WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

สีจิ้นผิง ของจีนพบปะกับผู้บริหารสหรัฐฯ ในขณะที่ธุรกิจต่าง ๆ จัดการกับความตึงเครียดทวิภาคี

CNBC CHINA ECONOMY  : Evelyn Cheng @IN/EVELYN-CHENG-53B23624 @CHENGEVELYN

 

ประเด็นสำคัญ

      ผู้นำธุรกิจสหรัฐฯ พบปะกับประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีนเมื่อวันพุธ ความพยายามครั้งล่าสุดของปักกิ่งในการสนับสนุนการลงทุนจากต่างประเทศในจีน ท่ามกลางความตึงเครียดกับสหรัฐฯ

     สัปดาห์นี้ ผู้บริหารและคนอื่นๆ จากบริษัทต่างชาติรายใหญ่อยู่ที่ปักกิ่งเพื่อเข้าร่วมการประชุม China Development Forum ประจำปี ซึ่งจัดขึ้นตั้งแต่วันอาทิตย์ถึงวันจันทร์

    ความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ ความไม่แน่นอนด้านกฎระเบียบ และการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ช้าลง ทำให้เกิดความท้าทายมากขึ้นสำหรับธุรกิจต่างชาติในจีน

XiJinping 

China’s President Xi Jinping speaks at the “Senior Chinese Leader Event” held by the National Committee on US-China Relations and the US-China Business Council on the sidelines of the Asia-Pacific Economic Cooperation (APEC) summit in San Francisco, California, U.S., November 15, 2023.

Carlos Barria | Reuters

 

ปักกิ่ง-ผู้นำธุรกิจสหรัฐฯ พบกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน เมื่อวันพุธ ความพยายามครั้งล่าสุดของปักกิ่งในการสนับสนุนการลงทุนจากต่างประเทศในจีน ท่ามกลางความตึงเครียดกับสหรัฐฯ

 

แบล็คสโตน

Stephen Schwarzman ผู้ก่อตั้งบริษัท Qualcomm

ประธานและซีอีโอ คริสเตียโน อามอน, มาร์ค คาร์นีย์ ประธานบลูมเบิร์ก และเฟดเอ็กซ์

ประธานาธิบดีราเจช ซูบรามาเนียม เป็นหนึ่งในผู้เข้าร่วม ตามรายงานของสื่อของรัฐ

เฟดเอ็กซ์ยืนยันการประชุม บริษัทอื่นๆ ไม่ตอบสนองต่อคำร้องขอความคิดเห็นของ CNBC

รายงานก่อนหน้านี้ระบุว่าการประชุมดังกล่าวเป็นการติดตามผลการรับประทานอาหารค่ำของสีกับผู้บริหารธุรกิจของสหรัฐฯในซานฟรานซิสโกในเดือนพฤศจิกายน หลังจากการพบปะระหว่างประธานาธิบดีจีนกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน

สัปดาห์นี้ ผู้บริหารและคนอื่นๆ จากบริษัทข้ามชาติรายใหญ่อยู่ที่ปักกิ่งเพื่อเข้าร่วมการประชุม China Development Forum (CDF) ประจำปี ซึ่งจัดขึ้นในวันอาทิตย์ถึงวันจันทร์

ผู้บริหารระดับสูงของบริษัทข้ามชาติมักจะเข้าร่วมการประชุมที่จัดโดยรัฐ ซึ่งถือเป็น ‘การประชุมระดับนานาชาติที่สำคัญครั้งแรก’ หลังจากการประชุมรัฐสภาประจำปีของจีนเมื่อต้นเดือนมีนาคม

การประชุมในปีนี้สอดคล้องกับความพยายามอื่นๆ เพื่อดึงดูดธุรกิจจากต่างประเทศ ทางการจีนเป็นเจ้าภาพจัด ‘การประชุมสุดยอดการลงทุนในจีน’ และได้ผ่อนคลายข้อกำหนดการส่งออกข้อมูลที่เคยเข้มงวดครั้งหนึ่ง อย่างเป็น ทางการ

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา หน่วยงานไซเบอร์สเปซแห่งประเทศจีนได้ออกกฎใหม่ที่รอคอยมานาน อย่างเป็นทางการ โดยจะกำจัดการกำกับดูแลของรัฐบาลในการแบ่งปันข้อมูลในต่างประเทศ หากหน่วยงานกำกับดูแลไม่ได้จัดหมวดหมู่นั้นเป็น'ข้อมูลสำคัญ' กฎเหล่านั้นมีผลทันที

สิ่งที่เรามีอยู่คือธุรกิจต่างๆ ติดอยู่ตรงกลาง เนื่องจากสหรัฐฯ มีส่วนร่วมในธุรกิจมากกว่าที่ฉันจำได้

คาร์ลอส กูเตียร์เรซ

 

อดีตรัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ

“นี่เป็นก้าวสำคัญในแง่ของความโปร่งใส และตอนนี้บริษัทสมาชิกของเรามีความชัดเจนมากขึ้นในขณะที่พวกเขาต้องการปฏิบัติตามกฎเหล่านี้” ฌอน สไตน์ ประธานหอการค้าอเมริกันในจีน กล่าวในแถลงการณ์

“โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้เสริมสร้างบทบาทของหน่วยงานกำกับดูแลเฉพาะอุตสาหกรรมเพื่อกำหนดว่าข้อมูลใดที่ควรถือว่ามีความสำคัญในภาคส่วนของตน” เขากล่าว “และยังสันนิษฐานว่าข้อมูลนั้นไม่สำคัญเว้นแต่จะประกาศไว้โดยเฉพาะ”

อย่างไรก็ตาม ความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ ความไม่แน่นอนด้านกฎระเบียบ และการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ช้าลง ทำให้เกิดความท้าทายมากขึ้นสำหรับธุรกิจต่างชาติในจีน

“สิ่งที่เรามี คือธุรกิจต่างๆ ติดอยู่ตรงกลาง เนื่องจากสหรัฐฯ เกี่ยวข้องกับธุรกิจมากกว่าที่ฉันจำได้” คาร์ลอส กูเตียร์เรซ อดีตรัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐฯ กล่าวเมื่อวันพุธในรายการ 'Squawk Box Asia 'ของ CNBC

 

‘เราอยู่ในช่วงเวลาแห่งความสับสนในอุดมการณ์ที่แตกต่างกัน’ กูเตียร์เรซกล่าว ‘เราจะผ่านมันไปได้ ไม่มีอะไรที่ถาวร และในที่สุดตัวเลขก็จะแสดงให้เห็นว่าโลกาภิวัตน์เป็นแบบอย่างที่ดีกว่าการพึ่งพาตนเองหรือลัทธิชาตินิยม แต่น่าเสียดายที่เราอยู่ในช่วงเวลานั้นและจะอยู่ในช่วงเวลานั้นอีกระยะหนึ่ง’

ไบเดน ซึ่งลงสมัครรับเลือกตั้งใหม่ในเดือนพฤศจิกายน ได้เปิดตัวสิ่งจูงใจเพื่อส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมในสหรัฐฯ ฝ่ายบริหารของเขายังใช้การควบคุมการส่งออกเพื่อจำกัดบริษัทสหรัฐฯ จากการขายเทคโนโลยีเซมิคอนดักเตอร์ขั้นสูงให้กับจีน

... บริษัทต่างชาติต่างก็ขาดความมั่นใจและความกังวลเกี่ยวกับอนาคตที่ไม่แน่นอนเช่นเดียวกัน ซึ่งเกิดขึ้นในอุตสาหกรรมส่วนใหญ่ของจีน

สกอตต์ เคนเนดี

 

ศูนย์ยุทธศาสตร์และการต่างประเทศศึกษา

เพื่อช่วยให้ธุรกิจต่างชาตินำทางตลาดจีนได้ดีขึ้น Peter Bachmann อดีตผู้อำนวยการบริหารของ SwissCham China ได้เสนอให้จัดตั้งผู้บริหารเฉพาะที่สำนักงานใหญ่ระดับโลกของบริษัท

“ตอนนี้ เราต้องจัดการกับสองระดับที่แตกต่างกัน ระดับหนึ่งคือระดับธุรกิจ และอีกระดับคือระดับการเมือง ก่อนที่มันจะเป็นเพียงระดับธุรกิจ” บาคมันน์ ผู้อาศัยอยู่ในเซี่ยงไฮ้มายาวนานและสมาชิกคณะกรรมการของศูนย์จีนแห่งมหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์ประยุกต์และศิลปะ สวิตเซอร์แลนด์ตะวันตกเฉียงเหนือ (FHNW) กล่าว

เขากล่าวว่า นั่นทำให้เกิดกรณีที่เรียกว่า 'ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายจีน' ซึ่งมีหน้าที่ช่วยให้สำนักงานใหญ่เข้าใจจีนได้ดีขึ้น และลดช่องว่างระหว่างสำนักงานใหญ่และทีมผู้นำในจีน

 

มองหาความชัดเจนทางเศรษฐกิจ

สำหรับ ธุรกิจที่พิจารณาแผนการลงทุนของจีน แนวโน้มการเติบโตในระยะสั้นของประเทศเป็นอีกปัจจัยหนึ่ง

