WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

นอกเหนือจาก TikTok แล้ว สภาคองเกรสยังจับตาดูเงินของสหรัฐฯ ที่ส่งไปยังจีน 

CNBC CHINA ECONOMY  :  Evelyn Cheng @IN/EVELYN-CHENG-53B23624 @CHENGEVELYN

 

ประเด็นสำคัญ

การพิจารณาของรัฐสภามากขึ้นเกี่ยวกับการลงทุนของสหรัฐฯ ในจีน หมายความว่ากฎหรือข้อจำกัดใหม่ๆ อาจคงอยู่ได้นานกว่าวาระการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีและกลายเป็นส่วนหนึ่งของกฎหมายสหรัฐฯ

“ผมคิดว่าสภาคองเกรสจำเป็นต้องก้าวขึ้นมาและออกกฎหมายวิธีแก้ปัญหาที่ยั่งยืนสำหรับปัญหานี้” ไมค์ กัลลาเกอร์ ประธานคณะกรรมการคัดเลือกสภาผู้แทนราษฎรด้านการแข่งขันเชิงยุทธศาสตร์ระหว่างสหรัฐฯ และพรรคคอมมิวนิสต์จีน กล่าวในแถลงการณ์ต่อ CNBC ในสัปดาห์นี้ .

จนถึงขณะนี้ เป็นเรื่องยากสำหรับรัฐบาลสหรัฐฯ ที่จะผ่านข้อจำกัดการลงทุนในจีนอย่างกว้างขวาง แม้ว่าการเข้มงวดกับปักกิ่งจะถูกมองว่าเป็นข้อตกลงระหว่างสองฝ่ายที่หายากก็ตาม

 joggerruns

A jogger runs by the U.S. Capitol as the deadline to avert a partial government shutdown approaches at the end of the day on Capitol Hill in Washington, U.S., September 30, 2023.

Ken Cedeno | Reuters

 

ปักกิ่ง-รัฐสภาสหรัฐฯ จับตาดูเมืองหลวงของอเมริกามากขึ้นเรื่อยๆ ที่ถูกกล่าวหาว่าให้ทุนสนับสนุนการพัฒนาทางทหารของจีนซึ่งบ่งชี้ว่าการตรวจสอบการลงทุนของสหรัฐฯ ในจีนอย่างละเอียดมากขึ้นอาจอยู่ได้นานกว่าวาระการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีและกลายเป็นส่วนหนึ่งของกฎหมาย

หลังจากการเริ่มต้นที่ผิดพลาดไม่กี่ครั้งในปี 2023 ซึ่งไม่เคยปิดกั้นการลงทุนของสหรัฐฯ ในอุตสาหกรรมบางประเภทของจีน บางส่วนในสภาผู้แทนราษฎรยังคงผลักดันไปข้างหน้า

“ผมคิดว่าสภาคองเกรสจำเป็นต้องก้าวขึ้นมาและออกกฎหมายวิธีแก้ปัญหาที่ยั่งยืนสำหรับปัญหานี้ เพราะไม่เช่นนั้น เราจะต้องโต้เถียงไปมาระหว่างฝ่ายบริหารและคำสั่งของผู้บริหารที่แตกต่างกัน หรือหน่วยงานกำกับดูแลที่แตกต่างกันพูดสิ่งต่างๆ” ไมค์ กัลลาเกอร์ ประธานคณะกรรมการคัดเลือกสภาผู้แทนราษฎรว่าด้วยการแข่งขันเชิงยุทธศาสตร์ระหว่างสหรัฐฯ และพรรคคอมมิวนิสต์จีน กล่าวในแถลงการณ์ต่อ CNBC ในสัปดาห์นี้

“ผมคิดว่า อย่างน้อยในภาคเทคโนโลยีขั้นสูง เราจำเป็นต้องตัดการไหลเวียนของเงินทุน เราไม่สามารถหาทุนสนับสนุนการทำลายล้างของเราเองได้” กัลลาเกอร์ ซึ่งเป็นประธานคณะอนุกรรมการบริการด้านไซเบอร์ เทคโนโลยีสารสนเทศ และนวัตกรรมของสภาผู้แทนราษฎร และในคณะกรรมการคัดเลือกถาวรด้านข่าวกรองกล่าว

คณะกรรมการคัดเลือกสภาผู้แทนราษฎรของ CCP ซึ่งก่อตั้งขึ้นเมื่อเดือนมกราคมปีที่แล้ว เป็นผู้นำในการออกกฎหมายห้าม TikTok ในสหรัฐอเมริกา หาก ByteDance ซึ่งเป็นบริษัทแม่ในจีนไม่ขายแอปโซเชียลมีเดียยอดนิยม ร่างกฎหมายดังกล่าวผ่านสภาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และตอนนี้จะต้องผ่านวุฒิสภาหากต้องการให้กลายเป็นกฎหมาย

