WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

TCJA

คำกล่าวของ นายกสมาคมผู้สื่อข่าวไทย-จีน ในพิธีงานสัมมนา‘ฟรีวีซ่าไทย-จีน สายสัมพันธ์ยั่งยืนเศรษฐกิจมั่งคั่ง’

สมาคมผู้สื่อข่าวไทย-จีน จัดเสวนาหัวข้อ ฟรีวีซ่าไทย-จีน สายสัมพันธ์ยั่งยืนเศรษฐกิจมั่งคั่ง ขึ้นในวันเสาร์ที่ 23 มีนาคม 2567 ณ ห้องบอลรูม 1 ชั้น 3 โรงแรม ดิ เอมเมอรัลด์ โดยได้รับเกียรติจาก คุณหาน จื้อเฉียง (Mr.Han Zhiqiang) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำประเทศไทย กล่าวปาฐกถาพิเศษ ในหัวข้อ ความสัมพันธ์ไทย-จีน ด้านวัฒนธรรมและเศรษฐกิจ

        ดร.กำพล มหานุกูล นายกสมาคมผู้สื่อข่าวไทย-จีน กล่าวรายงาน

 

ท่านหาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย  

นายสุพจน์ วงศ์จรัสรวี ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ในฐานะผู้แทนท่านรัฐมนตรี    

คุณวิชัย มงคลชัยชวาล รองประธานหอการค้าไทย-จีน

คุณสุรวัช อัครวรมาศ รองประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

รองศาสตราจารย์ ดร. หลี่ เหรินเหลียง จากสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า)    

คุณชิบ จิตนิยม ผู้ดำเนินรายการ ‘จับจ้องมองจีน’ทางเนชั่นทีวี และท่านผู้มีเกียรติทุกท่าน 

ผมในนามของคณะกรรมการบริหารและสมาชิกของสมาคมผู้สื่อข่าวไทย-จีน รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้จัดสัมมนา ‘ฟรีวีซ่าไทย-จีน สายสัมพันธ์ยั่งยืนเศรษฐกิจมั่งคั่ง’ ซึ่งเป็นหัวข้อที่กำลังเป็นกระแสสำคัญต่อภาคส่วนต่างๆ ในเดือนมีนาคมนี้ ฟรีวีซ่าไทย-จีน เป็นความร่วมมือที่มีคุณค่าต่อสังคม ต่อภาคธุรกิจการท่องเที่ยวทั้งสองประเทศ อีกทั้งเป็นสิ่งที่แสดงถึงความสัมพันธ์อันดีงามระหว่างประเทศไทย กับสาธารณรัฐประชาชนจีน

TCJA

ในสายตาของนักธุรกิจ วันนี้ภาคการท่องเที่ยวเป็นเครื่องยนต์สำคัญที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจของทั้งสองประเทศ ทันทีที่เปิดฟรีวีซ่า นักท่องเที่ยวไทยไปเยือนจีนมากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ และนักท่องเที่ยวจากจีนเองก็มาไทยมากขึ้นอย่างมากมายซึ่งช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้ไปได้ด้วยดี ซึ่งจุดนี้จะเห็นว่า ฟรีวีซ่า ถือเป็นการสร้างผลประโยชน์ร่วมกันอย่างแท้จริง

และด้วยการที่จีนมีนโยบายชัดเจนในเรื่องการเชื่อมต่อจีนกับภูมิภาคต่างๆของโลกทั้งทางบกและทางทะเล จีนจึงได้ขยายความสัมพันธ์อันดีกับนานาประเทศ เพื่อประโยชน์ร่วมในด้านเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน การศึกษา รวมไปถึงการสื่อสารมวลชน

ซึ่งสมาคมผู้สื่อข่าวไทย-จีน ก็ได้เกิดขึ้นจากความร่วมมือตรงนี้ อันจะส่งผลดีต่อพี่น้องสื่อมวลชนทั้งสองประเทศ ในการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารซึ่งกันและกัน และ มีความร่วมมือดี ๆ ผ่านการดำเนินงานต่างๆ มากมาย หลังจากจัดตั้งสมาคมฯ 

ความร่วมมือและการเติบโตดังกล่าวย่อมไม่หยุดเพียงเท่านี้ แต่ยังคงจะพัฒนาต่อไปอีกมากขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้น ทางสมาคมผู้สื่อข่าวไทย-จีน นอกจากจะทำกิจกรรมในหมู่สื่อมวลชนไทย-จีน ด้วยกันแล้ว จึงได้จัดสัมมนาสาธารณะ เพื่อให้ความรู้แก่ประชาชนผ่านสื่อของทั้งสองประเทศ

อันจะนำไปสู่การให้ความรู้แก่สาธารณะ การร่วมกันแลกเปลี่ยนความคิด สร้างสรรค์อนาคตใหม่ๆ รวมไปถึงการสร้างพื้นที่เวทีแลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างกันและกัน   

ทางสมาคมฯ จึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่า กิจกรรมนี้ จะได้ดำเนินการต่อเนื่องไปทุกๆปี สามารถขยายเครือข่ายและ สร้างพื้นที่แลกเปลี่ยนดีๆ ต่อไป

ท้ายสุดขอขอบคุณ ท่านหาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำราชอาณาจักรไทย กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) การทางพิเศษแห่งประเทศไทย บริษัท พัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อการอุตสาหกรรมระยอง ไทย-จีน จำกัด  AIS  บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) บริษัท ทีพีไอ โพลีน จำกัด (มหาชน) Thailand Privilege Card

 

Click Donate Support Web 

SME 720x100 66

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

QIC 720x100

TOA 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!