรัฐอเมริกา เพื่อสร้างผลตอบแทนให้กับนักลงทุน

     ขณะนี้หุ้นส่วนจำกัดหลายรายได้หยุดการลงทุนในจีนชั่วคราว เนื่องจากวอชิงตันเพิ่มการตรวจสอบเงินของสหรัฐฯ ที่สนับสนุนเทคโนโลยีขั้นสูงของจีนและบริษัทจีนจะเข้าจดทะเบียนในสหรัฐฯ ได้ยากยิ่งขึ้น การชะลอตัวของประเทศในเอเชียได้บั่นทอนความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่อไป

     นั่นหมายความว่าผู้ร่วมทุนในจีนจำเป็นต้องมองหาแหล่งทางเลือกอื่นเช่น ตะวันออกกลางหรือที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ก็คือเงินทุนที่เชื่อมโยงกับเงินกองทุนของรัฐบาลท้องถิ่น การเปลี่ยนไปสู่ช่องทางในประเทศยังหมายถึงการเปลี่ยนแปลงของสกุลเงินด้วย

 

Amer Sports เปิดตัวครั้งแรกใน NYSE

      ในปี 2023 กองทุนร่วมลงทุนทั้งหมดที่ระดมทุนในจีนลดลงสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2015 โดยส่วนแบ่งของดอลลาร์สหรัฐลดลงเหลือ 5.3% จาก 8.4% ในปีก่อนหน้า ตามข้อมูลของ Xiniu Data บริษัทวิจัยอุตสาหกรรม

      ซึ่งน้อยกว่าในปีก่อนหน้ามาก โดยส่วนแบ่งของดอลลาร์สหรัฐในกองทุน VC ทั้งหมดที่ระดมทุนได้อยู่ที่ประมาณ 15% ในช่วงปี 2018 ถึง 2021 ข้อมูลระบุ ส่วนที่เหลือเป็นเงินหยวนจีน

      ปัจจุบัน กองทุน USD จำนวนมากกำลังเปลี่ยนความสนใจไปที่บริษัทฮาร์ดเทคโนโลยีที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล ซึ่งโดยทั่วไปมีเป้าหมายที่จะออกจากหุ้น A มากกว่าการเข้าจดทะเบียนในสหรัฐฯ

เหลียวหมิง

ป.ป.ช

 

            สำหรับ นักลงทุนต่างชาติ อัตราดอกเบี้ยที่สูงของสหรัฐฯ และความน่าดึงดูดใจของตลาด เช่น อินเดียและญี่ปุ่น ก็เป็นปัจจัยในการตัดสินใจว่าจะลงทุนในจีนหรือไม่

            “VCs ได้เปลี่ยนมุมมองของพวกเขาต่อ Greater China เมื่อสองสามปีที่แล้ว” Kyle Stanford หัวหน้านักวิเคราะห์ VC ของ Pitchbook กล่าวในอีเมล

            “ตลาดเอกชนของจีนส่วนใหญ่ยังคงมีเงินทุนจำนวนมาก ไม่ว่าจะมาจากกองทุนท้องถิ่น หรือจากพื้นที่เช่นตะวันออกกลาง แต่โดยทั่วไปแล้ว มุมมองต่อการเติบโตของจีนและผลตอบแทนของ VC เปลี่ยนไป”เขากล่าว

 

2. การลงทุนของจีน จีนออก

วอชิงตันและปักกิ่งในปี 2022 ได้แก้ไขข้อพิพาทด้านการตรวจสอบที่มีมายาวนานซึ่งช่วยลดความเสี่ยงที่บริษัทจีนจะต้องเพิกถอนหลักทรัพย์ออกจากตลาดหลักทรัพย์สหรัฐฯ

แต่หลังจากผลกระทบจากการที่ Didi บริษัทผู้ให้บริการเรียกรถยักษ์ใหญ่ของจีนเข้าจดทะเบียนในสหรัฐฯในช่วงฤดูร้อนปี 2021 ทั้งสองประเทศก็ได้เพิ่มการตรวจสอบบริษัทในจีนที่ต้องการเปิดตลาดสาธารณะในนิวยอร์ก

ขณะนี้ปักกิ่งกำหนดให้บริษัทที่มีข้อมูลผู้ใช้จำนวนมาก ซึ่งโดยพื้นฐานแล้วคือธุรกิจที่ต้องพบปะกับผู้บริโภคบนอินเทอร์เน็ตในประเทศจีน ต้องได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานกำกับดูแลความปลอดภัยทางไซเบอร์ ท่ามกลางมาตรการอื่นๆ ก่อนจึงจะสามารถจดทะเบียนในฮ่องกงหรือสหรัฐอเมริกาได้

