WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Stephen Roach จาก Yale กล่าวว่า จีนอาจหมดวิธีแก้ปัญหาเชิงจินตนาการสำหรับปัญหาที่ยากลำบากของตน

CNBC CHINA POLITICS : Sophie Kiderlin            @IN/SOPHIE-KIDERLIN-B327B914A/ @SKIDERLIN

 

ประเด็นสำคัญ

จีนไม่ได้จัดการประชุมนโยบายเศรษฐกิจที่สำคัญ'การประชุมเต็มคณะครั้งที่สาม'ในฤดูใบไม้ร่วงปี 2566 ซึ่งตามธรรมเนียมแล้วจะจัดขึ้น และยังไม่ได้กำหนดวันที่สำหรับการประชุมดังกล่าว

นั่นเป็น 'เรื่องใหญ่ทีเดียว' และอาจบ่งบอกได้ว่าปักกิ่งมีความคิดเพียงเล็กน้อยเกี่ยวกับวิธีรับมือกับความท้าทายมากมายที่กำลังเผชิญอยู่ Stephen Roach เพื่อนอาวุโสของ Yale Law School กล่าวกับ CNBC

จีนกำลังเผชิญกับแรงกดดันจากเศรษฐกิจที่กำลังดิ้นรน เช่นเดียวกับปัญหาประชากรสูงวัยและผลผลิต

 BEIJING

BEIJING, CHINA - MARCH 04: Chinese national flags flutter at the Great Hall of the People as the second session of the 14th National Committee of the Chinese People’s Political Consultative Conference (CPPCC) opens on March 4, 2024 in Beijing, China. (Photo by VCG/VCG via Getty Images)

Vcg | Visual China Group | Getty Images

 

จีนไม่ได้จัดการประชุมใหญ่ครั้งที่ 3 ในฤดูใบไม้ร่วงปี 2566 และยังไม่ได้กำหนดวันสำหรับการประชุมใหญ่ที่ทุกคนตั้งตารอคอย

Stephen Roach เพื่อนอาวุโสของ Yale Law School กล่าวว่านั่นอาจเป็น ‘เรื่องใหญ่ทีเดียว’ ซึ่งกล่าวว่านี่อาจเป็นสัญญาณว่าประเทศกำลังดิ้นรนเพื่อค้นหาแนวทางแก้ไขต่อความท้าทายที่ประเทศกำลังเผชิญอยู่

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนใช้การประชุมเต็มคณะเพื่อประกาศการปฏิรูปมากมายเพื่อกำหนดแนวทางการเป็นผู้นำของเขา และแม้ว่าจะไม่ได้นำนโยบายเหล่านั้นไปปฏิบัติทั้งหมด แต่ก็เป็นเพียงคำแถลงเกี่ยวกับอนาคตของประเทศ Roach กล่าวกับ CNBC’s 'Squawk Box Asia'ในวันจันทร์.

“ความล้มเหลวในการใช้ประโยชน์จากโอกาสนั้นในเวลาเดียวกับที่เรามีในปัจจุบันในประเทศจีน ซึ่งแท้จริงแล้วเป็นชุดความท้าทายที่ร้ายแรงกว่ามากที่จีนเผชิญอยู่ ฉันคิดว่า คุณก็รู้ บ่งชี้ถึงความจริงที่ว่าสิ่งเหล่านี้อาจหมดสิ้นไปจากจินตนาการ การแก้ปัญหาที่ยากลำบาก”โรชกล่าว

จีนกำลังเผชิญกับปัญหาต่างๆ มากมาย ไม่เพียงแต่ในด้านเศรษฐกิจเท่านั้น ความคาดหวังที่สับสนทำให้ประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองของโลกต้องดิ้นรนเพื่อฟื้นแรงผลักดันหลังจากการระบาดใหญ่ของโคโรนาไวรัส

ซึ่งรวมถึงตลาดอสังหาริมทรัพย์ของประเทศซึ่งอยู่ในความวุ่นวายเนื่องจากโครงการก่อสร้างยังไม่เสร็จสมบูรณ์ และนักพัฒนาก็กำลังดิ้นรนเพื่อหารายได้ ข้อมูลล่าสุดชี้ให้เห็นถึงการชะลอตัวของเศรษฐกิจ ซึ่งควบคู่ไปกับภาวะเงินฝืดอย่างต่อเนื่องและตลาดหุ้นที่ซบเซา ทำให้ผู้เข้าร่วมตลาดจำนวนมากตั้งคำถามว่าจะลงทุนในเศรษฐกิจของจีนหรือไม่

 

