WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

หุ้น EV ของจีนกำลังร้อนแรงเนื่องจากความกังวลเรื่องสงครามราคาเพิ่มมากขึ้น

 

CNBC CHINA AUTOS : @IN/SHREYASHI-SANYAL-7B10941B

 

ประเด็นสำคัญ

มีรายงานว่า Leapmotor ลดราคารุ่น EV ใหม่ของ C10 SUV ลงเกือบ 20%

BYD ลดราคารถยนต์ EV รุ่นต่างๆ และแม้กระทั่งเปิดตัวรถยนต์ที่ขายดีที่สุดรุ่นใหม่ในวันจันทร์ในราคาที่ต่ำกว่า

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา Tesla ได้ประกาศสิ่งจูงใจใหม่เพื่อล่อลวงผู้บริโภคในประเทศจีนเมื่อวันศุกร์

 BYD

New cars of the 'Dolphin' model from Chinese car manufacturer BYD are in the harbor.

Picture Alliance | Picture Alliance | Getty Images

        หุ้นผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของจีนที่จดทะเบียนในฮ่องกงร่วงลงเมื่อวันอังคาร เนื่องจากความกังวลเรื่องสงครามราคาในภาคส่วนนี้เพิ่มมากขึ้น

ตลาด EV ของจีน ซึ่งเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดและหนาแน่นที่สุดในโลก กำลังเผชิญกับการแข่งขันที่รุนแรงจากผู้เล่นในท้องถิ่นและยักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ เช่นTesla เพื่อชิงส่วนแบ่งการตลาดให้ได้มากที่สุดผ่านโปรโมชั่นและการลดราคา

“แม้ว่า การลดราคาโดยรวมจะสร้างแรงกดดันต่อรายได้และอัตรากำไรในระยะสั้น แต่สิ่งนี้อาจถูกชดเชยด้วยความต้องการที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากรถยนต์ไฟฟ้าขยายการดึงดูดผู้บริโภคในวงกว้างขึ้น” Yuqian Ding หัวหน้าฝ่ายวิจัยรถยนต์ของจีนที่ HSBC เฉียนไห่บอกกับ CNBC

ในขณะที่ความสนใจของผู้บริโภคดีขึ้น แต่ความรู้สึก ‘รอราคาที่ดีกว่า’ ยังคงจำกัดปริมาณการขายสำหรับผู้ผลิต EV Ding กล่าว

https://www.cnbc.com/2024/03/05/china-ev-shares-are-feeling-the-heat-as-price-war-concerns-grow.html'

 

อย่างน้อย 30% ของตลาดรถยนต์ทั้งหมดของจีนประกอบด้วยรถยนต์ไฟฟ้า โดยรถยนต์ไฟฟ้าส่วนใหญ่มาจากแบรนด์ในประเทศ

เมื่อวันอังคาร รถยนต์ไฟฟ้าของจีนส่วนใหญ่ยังคงเผชิญกับแรงกดดัน หุ้น Li Autoที่จดทะเบียนในฮ่องกง

ลดลง 3.9% ขณะที่นีโอ

หุ้นลดลง 3.6% และXpeng

ลดลง 1.8% บีวายดี

หุ้นเพิ่มขึ้น 0.4%

Nio มีกำหนดจะรายงานผลประกอบการประจำไตรมาสเดือนธันวาคมในช่วงท้ายของวัน

 

ชิ้นส่วนของพาย EV ของจีน

การแข่งขันในพื้นที่ EV ของประเทศทวีความรุนแรงมากขึ้น โดยผู้ผลิตรถยนต์ในท้องถิ่นพยายามผลักดันให้ขาย Tesla คู่แข่งในสหรัฐฯ ด้วยเทคโนโลยีที่หรูหราและราคาที่แข่งขันได้

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา Tesla ประกาศสิ่งจูงใจใหม่เพื่อล่อลวงผู้บริโภคในประเทศจีนรวมถึงส่วนลดสำหรับผลิตภัณฑ์ประกันภัยรถยนต์ และแผนการจัดหาเงินทุนพิเศษในระยะเวลาที่จำกัดเท่านั้น

แม้จะประกาศลดราคาไปก่อนหน้านี้ แต่Tesla ยังคงสูญเสียส่วนแบ่งการตลาดในจีนในเดือนมกราคม โดยส่วนใหญ่อยู่ในเมืองใหญ่ ตามที่ Morgan Stanley กล่าว

Li Auto เปิดตัว EV ใหม่ที่เรียกว่า ‘Mega’ ซึ่งเป็นรถยนต์อเนกประสงค์ราคา 559,800 หยวนจีน (77,756 เหรียญสหรัฐ) และมีกำหนดเริ่มส่งมอบในเดือนมีนาคม รถมินิแวนมาพร้อมกับตู้เย็นและโซฟาในตัว

