WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ChinaGDP

จีนตั้งเป้าหมาย GDP ปี 2024 ที่ ‘ประมาณ 5%’ มีแผนออกพันธบัตรพิเศษ ‘ระยะยาวพิเศษ’สำหรับโครงการสำคัญๆ

 

CNBC CHINA ECONOMY  :  @IN/EVELYN-CHENG-53B23624                   @CHENGEVELYN @CLEMTAN

 

ประเด็นสำคัญ

จีนตั้งเป้าหมายการเติบโต 'ประมาณ 5%' ในปี 2567 ตาม ‘รายงานการทำงานของรัฐบาล’ ที่เผยแพร่เมื่อวันอังคาร

เป้าหมายสำหรับ GDP และตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจอื่นๆ ได้รับการเผยแพร่โดยเป็นส่วนหนึ่งของการเปิดการประชุมประจำปีของสภาประชาชนแห่งชาติ

จีนวางแผนที่จะกำหนดเป้าหมายอัตราการว่างงานในเมืองประมาณ 5.5% การสร้างงานใหม่ในเมือง 12 ล้านตำแหน่ง และดัชนีราคาผู้บริโภคเพิ่มขึ้นประมาณ 3%

  

ปักกิ่ง-จีนตั้งเป้าหมายการเติบโต 'ประมาณ 5%' ในปี 2567 และประกาศการออกพันธบัตรพิเศษ 'ระยะยาวพิเศษ' สำหรับโครงการสำคัญๆ ตามรายงานการทำงานของรัฐบาลเมื่อวันอังคาร

นายกรัฐมนตรีหลี่เฉียง ซึ่งเป็นผู้จัดส่งรายงานยังให้คำมั่นว่าจีนจะยกเลิกข้อจำกัดสำหรับการลงทุนจากต่างประเทศในด้านการผลิต

จีนกำหนดอัตราส่วนการขาดดุลต่อ GDP ไว้ที่ 3% ในปีนี้ ลดลงจากการปรับเพิ่มที่ไม่ค่อยเกิดขึ้นเป็น 3.8% ในช่วงปลายปีที่แล้วจากเดิม 3%

รายงานการทำงานยังกล่าวอีกว่า ปักกิ่งจะออกพันธบัตรรัฐบาลพิเศษ 'ระยะยาวพิเศษ' จำนวน 1 ล้านล้านหยวน (138.9 พันล้านดอลลาร์) ในปีนี้ เพื่อสนับสนุนโครงการสำคัญๆ ที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ระดับชาติ ในขณะที่จะมีการออกพันธบัตรวัตถุประสงค์พิเศษ 3.9 ล้านล้านหยวนสำหรับรัฐบาลท้องถิ่น ในปีนี้ 100 พันล้านหยวนมากกว่าปีที่แล้ว

“เราควรเพิ่มความเข้มข้นของนโยบายการคลังเชิงรุกของเราอย่างเหมาะสม และปรับปรุงคุณภาพและประสิทธิผล” รายงานการทำงานกล่าว

การขาดดุลตามงบประมาณไม่รวมพันธบัตรพิเศษ พันธบัตรธนาคารนโยบาย และหนี้ยานพาหนะของรัฐบาลท้องถิ่น ตามที่ Louise Loo หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จาก Oxford Economics กล่าว ซึ่งเมื่อสัปดาห์ที่แล้วคาดการณ์ว่าการขาดดุล 3% ถึง 3.5%

รายงานของ IMF เมื่อต้นปีนี้ระบุว่า การสนทนากับเจ้าหน้าที่จีนระบุว่าพวกเขามองว่านโยบายการคลังของปีที่แล้วเป็นเชิงรุก

“พันธบัตรรัฐบาลพิเศษระยะยาวพิเศษที่ออกในช่วงทดลองจะไม่รวมอยู่ในการขาดดุลและสามารถออกได้ในเวลาที่เหมาะสมตามสภาวะตลาดและเศรษฐกิจภายใต้แนวโน้มการก่อหนี้ที่เพิ่มขึ้นปานกลางของรัฐบาลกลางเพื่อให้แน่ใจว่า ความยืดหยุ่น” Bruce Pang หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ JLL กล่าวในการแปลความคิดเห็นของเขาของ CNBC

“พวกเขาอาจค่อยๆ เข้ามาแทนที่การออกพันธบัตรพิเศษในท้องถิ่น เพื่อสนับสนุนการวางแผนเชิงกลยุทธ์และการก่อสร้างที่สำคัญในระยะยาวของประเทศและในพื้นที่สำคัญ และการดำเนินโครงการโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่” เขากล่าวเสริม

