WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

จีนแหกประเพณีในการประชุม ‘Two Sessions’ ประจำปี โดยยกเลิกงานแถลงข่าวของนายกรัฐมนตรี

CNBC CHINA ECONOMY  : Evelyn Cheng           @IN/EVELYN-CHENG-53B23624      @CHENGEVELYN

 

ประเด็นสำคัญ

สัปดาห์นี้จีนเตรียมเริ่มการประชุมรัฐสภาประจำปี ซึ่งนักลงทุนจับตาดูสัญญาณกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างใกล้ชิดโดยทั่วไปนโยบายเศรษฐกิจของจีนจะถูกกำหนดในการประชุมประจำปีในเดือนธันวาคมโดยผู้นำภายในพรรคคอมมิวนิสต์จีนที่ปกครองอยู่

การประชุมในเดือนนี้หรือที่เรียกว่า ‘สองเซสชัน’ จัดขึ้นที่รัฐบาล แทนที่จะเป็นงานปาร์ตี้ และโดยทั่วไปจะเปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับแผนนโยบาย เช่น เป้าหมาย GDP ประจำปี

 Chinese flag

A Chinese flag flutters on top of the Great Hall of the People ahead of the opening ceremony of the Belt and Road Forum (BRF), to mark 10th anniversary of the Belt and Road Initiative, in Beijing, China October 18, 2023.

Edgar Su | Reuters

 

ปักกิ่ง-จีนเริ่มการประชุมรัฐสภาประจำปีในสัปดาห์นี้ ซึ่งนักลงทุนจับตาดูสัญญาณกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างใกล้ชิด

ปักกิ่งได้ฝ่าฝืนประเพณีไปแล้ว โดยประกาศเมื่อวันจันทร์ว่านายกรัฐมนตรีหลี่ เกียง จะไม่จัดงานแถลงข่าวตามปกติในการประชุมรัฐสภาปีนี้ และการแถลงข่าวดังกล่าวจะถูกยกเลิกไปตลอดวาระที่เหลือของรัฐสภาปัจจุบัน ซึ่งโดยปกติแล้วจะจัดขึ้นอีกครั้ง สามปี

ประกาศดังกล่าวระบุว่า จะมีการแถลงข่าวระดับกระทรวงเกี่ยวกับเศรษฐกิจและการต่างประเทศมากขึ้น แต่ไม่ได้ระบุว่ารัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศจะจัดงานแถลงข่าวเหมือนเช่นในหลายปีที่ผ่านมาหรือไม่ การแถลงข่าวของนายกรัฐมนตรีถือเป็นโอกาสที่หาได้ยากในการถามคำถามเกี่ยวกับผู้นำระดับสูง และมีรายงานว่าไม่ได้ถูกยกเลิกมาตั้งแต่ปี 1993

ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ ของจีนขยายตัว 5.2% ในปี 2566แต่การฟื้นตัวโดยรวมจากการระบาดใหญ่ของ Covid-19 นั้นช้ากว่าที่หลายคนคาดไว้ การตกต่ำ เป็นเวลานานในตลาดอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่และความต้องการส่งออกของจีนทั่วโลกที่ลดลง ส่งผลให้ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและธุรกิจอยู่ในระดับต่ำ

ทั้งหมดนี้ ทำให้เกิดคำถามว่าปักกิ่งจะเข้ามาสนับสนุนในวงกว้างหรือไม่ จนถึงขณะนี้ เจ้าหน้าที่ยังค่อนข้างสงวนไว้

ปักกิ่งส่งสัญญาณในเดือนธันวาคมว่าการสนับสนุนนโยบายใหม่ใดๆ จะ 'เหมาะสม' หวัง จุน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ Huatai Asset Management กล่าว และเสริมว่า 'ไม่มีทาง'ที่มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจะมีขนาดใหญ่เท่ากับในปี 2551 ซึ่งเป็นไปตามการแปลของ CNBC ของคำพูดภาษาจีนกลางของเขา

โดยทั่วไปนโยบายเศรษฐกิจของจีนจะถูกกำหนดในการประชุมประจำปีในเดือนธันวาคมโดยผู้นำภายในพรรคคอมมิวนิสต์จีนที่ปกครองอยู่

การประชุมในเดือนนี้หรือที่เรียกว่า 'สองเซสชัน' จัดขึ้นที่รัฐบาล แทนที่จะเป็นงานปาร์ตี้ และโดยทั่วไปจะเปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับแผนนโยบาย เช่น เป้าหมาย GDP ประจำปี

หวังกล่าวว่า เขากำลังเฝ้าดูความคิดเห็นเกี่ยวกับแผนของทางการสำหรับภาคอสังหาริมทรัพย์ ตลาดทุน และการเงินของรัฐบาลท้องถิ่น

