WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gwely

บริษัทเทคโนโลยีรถยนต์ที่ได้รับการสนับสนุนจาก Geely มุ่งเป้าไปที่ธุรกิจยานยนต์ที่กำลังเติบโตของ Nvidia

CNBC AUTOS : @IN/EVELYN-CHENG-53B23624            @CHENGEVELYN

 

ประเด็นสำคัญ

ตั้งแต่ปี 2017 Eric Li ผู้ก่อตั้งและประธานกลุ่มบริษัทรถยนต์สัญชาติจีน ได้สร้าง Ecarx ซึ่งนำเสนอระบบซอฟต์แวร์และชิปสำหรับห้องนักบินรถยนต์ดิจิทัลและระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่

Ziyu Shen ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอของ Ecarx บอกกับ CNBC ว่าปัจจุบัน Nvidia มีความได้เปรียบเมื่อพูดถึงระบบขับขี่อัตโนมัติแบบ AI แต่ Ecarx ตั้งเป้าไปที่ตลาดมวลชนและกำลังจะประกาศผลิตภัณฑ์ที่แข่งขันโดยตรงกับข้อเสนอของ Nvidia

Ecarx วางแผนที่จะได้รับประโยชน์จากการขายให้กับบริษัทจีนในท้องถิ่นที่ต้องการซื้อจากบริษัทในประเทศเนื่องจากเหตุผลทางภูมิรัฐศาสตร์ Shen กล่าว

เขาคาดหวังว่า ตลาดต่างประเทศจะเป็นธุรกิจที่กำลังเติบโตของบริษัทเช่นกัน และเป็นสิ่งที่สร้างความได้เปรียบเหนือคู่แข่งของจีน เช่น Huawei

 BYD

Chinese automaker Geely unveils first model of its new Lynk & Co brand in Berlin.

Ullstein Bild Dtl. | Ullstein Bild | Getty Images

 

ปักกิ่ง-บริษัทจากNvidia

Huawei กำลังไล่ตามตลาดเทคโนโลยีในรถยนต์ในขณะที่อุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้ากำลังบูม โดย Ecarx กลายเป็นคู่แข่งรายใหม่

ตั้งแต่ปี 2017 Eric Li ผู้ก่อตั้งและประธานกลุ่มบริษัทรถยนต์สัญชาติจีนGeelyได้สร้างEcarx ที่ให้บริการซอฟต์แวร์และระบบชิปสำหรับห้องนักบินรถยนต์ดิจิทัลและระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา บริษัทรายงานว่ารายรับในไตรมาสที่สี่เพิ่มขึ้น 22% จากปีก่อนหน้าเป็น 263 ล้านดอลลาร์ แบรนด์รถยนต์ของ Geely เช่น Lynk และ Co คิดเป็น 70% ของรายได้ดังกล่าว

ในไตรมาสเดียวกัน Nvidia รายงานว่า รายรับจากยานยนต์ลดลง 4% เมื่อเทียบเป็นรายปี เหลือ 281 ล้านดอลลาร์ แม้ว่า CEO Jensen Huang จะเรียกกลุ่มนี้ว่าเป็น 'ธุรกิจที่มีมูลค่านับพันล้านดอลลาร์ถัดไป'

Nvidia นับ Zeekr แบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าระดับพรีเมียมของ Geely เป็นลูกค้าสำหรับชิป Drive Orin ซึ่งใช้ปัญญาประดิษฐ์เพื่อขับเคลื่อนความสามารถในการช่วยเหลือผู้ขับขี่ที่เรียกว่า 'ระบบบนชิป' Li Auto, แบรนด์ Denza ของ BYD และ Xiaomi เป็นหนึ่งในลูกค้ายานยนต์รายอื่นๆ ของ Nvidia

Ziyu Shen ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอของ Ecarx กล่าวกับ CNBC ในการให้สัมภาษณ์ในสัปดาห์นี้ว่า Nvidia มีความได้เปรียบเมื่อพูดถึงระบบขับขี่อัตโนมัติแบบ AI

“เราไม่สามารถแข่งขันกับพวกเขาในพื้นที่นี้ได้” เขากล่าว แต่สังเกตว่ายังมีตลาดรถยนต์ประมาณ 70% หรือ 80% ที่ไม่ต้องการเทคโนโลยีขั้นสูงเช่นนี้ และสามารถซื้อเทคโนโลยีช่วยเหลือผู้ขับขี่ที่ง่ายกว่าซึ่งเน้นไปที่ความปลอดภัย .

“ความปลอดภัยจะเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญมากสำหรับเรา” เขากล่าวเป็นภาษาจีนกลาง แปลโดย CNBC

 

Ecarx ขาย ‘ระบบบนชิป’ของตัวเอง Antora 1000 ที่ Lynk and Co. ใช้

Shen อ้างว่าผลิตภัณฑ์ปัจจุบันของบริษัทของเขาแข่งขันโดยตรงกับชิป Snapdragon ของ Qualcomm และข้อเสนอใหม่ที่จะ ประกาศในวันที่ 20 มีนาคมจะอยู่ในระดับเดียวกับ Orin X ของ Nvidia

ดังนั้น แม้จะยอมรับความเป็นอันดับหนึ่งของ Nvidia ในด้านเทคโนโลยีที่ใช้ AI แต่ Shen ก็กำลังมองหาวิธีที่หลากหลายในการคว้าส่วนแบ่งการตลาดในรถยนต์ให้มากขึ้น

 

ความได้เปรียบทางภูมิรัฐศาสตร์?

Ecarx วางแผนที่จะได้รับประโยชน์จากการขายให้กับบริษัทจีนในท้องถิ่นที่ต้องการซื้อจากบริษัทในประเทศเนื่องจากเหตุผลทางภูมิรัฐศาสตร์ Shen กล่าว พร้อมเสริมว่าบริษัททำงานร่วมกับผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่เกือบทั้งหมด ยกเว้น BYD ในจีน

เขาคาดหวังว่า ตลาดต่างประเทศจะเป็นธุรกิจที่กำลังเติบโตของบริษัทเช่นกัน และเป็นสิ่งที่สร้างความได้เปรียบเหนือคู่แข่งของจีน เช่น Huawei

ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา Huawei ได้เปิดเผยข้อตกลงหลายฉบับในการขายระบบปฏิบัติการและเทคโนโลยีรถยนต์อื่นๆ ให้กับผู้ผลิตรถยนต์ในจีนแต่ยังไม่ได้ประกาศข้อตกลงสำคัญในต่างประเทศในภาคส่วนนี้ บริษัทยังจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าผ่านแบรนด์ Aito ที่พัฒนาร่วมกัน

“ผมคิดว่า เป็นเรื่องยากมากสำหรับ Huawei ที่จะก้าวไปสู่ระดับโลก เนื่องจากเป็นบริษัทที่ถูกคว่ำบาตร” Shen กล่าว “ฉันคิดว่ามันจะเป็นเรื่องยากมากสำหรับบริษัทตะวันตกที่จะร่วมมือกับพวกเขา”

เมื่อถามเกี่ยวกับผลกระทบของข้อจำกัดของสหรัฐฯ ต่อเทคโนโลยีของจีน Shen อ้างว่าบริษัทของเขาได้แยกการดำเนินงานในจีนออกจากธุรกิจในต่างประเทศ และปฏิบัติตามข้อกำหนดท้องถิ่นที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับชิป AI ในสหรัฐอเมริกาตลอดจนการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา

 

เว็บไซต์ของ Ecarx มีสำนักงานในสหรัฐอเมริกา ยุโรป และจีน

Shen ตั้งเป้าให้ Ecarx เพิ่มยอดขายในต่างประเทศจากประมาณ 10% ของรายได้ปัจจุบันเป็นอย่างน้อย 25% ในปีหน้า และเพิ่มเป็นอย่างน้อย 40% ในอีกสี่หรือห้าปีข้างหน้า

“พูดตามตรง หากเราไม่สามารถให้บริการแก่ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดห้ารายของโลกได้ มันก็เป็นเรื่องยากสำหรับเราที่จะเป็นบริษัทใหญ่”เขากล่าว“เพราะไม่มี [ผู้ผลิตอุปกรณ์ดั้งเดิม] ของจีนรายใดอยู่ในห้าอันดับแรกของโลก”

BYD เป็นบริษัทรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในจีนเมื่อปีที่แล้ว ตามมาด้วยบริษัทร่วมทุนในท้องถิ่นของ Volkswagen กับ FAW ตามข้อมูลจากสมาคมรถยนต์นั่งส่วนบุคคลของจีน ซึ่งรวมถึงรถยนต์ที่ใช้พลังงานเชื้อเพลิงด้วย Geely อยู่ในอันดับที่สาม

ในรถยนต์พลังงานใหม่ ซึ่งรวมถึงรถยนต์ไฮบริดและรถยนต์ที่ใช้พลังงานแบตเตอรี่ บีวายดีอยู่ในอันดับที่ 1 ตามมาด้วยเทสลา ซึ่งเป็นแบรนด์ Aion ของ GAC และ Geely ตามข้อมูลของสมาคม

https://www.cnbc.com/2024/02/29/geely-backed-ecarx-takes-aim-at-nvidias-growing-auto-business.html

 

Click Donate Support Web 

SME 720x100 66

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

MTL 720x100

kbank 720x100 66

QIC 720x100

วิริยะ 720x100AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100

ais 720x100

iconmotor

gen 720x100

TOA 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!