ในเดือนกุมภาพันธ์ คณะกรรมการคัดเลือกสภาผู้แทนราษฎรยังได้ตีพิมพ์รายงานที่กล่าวหาบริษัทร่วมทุนของสหรัฐฯ ลงทุนหลายพันล้าน “ในบริษัทของจีนที่เติมพลังให้กับกองทัพ รัฐสอดแนม และการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวอุยกูร์ของ CCP”

ยังไม่ชัดเจนว่า บริษัทสหรัฐฯ ทราบถึงความเชื่อมโยงดังกล่าวอย่างไร ถ้ามี ปักกิ่งปฏิเสธข้อกล่าวหาเรื่องการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

งานวิจัยที่คล้ายกันซึ่งมีรายละเอียดความเชื่อมโยงระหว่างเมืองหลวงของสหรัฐฯ บริษัทร่วมทุนในจีน และบริษัทสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีของจีน ได้เริ่มเผยแพร่ในสื่อหลักๆนับตั้งแต่ปลายปี 2023

การ ศึกษานี้ จัดทำโดย “Future Union”ซึ่งอธิบายตัวเองว่าเป็น “องค์กรสนับสนุนสองฝ่ายที่ออกแบบมาเพื่อหลอมรวมระบบทุนนิยมภาคเอกชนและผู้นำที่มีความคิดก้าวหน้าเพื่อจัดการกับคลื่นลูกใหม่ของเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นใหม่และความท้าทายด้านความปลอดภัยที่สหรัฐฯ และพันธมิตรต้องเผชิญ”

“เพื่อให้แน่ใจว่าเทคโนโลยีที่แข่งขันกันและเป็นผู้นำเหล่านั้นมีโอกาสที่จะเป็นเลิศ ทุนถือเป็นองค์ประกอบที่สำคัญ” รายงานกล่าว “ด้วยเหตุนี้ เราจำเป็นต้องกลับไปสู่ระดับของความรับผิดชอบและความซื่อสัตย์ต่อหลักนิติธรรมที่ทำให้ตลาดทุนและภาคเอกชนของเราเป็นที่อิจฉาของระบบโลก”

Future Union ยังเผยแพร่รายชื่อนักลงทุนชั้นนำในด้านเทคโนโลยีและการป้องกันประเทศที่ “ทำให้อเมริกาสนใจมากขึ้นผ่านการดำเนินการที่ชัดเจน”

ข้อมูลอื่นๆ เล็กน้อยเกี่ยวกับภูมิหลังของกลุ่มผู้สนับสนุนนี้เปิดเผยต่อสาธารณะ ยกเว้นแอนดรูว์ คิง ผู้อำนวยการบริหาร ซึ่งกล่าวในการให้สัมภาษณ์กับ CNBC ว่าเขาให้ทุนสนับสนุนกลุ่มแต่เพียงผู้เดียว

“เราไม่ได้รับเงินจากกลุ่มภายนอกใดๆ มันเป็นกลุ่มสองฝ่าย ฉันเป็นคนที่เปิดเผยต่อสาธารณะได้ แต่ไม่มีผลประโยชน์ใดๆ” เขากล่าว’ไม่มีใครพยายามหารายได้จากสิ่งนี้’

“มันเป็นเพียงผู้คน … ที่ได้เห็นเศรษฐกิจดำเนินไปและการใช้ในทางที่ผิดและการแสวงหาผลประโยชน์จากตลาดเอกชน [ที่] ทำให้เราต้องสูญเสียเทคโนโลยีไปรุ่นหนึ่ง” คิงซึ่งเป็นหุ้นส่วนผู้จัดการกล่าวด้วย ที่บริษัทร่วมลงทุน Bastille Ventures ในซานฟรานซิสโก

 

อุปสรรค์ทางการเมือง

จนถึงขณะนี้ เป็นเรื่องยากสำหรับรัฐบาลสหรัฐฯ ที่จะผ่านข้อจำกัดการลงทุนในจีนอย่างกว้างขวาง แม้ว่าการเข้มงวดกับปักกิ่งจะถูกมองว่าเป็นข้อตกลงระหว่างสองฝ่ายที่หายากก็ตาม

วุฒิสภาในเดือนกรกฎาคมผ่านร่างกฎหมายอย่างท่วมท้นซึ่งกำหนดให้นักลงทุนสหรัฐฯ ในเทคโนโลยีขั้นสูงของจีนต้องแจ้งกระทรวงการคลัง แม้ว่านั่นจะเป็นข้อเสนอก่อนหน้านี้ที่มีการลดทอนลงซึ่งจะจำกัดการลงทุนดังกล่าว แต่กฎหมายดังกล่าวก็ไม่ผ่านสภา

