WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

จีนอาจต้องใช้กลยุทธ์ที่ได้รับการทดสอบแล้วเพื่อขับเคลื่อน ‘การก้าวกระโดดครั้งใหม่’

 

CNBC CHINA ECONOMY  : Clement Tan             @IN/CLEMTAN                @CLEMTAN

 

ประเด็นสำคัญ

ปักกิ่งตั้งเป้าหมายการเติบโตประจำปีไว้ที่ ‘ประมาณ 5%’ ในปีนี้ ขณะเดียวกันก็รักษาอัตราส่วนการขาดดุลต่อ GDP ไว้ที่ 3% ในปีนี้

ผลกระทบของฐานที่สูงบ่งชี้ว่าการบรรลุเป้าหมายการเติบโตนั้นเป็นเรื่องยาก เนื่องจากเศรษฐกิจของจีนต้องเผชิญกับความทุกข์ทรมานมากมายตั้งแต่กำลังการผลิตล้นเกินไปจนถึงวิกฤตอสังหาริมทรัพย์และหนี้ที่เน่าเปื่อย

Wang Dan นักเศรษฐศาสตร์จาก Hang Seng Bank (จีน) คาดว่า ”โครงการบางประเภทที่มีขนาดและคุณภาพใกล้เคียงกันของเขื่อน Three Gorges ที่จะดึงอุปสงค์ในประเทศออกมาได้อย่างแท้จริง” ดังนั้น ปักกิ่งจึงสามารถบรรลุเป้าหมายการเติบโตอันทะเยอทะยานได้ ปี.

 The Bund

A Chinese flag flies high over The Bund.

Liu Liqun | Corbis Documentary | Getty Images

จีนต้องการปลดปล่อย ‘การก้าวกระโดดครั้งใหม่’ ด้วย ‘พลังการผลิตใหม่’ แต่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง อาจจำเป็นต้องใช้กลยุทธ์เก่าเพื่อบรรลุเป้าหมายการเติบโตอันทะเยอทะยานของประเทศในปีนี้ นักเศรษฐศาสตร์คนหนึ่งเตือน

ปักกิ่งตั้งเป้าหมายการเติบโตประจำปีไว้ที่ 'ประมาณ 5%' ในปีนี้ในรายงานการทำงานประจำปีของรัฐบาลที่เผยแพร่เมื่อวันอังคาร โดยคงอัตราส่วนผลิตภัณฑ์ภายในประเทศที่ขาดดุลต่อมวลรวมไว้ที่ 3% ในปี 2567 ลดลงจากการแก้ไขที่เพิ่มขึ้นซึ่งไม่ค่อยเกิดขึ้นเป็น 3.8% ปลายปีที่แล้ว

เมื่อพิจารณาจากฐานที่สูงกว่า แม้แต่รัฐบาลจีนก็ยอมรับว่าการบรรลุเป้าหมายในปีนี้'ไม่ใช่เรื่องง่าย' โดยเฉพาะอย่างยิ่งในขณะที่ประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองของโลกยังคงได้รับผลกระทบจากปัญหาต่างๆ มากมาย ตั้งแต่กำลังการผลิตล้นเกินและแรงกดดันด้านราคาที่ตกต่ำไปจนถึงอสังหาริมทรัพย์ที่เน่าเปื่อย และวิกฤตหนี้

“เป้าหมาย GDP 5% นั้นทะเยอทะยานจริงๆ แม้ว่าปีที่แล้วจะเป็นปีเริ่มต้นจากวิกฤตโควิด และจีนก็บรรลุเป้าหมาย 5.2% (การเติบโต) ส่วนใหญ่เกิดจากการฟื้นตัวของการบริโภค” Wang Dan หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จาก Hang Seng Bank (จีน) กล่าวกับ CNBC เมื่อวันอังคาร

“ปีนี้ เราจะไม่เปิดอีกครั้ง และนั่นหมายความว่า หากไม่มีโครงการโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ จีนจะพบว่า เป็นเรื่องยากมากที่จะบรรลุเป้าหมาย 5%”เธอกล่าว

