WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

HSBC มีทัศนคติที่ ‘เป็นบวกมาก’ เกี่ยวกับอนาคตของเศรษฐกิจจีน CFO กล่าว

CNBC CHINA ECONOMY  : Elliot Smith                @ELLIOTSMITHCNBC

 

ประเด็นสำคัญ

การเติบโตในประเทศจีนถูกถ่วงลงในช่วงปีที่ผ่านมา เนื่องจากการตกต่ำของเสาหลักทางเศรษฐกิจแบบดั้งเดิมของประเทศในด้านอสังหาริมทรัพย์ โครงสร้างพื้นฐาน และการส่งออก

เพื่อเป็นการตอบสนอง ปักกิ่งได้เพิ่มความพยายามในการสนับสนุนการผลิตและเทคโนโลยีภายในประเทศ เพื่อพยายามปรับปรุงเศรษฐกิจให้ทันสมัยและยังคงสามารถแข่งขันได้ในระดับโลก

 

 HSBC

The Hong Kong observation wheel and the HSBC building in Victoria Harbour in Hong Kong.

Ucg | Universal Images Group | Getty Images

 

เอชเอสบีซี

ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของธนาคารอังกฤษกล่าวกับ CNBC ว่า 'เป็นบวกมาก' เกี่ยวกับแนวโน้มระยะกลางถึงระยะยาวของเศรษฐกิจจีน แม้จะมีอุปสรรคในปัจจุบันก็ตาม

การเติบโตในประเทศจีนถูกถ่วงลงในช่วงปีที่ผ่านมา เนื่องจากการตกต่ำของเสาหลักทางเศรษฐกิจแบบดั้งเดิมของประเทศในด้านอสังหาริมทรัพย์ โครงสร้างพื้นฐาน และการส่งออก สิ่งนี้กระตุ้นให้ปักกิ่งเพิ่มความพยายามในการสนับสนุนการผลิตและเทคโนโลยีภายในประเทศ เพื่อพยายามปรับปรุงเศรษฐกิจให้ทันสมัยและยังคงสามารถแข่งขันได้ในระดับโลก

ในการให้สัมภาษณ์กับ Karen Tso ของ CNBC เมื่อวันพุธที่ผ่านมา Georges Elhedery CFO ของ HSBC กล่าวว่าผู้ให้กู้ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในลอนดอน แต่ทำธุรกิจส่วนใหญ่ในฮ่องกงและทั่วเอเชียแปซิฟิก มั่นใจว่าเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลกจะเอาชนะมันได้ ลมปะทะระยะสั้น

“เรากำลังดูการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจครั้งใหญ่ที่กำลังเกิดขึ้น ซึ่งทำให้เรามีพื้นฐานที่แข็งแกร่งมากในการมองโลกในแง่บวกอย่างมากเกี่ยวกับแนวโน้มระยะกลางและระยะยาว” Elhedery กล่าว

เขาแนะนำว่า ความสมบูรณ์ทางเศรษฐกิจของจีนได้มาถึงขั้นที่ขณะนี้เป็น “เวลาที่เหมาะสมในการเปลี่ยนแปลงไปสู่เศรษฐกิจที่เติบโตเต็มที่มากขึ้น”

Elhedery ให้ความสำคัญกับความเป็นผู้ใหญ่นี้มากขึ้นโดยต้องพึ่งพาผู้บริโภค อุตสาหกรรมบริการ และผลิตภัณฑ์มูลค่าสูงและยั่งยืน เช่น ยานพาหนะไฟฟ้าและแบตเตอรี่ แรงบันดาลใจที่เขากล่าวว่าเห็นได้จากการผลักดันครั้งใหญ่ของรัฐบาลจีนต่อภาคส่วนเหล่านี้ 

“การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวจะหมายความว่าจีนจะหลีกเลี่ยงการตกหลุมพรางรายได้ปานกลางและสามารถดำเนินรูปแบบการเติบโตต่อไปได้”เขากล่าวเสริม

“เศรษฐกิจตะวันตกบางแห่งได้ผ่านการเปลี่ยนแปลงเหล่านั้นในอดีต [และ] จีนกำลังเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงในวันนี้ นั่นทำให้เรามีมุมมองเชิงบวกอย่างมากสำหรับจีนในระยะกลางถึงระยะยาว”

ความท้าทายทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นในทันทีอาจกินเวลา ‘สองสามไตรมาสถึงสองสามปี’ Elhedery กล่าว แต่แสดงความมั่นใจว่าจีนจะอยู่ในตำแหน่งที่ดีกว่าในระยะยาว เนื่องจากประเทศนี้วางตัวเองอยู่ใน “การมองไปข้างหน้าที่ดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ติดตาม.”

HSBC พลาดการคาดการณ์กำไรก่อนหักภาษีทั้งปี 2566เนื่องจากการปรับลดมูลค่าหุ้น 3 พันล้านดอลลาร์จากสัดส่วนการถือหุ้น 19% ในธนาคารแห่งการสื่อสารของจีน ในขณะที่ผู้ให้กู้ได้ลดการลงทุนโดยรวมในอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์ของจีนลง 4.6 พันล้านดอลลาร์เมื่อเทียบเป็นรายปี

อย่างไรก็ตาม Elhedery ในวันพฤหัสบดียืนยันว่าความท้าทายส่วนใหญ่ที่เกี่ยวข้องกับตลาดอสังหาริมทรัพย์ของจีนที่กำลังป่วยอยู่นั้น 'อยู่ข้างหลังเรา'แม้ว่า เขาจะกล่าวว่า ภาคส่วนนี้ไม่ได้'หลุดพ้นจากป่า'ก็ตาม

“เราคิดว่า จุดต่ำสุดของภาคส่วนนั้นอยู่ข้างหลังเรา เราคิดว่าในกรณีของเรา สถานะความเสี่ยงและ ECL ของเรา (การสูญเสียเครดิตที่คาดหวัง) ครอบคลุมค่าใช้จ่ายส่วนใหญ่ที่อยู่เบื้องหลังเรา แต่นั่นยังคงหมายความว่าจะมีผลกระทบที่ยืดเยื้อในขณะที่ภาคธุรกิจยังคงปรับตัว และเราอาจยังคงเห็นผลกระทบบางส่วนต่อไป ไม่ใช่เพลงที่เราเคยเห็นเมื่อปีที่แล้วในเรื่องค่าธรรมเนียมเครดิตของเรา”เขากล่าว

https://www.cnbc.com/2024/03/14/hsbc-is-very-positive-about-the-future-of-chinas-economy-cfo-says.html

 

Click Donate Support Web 

SME 720x100 66

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

QIC 720x100

TOA 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!