WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

จีนเริ่มต้นปีอย่างแข็งแกร่งด้วยข้อมูลการค้าปลีกและอุตสาหกรรมที่เหนือความคาดหมาย

CNBC CHINA ECONOMY  : Evelyn Cheng           @IN/EVELYN-CHENG-53B23624 @CHENGEVELYN

 

ระเด็นสำคัญ

ยอดค้าปลีกเพิ่มขึ้น 5.5% ดีกว่าการคาดการณ์ที่เพิ่มขึ้น 5.2% ในการสำรวจของรอยเตอร์ ในขณะที่การผลิตภาคอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น 7% เทียบกับประมาณการการเติบโต 5%

การลงทุนในสินทรัพย์ถาวรเพิ่มขึ้น 4.2% มากกว่าการคาดการณ์ที่ 3.2%

ยอดค้าปลีกออนไลน์ของสินค้าที่จับต้องได้เพิ่มขึ้น 14.4% จากปีที่แล้วในช่วงสองเดือนแรกของปี

 High rise

High-rise residential and commercial buildings are being constructed near Dongyu Road, Qiantan, in the Pudong New Area of Shanghai, China, on March 15, 2024.

Nurphoto | Nurphoto | Getty Images

 

ปักกิ่ง-ข้อมูลเศรษฐกิจจีนในช่วงสองเดือนแรกของปีเกินความคาดหมายของนักวิเคราะห์ทั่วกระดานเมื่อวันจันทร์

ยอดค้าปลีกเพิ่มขึ้น 5.5% ดีกว่าการคาดการณ์ที่เพิ่มขึ้น 5.2% ในการสำรวจของรอยเตอร์ ในขณะที่การผลิตภาคอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น 7% เทียบกับประมาณการการเติบโต 5%

การลงทุนในสินทรัพย์ถาวรเพิ่มขึ้น 4.2% มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ 3.2%

อัตราการว่างงานในเดือนกุมภาพันธ์สำหรับเมืองต่างๆ อยู่ที่ 5.3%

ยอดค้าปลีกออนไลน์ของสินค้าที่จับต้องได้เพิ่มขึ้น 14.4% จากปีก่อนหน้าในช่วงสองเดือนแรกของปี

การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ลดลง 9% ในช่วงสองเดือนแรกของปีจากปีที่แล้ว การลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานเพิ่มขึ้น 6.3% ในขณะที่การลงทุนด้านการผลิตเพิ่มขึ้น 9.4% ในช่วงเวลานั้น

 

“เราเชื่อว่า โมเมนตัมการเติบโตตามลำดับของจีนยังคงแข็งแกร่งในไตรมาสที่ 1 แม้จะมีความแตกต่างที่โดดเด่นในทุกภาคส่วน” นักวิเคราะห์ของ Goldman Sachs กล่าวในรายงานเมื่อวันจันทร์หลังการเปิดเผยข้อมูล

“อย่างไรก็ตาม เพื่อรักษาเป้าหมายการเติบโตที่ทะเยอทะยาน 'ประมาณ 5%' ในปีนี้ การผ่อนคลายนโยบายเพิ่มเติมยังคงเป็นสิ่งจำเป็น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านอุปสงค์ (เช่น การคลัง ที่อยู่อาศัย และการบริโภค)”

แม้ว่า ผลลัพธ์จะออกมาดี แต่ Liu Aihua โฆษกสำนักงานสถิติแห่งชาติ เตือนว่า อุปสงค์ในประเทศยังไม่เพียงพอ

เธอบอกกับผู้สื่อข่าวว่าอสังหาริมทรัพย์ยังอยู่ในช่วง'ปรับตัว' และเศรษฐกิจโดยรวม'อยู่ในช่วงเวลาวิกฤตของการฟื้นตัว การเปลี่ยนแปลง และการอัพเกรด' ตามการแปลความคิดเห็นของเธอเป็นภาษาจีนกลางของ CNBC

เมื่อถูกถามเกี่ยวกับอัตราการว่างงานของผู้ที่มีอายุ 16 ถึง 24 ปี หลิวกล่าวว่าตัวเลขดังกล่าวจะเปิดเผยไม่กี่วันหลังจากการแถลงข่าวรายเดือนเกี่ยวกับข้อมูลเศรษฐกิจ

 

เติมพลังวันหยุด

โดยทั่วไปตัวเลขทางเศรษฐกิจสำหรับเดือนมกราคมและกุมภาพันธ์จะรวมกันในประเทศจีนเพื่อลดความผันแปรจากวันตรุษจีน ซึ่งอาจตกในเดือนใดเดือนหนึ่งก็ได้ ขึ้นอยู่กับปีปฏิทิน นี่เป็นวันหยุดประจำชาติที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ ซึ่งโรงงานและธุรกิจต่างๆ ยังคงปิดทำการเป็นเวลาอย่างน้อยหนึ่งสัปดาห์

            ในปีนี้ จำนวนการเดินทางของนักท่องเที่ยวในประเทศและรายได้ในช่วงวันหยุดเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว เช่นเดียวกับตัวเลขก่อนการแพร่ระบาดจากปี 2019 แต่ Ting Lu หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จีนของ Nomura ชี้ให้เห็นว่า “การใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยวโดยเฉลี่ยต่อการเดินทางยังคงต่ำกว่า 9.5% ระดับก่อนการแพร่ระบาดในปี 2562”

