WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

หน่วยงานกำกับดูแลหลักทรัพย์ชั้นนำของจีน ให้คำมั่นว่า จะปราบปรามผู้บิดเบือนตลาดอย่างเข้มงวด

CNBC CHINA MARKETS  : Evelyn Cheng             @IN/EVELYN-CHENG-53B23624

@CHENGEVELYN          Clement Tan                   @IN/CLEMTAN                @CLEMTAN

 

ประเด็นสำคัญ

Wu Qing ผู้กำกับดูแลหลักทรัพย์ชั้นนำของจีนให้คำมั่นว่าจะปราบปรามนักลงทุนและบริษัทที่ฉ้อโกง

Wu ได้ร่างมาตรการที่จำเป็นในการปรับปรุงคุณภาพของบริษัทจดทะเบียน ซึ่งรวมถึงการส่งเสริมให้บริษัทจดทะเบียนปรับปรุงเสถียรภาพ ตลอดจนความทันเวลาและการคาดการณ์การจ่ายเงินปันผล

ในการประชุมเดียวกัน นายผาน กงเฉิง ผู้ว่าการธนาคารกลางของจีน ให้คำมั่นว่าจะสนับสนุนบริษัทจีนคุณภาพสูงเข้าจดทะเบียนในต่างประเทศ

 Wu Qing

Wu Qing, chairman of the China Securities Regulatory Commission, answers a question at a press conference during the second session of the 14th National People’s Congress in Beijing on March 6, 2024.

Wang Zhao | AFP | Getty Images

 

ปักกิ่ง - ผู้กำกับดูแลหลักทรัพย์ชั้นนำของจีนให้คำมั่นว่าจะปราบปรามผู้บิดเบือนตลาดอย่าง ‘เข้มงวด’ ขณะที่ระบุว่าการปกป้องนักลงทุนรายย่อยเป็น ‘ภารกิจหลัก

Wu Qing ประธานคณะกรรมการกำกับดูแลหลักทรัพย์ของจีน กล่าวในวันพุธที่งานแถลงข่าวร่วมกับนักวางแผนเศรษฐกิจและการเงินชั้นนำคนอื่นๆ ของประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตลาดที่ถูกครอบงำโดยนักลงทุนรายย่อย ถือเป็นภารกิจหลักของหน่วยงานกำกับดูแล

วู ระบุมาตรการที่จำเป็นในการปรับปรุงคุณภาพของบริษัทจดทะเบียนและเพิ่มผลตอบแทนจากการลงทุน ได้แก่ การส่งเสริมให้บริษัทจดทะเบียนปรับปรุงเสถียรภาพ ความทันเวลา และการคาดการณ์การจ่ายเงินปันผล กฎเกณฑ์การเพิกถอนที่เข้มงวดยิ่งขึ้น และการขยายการตรวจสอบบริษัทจดทะเบียน

ผู้ว่าการธนาคารกลางจีนกล่าวว่ายังมีช่องทางที่จะลดข้อกำหนดการกันสำรองของธนาคารเพิ่มเติมได้ และให้คำมั่นที่จะใช้นโยบายการเงินเพื่อพยุงราคาผู้บริโภค

ผู้ว่าการธนาคารกลางจีนกล่าวว่ายังมีช่องทางที่จะลดข้อกำหนดการสำรองของธนาคารได้

เขากล่าวว่า ความเปิดกว้าง ความเป็นธรรม และความยุติธรรมควรเป็นหลักการที่สำคัญที่สุดในตลาดทุน

“ตลาดของจีนใหญ่เป็นอันดับสองของโลก แต่ก็ไม่แข็งแกร่งเท่าที่ควร” วูกล่าว พร้อมเสริมว่าความผันผวนของตลาดเมื่อเร็วๆ นี้เผยให้เห็นถึงปัญหาที่ฝังลึก

เขากล่าวว่า นักลงทุนจำเป็นต้องได้รับการปกป้องที่ดีขึ้น เพื่อให้พวกเขาสามารถมีความมั่นใจและไว้วางใจได้ นอกจากนี้ยังจะดึงดูดนักลงทุนระยะยาวอีกด้วย เขากล่าวเสริม

