WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างสหภาพยุโรปและจีนอยู่ใน ‘อุบัติเหตุรถไฟเคลื่อนที่ช้า’กลุ่มธุรกิจกล่าว 

CNBC CHINA ECONOMY  :  Evelyn Cheng @IN/EVELYN-CHENG-53B23624 @CHENGEVELYN

 

ประเด็นสำคัญ

Jens Eskelund ประธานหอการค้าสหภาพยุโรปในจีนกล่าวว่าความตึงเครียดทางการค้าระหว่างยุโรปและปักกิ่งมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น เนื่องจากจีนมีความสามารถในการผลิตในราคาถูกมากขึ้นในอุตสาหกรรมเชิงกลยุทธ์

เขากล่าวว่า ห้องนี้มองเห็น ‘ความจุล้นเกินทั่วทุกด้าน’ ไม่ว่าจะเป็นในสารเคมี โลหะ หรือยานพาหนะไฟฟ้า ‘ผมเคยพบกับบริษัทเพียงไม่กี่แห่งที่ไม่เผชิญกับปัญหานี้’เขากล่าว

Eskelund กำลังพูดในการบรรยายสรุปของสื่อสำหรับรายงานของห้องนี้ ซึ่งเขียนร่วมกับที่ปรึกษา China Macro Group และเผยแพร่เมื่อวันพุธเกี่ยวกับความเสี่ยงทางการเมืองที่เพิ่มขึ้นสำหรับธุรกิจในยุโรปในจีน

 photovoltaic

A photovoltaic module company in Hefei, Anhui province, on Feb. 20, 2024.

Future Publishing | Future Publishing | Getty Images

 

ปักกิ่ง-ความตึงเครียดทางการค้าระหว่างยุโรปและปักกิ่งมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น เนื่องจากจีนมีความสามารถในการผลิตในราคาถูกมากขึ้นในอุตสาหกรรมเชิงกลยุทธ์ ตามที่เจนส์ เอสเคลุนด์ ประธานหอการค้าสหภาพยุโรปในจีนระบุ

‘สิ่งที่เราเห็นในขณะนี้คือการเปิดเผยอุบัติเหตุรถไฟขบวนหนึ่ง’ เขากล่าวกับผู้สื่อข่าวในการบรรยายสรุปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

“ยุโรปไม่สามารถยอมรับได้ว่าอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพเชิงกลยุทธ์ซึ่งประกอบขึ้นเป็นฐานอุตสาหกรรมของยุโรปกำลังถูกราคาออกจากตลาด” Eskelund กล่าว “นั่นคือตอนที่การค้ากลายเป็นคำถามเพื่อความปลอดภัย และฉันคิดว่านั่นอาจจะยังไม่ได้รับการชื่นชมอย่างเต็มที่ในจีน”

จำเป็นต้องมีการสนทนาอย่างตรงไปตรงมาระหว่างยุโรปและจีนเกี่ยวกับความหมายนี้

 

เจนส์ เอสเคลันด์

ประธานหอการค้าสหภาพยุโรปในประเทศจีน

ทางการจีนได้ส่งเสริมการผลิตระดับไฮเอนด์เพื่อเป็นแนวทางในการส่งเสริมความพอเพียงทางเทคโนโลยี และลดเศรษฐกิจจากการพึ่งพาอสังหาริมทรัพย์เพื่อการเติบโต การลงทุนและการสนับสนุนทางการเงินของรัฐสำหรับการผลิตเพิ่มขึ้น ในขณะที่การลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ลดลง

การที่ปักกิ่งให้ความสำคัญกับการผลิตทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับกำลังการผลิตล้นเกิน ความสามารถของจีนในการผลิตสินค้ามากกว่าที่ประเทศหรือประเทศอื่นๆ สามารถดูดซับได้ ส่งผลให้เกิดสงครามราคา

Eskelund กล่าวว่าห้องนี้มองเห็น ‘ความจุล้นเกินทั่วทุกด้าน’ ไม่ว่าจะเป็นในสารเคมี โลหะ หรือยานพาหนะไฟฟ้า ‘ผมเคยพบกับบริษัทเพียงไม่กี่แห่งที่ไม่เผชิญกับปัญหานี้’ เขากล่าว

“เรายังไม่เห็นความสามารถทั้งหมดนั้นมาทางออนไลน์เลย” เขากล่าว “นี่คือสิ่งที่จะเข้าสู่ตลาดในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า” 

 

“จำเป็นต้องมีการสนทนาอย่างจริงใจระหว่างยุโรปและจีนเกี่ยวกับความหมายนี้” Eskelund กล่าว โดยสังเกตว่าทั้งสองฝ่ายจำเป็นต้องค้นหาวิธีเพื่อให้แน่ใจว่ากระแสการค้าส่วนใหญ่จะไม่หยุดชะงัก

“มันยากสำหรับฉันที่จะจินตนาการว่ายุโรปจะนั่งเฉยๆ และเห็นการเร่งลดอุตสาหกรรมของยุโรปอย่างเงียบๆ เนื่องจากความต้องการภายในประเทศที่ต่ำในจีนจากภายนอก”เขากล่าว

การผลิตคิดเป็นเกือบหนึ่งในห้าของการจ้างงานในสหภาพยุโรป ทำให้เป็นการจ้างงานประเภทที่ใหญ่ที่สุด ภาคส่วนนี้ยังเป็นผู้สนับสนุนรายใหญ่ที่สุดในสิ่งที่กลุ่มเรียกว่า ‘มูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจธุรกิจ’ โดยมีส่วนแบ่งเกือบหนึ่งในสี่

