WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

จีนเรียกร้องให้ธุรกิจต่างชาติแบ่งปันปัญหาของพวกเขาเนื่องจากการลงทุนตกต่ำ

 

CNBC CHINA ECONOMY  : @IN/EVELYN-CHENG-53B23624 @CHENGEVELYN

 

ประเด็นสำคัญ

กระทรวงพาณิชย์ของจีนได้พบกับธุรกิจต่างชาติในสัปดาห์นี้เพื่อพยายามจัดการกับความท้าทายในการดำเนินงาน แต่ไม่มีความคืบหน้ามากนักในประเด็นสำคัญๆ

“สิ่งที่เกิดขึ้นคือความกังวลเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบด้านความมั่นคงแห่งชาติที่ส่งผลกระทบต่อความสามารถของบริษัทต่างๆ ในการดำเนินการตรวจสอบสถานะในประเทศจีน” Jens Eskelund ประธานหอการค้าสหภาพยุโรปในประเทศจีนกล่าว

การประชุมโต๊ะกลมในวันพุธเกิดขึ้นในขณะที่การแลกเปลี่ยนระหว่างสหรัฐฯ และจีนพุ่งขึ้น และทั้งสองฝ่ายพยายามที่จะรักษาความสัมพันธ์ที่ตึงเครียดระหว่างสองมหาอำนาจทางเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในโลก

 flagsChina U

The flags of China, U.S. and the Chinese Communist Party are displayed in a flag stall at the Yiwu Wholesale Market in Yiwu, Zhejiang province, China, May 10, 2019.

Aly Song | Reuters

 

ปักกิ่ง-กระทรวงพาณิชย์ของจีนพบปะกับธุรกิจต่างชาติในกรุงปักกิ่งในสัปดาห์นี้เพื่อพยายามจัดการกับความท้าทายในการดำเนินงาน แต่ไม่ได้เปิดเผยการเปลี่ยนแปลงในประเด็นสำคัญมากนัก

การประชุมโต๊ะกลมในวันพุธเกิดขึ้นในขณะที่การแลกเปลี่ยนระหว่างสหรัฐฯ และจีนพุ่งขึ้น และทั้งสองฝ่ายพยายามที่จะรักษาความสัมพันธ์ที่ตึงเครียดระหว่างสองมหาอำนาจทางเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในโลก

แม้ว่า การประชุมกระทรวงพาณิชย์ไม่ได้เปิดเผยความคืบหน้าใหม่มากนักเกี่ยวกับมาตรการ 24 ประการเพื่อสนับสนุนธุรกิจต่างชาติที่ได้ประกาศไปเมื่อฤดูร้อนที่แล้ว ผู้เข้าร่วมประชุมกล่าวว่าพวกเขาสามารถแบ่งปันความท้าทายที่เฉพาะเจาะจงเกี่ยวกับการทำธุรกิจในจีนได้

“ความประทับใจที่พวกเราส่วนใหญ่ทิ้งไว้คือ MofCom มีความปรารถนาอย่างแท้จริงที่จะปฏิบัติตามมาตรการเหล่านี้”Jens Eskelund ประธานหอการค้าสหภาพยุโรปในประเทศจีนกล่าวในการให้สัมภาษณ์ โดยสังเกตว่ากระทรวงขอให้ธุรกิจต่างๆ แบ่งปัน ‘ตัวอย่างที่เป็นรูปธรรม’

“ผมคิดว่า ทางการสนับสนุนการเปิดกว้างจริงๆ และผมคิดว่าผู้เข้าร่วมจำนวนหนึ่งค่อนข้างตรงไปตรงมาในความคิดเห็นที่พวกเขาให้ไว้”เขากล่าว

