WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

Seanghai

จับสัญญาณเศรษฐกิจจีนปี 2024

    จากระยะเวลาที่ผ่านมา 2-3 ปี เราจะสามารถมองเห็นได้ว่า เศรษฐกิจในภาพรวมทั่วโลกมีการชะลอตัว และยังมีแนวโน้มที่จะขยายตัวชะลอลงจาก 2.7% เหลือ 2.5% ในปี 2566 เกิดจากผลของการเพิ่มอัตราดอกเบี้ยโดยประเทศพัฒนา ซึ่งได้มาถึงระดับสูงสุดในเกือบสองทศวรรษ

ดร.ภูมิพัฒณ์ พงศ์พฤฒิกุลนอกจากนี้ ตลาดแรงงานที่เริ่มอ่อนแรง และการลดลงของเงินออมเกินจากช่วงโควิดเริ่มเกิดขึ้นในหลายประเทศด้วย ส่งผลไปยังเศรษฐกิจจีนที่มีการเติบโตแบบชะลอตัวลง จากปัจจัยเศรษกิจระยะสั้นและปัจจัยเชิงโครงสร้างหลายด้าน

นอกจากนี้ ปัจจัยเศรษฐกิจโลก ก็มีผลในด้านความเสี่ยงของการขยายตัวในประเทศจีนเช่นเดียวกัน เช่น นโยบายการเงินของกลุ่มประเทศเศรษฐกิจหลักอาจตึงตัวนานกว่าที่มีการคาดหมายไว้ 2. สงครามอิสราเอลและฮามาสขยายวงและยาวมากขึ้น

3. ปัญหาห่วงโซ่อุปทานโลก ที่เปิดขึ้นมาอย่างยาวนานแล้ว 4. ผลการเลือกตั้งในหลายประเทศที่มีความสำคัญต่อภาคเศรษฐกิจโลก 5. การแบ่งขั้วระหว่างสหรัฐและจีน ที่เห็นได้อย่างชัดเจน อย่างไรก็ตาม รัฐบาลประเทศต่างๆ มีความสามารถในการรับมือต่อสภาพความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นได้น้อยลงกว่าเดิม จึงมีผลต่อการพัฒนาเศรษฐกิจได้น้อยลง

ประเทศจีนเป็นประเทศที่มีขนาดใหญ่ และมีอัตราการบริโภคที่สูง เนื่องจากประชากรภายในประเทศจีนมีจำนวนมาก และได้รับผลกระทบโดยตรงจากปัจจัยเสี่ยงทั้งหลาย จึงต้องมีความระมัดระวังในการขยายตัวของเศรษฐกิจด้วยเช่นเดียวกัน ในอดีต การเติบโตของเศรษฐกิจจีนได้รับการขับเคลื่อนโดยการลงทุนโดยส่วนใหญ่

โดยเฉพาะในภาคอสังหาริมทรัพย์และโครงสร้างพื้นฐาน ร่วมด้วยกับการที่ประชากรในเขตเมืองที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้จีนไม่สามารถพึ่งพาปัจจัยขับเคลื่อนเศรษฐกิจเดิมได้ต่อไป เพื่อลดความเหลื่อมล้ำจากนโยบายเดิมที่ให้ส่วนเอกชนดำเนินธุรกิจได้อิสระและเพิ่มความมั่นคงของประเทศ รัฐบาลจีนได้เข้ามาควบคุมเศรษฐกิจมากขึ้น

ซึ่งเป็นผลให้มีการปรับปรุงและส่งเสริมอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น บริษัทเทคโนโลยี โรงเรียนสอนพิเศษ และบริษัทให้คำปรึกษาต่างชาติในจีน ซึ่งสามารถส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของธุรกิจได้โดยตรง จีนจึงหันไปพึ่งอุตสาหกรรมการผลิตขั้นสูงในอุตสาหกรรม

