WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

1นักศึกษาไทย

'นักศึกษาไทย' เยือนชนบทจีน สัมผัสประสบการณ์ฉลองตรุษจีน

ชวนทำความรู้จัก‘จุลีพร ทุยเทล’ หรือจูลี่ นักศึกษาชาวไทยชั้นปีที่ 4 สาขาวิชาวิศวกรรมไฟฟ้า มหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีคุนหมิง ในนครคุนหมิง มณฑลอวิ๋นหนาน (ยูนนาน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ซึ่งให้สัมภาษณ์พิเศษกับสำนักข่าวซินหัวเมื่อไม่นานนี้

‘ฉันอยากรู้มาตลอดเลยค่ะว่าเทศกาลตรุษจีนในจีนเป็นอย่างไร’ จุลีพร ผู้มีแม่เป็นคนไทยและพ่อเป็นชาวเนเธอร์แลนด์กล่าว โดยผู้เป็นพ่อนั้นเคยเดินทางเยือนจีนและชอบประเทศจีนมากเพราะรู้สึกว่าคนจีนน่ารัก อัธยาศัยดี และอบอุ่นเป็นกันเอง จึงมักจะเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับจีนให้เธอฟังเป็นประจำ

เมื่อสี่สิบปีก่อน พ่อของจุลีพร เดินทางเยือนจีนครั้งแรก ที่นครเฉิงตูระหว่างเทศกาลตรุษจีนอันเป็นช่วงที่ร้านค้าเปิดทำการน้อยมาก โดยเขาได้ถามทางจากร้านอาหารเช้าแห่งหนึ่ง ทว่าเจ้าของร้านกลับชวนเขารับประทานอาหารฉลองเทศกาลตรุษจีนด้วยกันก่อน ทำให้เขาเกิดความประทับใจแรก ‘คนจีนเป็นมิตร ตรุษจีนตรึงใจ’

ด้านจุลีพร เดินทางมาเล่าเรียนระดับมหาวิทยาลัยที่จีนหลังจากจบชั้นมัธยมปลาย ซึ่งตอนนั้นเธอได้รับทุนการศึกษาทั้งจากไทย เนเธอร์แลนด์ และจีน โดยจุลีพรตัดสินใจมาศึกษาต่อที่จีนตามการสนับสนุนของพ่อ และช่วงปิดภาคเรียนฤดูหนาวปีนี้ เธอเลือกไม่กลับบ้านเพื่อเยือนถิ่นชนบทของจีนตามคำชวนจากเพื่อนชาวจีน

สองวันก่อนเทศกาลตรุษจีน จุลีพร ได้เดินทางนานราวสามชั่วโมงจากตัวเมืองคุนหมิงไปยังภูมิลำเนาของเพื่อนชาวจีน ณ หมู่บ้านในตำบลอูตงเต๋อ อำเภอปกครองตนเองลู่เชวี่ยน กลุ่มชาติพันธุ์อี๋ และเหมียวของคุนหมิง ซึ่งโอบล้อมด้วยภูเขา มีบรรยากาศเงียบสงบและอากาศเย็นยามค่ำคืน โดยเธอและครอบครัวของเพื่อนนั่งล้อมรอบกองไฟ พลางพูดคุยถึงการเตรียมอาหารค่ำของวันถัดไป

จุลีพร เผยว่า การมาบ้านเพื่อนเช่นนี้ เปิดโอกาสให้เธอได้สัมผัสประสบการณ์ฉลองเทศกาลตรุษจีนอย่างแท้จริงเป็นครั้งแรกในชีวิต โดยวันส่งท้ายปีเก่าก่อนตรุษจีน ทุกคนตื่นแต่เช้าเพื่อเตรียมอาหารมื้อค่ำหลากหลายเมนู รวมถึงแปะโคลงกลอนคู่แผ่นใหม่และจุดประทัด ซึ่งจุลีพร ร่วมช่วยเหลืออย่างกระตือรือร้น

บรรยากาศการฉลองเทศกาลตรุษจีนที่บ้านเพื่อน ทำให้จุลีพรรู้สึกประทับใจกับความอบอุ่น โดยเฉพาะยามทุกคนนั่งรับประทานอาหารมื้อค่ำในคืนก่อนเทศกาลตรุษจีนร่วมกัน ซึ่งพ่อแม่ของเพื่อนไม่เคยปล่อยให้จานของเธอว่างเปล่า แถมยังแจกหงเปา (อั่งเปา) ให้เธอเป็นจำนวน 600 หยวน (ราว 3,000 บาท) อีกด้วย

ขณะเดียวกัน จุลีพร ไม่ลืมคนแดนไกลอย่างพ่อแม่ของเธอเอง โดยจุลีพรได้พูดคุยกับพ่อผ่านวิดีโอคอลล์และแบ่งปันเรื่องราวการฉลองเทศกาลตรุษจีนในจีนที่ตนเองเพิ่งพานพบมาอย่างเบิกบานใจ

อ่านข่าวอื่นๆ : www.xinhuathai.com

 

Click Donate Support Web  

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100sme 720x100AXA 720 x100ธกส 720x100

gen 720x100

AXA 720 x100

TOA 720x100

SME 720x100 66

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!