สหภาพยุโรปเป็นคู่ค้าระดับภูมิภาคที่ใหญ่ที่สุดของจีน จนกระทั่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แซงหน้าเมื่อเร็วๆนี้ สหรัฐฯ เป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของจีนตามประเทศเดียว

 

ให้ความสำคัญกับความปลอดภัยเพิ่มมากขึ้น

Eskelund กำลังพูดในการบรรยายสรุปของสื่อสำหรับรายงานของห้องนี้ ซึ่งเขียนร่วมกับที่ปรึกษา China Macro Group และเผยแพร่เมื่อวันพุธเกี่ยวกับความเสี่ยงทางการเมืองที่เพิ่มขึ้นสำหรับธุรกิจในยุโรปในจีน

แม้ว่า ปัจจุบันสหภาพยุโรปจะมีจุดยืนทางนโยบายที่เป็นเป้าหมาย แต่การดำเนินการในวงกว้างของสหรัฐฯ และการตอบโต้ของปักกิ่ง ทำให้การดำเนินงานในจีนยากขึ้นสำหรับธุรกิจในยุโรป รายงานระบุ

สหรัฐฯ อ้างถึงความมั่นคงของชาติสำหรับข้อจำกัดการส่งออกของบริษัทจีนในการเข้าถึงเทคโนโลยีเซมิคอนดักเตอร์ขั้นสูง ความพยายามทางกฎหมายล่าสุดมุ่งเป้าไปที่แอพโซเชียลมีเดียยอดนิยม TikTok สำหรับความเสี่ยงเนื่องจากการเป็นเจ้าของชาวจีน

จีนทำให้เราติดกับดักทางภูมิรัฐศาสตร์ เรายังคงพึ่งพาการจัดหาจากประเทศจีน แต่เราไม่สามารถขายออกสู่ตลาดได้

 

ผู้บริหารที่ไม่เปิดเผยชื่อ

หอการค้าสหภาพยุโรปในประเทศจีนรายงาน

ในประเทศจีน การกล่าวถึงความปลอดภัยได้เพิ่มขึ้นอย่างมากในเอกสารการวางแผนห้าปีล่าสุดของปักกิ่งเมื่อเทียบกับเอกสารก่อนหน้านี้ Markus Herrmann Chen ผู้ร่วมก่อตั้งและกรรมการผู้จัดการของ China Macro Group กล่าวในการบรรยายสรุปของสื่อ

เขาชี้ให้เห็นว่า กระทรวงสำคัญๆ ของจีนทุกแห่ง ยกเว้นกิจการทหารผ่านศึก ได้นำแนวคิด ”การประสานงานการพัฒนาและความมั่นคง” มาใช้

 

การค้าขายไม่สมดุล

แม้ว่า จะไม่ได้อยู่ท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ และจีนโดยตรง แต่ก็มีสัญญาณของผลกระทบต่อธุรกิจในยุโรปอยู่แล้ว

รายงานดังกล่าวอ้างถึงสมาชิกที่ไม่เปิดเผยชื่อรายหนึ่งในอุตสาหกรรมการผลิตขั้นสูง โดยกล่าวว่าส่วนแบ่งการตลาดของบริษัทในจีนพังทลายลงจนแทบไม่มีเลย โดยลดลงจาก 35% ตลอดระยะเวลา 10 ปี

“จีนทำให้เราติดกับดักทางภูมิรัฐศาสตร์ เรายังคงพึ่งพาการจัดหาจากประเทศจีน แต่เราไม่สามารถขายให้กับตลาดได้” ผู้บริหารที่ไม่เปิดเผยชื่อกล่าวในรายงาน “เรากำลังลงทุนในที่อื่นเพื่อกระจายความเสี่ยง แต่ในทางปฏิบัติอาจใช้เวลานาน-อาจจะมากกว่า 10 ปี”

“ความท้าทายที่สำคัญคือกลไกการกำหนดราคาในยุโรปรู้สึกหดหู่มากหากเราต้องทิ้งพันธมิตรชาวจีนของเราในวันนี้ เราจะไม่สามารถขายในการประมูลในยุโรปได้ เนื่องจากเราไม่สามารถแข่งขันกับราคาของผู้เล่นจีนได้”ผู้บริหารกล่าวอ้าง

 

ธุรกิจในยุโรปและหลายประเทศต่างซื้อสินค้าจากบริษัทจีนมากขึ้นเท่านั้น

Eskelund กล่าวโดยจีนกำลังส่งสินค้าไปยังยุโรปผ่านทางเรือคอนเทนเนอร์มากขึ้นเรื่อยๆ โดยสังเกตเห็นการเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญนับตั้งแต่ก่อนเกิดการระบาดใหญ่

“การส่งออกของจีนบรรลุส่วนแบ่งการส่งออกทั่วโลกที่สูงที่สุดเท่าที่เคยมีมา” เขากล่าว “สิ่งที่ทำให้ฉันกังวลก็คือการนำเข้าของจีนมีประสิทธิภาพต่ำกว่าที่ควรจะเป็น”

https://www.cnbc.com/2024/03/19/eu-china-trade-relations-in-slow-motion-train-accident-business-group.html

 

Click Donate Support Web 

SME 720x100 66

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

QIC 720x100

TOA 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!