ดังนั้น เพื่อเป็นการขยายตัวภาคเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศจีน จีนจึงได้มีการจัดเตรียมนโยบายเพื่อรองรับต่อเศรษฐกิจที่จะเกิดขึ้นในรอบปีนี้และอนาคตของจีน แต่การจะเปลี่ยนแปลงนโยบายต่างๆในประเทศจีนขึ้นอยู่กับผลที่ได้จากสองสภาคือ 1. สภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติจีน และ 2. สภาปรึกษาการเมืองแห่งประเทศจีน

โดยการประชุมของสองสภาดังกล่าวมักจะจัดในเวลาเดียวกัน และมีความสำคัญต่อการบริหารประเทศ จึงได้รับความสนใจอย่างยิ่ง ไม่ว่ารัฐบาลกลาง หรือระดับมณฑล หรือลงไประดับบริหารอื่นๆ ในท้องถิ่น ดังนั้น 'การประชุมสองสภา' นี้ จึงใช้เรียกทั่วประเทศจีนทั้งระดับชาติ และระดับมณฑล(รวมนครที่ขึ้นตรงกับรัฐ และเขตปกครองตนเอง) ในปี 2567 นี้

การประชุมครั้งแรกของสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติจีนชุดที่ 14 จะถูกจัดขึ้นในวันที่ 5 มีนาคมนี้ ในขณะที่การประชุมสภาปรึกษาการเมืองแห่งชาติจีนจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 4 มีนาคมที่กรุงปักกิ่ง จะเห็นได้ว่า สภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติของจีนมีอำนาจและหน้าที่สำคัญในการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ

ตรวจตราการปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ กำหนด และแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายอาญา กฎหมายแพ่ง กฎหมายขององค์กรของรัฐและกฎหมายขั้นพื้นฐานอื่นๆ เป็นองค์การที่มีอำนาจสูงสุดในประเทศจีน จะตัดสินใจเรื่องบ้านเมืองสำคัญต่างๆ ของประเทศชาติ

โดยมีสภาปรึกษาการเมืองแห่งชาติจีนเป็นฝ่ายสนับสนุน ซึ่งสภาที่ปรึกษาการเมืองแห่งชาติจีนทำหน้าที่เป็นองค์การแนวร่วมรักชาติแห่งประชาชนจีน เป็นองค์กรสำคัญด้านความร่วมมือหลาย พรรคและให้คำปรึกษาทางการเมืองภายใต้การนำของพรรคคอมมิวนิสต์จีน เป็นรูปแบบสำคัญอย่างหนึ่งในการเชิดชูประชาธิปไตยแห่งสังคมนิยมทางการเมืองของจีน

ก่อนดำเนินการพิจารณาลงมติในเรื่องต่างๆ จะต้องมีการปรึกษาหารือด้านหลักนโยบายทางการเมืองที่สำคัญของรัฐและส่วนท้องถิ่น ซึ่งรวมถึงด้านการเมือง เศรษฐกิจ วัฒนธรรม และปัญหาสำคัญในชีวิตประจำวัน และต่อมาจะมีการปรึกษาหารือเกี่ยวกับปัญหาสำคัญในกระบวนการปฏิบัติการ

เมื่อตรวจสอบสัญญาณเศรษฐกิจจีนในช่วงเทศกาลตรุษจีนล่าสุดในปี 2567 นี้ จะพบว่ามีความคึกคักและการเติบโตของเศรษฐกิจจีนในปีมังกรนี้เกิดขึ้นในหลายภาค ซึ่งเป็นสัญญาณที่ดีสำหรับการกระตุ้นเศรษฐกิจจีนให้เติบโตอย่างต่อเนื่องในอนาคต

