WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

จีนลดการผลิตเป็นสองเท่า ทิ้งอสังหาริมทรัพย์ไว้เบื้องหลัง

CNBC CHINA ECONOMY  : Evelyn Cheng           @IN/EVELYN-CHENG-53B23624 @CHENGEVELYN

 

ประเด็นสำคัญ

การสนับสนุนด้านอุตสาหกรรมได้รับการจัดอันดับเป็นที่หนึ่งอย่างชัดเจนในรายการลำดับความสำคัญของปักกิ่งในปีหน้า ตามแผนสำคัญ 3 ประการที่เผยแพร่ในสัปดาห์นี้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการประชุมรัฐสภาประจำปีของจีน

หนึ่งในรายงานดังกล่าวจากกระทรวงการคลัง ระบุว่า รัฐบาลกลางจะจัดสรรเงิน 10.4 พันล้านหยวน (1.45 พันล้านดอลลาร์) “เพื่อสร้างรากฐานทางอุตสาหกรรมขึ้นมาใหม่และส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพสูงของภาคการผลิต”

“ไม่เหมือนกับประเทศอื่นๆ ที่ต้องผ่านการปรับตัวอย่างรุนแรงในตลาดที่อยู่อาศัย อัตราการลงทุนของจีนไม่ลดลง” เฟรเดอริก นอยมันน์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์เอเชียของ HSBC และทีมงานกล่าวในรายงานเมื่อวันศุกร์ “แต่ [รายจ่ายฝ่ายทุน] กำลังเปลี่ยนไปสู่โครงสร้างพื้นฐานและที่สำคัญคือการผลิต”

 Huaweis

Huawei’s Aito electric cars are manufactured by Seres in Chongqing, China.

China News Service | China News Service | Getty Images

ปักกิ่ง-จีนเปิดเผยในสัปดาห์นี้ว่า ตนตั้งเป้าที่จะใช้เงินมากกว่าหนึ่งพันล้านดอลลาร์เพื่อสนับสนุนการผลิตและเทคโนโลยีภายในประเทศ เพื่อรักษาความสามารถในการแข่งขันระดับโลก ขณะเดียวกัน ก็เปิดเผยการสนับสนุนใหม่ๆ เล็กน้อยสำหรับตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่กำลังดิ้นรน

การสนับสนุนด้านอุตสาหกรรมได้รับการจัดอันดับเป็นที่หนึ่งอย่างชัดเจนในรายการลำดับความสำคัญของปักกิ่งในปีหน้า ตามแผนหลัก 3 ประการที่เผยแพร่ในสัปดาห์นี้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการประชุมรัฐสภาประจำปีของจีน

หนึ่งในรายงานดังกล่าวจากกระทรวงการคลัง ระบุว่า รัฐบาลกลางจะจัดสรรเงิน 10.4 พันล้านหยวน (1.45 พันล้านดอลลาร์) “เพื่อสร้างรากฐานทางอุตสาหกรรมขึ้นมาใหม่และส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพสูงของภาคการผลิต”

แม้ว่า จะลดลงจาก 13.3 พันล้านหยวนที่จัดสรรไว้สำหรับหมวดหมู่เดียวกันในปีที่แล้ว แต่ภาคส่วนโดยรวมก็มีความโดดเด่นมากขึ้น ในปี 2566 แผนการใช้จ่ายในการพัฒนาอุตสาหกรรมมาเป็นอันดับสองรองจากการสนับสนุนการบริโภค

“ไม่เหมือนกับประเทศอื่นๆ ที่ต้องผ่านการปรับตัวอย่างรุนแรงในตลาดที่อยู่อาศัย อัตราการลงทุนของจีนไม่ลดลง” เฟรเดอริก นอยมันน์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์เอเชียของ HSBC และทีมงานกล่าวในรายงานเมื่อวันศุกร์ “แต่ [รายจ่ายฝ่ายทุน] กำลังเปลี่ยนไปสู่โครงสร้างพื้นฐานและที่สำคัญคือการผลิต”

 