 

สองเซสชัน

เป้าหมายสำหรับ GDP และตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจอื่นๆ ได้รับการเผยแพร่โดยเป็นส่วนหนึ่งของการเปิดการประชุมประจำปีของสภาประชาชนแห่งชาติในกรุงปักกิ่ง ซึ่งมีผู้แทนมากกว่า 2,800 คนเข้าร่วมเมื่อวันอังคาร

ปีที่ แล้วเศรษฐกิจของจีนขยายตัว 5.2% ซึ่งตรงกับเป้าหมายอย่างเป็นทางการที่ประมาณ 5%การฟื้นตัวโดยรวมจากโรคระบาดช้ากว่าที่หลายๆ คนคาดไว้ ในขณะที่การเติบโตยังต้องเผชิญกับอุปสรรคจากการตกต่ำของอสังหาริมทรัพย์และการส่งออก

ในปีนี้ จีนวางแผนที่จะกำหนดเป้าหมายอัตราการว่างงานในเมืองประมาณ 5.5% การสร้างงานใหม่ในเมือง 12 ล้านตำแหน่ง และดัชนีราคาผู้บริโภคเพิ่มขึ้นประมาณ 3% เป้าหมายปี 2567 เหมือนกับเป้าหมายปี 2566

ในปี 2023 สำนักงานสถิติแห่งชาติกล่าวว่าประเทศนี้มีอัตราการว่างงานในเมืองต่างๆ โดยเฉลี่ย 5.2%และสร้างงานได้ 12.44 ล้านตำแหน่ง อย่างไรก็ตาม ดัชนีราคาผู้บริโภคเพิ่มขึ้น 0.2% ท่ามกลางความต้องการที่ซบเซา

รายงานการทำงานเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการ ‘รับประกันทั้งการพัฒนาคุณภาพสูงและความปลอดภัยที่มากขึ้น’การป้องกันความเสี่ยงและการรักษาเสถียรภาพทางสังคม ท่ามกลางงานอื่นๆ

เรียกร้องให้มีการดำเนินการตามการตัดสินใจและแผนของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน

โดยปกติแล้วผู้นำพรรคระดับสูงจะหารือเกี่ยวกับนโยบายเศรษฐกิจของจีนในปีหน้าในเดือนธันวาคม รัฐบาลท้องถิ่นจัดการประชุมของตนเองเพื่อกำหนดเป้าหมายการเติบโตในระดับภูมิภาค ก่อนที่สภาประชาชนแห่งชาติจะประกาศเป้าหมายสำหรับทั้งประเทศ

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ปักกิ่งมองข้ามตัวเลขนี้ไปเพื่อสนับสนุนการเติบโตแบบ 'คุณภาพสูง'

หวง เหิงฮวา นายกเทศมนตรีเมืองฉงชิ่งกล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันอังคารว่าเทศบาลตั้งเป้าที่จะเพิ่ม GDP จาก 3 ล้านล้านหยวนในปีที่แล้วเป็น 4 ล้านล้านหยวนภายในปี 2570

แม้ว่าจะ ‘ยากมาก’ แต่เทศบาลก็มี ‘รากฐานและเงื่อนไข’ ที่จะบรรลุการเติบโตดังกล่าว “ด้วยการก้าวกระโดดเล็กน้อย” Huang กล่าวตามการแปลของ CNBC

ฉงชิ่ง เป็นหนึ่งในเมืองที่ใหญ่ที่สุดของจีนและรายงานตรงต่อรัฐบาลกลาง เช่นเดียวกับปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้

 

การขจัดความเสี่ยง

รายงานการทำงานระบุว่า ‘ตัวขับเคลื่อนการพัฒนาภายในกำลังถูกสร้างขึ้น’ แต่เสริมว่าประเทศควร ‘เตรียมพร้อมอย่างดีสำหรับความเสี่ยงและความท้าทายทั้งหมด’

จีนให้คำมั่นที่จะปรับปรุงกลไกระยะยาวในการป้องกันและควบคุมความเสี่ยง

“เราจะใช้ชุดมาตรการเพื่อกลบเกลื่อนความเสี่ยงที่เกิดจากหนี้ที่มีอยู่ และป้องกันความเสี่ยงที่เกิดจากหนี้ใหม่” ปักกิ่งกล่าวในรายงานการทำงาน “เราจะดำเนินการอย่างรอบคอบเพื่อลดความเสี่ยงในสถาบันการเงินขนาดเล็กและขนาดกลางในบางพื้นที่ และใช้มาตรการที่เข้มงวดต่อกิจกรรมทางการเงินที่ผิดกฎหมาย”