อย่างไรก็ตาม การประชุมไม่ได้ให้ความชัดเจนว่า เมื่อใดที่การเปลี่ยนแปลงที่เสนอต่อกฎการส่งออกข้อมูลจะมีผลใช้บังคับ Eskelund กล่าว การบังคับถ่ายทอดเทคโนโลยีและกฎหมายใหม่เกี่ยวกับความลับของรัฐไม่ได้เกิดขึ้นในการประชุมเช่นกัน เขากล่าว โดยสังเกตว่าการรับรู้ถึงการเลือกปฏิบัติในการจัดซื้อจัดจ้างสาธารณะยังคงเป็นปัญหาอยู่

ในฤดูใบไม้ร่วง ฝ่ายบริหารไซเบอร์สเปซของจีนออกร่างกฎที่ส่งสัญญาณจุดยืนที่อ่อนลงโดยกล่าวว่าไม่จำเป็นต้องมีการควบคุมดูแลของรัฐบาลสำหรับการส่งออกข้อมูล หากหน่วยงานกำกับดูแลไม่ได้กำหนดว่ามีคุณสมบัติเป็น ”สำคัญ” ยังไม่มีการเปิดเผยเวอร์ชันสุดท้าย

ในสัปดาห์นี้ จีนยังประกาศกฎหมายฉบับปรับปรุงเกี่ยวกับความลับของรัฐจะมีผลใช้บังคับในวันที่ 1 พฤษภาคมโดยเน้นย้ำถึงการที่ประเทศให้ความสำคัญมากขึ้นในการสร้างหลักประกันความมั่นคงของชาติ

“สิ่งที่เกิดขึ้นคือความกังวลเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบด้านความมั่นคงแห่งชาติที่ส่งผลกระทบต่อความสามารถของบริษัทต่างๆ ในการดำเนินการตรวจสอบสถานะในประเทศจีน” Eskelund กล่าว โดยสังเกตว่าการตอบสนองของกระทรวงพาณิชย์คือการแบ่งปันกรณีเฉพาะที่เกิดขึ้น รวมถึงการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรมต่อบริษัทในประเทศ .

กระทรวงพาณิชย์ของจีนยืนยันในการแถลงข่าวเป็นประจำเมื่อวันพฤหัสบดีว่าตามที่เปิดเผยเมื่อประมาณหนึ่งเดือนที่แล้วมาตรการอย่างน้อย 60% จาก 24 รายการได้ถูกนำมาใช้หรือเห็นความคืบหน้าแล้ว และจะดำเนินการต่อไป กระทรวงกล่าวว่าตัวแทนจากธุรกิจต่างประเทศมากกว่า 60 แห่งและสมาคม 9 แห่งเข้าร่วมการประชุมโต๊ะกลมเมื่อวันพุธ

“ประเด็นหนึ่งที่เราหยิบยกขึ้นมาในการประชุมกับ MofCom คือการเน้นมากเกินไปในการหาการลงทุนจากบริษัทใหม่ๆ” ไมเคิล ฮาร์ต ประธานหอการค้าอเมริกันในจีน ซึ่งเข้าร่วมการประชุมโต๊ะกลมเมื่อวันพุธกล่าว

“แรงผลักดันนี้ส่วนใหญ่มักมาจากเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น เนื่องจากโดยทั่วไปแล้วจะวัดจากความสามารถในการดึงดูด FDI”เขากล่าว

ข้อมูลอย่างเป็นทางการระบุว่าการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศในจีนลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบสามปี ท่ามกลางความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์และการชะลอตัวของการเติบโตในประเทศ

Hart กล่าวว่าเป็นเรื่องยากสำหรับบริษัทที่ยังไม่ได้อยู่ในประเทศจีนที่จะตรวจสอบสถานะและอนุมัติการลงทุนใหม่ให้เสร็จสิ้น

“เราจะสนับสนุนให้รัฐบาลมุ่งเน้นไปที่การแก้ปัญหาของบริษัทที่มีอยู่แล้วที่นี่ ซึ่งหลายแห่งดำเนินกิจการในจีนมานานหลายทศวรรษ”เขากล่าว โดยสังเกตว่าธุรกิจเหล่านั้นอยู่ในสถานะที่ดีกว่าในการลงทุนเพิ่มเติม เพิ่มความน่าสนใจให้กับบริษัทใหม่ๆ