หลี่ ออโต้ กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า บริษัทส่งมอบรถยนต์ได้ 20,251 คันในเดือนกุมภาพันธ์เพิ่มขึ้น 21.8% จากปีที่แล้ว อย่างไรก็ตาม การส่งมอบเดือนต่อเดือนลดลง 35% จาก 31,165 คันในเดือนมกราคม

 

สเตลแลนติส

- มี ลีพมอเตอร์คอยหนุน

ลดราคาของรุ่น EV ใหม่ของ C10 SUV เกือบ 20% เมื่อเทียบกับราคาขายล่วงหน้า ตามรายงานของSouth China Morning Post

“เราขอย้ำอีกครั้งว่า Leapmotor กำหนดราคายานพาหนะตามต้นทุนการผลิต” SCMP รายงาน โดยอ้างถึง Zhu Jiangming ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ Leapmotor

การวิจัยของ Morgan Stanley แสดงให้เห็นว่า Xpeng และ Nio สูญเสียส่วนแบ่งในภูมิภาค ในขณะที่ BYD มองเห็นการเพิ่มขึ้นในเมืองใหญ่ๆ แต่สูญเสียในพื้นที่ที่พัฒนาน้อยกว่า ซึ่งเห็นการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นจากผู้เล่นที่รัฐเป็นเจ้าของ

นักวิเคราะห์จากวาณิชธนกิจสหรัฐ กล่าวว่า ส่วนแบ่งการตลาดของ Li Auto ลดลงในไตรมาสสุดท้ายของปี 2023 เนื่องจากนักลงทุนยังคงติดตามดูว่าจะมีการเพิ่มขึ้นจากรถยนต์รุ่นใหม่ที่เปิดตัวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วหรือไม่

 

บีวายดีอยู่ในตำแหน่งที่ดี

BYD ลดราคารถยนต์ EV รุ่นต่างๆ และเปิดตัวรถยนต์ที่ขายดีที่สุดเวอร์ชันใหม่ในวันจันทร์

ครอสโอเวอร์ Yuan Plus ของบริษัท ซึ่งเป็นที่รู้จักในต่างประเทศในชื่อ Atto 3 มีราคาต่ำกว่ารุ่นก่อนเลิกผลิต ตามรายงานของReuters

“BYD มีโครงสร้างต้นทุนที่ไม่มีใครเทียบได้และความสามารถด้านนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ ซึ่งเกิดจากการบูรณาการในแนวตั้งในระดับสูง และจะช่วยให้บริษัทเจริญเติบโตในการแข่งขัน EV ที่กำลังดำเนินอยู่ในจีนและต่างประเทศ”นักวิเคราะห์ของ Bernstein เขียนไว้ในบันทึกของลูกค้า

Bernstein คาดว่าตลาด EV ของจีนจะเห็นความต้องการเติบโตอย่างต่อเนื่องประมาณ 25% เมื่อเทียบเป็นรายปี ในขณะที่มีการแข่งขันเพิ่มมากขึ้นท่ามกลาง 'แรงกดดันด้านราคาอย่างต่อเนื่อง'

ในแถลงการณ์อย่างเป็นทางการที่เผยแพร่ในการประชุม'สองสมัย' ของจีน เมื่อวันอังคาร ปักกิ่งกล่าวว่าความพยายามของตนในการส่งเสริมภาคพลังงานใหม่ด้วยมาตรการต่างๆ รวมถึงการลดหรือการยกเว้นภาษีซื้อสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า การสนับสนุนการก่อสร้าง และมาตรการโครงสร้างพื้นฐานอื่นๆ ซึ่งมีส่วนสนับสนุน สู่ 'ยอดขายรถยนต์พลังงานใหม่เพิ่มขึ้น 37.9% ในปี 2566'

“เพื่อให้แน่ใจว่าการไหลเวียนของโลจิสติกส์เป็นไปอย่างราบรื่น เราได้สนับสนุนเมืองเพิ่มเติมอีก 10 เมืองในการทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางการขนส่งสินค้าที่ครอบคลุมระดับชาติเพื่อสนับสนุนห่วงโซ่การดำเนินงาน” ตามเอกสารดังกล่าว

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนเรียกร้องให้มีการสนับสนุนเพิ่มเติมสำหรับการพัฒนารถยนต์พลังงานใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้วย การสร้างโครงสร้างพื้นฐานการชาร์จ

 Evelyn Cheng จาก CNBC มีส่วนร่วมในเรื่องราวนี้

https://www.cnbc.com/2024/03/05/china-ev-shares-are-feeling-the-heat-as-price-war-concerns-grow.html

 

Click Donate Support Web 

SME 720x100 66

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

MTL 720x100

kbank 720x100 66

QIC 720x100

วิริยะ 720x100AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100

ais 720x100

iconmotor

gen 720x100

TOA 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!