พวกเขาตั้งข้อสังเกตว่าการเปลี่ยนแปลงนี้ ”ช่วยลดผลกระทบของตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่กำลังถดถอยต่อการเติบโต” ได้อย่างไร แต่ยังมีความเสี่ยงเช่นเดียวกับการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์มากเกินไป

“หากความต้องการไม่ก้าวตามการลงทุน และดำเนินการอย่างยั่งยืน การปรับตัวที่รุนแรงจะเกิดขึ้นในที่สุด”นักเศรษฐศาสตร์ของ HSBC กล่าว

ในปี 2020 ทางการจีนได้เข้มข้นขึ้นในการปราบปรามการที่นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ต้องพึ่งพาหนี้เพื่อการเติบโต นับตั้งแต่นั้นมา ยอดขายอสังหาริมทรัพย์ก็ลดลง ในขณะที่นักพัฒนาก็หมดเงินเพื่อดำเนินโครงการต่างๆ ให้เสร็จ ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นประมาณ 25% ของ GDP ของจีนเมื่อรวมภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เช่น การก่อสร้าง

 

นักวิเคราะห์ของ UBS เมื่อปลายปีที่แล้วประเมินว่าทรัพย์สินในปัจจุบันมีสัดส่วนประมาณ 22% ของเศรษฐกิจ

แม้จะมีความสนใจอย่างกว้างขวางว่าปักกิ่งจะประกันตัวภาคอสังหาริมทรัพย์หรือไม่ แต่อสังหาริมทรัพย์กลับไม่ได้รับการกล่าวถึงในแผนการใช้จ่ายของกระทรวงการคลัง และความสนใจที่จำกัดในการแถลงข่าวระดับกระทรวงเกี่ยวกับเศรษฐกิจในระหว่างการประชุมรัฐสภา รัฐมนตรีกระทรวงเคหะกลับถูกรวมไว้ในรายชื่อบุคคลในงานแถลงข่าวเกี่ยวกับการดำรงชีวิตของประชาชน

“การสนับสนุนความทันสมัยของระบบอุตสาหกรรม” มาเป็นอันดับแรกในรายงานของกระทรวงการคลัง ตามมาด้วย “การสนับสนุนการดำเนินการตามยุทธศาสตร์ในการเติมพลังให้กับจีนผ่านวิทยาศาสตร์และการศึกษา”

ภายในลำดับความสำคัญลำดับที่สอง กระทรวงการคลังกล่าวว่าจะจัดสรรเงิน 31.3 พันล้านหยวนเพื่อพัฒนาการศึกษาสายอาชีพท่ามกลางการว่างงานของเยาวชนในระดับสูง โดยเฉพาะผู้สำเร็จการศึกษาระดับมหาวิทยาลัย บริษัทรถยนต์ไฟฟ้าบีวายดี และผู้ผลิตแบตเตอรี่ CATL ก็อยู่ในหมู่ผู้ที่ทำงานร่วมกับโรงเรียนอาชีวศึกษาเพื่อฝึกอบรมพนักงานสำหรับการขยายจำนวนพนักงาน

การสนับสนุนการบริโภคมาเป็นอันดับสามในรายการลำดับความสำคัญของกระทรวงการคลังในปีนี้ โดยไม่มีการระบุมูลค่าทางการเงิน

รายงานจากคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติ ซึ่งเป็นผู้วางแผนเศรษฐกิจระดับสูง ย้ำถึงแผนการของรัฐบาลที่จะสนับสนุนความต้องการทางการเงินของนักพัฒนาบางราย ซึ่งอยู่ภายใต้หัวข้อที่ 8 ในรายการลำดับความสำคัญที่เรียกร้องให้มีการป้องกันความเสี่ยงทางการเงิน รายงานการทำงานของรัฐบาลที่นำเสนอโดยนายกรัฐมนตรีหลี่เฉียง ทำให้อสังหาริมทรัพย์มีความโดดเด่นในระดับเดียวกัน

ในทางตรงกันข้าม การพัฒนาเทคโนโลยีและอุตสาหกรรมได้รับความสนใจมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพิจารณาจากบทกลอนทางการเมืองใหม่ 'พลังการผลิตใหม่' และการเน้นย้ำถึงความเป็นผู้นำของจีนในด้านรถยนต์ไฟฟ้า