จีนยังให้คำมั่นที่จะ “ตอบสนองความต้องการทางการเงินที่สมเหตุสมผลขององค์กรอสังหาริมทรัพย์ภายใต้รูปแบบการเป็นเจ้าของที่หลากหลายบนพื้นฐานที่เท่าเทียมกัน” และ “พยายามร่วมกันเพื่อลดความเสี่ยงด้านหนี้ของรัฐบาลท้องถิ่น ในขณะเดียวกันก็รับประกันการพัฒนาที่มั่นคง”

ปัญหาด้านอสังหาริมทรัพย์ของจีนมีความเกี่ยวพันอย่างใกล้ชิดกับการเงินของรัฐบาลท้องถิ่น เนื่องจากในอดีตพวกเขาต้องอาศัยการขายที่ดินให้กับนักพัฒนาเพื่อเป็นรายได้ส่วนสำคัญ

ตลาดอสังหาริมทรัพย์ทรุดตัวลงหลังจากที่ปักกิ่งปราบปรามการพึ่งพาอาศัยสูงของนักพัฒนาต่อหนี้เพื่อการเติบโตในปี 2563 ส่งผลให้ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ที่สุดบางรายต้องล้มละลาย และชั่งน้ำหนักการเติบโตของผู้บริโภคและการเติบโตในวงกว้างในประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองของโลก

“การป้องกันและขจัดความเสี่ยงในบางสาขายังคงเป็นงานที่ท้าทาย” คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติ ซึ่งเป็นหน่วยงานวางแผนเศรษฐกิจชั้นนำของจีน กล่าวในรายงานการทำงานประจำปี

“ความเสี่ยงที่ซ่อนอยู่ เช่น ความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับหนี้และความเสี่ยงทางการเงิน ยังคงโดดเด่นในบางท้องถิ่น และต้องใช้เวลาในการส่งเสริมรูปแบบใหม่ของการพัฒนาสำหรับภาคอสังหาริมทรัพย์”

 

กำลังมาแรงตอนนี้

มุมมองของเรือบรรทุกสินค้าต้าหลี่ซึ่งชนเข้ากับสะพานฟรานซิสสก็อตต์คีย์ทำให้พังในเมืองบัลติมอร์ รัฐแมริแลนด์ สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2024

MSC บริษัทเรือคอนเทนเนอร์รายใหญ่ที่สุดของโลก ทิ้งปัญหาการขนส่งสินค้าในเมืองบัลติมอร์ให้กับบริษัทสหรัฐฯ

10 งานระยะไกลที่เป็นที่ต้องการมากที่สุดโดยจ่ายเงินมากกว่า 100,000 ดอลลาร์ซึ่งบริษัทต่างๆ กำลังจ้างงานอยู่ในขณะนี้

Jensen Huang ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอของ Nvidia พูดระหว่างการประชุม DealBook Summit ประจำปีของ New York Times ในนิวยอร์กเมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2023

CEO ของ Nvidia: คนฉลาดต้องดิ้นรนกับคุณสมบัติ 2 ประการนี้-แต่พวกเขาช่วยบริษัทที่มีมูลค่าถึง 2 ล้านล้านดอลลาร์ของฉันได้

‘ประหยัดเวลา ประหยัดเงิน ประหยัดความเครียด’: 3 เคล็ดลับจัดการความยุ่งเหยิงจากผู้จัดงานมืออาชีพ

การได้สนุกกับการทำในสิ่งที่คุณรัก เช่น การเล่นกระดานโต้คลื่นที่ Los Pinos ซึ่งเป็นการพักผ่อนที่ฉันชอบมากที่สุดใน Mazatlán ประเทศเม็กซิโก ถือเป็นความสุขที่ยิ่งใหญ่ที่สุดอย่างหนึ่งของการเกษียณอายุ

ฉันเกษียณในเม็กซิโกมา 6 ปีแล้ว ความหรูหราที่ ‘นำเสนอชุดความท้าทายใหม่ที่คาดไม่ถึง’

โดย ทาบูล่าลิงค์ผู้สนับสนุนจากเว็บ

https://www.cnbc.com/2024/03/05/china-gdp-target-2024.html

 

Click Donate Support Web 

SME 720x100 66

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

MTL 720x100

kbank 720x100 66

QIC 720x100

วิริยะ 720x100AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100

ais 720x100

iconmotor

gen 720x100

TOA 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!