“ถ้าพูดถึงการใช้จ่ายจริง ปีนี้ขาดดุลการคลังเพียง 3% เท่านั้น” หากเราลองคิดดู การเติบโตของ GDP จะอยู่ที่ประมาณ 5% หากบรรลุเป้าหมายของรัฐบาล และนั่นหมายความว่ารายจ่ายทางการคลังซึ่งคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ของ GDP จะลดลงจริงๆ”

แม้จะให้ข้อมูลเฉพาะเจาะจงเพียงเล็กน้อย แต่รายงานผลงานดูเหมือนจะชี้ให้เห็นว่าปักกิ่งกำลังละเว้นจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเชิงรุกคล้ายปืนบาซูก้าที่ผู้สังเกตการณ์ตลาดบางรายคาดหวัง

“ส่วนใหญ่เป็นการหดตัว มากกว่านโยบายการคลังแบบขยาย ดังนั้นผมคิดว่าจะต้องมีโครงการบางประเภทที่มีขนาดและคุณภาพใกล้เคียงกันของเขื่อนสามโตรก เพื่อดึงอุปสงค์ภายในประเทศออกมาได้อย่างแท้จริง”หวังกล่าวเสริม

เขื่อนสามโตรกเป็นโครงการไฟฟ้าพลังน้ำที่ทอดข้ามแม่น้ำแยงซี ซึ่งได้รับการอนุมัติเบื้องต้นเมื่อต้นทศวรรษ 1990 แต่เปิดดำเนินการเต็มรูปแบบในปี 2015 เท่านั้น

ในอดีต จีนใช้การสร้างโครงสร้างพื้นฐานเป็นแนวทางแก้ไขในระยะสั้นเพื่อกระตุ้นการเติบโต โดยเฉพาะหลังวิกฤตการณ์ทางการเงินในปี 2551-52

 

พันธะพิเศษ ‘ยาวเป็นพิเศษ’

เริ่มต้นปีนี้และ 'ในแต่ละปีข้างหน้า' ปักกิ่งกล่าวว่าจะออกพันธบัตรรัฐบาลพิเศษ 'ระยะยาวพิเศษ'จำนวน 1 ล้านล้านหยวน (138.9 พันล้านดอลลาร์) ในปี 2567 เพื่อสนับสนุนโครงการสำคัญๆ ที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ระดับชาติ

พันธบัตรเหล่านี้ไม่ได้มุ่งไปสู่การขาดดุลทางการคลัง และได้มีการออกพันธบัตรเพียงสามครั้งก่อนหน้านี้ ในช่วงวิกฤตการณ์ทางการเงินในเอเชียในปี 1998 เพื่อการแปลงเป็นทุนของบริษัท China Investment Corporation ในปี 2007 และในช่วงวิกฤตโควิด-19 ในปี 2020 ตามข้อมูลของ Erica Tay นักเศรษฐศาสตร์ที่ เมย์แบงก์.

นักเศรษฐศาสตร์ของ Goldman Sachs กล่าวว่าคำมั่นสัญญานี้เป็น ‘ความประหลาดใจเชิงบวกที่สำคัญที่สุด’ จากรายงานการดำเนินงานของรัฐบาลในปีนี้

นายกรัฐมนตรีหลี่เฉียง ยังกล่าวอีกว่า จะมีการออกพันธบัตรวัตถุประสงค์พิเศษสำหรับรัฐบาลท้องถิ่นจำนวน 3.9 ล้านล้านหยวนในปีนี้ ซึ่งมากกว่าปีที่แล้วถึง 100 พันล้านหยวน

ปัญหาด้านอสังหาริมทรัพย์ของจีนมีความเกี่ยวพันอย่างใกล้ชิดกับการเงินของรัฐบาลท้องถิ่น เนื่องจากในอดีตพวกเขาต้องอาศัยการขายที่ดินให้กับนักพัฒนาเพื่อหารายได้ส่วนใหญ่