จีนเผชิญกับแรงกดดันที่เพิ่มขึ้นจากสหรัฐฯ ซึ่งในช่วงสองปีที่ผ่านมาได้ตัดธุรกิจของจีนออกจากเซมิคอนดักเตอร์ระดับสูงที่จำเป็นสำหรับการฝึกอบรมปัญญาประดิษฐ์ขั้นสูงสุด ในขณะที่บริษัทจีนกำลังทำงานอย่างหนักเพื่อพัฒนาชิประดับไฮเอนด์ของตนเอง โดยทั่วไปนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจีนจะใช้เวลาอย่างน้อยสองสามปีกว่าจะตามทัน

ความกดดันด้านเทคโนโลยีเกิดขึ้นในขณะที่ประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองของโลกชะลอการเติบโต หลังจากเพิ่มขึ้นเป็นเลขสองหลักในรอบหลายทศวรรษที่ผ่านมา ในสัปดาห์นี้ ปักกิ่งตั้งเป้าหมายการเติบโตของประเทศไว้ที่ประมาณ 5% ในปีหน้า ซึ่งเป็นเป้าหมายที่นักวิเคราะห์หลายคนเรียกว่า 'ทะเยอทะยาน'สำหรับระดับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลที่ประกาศไว้

 

เน้นด้านเทคโนโลยีและการผลิตในท้องถิ่น

เจ้าหน้าที่อาวุโสของจีนจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆมาจากพื้นหลังด้านวิศวกรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการบินและอวกาศ

หนึ่งในผู้นำที่มีพื้นฐานด้านวิทยาศาสตร์จรวดคือหยวน เจียจุนซึ่งเข้าร่วมพรรคคอมมิวนิสต์แห่งโปลิตบูโรของจีน เมื่อเดือนตุลาคม พ.ศ. 2565 ซึ่งเป็นระดับอำนาจสูงสุดเป็นอันดับสองของจีน หยวนดูแลภารกิจอวกาศของจีนในช่วงต้นทศวรรษ 2000 รวมถึงภารกิจการบินอวกาศที่มีมนุษย์ควบคุมครั้งแรกของจีนที่เรียกว่าเสินโจว 5

เมื่อปลายปีที่แล้ว หยวนยังได้เป็นเลขาธิการพรรคของฉงชิ่ง หนึ่งในเมืองที่ใหญ่ที่สุดของจีนที่มักจะทำหน้าที่เป็นก้าวสำคัญในการก้าวไปสู่ตำแหน่งระดับสูง เทศบาลรายงานตรงต่อรัฐบาลกลาง เช่นเดียวกับปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ และเทียนจิน

หยวน กล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันอังคารว่า เพื่อให้ฉงชิ่งบรรลุเป้าหมายในการส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจ 1 ล้านล้านหยวนภายในสี่ปี เมืองจะต้องมุ่งเน้นไปที่การรองรับการผลิต ตามด้วยนวัตกรรมในด้านต่างๆ รวมถึงปัญญาประดิษฐ์และวัสดุระดับไฮเอนด์

เขาอธิบายว่าเมืองมีแผนสำหรับ 'Digital Chongqing' ซึ่งเกี่ยวข้องกับการรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับอุตสาหกรรม เช่น ห่วงโซ่อุปทานของรถยนต์ ไว้บนแพลตฟอร์มเดียวที่สามารถช่วยรัฐบาลจัดสรรทรัพยากรได้ดีขึ้น หยวนกล่าวว่าการสร้างระบบดิจิทัลสำหรับงานประจำวันจะช่วยเพิ่มพลังงานและพลังสมองสำหรับปัญหาที่ซับซ้อนมากขึ้นเกี่ยวกับอนาคต

https://www.cnbc.com/2024/03/08/china-doubles-down-on-manufacturing-leaving-real-estate-behind.html

 

Click Donate Support Web 

SME 720x100 66

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

MTL 720x100

kbank 720x100 66

QIC 720x100

วิริยะ 720x100AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100

ais 720x100

iconmotor

gen 720x100

TOA 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!