วอชิงตันยังเข้มงวดกับข้อจำกัดเรื่องเงินของอเมริกาที่ส่งเข้าสู่บริษัทเทคโนโลยีขั้นสูงของจีน VC ขนาดใหญ่บางแห่งได้แยกการดำเนินงานในจีนออกจากสหรัฐอเมริกาภายใต้ชื่อใหม่ เมื่อปีที่แล้ว Sequoia เปลี่ยนชื่อแบรนด์ที่มีชื่อเสียงที่สุดในจีนเป็น HongShan

“กองทุน USD ในประเทศจีนยังคงสามารถลงทุนในภาคที่ไม่อ่อนไหวสำหรับการเสนอขายหุ้น IPO ได้ แต่มีความท้าทายขององค์กรในท้องถิ่นที่ต้องการเงินทุนจากกองทุน RMB (หยวนจีน)” Liao Ming หุ้นส่วนผู้ก่อตั้ง Prospect Avenue Capital ในปักกิ่งกล่าว ซึ่งเน้นไปที่กองทุนดอลลาร์สหรัฐ

 

หุ้นที่จดทะเบียนในตลาดจีนแผ่นดินใหญ่เรียกว่าหุ้น A

“แนวโน้มกำลังเปลี่ยนไปสู่การลงทุนในสินทรัพย์คู่ขนานในต่างประเทศ นับเป็นการเคลื่อนไหวเชิงกลยุทธ์ ’จากจีนยาวไปสู่จีนยาว” เขากล่าว

“เนื่องจากการเสนอขายหุ้น IPO ของสหรัฐฯ ไม่ได้เป็นกลยุทธ์ทางออกที่เป็นไปได้สำหรับสินทรัพย์ของจีนอีกต่อไป นักลงทุนควรกำหนดเป้าหมายการออกในท้องถิ่นในตลาดทุนของตน กล่าวคือ จีนออกจากสินทรัพย์ในจีน และออกจากสหรัฐฯ สำหรับสินทรัพย์ในต่างประเทศ” Liao กล่าว

มีบริษัทในจีนเพียงไม่กี่บริษัทและบริษัทใหญ่ๆ เท่านั้นที่ได้จดทะเบียนในสหรัฐฯ นับตั้งแต่ IPO ของ Didi บริษัทเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์กในช่วงฤดูร้อนปี 2021 แม้ว่าจะมีรายงานข้อกังวลด้านกฎระเบียบก็ตาม

ปักกิ่งสั่งการสอบสวนทันทีโดยบังคับให้ Didi ระงับการลงทะเบียนผู้ใช้ใหม่และการดาวน์โหลดแอปชั่วคราว บริษัท เพิกถอน หลักทรัพย์ในปลายปีนั้น

การสอบสวนซึ่งยุติลงตั้งแต่นั้นมา มาพร้อมกับการปราบปรามของปักกิ่งต่อข้อกล่าวหาพฤติกรรมผูกขาดของบริษัทเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ต เช่น อาลีบาบา มาตรการควบคุมยังครอบคลุมไปถึงการสอนพิเศษหลังเลิกเรียน การเข้าถึงวิดีโอเกมของผู้เยาว์ และการพึ่งพาหนี้สินในระดับสูงของนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์

 

3. การจัดแนวร่วมรัฐบาล VC ข้อตกลงที่ใหญ่กว่า

แทนที่จะเน้นไปที่ภาคส่วนที่ต้องเผชิญกับผู้บริโภค ทางการจีนกลับเน้นย้ำถึงการสนับสนุนการพัฒนาอุตสาหกรรม เช่น การผลิตระดับไฮเอนด์และพลังงานหมุนเวียน

“ปัจจุบัน กองทุน USD จำนวนมากกำลังเปลี่ยนความสนใจไปที่บริษัทฮาร์ดเทคที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล ซึ่งโดยทั่วไปมีเป้าหมายที่จะออกจากหุ้น A มากกว่าการเข้าจดทะเบียนในสหรัฐฯ”Liao กล่าว โดยสังเกตว่ามันสอดคล้องกับความต้องการของปักกิ่งเช่นกัน

บริษัทเหล่านี้รวมถึงผู้พัฒนา วัสดุใหม่สำหรับพลังงานทดแทนและส่วนประกอบระบบอัตโนมัติในโรงงาน

ในปี 2023 ข้อตกลง VC ที่ใหญ่ที่สุด 20 ฉบับสำหรับบริษัทที่มีสำนักงานใหญ่ในจีนส่วนใหญ่อยู่ในภาคการผลิตและไม่มีธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ตามข้อมูลของ PitchBook ในช่วงก่อนการแพร่ระบาดในปี 2019 ข้อเสนออันดับต้นๆ ได้แก่บริษัทช้อปปิ้งออนไลน์หรือบริษัทผลิตภัณฑ์อุปโภคบริโภคทางอินเทอร์เน็ตบางแห่ง และบริษัทสตาร์ทอัพรถยนต์ไฟฟ้าบางราย

