WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

จีนกล่าวโทษสหรัฐฯ สำหรับความตึงเครียดทวิภาคี และยืนยันการสนับสนุนชาวปาเลสไตน์อีกครั้ง

CNBC CHINA POLITICS : Evelyn Cheng @IN/EVELYN-CHENG-53B23624 @CHENGEVELYN

Clement Tan                   @IN/CLEMTAN                @CLEMTAN

 

ประเด็นสำคัญ

หวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีนกล่าวว่า สหรัฐฯ กำลังคิดค้น 'วิธีใหม่ในการปราบปรามจีน' โดยกล่าวว่า ข้อกล่าวหาของสหรัฐฯ ต่อจีนมี 'ระดับที่ไม่น่าเชื่อ'

ความคิดเห็นของ Wang มีขึ้นในขณะที่คณะกรรมการความมั่นคงแห่งมาตุภูมิของวุฒิสภาสหรัฐฯ ลงมติเมื่อวันพุธให้ย้ายร่างกฎหมายที่อาจจำกัดส่วนเกินของตลาดสหรัฐฯ สำหรับ บริษัทเทคโนโลยีชีวภาพของจีน

หวังไม่ได้ตั้งคำถามใดๆ เกี่ยวกับการหายตัวไปของผู้นำคนก่อน ฉิน กัง ในงานแถลงข่าว

Wang Yi 

Chinese Foreign Minister Wang Yi in 2019.

Mark Kauzlarich | Reuters

 

ปักกิ่ง -นักการทูตระดับสูงของจีนตำหนิสหรัฐฯ ที่ทำให้ความตึงเครียดทวิภาคีแย่ลง ขณะเดียวกันก็ย้ำการสนับสนุนของปักกิ่งในการแก้ปัญหาความขัดแย้งในตะวันออกกลางและรัสเซีย-ยูเครนอย่างสันติ

“มีความคืบหน้าบางประการในความสัมพันธ์ทวิภาคีจีน-สหรัฐฯ แต่เราต้องชี้ให้เห็นว่าสหรัฐฯ ยังคงยืนกรานด้วยความเข้าใจที่ไม่ถูกต้องเกี่ยวกับจีน และไม่ได้ปฏิบัติตามคำสัญญาที่ได้ให้ไว้”รัฐมนตรีต่างประเทศ หวัง อี้ กล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันพฤหัสบดี ตามการแปลความคิดเห็นของเขาเป็นภาษาจีนกลางของ CNBC

ความคิดเห็นของ Wang มีขึ้นในขณะที่คณะกรรมการความมั่นคงแห่งมาตุภูมิของวุฒิสภาสหรัฐฯ ลงมติเมื่อวันพุธให้ย้ายร่างกฎหมายที่อาจจำกัดการเข้าถึงตลาดของสหรัฐฯ สำหรับบริษัทเทคโนโลยีชีวภาพของจีน

สมาชิกคณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ยังเตือนเมื่อวันพุธว่าจีนอาจทำให้ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าของสหรัฐฯ ท่วมท้นด้วยข้อเสนอราคาประหยัด

ไบเดน ยังย้ำอีกสองเท่าในการจำกัดการเข้าถึงเทคโนโลยีเซมิคอนดักเตอร์ขั้นสูงของปักกิ่ง ทำให้เกิดความตึงเครียดกับความสัมพันธ์สหรัฐฯ-จีนที่คาดว่าจะดีขึ้นหลังจากที่ไบเดนและประธานาธิบดีสี จิ้นผิง พบกันที่ซานฟรานซิสโกในเดือนพฤศจิกายน

ความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในโลกมีลักษณะเฉพาะด้วยผลประโยชน์ที่แข่งขันกัน และตำแหน่งทางภูมิรัฐศาสตร์ที่แตกต่างกันในตะวันออกกลางและทะเลจีนใต้

หวังกล่าวว่า สหรัฐฯ กำลังคิดค้น ‘วิธีใหม่ๆ ในการปราบปรามจีน’ โดยกล่าวว่าข้อกล่าวหาของสหรัฐฯ ต่อจีนนั้นถึง ‘ระดับที่ไม่น่าเชื่อ’ ขณะที่เขาบอกว่าเขามองเห็นหนทางข้างหน้าสำหรับทั้งสองประเทศ หวังกล่าวว่าการสื่อสารระหว่างทั้งสองประเทศจะดำเนินต่อไปได้ด้วยการเคารพและยอมรับความแตกต่างเท่านั้น

‘สหรัฐฯ พูดอย่างหนึ่งแต่ทำอีกอย่างหนึ่ง ความไว้วางใจของประเทศใหญ่ๆ อยู่ที่ไหน?’ หวังกล่าวนอกรอบการประชุมรัฐสภาประจำปีของประเทศ

“หากจีนผูกขาดห่วงโซ่คุณค่าระดับสูงอย่างต่อเนื่อง และให้จีนอยู่ในระดับต่ำที่สุด ความเป็นธรรมและการแข่งขันจะอยู่ที่ไหน” เขาเพิ่ม.