จากการศึกษาของประเทศจีน ยังพบว่าพฤติกรรมการบริโภคในช่วงตรุษจีนที่ผ่านมาได้ระบุว่า สินค้าที่ขายดีคือสินค้าที่มีคุณภาพสูงและราคาแพง เช่น อาหารออร์แกนิก เทคโนโลยีบ้านอัจฉริยะ และแพลตฟอร์มการช้อปปิ้งออนไลน์ Suning.com และ JD.com ส่วนสินค้าที่ขายดีในช่วงเทศกาลตรุษจีนได้รวมถึงทีวีขนาดใหญ่ ของใช้ในบ้าน เช่น น้ำยาล้างจาน และน้ำยาถูพื้น ซึ่งช่วยกระตุ้นการส่งเสริมในช่วงตรุษจีนได้

ในปีที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน จีนมีการใช้มาตรการเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในภาคต่างๆ หลายมาตรการ เช่น มีมาตรการทางการเงินเพื่ออัดฉีดสภาพคล่อง และการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี (LPR) ประเภท 5 ปี ลง 0.25% นอกจากนั้น กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีน ได้เปิดเผยตัวเลขเกี่ยวกับความสำเร็จในภาคอุตสาหกรรมของประเทศในปีที่ผ่านมา

โดยระบุว่า ภาคอุตสาหกรรมของจีนมีการเติบโตขึ้นอย่างมีนัยสำคัญที่ 4.3% เมื่อเปรียบเทียบกับปีก่อนหน้า ส่วนสัดส่วนของการผลิตต่อจีดีพียังคงมีที่สูงอยู่ และมูลค่าการผลิตในภาคอุตสาหกรรมไฮเทคเติบโตขึ้นอย่างมีนัยสำคัญที่ 2.3%ในด้านการท่องเที่ยว เทศกาลตรุษจีนปีนี้เห็นการเพิ่มขึ้นของยอดการจองที่พักและการใช้จ่ายสำหรับการท่องเที่ยวเมื่อเปรียบเทียบกับปีก่อน

รวมถึงมีการเพิ่มขึ้นของจำนวนชาวจีนที่เข้าร่วมกิจกรรมทางวัฒนธรรมต่างๆ เช่น การอ่านหนังสือและชมภาพยนตร์ ซึ่งช่วยส่งเสริมให้สถานที่ท่องเที่ยวและกิจกรรมต่างๆ เต็มไปด้วยคน ทั้งนี้ Meituan รายงานว่า ในช่วง 4 วันแรกของเทศกาลตรุษจีน จำนวนการจองที่พัก สถานที่ท่องเที่ยวและการเดินทาง มีการเพิ่มขึ้นมากกว่าปีที่แล้ว

นอกจากนี้ รายได้จากการชมภาพยนตร์ในช่วงเทศกาลตรุษจีนยังเพิ่มขึ้นได้เป็นประวัติการณ์บน Meituan ด้วย โดยทางการจีนเชื่อว่า ด้วยมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเหล่านี้ จะช่วยเพิ่มปริมาณการเติบโตของเศรษฐกิจจีนให้ขยายตัวได้ที่ 5% และเติบโตอย่างแข็งแกร่งในอนาคต

ในการประชุมครั้งนี้มีแนวทางที่สำคัญเพื่อสร้างความเชื่อมั่นในการลงทุน จึงได้มีการผลักดันนโยบาย 1. ทำให้ภาคอุตสาหกรรมเติบโตอย่างต่อเนื่อง 2. ส่งเสริมโครงการวิจัยต่างๆ ที่เป็นโครงการสำคัญในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมการผลิต ส่งเสริมการพัฒนานวัตกรรมต่างๆ 3.เพื่อการยกระดับอุตสาหกรรมเดิม 4. ส่งเสริมอุตสาหกรรมที่ได้เปรียบในการค้า และ 5. บ่มเพาะอุตสาหกรรมเกิดใหม่

ผู้เขียน ดร.ภูมิพัฒณ์ พงศ์พฤฒิกุล หัวหน้าหลักสูตรธุรกิจนวัตกรรม วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์

 

Click Donate Support Web 

SME 720x100 66

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

MTL 720x100

kbank 720x100 66

QIC 720x100

วิริยะ 720x100AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100

ais 720x100

iconmotor

gen 720x100

TOA 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!