เมื่อเดือนสิงหาคม ฝ่ายบริหารของไบเดนออกคำสั่งผู้บริหารโดยมีเป้าหมายเพื่อจำกัดการลงทุนของสหรัฐฯ ในบริษัทเซมิคอนดักเตอร์ คอมพิวเตอร์ควอนตัม และปัญญาประดิษฐ์ โดยอ้างถึงความกังวลด้านความมั่นคงของชาติ กระทรวงการคลังได้รับมอบหมายให้ดำเนินการหลังจากช่วงแสดงความคิดเห็นของสาธารณะ ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติม

แต่จากคำสั่งของผู้บริหาร Michael McCaul ประธานคณะกรรมการกิจการต่างประเทศของสภาผู้แทนราษฎรและสมาชิกอันดับ Gregory W. Meeks ได้แนะนำ 'กฎหมายว่าด้วยการป้องกันไม่ให้ฝ่ายตรงข้ามพัฒนาความสามารถที่สำคัญ' เพื่อจำกัดการลงทุนในด้านความเร็วเหนือเสียงและการประมวลผลประสิทธิภาพสูงด้วย

 

ยังไม่ชัดเจนว่า ข้อเสนอเหล่านั้นจะกลายเป็นกฎหมายหรือไม่

เมื่อมีการออกคำสั่งบริหารของไบเดนกระทรวงพาณิชย์ของจีนเรียกร้องให้สหรัฐฯ “เคารพเศรษฐกิจตลาดและหลักการแข่งขันที่ยุติธรรม”และ “ละเว้นจากการขัดขวางการค้าโลกอย่างเทียม และสร้างอุปสรรคที่ขัดขวางการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก”

สำนักงานกำกับดูแลทางการเงินแห่งชาติของจีนไม่ตอบสนองต่อคำร้องขอความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ในทันที

 

อะไรต่อไป?

คิงกล่าวว่า เขาคาดว่า บริษัทสหรัฐฯ จะต้องแจ้งวอชิงตันเกี่ยวกับการลงทุนในจีนที่เกี่ยวข้องกับคอมพิวเตอร์ควอนตัมและปัญญาประดิษฐ์ แต่ไม่มากไปกว่านั้น

“ผมคิดว่า องค์ประกอบความโปร่งใสยังคงอยู่บนขอบฟ้าอย่างแน่นอน” เขากล่าว “และฉันคิดว่ามันจะเกิดขึ้น ฉันจะแปลกใจถ้าไม่เกิดขึ้นก่อนกลางปี”

“ผมไม่คิดว่า มีความกระหายที่จะได้รับสภาคองเกรสจากทั้งสองฝ่ายอย่างเพียงพอเพื่อก้าวขึ้น [ใน] วิธีที่มีความหมายในการมีข้อจำกัดที่เข้มงวด เนื่องจากมีผลประโยชน์ที่ยึดมั่นอยู่มากมาย” เขากล่าวโดยไม่ให้รายละเอียดเพิ่มเติม เขาตั้งข้อสังเกตว่ากฎหมายมุ่งเน้นไปที่บริษัทที่มีความสัมพันธ์ทางอุตสาหกรรมทางทหารหรือการเชื่อมโยงกับการคว่ำบาตรรายชื่อนิติบุคคลหรือการควบคุมการส่งออก

นอกเหนือจากการขึ้นบัญชีดำบริษัทจีนบางแห่งแล้ว กระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐฯ ยังได้ประกาศข้อจำกัดที่ครอบคลุมในช่วงสองปีที่ผ่านมาโดยมีเป้าหมายเพื่อปิดกั้นการเข้าถึงเทคโนโลยีเซมิคอนดักเตอร์ขั้นสูงของจีน

ในขณะที่การลงทุนสถาบันของสหรัฐฯ ในจีนได้หยุดชั่วคราวไปอย่างมากเนื่องจากความไม่แน่นอนเกี่ยวกับกฎระเบียบและการเติบโต King กล่าวว่าเมื่อจีนผ่านวงจรเศรษฐกิจของตัวเองไปแล้ว ‘ฉันคาดหวังอย่างเต็มที่ว่า มันจะเป็นตลาดที่ร่ำรวย’

“ผู้จัดการสินทรัพย์และผู้จัดการการลงทุนรายใหญ่จำนวนมากที่มีลักษณะเป็นสากลหรือต้องการมีรอยเท้าที่ใหญ่ขึ้นในประเทศจีน [พวกเขา] ไม่ต้องการที่จะสูญเสียทางเลือกในการวางแผนสำหรับ [ทั้งสองฝ่าย] ของความแตกแยกนั้น ไม่ว่ามันจะออกมาเป็นอย่างไร”เขากล่าว

https://www.cnbc.com/2024/03/21/tiktok-aside-congress-has-its-eye-on-the-us-money-going-into-china.html

 

Click Donate Support Web 

SME 720x100 66

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

QIC 720x100

TOA 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!