ยอดค้าปลีกไม่ได้ดีดตัวขึ้นจากโรคระบาดอย่างที่หลายๆ คนคาดไว้ เนื่องจากผู้บริโภคเริ่มไม่แน่ใจเกี่ยวกับรายได้ในอนาคต

“ผู้บริโภครู้สึกประทับใจชั่วคราวจากการใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการเฉลิมฉลองเมื่อต้นปีนี้ หากไม่มีมาตรการกระตุ้นที่เกี่ยวข้องกับการบริโภคที่ชัดเจนในปีนี้ เราคิดว่าคงเป็นเรื่องยากที่จะรักษาระดับการใช้จ่ายของผู้บริโภคที่แข็งแกร่งในปีนี้”หลุยส์ ลู หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ Oxford Economics กล่าวในรายงานเมื่อวันจันทร์

 

ความต้องการที่ขาดความดแจ่มใส

สินเชื่อใหม่ในเดือนกุมภาพันธ์พลาดการคาดการณ์และลดลงจากเดือนก่อน ‘แม้จะปรับตามฤดูกาลแล้ว’ นักวิเคราะห์ของ Goldman Sachs กล่าวในรายงานเมื่อวันศุกร์

“ความอ่อนแออย่างต่อเนื่องในการทำธุรกรรมด้านอสังหาริมทรัพย์และความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่ต่ำอาจยังคงส่งผลกระทบต่อการกู้ยืมในครัวเรือน’ นักวิเคราะห์กล่าว ‘จำเป็นต้องมีการผ่อนคลายนโยบายการเงินเพิ่มเติม’

นายผาน กงเซิง ผู้ว่าการธนาคารประชาชนจีนกล่าวเมื่อต้นเดือนนี้ ว่ายังมีช่องทางที่จะลดอัตราส่วนสำรองหรือจำนวนเงินสดที่ธนาคารจำเป็นต้องมี

 

โกลด์แมน คาดว่า จะลดอัตราส่วนดังกล่าวลง 25 จุดในไตรมาสที่สองของปีนี้และในไตรมาสที่สี่

อสังหาริมทรัพย์ ซึ่งถือเป็นส่วนสำคัญของสินทรัพย์ในครัวเรือน ได้ทรุดตัวลงในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา หลังจากการปราบปรามของปักกิ่งต่อการที่นักพัฒนาต้องพึ่งพาหนี้สูงเพื่อการเติบโต

ราคาอสังหาริมทรัพย์เฉลี่ยสำหรับเมืองใหญ่ๆ ในจีน 70 เมืองลดลง 4.5% ในเดือนกุมภาพันธ์จากเดือนมกราคม โดยปรับตามฤดูกาลเป็นรายปี ตามการวิเคราะห์ของ Goldman Sachs โดยใช้ตัวเลขทางการถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนัก ซึ่งสูงกว่าราคาอสังหาริมทรัพย์ที่ลดลง 3.5% เมื่อเทียบเป็นรายเดือนในเดือนมกราคม Goldman Sachs กล่าว

“เครื่องมือติดตามความถี่สูงของเราชี้ให้เห็นว่าปริมาณธุรกรรมการซื้อบ้านใหม่ในเมือง 30 เมืองลดลง 53.2% [เทียบเป็นรายปี] ในช่วงต้นเดือนมีนาคม หลังจากปรับตามปฏิทินจันทรคติ”นักวิเคราะห์กล่าวในรายงาน

 

มุ่งเน้นไปที่การผลิต

ทางการจีนไม่ได้เปิดเผยการสนับสนุนใหม่ที่สำคัญสำหรับภาคอสังหาริมทรัพย์ ขนาดใหญ่ ในระหว่างการประชุมรัฐสภาประจำปีที่สิ้นสุดเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ปักกิ่งกลับเน้นย้ำถึงการมุ่งเน้นของประเทศในการพัฒนาขีดความสามารถด้านการผลิตและเทคโนโลยี

เมื่อถูกถามเมื่อวันจันทร์เกี่ยวกับความกังวลเรื่องกำลังการผลิตล้นเกิน หลิวกล่าวว่าอัตราการใช้กำลังการผลิตของจีนอยู่ที่ 76% ในไตรมาสที่ 4 เพิ่มขึ้น 0.2 จุดจากปีก่อนหน้า

เธออธิบายถึงความพยายามในการเพิ่มระดับการผลิตระดับไฮเอนด์ว่าเป็น ”การตัดสินใจเชิงกลยุทธ์เพื่อให้บรรลุการพัฒนาคุณภาพสูง” ในขณะเดียวกันก็ตั้งข้อสังเกตว่าจำเป็นต้องมีความพยายามในการป้องกันการลงทุนที่ไม่มีประสิทธิภาพและไม่มีประสิทธิภาพในภาคส่วนนี้

ข้อมูลเมื่อต้นเดือนนี้แสดงให้เห็นว่าการส่งออกของจีนในเดือนมกราคมและกุมภาพันธ์เพิ่มขึ้น 7.1% ในรูปสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ว่าจะเพิ่มขึ้น 1.9%

การนำเข้าเพิ่มขึ้น 3.5% ในช่วงเวลาดังกล่าว ซึ่งสูงกว่าการคาดการณ์ของรอยเตอร์ว่าจะเติบโต 1.5%

https://www.cnbc.com/2024/03/18/china-retail-sales-industrial-data-for-first-2-months-beats-expectations.html

 

Click Donate Support Web 

SME 720x100 66

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

QIC 720x100

TOA 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!