 

การประชุมและการเยือนสหรัฐฯ-จีนเพิ่มเติม

ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ และจีนคลี่คลายลงนับตั้งแต่ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนพบกันที่ซานฟรานซิสโกในเดือนพฤศจิกายน ไบเดนซึ่งต้องเผชิญกับการเลือกตั้งใหม่ในฤดูใบไม้ร่วงนี้ ได้เน้นย้ำถึงความจำเป็นในการแข่งขันกับจีน ขณะเดียวกันก็ค้นหาพื้นที่ความร่วมมือ

สัปดาห์นี้ กระทรวงคมนาคมของสหรัฐฯ ระบุว่า สายการบินผู้โดยสารจีนสามารถเพิ่มเที่ยวบินไป-กลับสหรัฐฯ อีก 15 เที่ยวบินในแต่ละสัปดาห์ เริ่มตั้งแต่วันที่ 31 มีนาคม รอยเตอร์กล่าว โดยระบุว่าเป็นเพียงประมาณ1 ใน 3 ของระดับก่อนการแพร่ระบาด

การเยือนอย่างเป็นทางการและไม่เป็นทางการระหว่างทั้งสองประเทศเพิ่มสูงขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา รวมถึงการเยือนจีนเป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์ในเดือนมกราคมโดยนักเรียนจากโรงเรียนมัธยมปลายของสหรัฐฯ

นายกรัฐมนตรีหลี่ เฉียงของจีนพบปะกับซูซาน พี. คลาร์ก ประธานและซีอีโอของหอการค้าสหรัฐฯ เมื่อเช้าวันพุธ ตามการเปิดเผยของกระทรวงการต่างประเทศของจีน

“จีนจะเปิดประตูสู่โลกภายนอกให้กว้างยิ่งขึ้น ส่งเสริมสภาพแวดล้อมทางธุรกิจระดับโลกที่มุ่งเน้นตลาด อิงกฎหมาย และเป็นสากล และให้การสนับสนุนและความสะดวกสบายมากขึ้นสำหรับบริษัทและบริษัทในสหรัฐฯ จากประเทศอื่นๆ ลงทุนและทำธุรกิจในจีน”เอกสารดังกล่าวกล่าวถึงความเห็นของหลี่

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา กระทรวงการต่างประเทศยังกล่าวอีกว่า ทั้งสองประเทศ ‘จัดการหารือเกี่ยวกับนโยบายต่างประเทศรอบใหม่’ ซึ่ง “ทั้งสองฝ่ายได้สื่อสารอย่างตรงไปตรงมา เจาะลึก และสร้างสรรค์เกี่ยวกับนโยบายต่างประเทศ สถานการณ์ระหว่างประเทศ และประเด็นสำคัญในภูมิภาค”

ซัลมาน อาเหม็ด ผู้อำนวยการเลขาธิการเจ้าหน้าที่วางแผนนโยบายของรัฐของสหรัฐฯ และแม้ว เต๋อหยู ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศและอธิบดีกรมวางแผนนโยบายของกระทรวงการต่างประเทศจีน พบกันที่เซี่ยงไฮ้เมื่อวันอังคาร ฝ่ายจีนกล่าว .

หอการค้าสหรัฐฯ และกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ไม่ตอบสนองต่อคำร้องขอความคิดเห็นในทันที

สัปดาห์หน้าจีนจะเริ่มการประชุมรัฐสภาประจำปีเพื่อหารือเกี่ยวกับเศรษฐกิจและนโยบายอื่นๆ

https://www.cnbc.com/2024/03/01/china-calls-on-foreign-businesses-to-share-their-problems-as-investment-slumps.html

 

Click Donate Support Web 

SME 720x100 66

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

QIC 720x100

TOA 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!