ตลาดอสังหาริมทรัพย์ทรุดตัวลงหลังจากที่ปักกิ่งปราบปรามการพึ่งพาอาศัยสูงของนักพัฒนาในเรื่องหนี้เพื่อการเติบโตในปี 2563 ส่งผลให้ผู้เล่นอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ที่สุดบางรายต้องล้มละลาย และส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและการเติบโตทางเศรษฐกิจในวงกว้าง

“จนถึงตอนนี้ ตลาดที่อยู่อาศัยยังคงหดตัว และความหวังที่จะฟื้นตัวของตลาดที่อยู่อาศัยก็แทบจะหมดสิ้นไป ดังนั้นนั่นจึงทำให้เราเหลือเพียงการผลิตและโครงสร้างพื้นฐาน” Wang จาก Hang Seng Bank (จีน) กล่าว

การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานถือเป็นจุดเน้นของงานสำคัญ 10 ประการของรัฐบาลที่มีอยู่ในรายงานการดำเนินงานประจำปีนี้ ซึ่งให้คำมั่นว่าจะส่งเสริมการพัฒนาแบบบูรณาการระหว่างพื้นที่ชนบทและเมือง

 

‘ก้าวกระโดดครั้งใหม่’

วัตถุประสงค์สูงสุดของจีนคือคำมั่นสัญญาที่จะ “ปรับปรุงระบบอุตสาหกรรมให้ทันสมัย ​​และพัฒนากำลังการผลิตที่มีคุณภาพใหม่ๆ อย่างรวดเร็ว” ซึ่งเน้นย้ำถึงการเน้นหนักในการเสริมสร้างความกล้าหาญทางอุตสาหกรรมของปักกิ่งในฐานะตัวขับเคลื่อนการเติบโตในระยะยาว

“เราควรควบคุมบทบาทผู้นำด้านนวัตกรรมอย่างเต็มที่ กระตุ้นนวัตกรรมทางอุตสาหกรรมด้วยการสร้างนวัตกรรมด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และสื่อมวลชนด้วยการพัฒนาอุตสาหกรรมใหม่ เพื่อเพิ่มผลผลิตโดยรวม ส่งเสริมการเติบโตและจุดแข็งใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง และส่งเสริมสิ่งใหม่ๆ ก้าวกระโดดไปข้างหน้าในด้านกำลังการผลิต” นายกรัฐมนตรีหลี่กล่าวในรายงานการทำงาน ตามคำแปลอย่างเป็นทางการ

 

อุตสาหกรรมเฉพาะบางประเภทที่กล่าวถึง ได้แก่ ปัญญาประดิษฐ์ ยานพาหนะพลังงานใหม่ พลังงานไฮโดรเจน การผลิตทางชีวภาพ การบินอวกาศเชิงพาณิชย์ วัสดุใหม่ และยาที่เป็นนวัตกรรม

“การให้ความสำคัญอย่างเต็มที่ในการบรรลุถึงความกล้าหาญทางอุตสาหกรรม บ่งชี้ว่าผู้นำจะยังคงให้สินเชื่อและทรัพยากรอื่นๆ ต่อไปเพื่อขยายกำลังการผลิตขั้นสูง” Tay จาก Maybank กล่าว

“ในขณะที่สิ่งนี้ได้รับแรงผลักดันจากความต้องการความมั่นคงทางเศรษฐกิจของพวกเขา ความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะถูกจับตาดูอย่างใกล้ชิดโดยประเทศต่างๆ ที่คำนึงถึงการแข่งขันการส่งออกจากสินค้าจีนราคาถูก”เธอกล่าวเสริม

การแก้ไข: เรื่องราวนี้ได้รับการแก้ไขเพื่อให้สะท้อนถึงนามสกุลของนักเศรษฐศาสตร์ของ Maybank Erica Tay อย่างถูกต้อง

https://www.cnbc.com/2024/03/06/china-may-have-to-resort-to-a-tried-and-tested-tactic-to-power-its-new-leap-forward.html

 

Click Donate Support Web 

SME 720x100 66

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

MTL 720x100

kbank 720x100 66

QIC 720x100

วิริยะ 720x100AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100

ais 720x100

iconmotor

gen 720x100

TOA 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!