ปัญหาอื่นๆ ได้แก่ ประชากรสูงวัยและผลผลิตของจีน โรชกล่าว

“จีนมีสังคมผู้สูงอายุและมีปัญหาด้านผลิตภาพ และต้องการการเติบโตของผลิตภาพมากขึ้นเพื่อชดเชยการสูญเสียคนงาน และพวกเขาจะทำอย่างไร”

“สี จิ้นผิง พูดถึงคุณว่ารู้จักโมเดลใหม่และแหล่งการผลิตใหม่ แต่เราจำเป็นต้องเห็นบางสิ่งที่เฉพาะเจาะจงกว่านี้ และการขาดส่วนที่สามเพื่อให้เราทราบถึงความเฉพาะเจาะจงนั้น ฉันคิดว่าเป็นปัญหา”โรชกล่าว

สถานทูตจีนในลอนดอนไม่ตอบสนองต่อคำร้องขอความคิดเห็นของ CNBC ในทันที

 

‘Third Plenum’ ของจีนคืออะไร?

ในขณะที่ทางการจีนได้ประกาศมาตรการบางอย่างเพื่อหนุนประเทศในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึงการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะเวลา 5 ปีที่มักผูกมัดกับสินเชื่อจำนอง ผู้สังเกตการณ์กล่าวว่ามาตรการดังกล่าวยังไม่ครอบคลุมเพียงพอ

การประชุม ‘การประชุมใหญ่ครั้งที่ 3’ ของจีนมักจะเห็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงของพรรคมารวมตัวกันในช่วงฤดูใบไม้ร่วงประมาณหนึ่งปีหลังจากที่ผู้นำคนใหม่เข้ารับตำแหน่ง หรือผู้นำคนปัจจุบันได้รับการยืนยันแล้ว คาดว่าจะมีการประชุมเกิดขึ้นในไตรมาสสุดท้ายของปี 2566

การประชุมใหญ่ถือเป็นจุดเด่นของระบบการเมืองของจีน โดยการประชุม 7 ครั้งมักจะเกิดขึ้นในระยะเวลา 5 ปีของคณะกรรมการกลางซึ่งได้รับเลือกโดยสภาแห่งชาติ การประชุมแต่ละครั้งมีแนวโน้มที่จะครอบคลุมหัวข้อเฉพาะ โดยการประชุมครั้งที่ 3 มักเน้นไปที่ประเด็นทางเศรษฐกิจเป็นหลัก

ผู้สังเกตการณ์มักจะทราบเบาะแสเกี่ยวกับเส้นทางที่เป็นไปได้สำหรับรัฐบาล และลำดับความสำคัญจากการประชุมเต็มคณะ ในบางครั้ง คำแถลงที่เผยแพร่หลังการประชุมใหญ่นั้นถือว่าคลุมเครือเกินไปและไม่มีแผนปฏิบัติการที่เป็นรูปธรรม

อย่างไรก็ตาม ในโอกาสอื่นๆ นโยบายเหล่านี้ถูกมองว่าเป็นจุดเปลี่ยนทางเศรษฐกิจ โดยมีนโยบายที่มุ่งเป้าไปที่การเติบโตและการขยายตัว ซึ่งจะเป็นปัจจัยกำหนดอนาคตต่อไป สิ่งนี้ทำให้เกิดคำถามเกี่ยวกับความล่าช้าของการประชุมใหญ่ปี 2023 ท่ามกลางภาวะซบเซาของเศรษฐกิจจีน

การประชุมรัฐสภาประจำปีของจีน ซึ่งครอบคลุมหัวข้อต่างๆ เช่น แผนนโยบายและเป้าหมายของรัฐบาล หรือที่เรียกว่า ‘สองเซสชัน’ จะเริ่มต้นในสัปดาห์นี้ นักลงทุนให้ความสนใจอย่างใกล้ชิดกับสัญญาณใดๆ เกี่ยวกับการกระตุ้นเศรษฐกิจที่อาจออกมาจากการประชุม

ในความเคลื่อนไหวที่ฝ่าฝืนกระบวนการทางการเมืองแบบดั้งเดิมของจีน ปักกิ่งได้ประกาศเมื่อวันจันทร์ว่านายกรัฐมนตรีหลี่ เฉียงจะไม่แถลงข่าวในการประชุมรัฐสภาปีนี้ สิ่งเหล่านี้จะไม่เกิดขึ้นในช่วงวาระที่เหลือของรัฐสภา ซึ่งถูกกำหนดไว้ว่าจะคงอยู่ต่อไปอีกสามปี

https://www.cnbc.com/2024/03/04/stephen-roach-china-may-have-run-out-of-solutions-to-tough-problems.html

 

Click Donate Support Web 

SME 720x100 66

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

MTL 720x100

kbank 720x100 66

QIC 720x100

วิริยะ 720x100AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100

ais 720x100

iconmotor

gen 720x100

TOA 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!