ย้อนกลับไปในปี 2008 เมื่อโลกกำลังเผชิญกับวิกฤติทางการเงิน จีนได้ออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่เพื่อรักษาการเติบโตด้วยความต้องการที่เพิ่มมากขึ้น ในขณะที่เศรษฐกิจฟื้นตัว มาตรการดังกล่าวก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์ถึงการเพิ่มขึ้นของหนี้ของรัฐบาลท้องถิ่น

ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ ปักกิ่งเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการลดความเสี่ยงทางการเงิน และจำกัดการพึ่งพาหนี้สินในระดับสูงของนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อการเติบโต ซึ่งเป็นประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการเงินของรัฐบาลท้องถิ่น ในครั้งนี้ นโยบายการเงินของจีนยังเผชิญกับข้อจำกัดว่านโยบายการเงินจะเบี่ยงเบนไปจากเส้นทางอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐได้มากน้อยเพียงใด

 

GDP และเป้าหมายทางเศรษฐกิจอื่นๆ

การประชุมที่ปรึกษาทางการเมืองของประชาชนจีน ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ปรึกษา มีกำหนดจะเริ่มการประชุมประจำปีในวันจันทร์นี้

ในวันรุ่งขึ้นสภานิติบัญญัติแห่งชาติจะมีกำหนดเริ่มการประชุม วันอังคารยังเป็นเวลาที่นายกรัฐมนตรีของประเทศคาดว่าจะแบ่งปันเป้าหมายของปีสำหรับ GDP, การจ้างงาน และตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจอื่นๆ ในสิ่งที่เรียกว่า “รายงานการทำงานของรัฐบาล”

‘เป้าหมายน่าจะยังค่อนข้างสูง’ จง เหลียง หัวหน้านักวิจัยของธนาคารแห่งประเทศจีน กล่าว โดยตั้งข้อสังเกตว่า GDP เติบโตขึ้น 5.2% ในปีที่แล้ว นั่นเป็นไปตามการแปลคำพูดภาษาจีนกลางของเขาของ CNBC

เขาคาดว่า เป้าหมายการขาดดุลการคลังจะอยู่ที่ประมาณ 3.5% และนโยบายการเงินก็จะค่อนข้างผ่อนคลายเช่นกัน

ในเดือนตุลาคม จีนได้ประกาศเพียงเล็กน้อยว่าจะเพิ่มการขาดดุลทางการคลังเป็น 3.8% จาก 3 %

“เราคาดว่า การขาดดุลตามงบประมาณ ซึ่งรวมถึงพันธบัตรพิเศษ พันธบัตรธนาคารที่มีนโยบาย และหนี้สินเชื่อของรัฐบาลท้องถิ่น (LGFV) จะอยู่ที่ 3.0%-3.5% ของ GDP ซึ่งลดลงจาก 3.8% ของ GDP ในปีที่แล้ว” Louise Loo หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จาก Oxford Economics กล่าวในรายงานเมื่อวันพฤหัสบดี

“เราคาดว่า จะเพิ่มขึ้นเล็กน้อยในโควต้าพันธบัตรรัฐบาลท้องถิ่น (LGSB) เป็น 4.0 ล้านหยวน จาก 3.8 ล้านหยวนในปีที่แล้ว” Loo กล่าว “ในที่สุด เจ้าหน้าที่ก็อาจจดบันทึกรายงานมูลค่า 1 ล้านล้านหยวนในพันธบัตรพิเศษของรัฐบาลกลาง (CGSBs) ที่วางแผนไว้ ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงบทบาทที่เพิ่มขึ้นของเงินกองทุนกลาง ท่ามกลางกระบวนการล้างหนี้อย่างต่อเนื่องในหมู่หน่วยงานรัฐบาลท้องถิ่นในปีนี้”

“หากสมดุล แรงกระตุ้นทางการคลังเพิ่มเติมในปีนี้ หากไม่มีแพ็คเกจทางการคลังที่มีลักษณะคล้ายรถถังบาซูก้า ไม่น่าจะมีขนาดใหญ่เป็นพิเศษ”

 

คอยดูความคิดเห็นเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์และเทคโนโลยี

นอกจากนี้ การประชุมทั้ง 2 สมัยยังเป็นช่วงเวลาสำหรับการเปิดเผยงบประมาณและสำหรับผู้ได้รับมอบหมายเพื่อหารือเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงนโยบายและแผนงานที่จำเป็น

“สุนทรพจน์ของผู้กำหนดนโยบายระดับสูงจะเป็นกุญแจสำคัญในการรับชม รวมถึงการสัมภาษณ์รัฐมนตรีสำคัญๆ เช่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการเคหะและการพัฒนาเมือง-ชนบท รัฐมนตรีคนสำคัญเหล่านี้จะหารือเกี่ยวกับนโยบายต่างๆ ในรายละเอียดเพิ่มเติม”นักวิเคราะห์ของ Goldman Sachs กล่าวในรายงาน