ในงานแถลงข่าวเดียวกัน ปาน กงเซิง ผู้ว่าการธนาคารประชาชนจีน ยังให้คำมั่นว่าจะสนับสนุนบริษัทจีนคุณภาพสูงเข้าจดทะเบียนในต่างประเทศ

 

ตลาดดิ้นรน

หลังจากความผันผวนของตลาดที่รุนแรงเมื่อเร็วๆ นี้ ปักกิ่งได้เพิ่มมาตรการเพื่อสนับสนุนตลาดหุ้นที่ประสบความยากลำบากในช่วงสองสามสัปดาห์ที่ผ่านมา

ซึ่งรวมถึงการปรับข้อจำกัดด้านกฎระเบียบที่เข้มงวดในอุตสาหกรรมการซื้อขายเชิงปริมาณที่เฟื่องฟูอย่างรวดเร็ว และการควบคุมการขายชอร์ต การเปลี่ยนแปลงหน่วยงานกำกับดูแลหลักทรัพย์ชั้นนำ และการซื้อหุ้นโดย 'ทีมชาติ'

การแต่งตั้งผู้คร่ำหวอดในวงการตลาดอย่าง Wu ในตำแหน่งประธานคณะกรรมการกำกับดูแลหลักทรัพย์ของจีนเมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ ก่อนหน้าที่จะควบคุมผู้ค้าเชิงปริมาณ

 Fuyang

ห้องโถงธุรกิจหลักทรัพย์ในเมือง Fuyang ประเทศจีน ในเดือนธันวาคม 2023

ราคาภาพถ่าย | นูร์โฟโต้ | เก็ตตี้อิมเมจ

Wu เป็นที่รู้จักในชื่อ 'โบรกเกอร์บุชเชอร์'จากการปราบปรามผู้ค้าในบทบาทก่อนหน้านี้ของเขาในฐานะรักษาการรองนายกเทศมนตรีของศูนย์กลางทางการเงินที่สำคัญของจีนในเซี่ยงไฮ้ และประธานตลาดหลักทรัพย์เซี่ยงไฮ้

ดัชนี Hang Seng ซึ่งเป็นเกณฑ์มาตรฐานของการจดทะเบียนในฮ่องกงซึ่งรวมถึงหุ้นจีนนอกชายฝั่งจำนวนมาก กำลังขาดทุนติดต่อกันสี่ปีติดต่อกัน ในขณะที่ดัชนี CSI300 ของหุ้นสีน้ำเงินที่ใหญ่ที่สุดที่จดทะเบียนในแผ่นดินใหญ่ได้บันทึกการขาดทุนเป็นเวลาสามปีติดต่อกัน

เนื่องจากตลาดอสังหาริมทรัพย์บนแผ่นดินใหญ่อยู่ในช่วงซบเซาและตลาดหุ้นอยู่ในช่วงขาลง นักลงทุนบนแผ่นดินใหญ่ที่สิ้นหวังจึงมองหาแหล่งอื่นเพื่อให้ได้ผลตอบแทนที่ดีกว่า แม้จะมีการควบคุมเงินทุนอย่างเข้มงวดก็ตาม

ในการประชุมรัฐสภาเมื่อปีที่แล้ว ปักกิ่งได้ประกาศ ยกเครื่องกฎระเบียบด้านการเงินและเทคโนโลยี โดยการจัดตั้งคณะกรรมาธิการที่นำโดยพรรคเพื่อดูแลทั้งสองภาคส่วน ในขณะที่สี จิ้นผิง ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสมัยที่สามอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน

https://www.cnbc.com/2024/03/06/china-securities-stocks-csrc-npc-2024.html

 

Click Donate Support Web 

SME 720x100 66

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

MTL 720x100

kbank 720x100 66

QIC 720x100

วิริยะ 720x100AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100

ais 720x100

iconmotor

gen 720x100

TOA 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!