การเปลี่ยนแปลงนี้ยิ่งรุนแรงยิ่งขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับการเติบโตในช่วงเวลาที่บริษัทช้อปปิ้งออนไลน์ยักษ์ใหญ่อย่างอาลีบาบาออกสู่สาธารณะในปี 2557 โดยข้อตกลง VC ที่ใหญ่ที่สุด 20 ฉบับสำหรับบริษัทที่มีสำนักงานใหญ่ในจีนในปี 2556 ส่วนใหญ่อยู่ในบริการอีคอมเมิร์ซและซอฟต์แวร์ ตามข้อมูลของ PitchBook

... แวดวงการร่วมลงทุนได้กลายเป็นที่เน้นของรัฐมากขึ้นและมุ่งเน้นไปที่ลำดับความสำคัญของรัฐบาล

คามิลล์ บูลเลนัวส์

กลุ่มโรเดียม

 

การเปลี่ยนจากแอปอินเทอร์เน็ตไปสู่ฮาร์ดเทคโนโลยีต้องใช้เงินทุนมากขึ้น

ขนาดข้อตกลงเฉลี่ยในปี 2556 ในบรรดาธุรกรรม VC ที่ใหญ่ที่สุดในจีน 20 รายการนั้นอยู่ที่ 80 ล้านดอลลาร์ ตามการคำนวณของ CNBC จากข้อมูล PitchBook

ซึ่งน้อยกว่าขนาดข้อตกลงเฉลี่ยที่ 280 ล้านดอลลาร์ในปี 2562 และเป็นเพียงเศษเสี้ยวของค่ามัธยฐานที่ 804 ล้านดอลลาร์ต่อธุรกรรมในปี 2566 สำหรับการลงทุนประเภทเดียวกัน การวิเคราะห์แสดงให้เห็น

ข้อตกลงเหล่านั้นจำนวนมากนำโดยกองทุนที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลท้องถิ่นหรือบริษัทของรัฐ ตรงกันข้ามกับทศวรรษก่อนหน้านี้ที่ชื่อ VC เช่น GGV Capital และบริษัทเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตเป็นนักลงทุนที่โดดเด่นกว่า ตามข้อมูล

“ในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา จีนและการเงินพัฒนาอย่างรวดเร็ว และในช่วงสิบปีที่ผ่านมา กองทุนส่วนบุคคล [ทุน] ก็เติบโตอย่างรวดเร็ว ซึ่งหมายความว่าการลงทุนในอุตสาหกรรมใดก็ตามก็จะ [สร้าง] ผลตอบแทนได้” Yang Luxia หุ้นส่วนและผู้จัดการทั่วไปของ Heying Capital กล่าวเป็นภาษาจีนกลาง แปลโดย CNBC เธอมุ่งเน้นไปที่กองทุนเงินหยวน ขณะเดียวกันก็มองหาการระดมทุนจากต่างประเทศ

Yang ไม่ได้คาดหวังว่าการเติบโตจะก้าวไปข้างหน้าแบบเดิม และกล่าวว่าเธอยังใช้แนวทาง ‘อนุรักษ์นิยม’ ในการใช้พลังงานใหม่อีกด้วย เทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทำให้ยากต่อการคัดเลือกผู้ชนะ ในขณะที่บริษัทต่างๆ จำเป็นต้องพิจารณาการซื้อกิจการและทางเลือกอื่นๆ แทนการเสนอขายหุ้น IPO

จากนั้นก็มีคำถามเกี่ยวกับการเติบโตของจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อกองทุนและนโยบายที่เชื่อมโยงกับรัฐมีบทบาทมากขึ้นในการลงทุนด้านเทคโนโลยี

“ในปี 2022 การลงทุน [ภาคเอกชนและทุนร่วมลงทุน] ในประเทศจีนลดลงครึ่งหนึ่ง และลดลงอีกครั้งในปี 2023 ผู้มีบทบาททั้งภาครัฐและเอกชนเป็นกลุ่มแรกที่ถอนตัว ดังนั้น วงการร่วมลงทุนจึงกลายเป็นเรื่องเข้มข้นและมุ่งเน้นที่รัฐมากยิ่งขึ้น ในลำดับความสำคัญของรัฐบาล” คามิลล์ บูลเลนัวส์ รองผู้อำนวยการ Rhodium Group กล่าว

ความเสี่ยงก็คือวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจะ ‘มีการกำกับดูแลโดยรัฐและสอดคล้องกับลำดับความสำคัญของรัฐบาลมากขึ้น’ เธอกล่าว “นั่นอาจจะได้ผลในระยะสั้น แต่ไม่น่าจะส่งเสริมสภาพแวดล้อมด้านนวัตกรรมที่เจริญรุ่งเรืองในระยะยาว”

https://www.cnbc.com/2024/02/08/chinas-vc-playbook-is-changing-as-us-ipo-exits-get-tougher-.html

 

Click Donate Support Web  

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100sme 720x100AXA 720 x100ธกส 720x100

gen 720x100

AXA 720 x100

TOA 720x100

SME 720x100 66

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!