 

ในระหว่างการประชุมรัฐสภา เจ้าหน้าที่จีนมีแนวโน้มที่จะหารือเกี่ยวกับแผนการส่งเสริมเทคโนโลยีและนวัตกรรม ซึ่งสอดคล้องกับการเรียกร้องระดับสูงเมื่อเร็วๆ นี้เพื่อสนับสนุน’พลังการผลิตใหม่’

หน่วยงานที่ปรึกษาถูกกำหนดให้สรุปการประชุมประจำปีในวันอาทิตย์ที่ 10 มีนาคม ตามประกาศอย่างเป็นทางการ สภาประชาชนแห่งชาติมีกำหนดสิ้นสุดในช่วงบ่ายของวันถัดไป ซึ่งก็คือวันจันทร์ที่ 11 มีนาคม

Zong ของธนาคารแห่งประเทศจีนคาดหวังว่า ผู้กำหนดนโยบายจะส่งสัญญาณเกี่ยวกับการเปิดพรมแดนหรือโอกาสทางธุรกิจอื่นๆ ให้กับชาวต่างชาติ รวมถึงการปรับปรุงสภาพแวดล้อมสำหรับวิสาหกิจที่ไม่ใช่ของรัฐ

อย่างไรก็ตาม โดยทั่วไปแล้วรายละเอียดการดำเนินการที่เฉพาะเจาะจงจะปล่อยให้แต่ละกระทรวงประกาศตามคำสั่งระดับสูงจากปักกิ่ง

การสนับสนุนการบริโภคโดยตรงใดๆ ไม่น่าจะเป็นไปได้ แต่การเคลื่อนไหวในวงกว้างเพื่อปรับปรุงเครือข่ายความปลอดภัยทางสังคมจะเป็นที่สังเกต

“ในด้านอุปสงค์ การประชุมเต็มคณะครั้งที่สาม [ของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน] ที่ล่าช้า (เดิมกำหนดไว้สำหรับเดือนธันวาคม) ชี้ให้เห็นว่านโยบายอุปสงค์ในระยะยาว รวมถึงการปฏิรูปการคลัง ภาษี และเงินบำนาญ อาจยังอยู่ในขั้นเริ่มต้นของการหารือ แต่ยังคงรับประกันการกล่าวถึงได้ที่นี่” Loo กล่าว

 

บริบทแมโคร

การประชุม 2 สมัยในปีนี้เกิดขึ้นหลังจากมีการปรับเปลี่ยนผู้นำเป็นประจำ ซึ่งได้เสริมความแข็งแกร่งให้กับการควบคุมรัฐบาลของรัฐบาลของพรรคคอมมิวนิสต์จีน

ในการประชุมรัฐสภาเมื่อปีที่แล้ว ปักกิ่งได้ประกาศยกเครื่องกฎระเบียบทางการเงินและเทคโนโลยีโดยการจัดตั้งคณะกรรมาธิการที่นำโดยพรรคเพื่อดูแลทั้งสองภาคส่วน ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ซึ่งเป็นเลขาธิการพรรคด้วย ได้รับตำแหน่งประธานาธิบดีสมัยที่สามอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน

ไม่มีกำหนดเปลี่ยนตำแหน่งผู้นำรัฐบาลหรือพรรคการเมืองสำคัญๆ ของจีนในปีนี้ ขณะที่สหรัฐฯ เตรียมจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนพฤศจิกายน

ตั้งแต่ฤดูร้อนที่แล้ว ทางการจีนได้ประกาศนโยบายบางส่วนเพื่อสนับสนุนการเติบโตและรับทราบถึงความจำเป็นในการเพิ่มความเชื่อมั่น นักวิจารณ์กล่าวว่ามาตรการดังกล่าวค่อนข้างจะค่อยเป็นค่อยไป

การเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจล่าสุดชี้ไปที่ภาพรวมการเติบโต โดยมีการปรับปรุงในด้านการผลิตบ้าง แต่อสังหาริมทรัพย์ที่ดีที่สุดมีเพียงเสถียรภาพเท่านั้น

Wang จาก Huatai คาดว่าเศรษฐกิจจะค่อยๆ ฟื้นตัวในปีนี้ และ GDP ที่ระบุจะดีกว่า GDP ที่แท้จริง ซึ่งต่างจากปีที่แล้ว นั่นหมายถึงการปรับปรุงการรับรู้ในปีนี้จะเป็นรูปธรรมมากขึ้นสำหรับผู้บริโภคและภาคธุรกิจ

https://www.cnbc.com/2024/03/04/china-to-hold-two-sessions-meeting-amid-bazooka-like-stimulus-debate.html

 

Click Donate Support Web 

SME 720x100 66

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

QIC 720x100

TOA 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!