วัตถุประสงค์ทางเศรษฐกิจสูงสุดของจีนในปีนี้คือ ‘ปรับปรุงระบบอุตสาหกรรมให้ทันสมัยและพัฒนากำลังการผลิตที่มีคุณภาพใหม่ๆ อย่างรวดเร็ว’ ซึ่งเน้นย้ำถึงการเน้นหนักในการเสริมสร้างความแข็งแกร่งทางอุตสาหกรรมของปักกิ่งในฐานะตัวขับเคลื่อนการเติบโตในระยะยาว

 

ความขัดแย้งระดับโลก

หวังยังเป็นผู้อำนวยการสำนักงานการต่างประเทศภายในคณะกรรมาธิการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน ทำให้เขากลายเป็นนักการทูตอาวุโสที่สุดของประเทศ

หลังจากการปลด Qin Gang ออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศโดยไม่ทราบสาเหตุเมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่แล้วWang ก็กลับมารับบทบาทอีกครั้งฉินเคยเป็นประธานในการแถลงข่าวของรัฐมนตรีต่างประเทศในการประชุมรัฐสภาเมื่อปีที่แล้ว แต่ก็หายไปจากสายตาของสาธารณชนภายในไม่กี่เดือน และไม่มีใครเห็นอีกเลยตั้งแต่นั้นมา

ก่อนที่จะเข้ารับตำแหน่งอีกครั้ง หวังดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศ 2 สมัย เขาเกี่ยวข้องกับการประชุมระดับสูงระหว่างสหรัฐฯ และจีนมานานกว่าทศวรรษ

หวังไม่ได้ซักถามใดๆ เกี่ยวกับการหายตัวไปของฉินในการแถลงข่าว

ในการแถลงข่าวของเขา หวังยังเรียกร้องให้มีการแก้ปัญหาความขัดแย้งในตะวันออกกลางและรัสเซีย-ยูเครนอย่างสันติ

เขาย้ำข้อเรียกร้องของจีนให้รื้อฟื้นการเจรจาสันติภาพอิสราเอล-ฮามาสอีกครั้ง และปล่อยตัวผู้ถูกคุมขังทั้งหมด ขณะเดียวกันก็ย้ำถึงการสนับสนุนของปักกิ่งต่อรัฐปาเลสไตน์

'ปาเลสไตน์มีสิทธิที่จะดำรงอยู่ในโลกนี้ … ผู้ถูกคุมขังทุกคนควรได้รับการปล่อยตัว และการกระทำสังหารทุกรูปแบบควรยุติลง' หวังกล่าว 'จีนสนับสนุนปาเลสไตน์อย่างเต็มที่ในการเข้าเป็นสมาชิกสหประชาชาติโดยสมบูรณ์'

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า การไม่มีมลรัฐของชาวปาเลสไตน์เป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้ความขัดแย้งในตะวันออกกลางไม่ได้รับการแก้ไขมานานหลายทศวรรษ ในอดีตสหรัฐฯ ได้ยับยั้งมติที่มุ่งรับรองรัฐปาเลสไตน์ในคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ โดยให้เหตุผลว่าเป็นสิ่งที่ต้องตกลงกับอิสราเอลโดยตรง

เกี่ยวกับวิกฤตรัสเซีย-ยูเครน หวังกล่าวว่าความเข้าใจผิดและการตัดสินที่ผิดจะทวีคูณขึ้นหากไม่มีการเจรจาสันติภาพ เขากล่าวว่าปักกิ่งสนับสนุนการอภิปรายอย่างยุติธรรมหรือแนวทางแก้ไขเพื่อสันติภาพที่ทั้งสองฝ่ายยอมรับ รัสเซียเป็นหนึ่งในพันธมิตรระดับโลกที่น่าเชื่อถือที่สุดของประธานาธิบดีสี

จีนยินดีทำงานร่วมกับประเทศอื่นๆ เพื่อส่งเสริมโลกาภิวัตน์ทางเศรษฐกิจหลายขั้ว หวังกล่าว

 

ไต้หวันและทะเลจีนใต้

ในไต้หวัน หวังกล่าวว่า เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่เกาะที่ปกครองตนเองแห่งนี้จะ 'กลับมารวมกันอย่างสันติ' กับแผ่นดินใหญ่ โดยใช้วลีที่ถูกตัดออกจากรายงานการทำงานของรัฐบาลจีนในปีนี้

“การเลือกตั้งของไต้หวันเป็นเพียงการเลือกตั้งท้องถิ่นในประเทศจีน” เขากล่าว เขาเสริมว่ากองกำลังเอกราชที่สนับสนุนไต้หวันเป็นปัจจัยที่ใหญ่ที่สุดที่บ่อนทำลายสันติภาพและเสถียรภาพในช่องแคบไต้หวัน

 

หวัง กล่าวว่า ผู้ที่สนับสนุนเอกราชของไต้หวันจะถูก 'เผาจนกระดูก'

พรรคประชาธิปไตยก้าวหน้าที่ปกครองไต้หวันชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีติดต่อกันเป็นสมัยที่ 3 อย่างไม่เคยปรากฏมาก่อนในการเลือกตั้งเมื่อเดือนมกราคม ขณะที่ไหล ชิงเต๋อ ผู้นำคนใหม่ให้คำมั่นที่จะเปิดใจกว้างเกี่ยวกับแนวทางการปกครองของเขา ขณะเดียวกันก็มุ่งมั่นที่จะสร้างฉันทามติในสภานิติบัญญัติที่แตกแยก

 

ขีปนาวุธบนพื้นหลังธงชาติจีน

จีนเพิ่มการใช้จ่ายทางทหาร 7.2% พร้อมให้คำมั่นว่าจะ ‘เด็ดเดี่ยว’ ยับยั้ง ‘กิจกรรมแบ่งแยกดินแดน’ ของไต้หวัน

หวัง ยังให้คำมั่นที่จะทำงานร่วมกับชาติต่างๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพื่อทำให้ทะเลจีนใต้เป็น 'ทะเลแห่งสันติภาพและความร่วมมือ'

ความคิดเห็นของเขาเกิดขึ้นหลังจากการปะทะกันอีกครั้งระหว่างเรือยามชายฝั่งของจีนกับเรือจากฟิลิปปินส์ในภารกิจเสริมกำลังพลที่ประจำการอยู่บนเรือรบเก่าที่มะนิลาจอดเทียบท่าที่สันดอนโธมัสที่สองเมื่อกว่าทศวรรษที่แล้วเพื่ออ้างสิทธิอธิปไตยในทะเลจีนใต้ .

เจ้าหน้าที่ระดับสูงจากออสเตรเลียและประเทศอื่นๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้รวมตัวกันที่เมลเบิร์นเพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดออสเตรเลีย-อาเซียนครั้งแรก เรียกร้องให้ทุกฝ่ายยับยั้งชั่งใจ

ศาลอนุญาโตตุลาการถาวรที่ กรุงเฮก ตัดสินในปี 2559 ว่าการอ้างสิทธิ์ของจีนเหนือพื้นที่อันกว้างใหญ่ของทะเลจีนใต้ ไม่มีพื้นฐานในกฎหมายระหว่างประเทศ ซึ่งเป็นคำตัดสินที่ปักกิ่งปฏิเสธ

ปักกิ่ง  ยังได้กระทำความผิดใน การซ้อมรบร่วมและการลาดตระเวนที่สหรัฐฯ และมหาอำนาจทางเรือตะวันตกอื่นๆ ดำเนินการกับชาติต่างๆ ในเอเชียในน่านน้ำสากลที่ปักกิ่งอ้างว่าเป็นของตน

เมื่อวันพฤหัสบดี หวังย้ำเตือน 'บางประเทศนอกภูมิภาค' ให้ 'ไม่สร้างปัญหาและเข้าข้าง' ในทะเลจีนใต้

https://www.cnbc.com/2024/03/07/mofa-china-foreign-affairs-wang-yi-press-conference-npc-2024.html

 

Click Donate Support Web 

SME 720x100 66

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

MTL 720x100

kbank 720x100 66

QIC 720x100

วิริยะ 720x100AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100

ais 720x100

iconmotor

gen 720x100

TOA 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!