“คณะผู้แทนธุรกิจของสหรัฐฯ [ที่ CDF] มีจำนวนมากกว่าปีที่แล้วอย่างมาก ผู้จัดการประชุมทำให้พวกเขามีเวทีที่มองเห็นได้ชัดเจนยิ่งขึ้น และพวกเขาใช้ประโยชน์จากโอกาสนั้นในการพูด” สกอตต์ เคนเนดี ที่ปรึกษาอาวุโสและประธานผู้ดูแลผลประโยชน์ในธุรกิจจีนกล่าว และเศรษฐศาสตร์ที่ศูนย์ศึกษายุทธศาสตร์และการต่างประเทศในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี

“รัฐพรรคจีนพยายามส่งสัญญาณที่ชัดเจนว่าธุรกิจต่างชาติยินดีต้อนรับ แต่บริษัทต่างชาติก็ขาดความเชื่อมั่นและความกังวลเกี่ยวกับอนาคตที่ไม่แน่นอนเช่นเดียวกัน ซึ่งเกิดขึ้นในอุตสาหกรรมส่วนใหญ่ของจีน” เคนเนดีกล่าว

รัฐบาลจีนประกาศในการประชุมรัฐสภาในเดือนนี้ว่าประเทศจะตั้งเป้าหมายการเติบโตไว้ที่ประมาณ 5% 

 

นักวิเคราะห์หลายคนกล่าวว่า เป้าหมายดังกล่าวมีความทะเยอทะยาน เมื่อพิจารณาจากระดับของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ประกาศไว้ในปัจจุบัน และการลากจากภาคอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่ เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลส่งสัญญาณในระหว่างการประชุมรัฐสภาว่าปักกิ่งสามารถเพิ่มการสนับสนุนได้แต่พวกเขาไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม

แบบฟอร์มการพัฒนาของจีนในปีนี้ “ไม่ได้ให้ข้อมูลเชิงลึกใหม่ๆ เกี่ยวกับความท้าทายที่จีนเผชิญและแนวทางแก้ไขนโยบายใหม่ๆ ที่กำลังพิจารณา” สตีเฟน เอส. โรช นักวิชาการอาวุโสของ Paul Tsai China Center ของ Yale Law School กล่าว

 

โรช ซึ่งกล่าวว่าเขาเข้าร่วม CDF ทุกปี ยกเว้นครั้งแรกในปี 2543 กล่าว

“สำหรับฉัน มันดูเหมือนเป็นตัวยึดตำแหน่งสำหรับการประชุม Party Third Plenum ที่กำลังจะมาถึง ซึ่งสามารถให้คำแนะนำที่ชัดเจนยิ่งขึ้นเกี่ยวกับการปฏิรูปหรือกลยุทธ์นโยบายใหม่ๆ” โรชกล่าว

โดยทั่วไปแล้ว พรรคคอมมิวนิสต์ที่ปกครองจีนจะจัด 'การประชุมใหญ่ครั้งที่สาม' ทุกๆ ห้าปีเพื่อหารือเกี่ยวกับแง่มุมต่างๆ ของเศรษฐกิจในระยะยาว การประชุมดังกล่าวได้รับการคาดหวังอย่างกว้างขวางเนื่องจากคาดว่าจะมีขึ้นเมื่อปลายปีที่แล้ว

 

การลงทุนจากต่างประเทศที่ไม่ใช่สหรัฐฯ

การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศในจีนในปี 2566 ลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 3 ปี ตามข้อมูลของทางการ นับตั้งแต่การผ่อนคลายการควบคุมชายแดนในยุคการแพร่ระบาดเมื่อต้นปีที่แล้ว จีนได้เพิ่มความพยายามในการดึงดูดเงินทุนจากต่างประเทศเป็นสองเท่า

กระทรวงพาณิชย์และเมืองปักกิ่งได้จัดงาน 'การประชุมสุดยอดการลงทุนในจีน' ครั้งแรกเมื่อวันอังคาร โดยมีตัวแทนธุรกิจประมาณ 140 รายเข้าร่วม

‘การลงทุนในประเทศจีนคือการลงทุนในอนาคต’ รองประธานาธิบดีหาน เจิ้งของจีนกล่าวในสุนทรพจน์เปิดงาน ตามการแปลคำพูดภาษาจีนกลางของ CNBC เขาเน้นย้ำถึงตลาดขนาดใหญ่ของจีน ห่วงโซ่อุปทานทางอุตสาหกรรม และชี้ให้เห็นว่าจีนทำงานอย่างไรในประเด็นต่างๆ เช่น การส่งออกข้อมูล และการปฏิบัติต่อตลาดที่เท่าเทียมกันสำหรับธุรกิจต่างชาติ

ในขณะที่ ธุรกิจในสหรัฐฯ และ ยุโรป เผชิญกับข้อพิจารณาทางภูมิรัฐศาสตร์มากขึ้นเมื่อพูดถึงการดำเนินงานในจีนเมืองหลวงในตะวันออกกลางก็จับตาดูตลาด

“เมื่อพูดถึงโอกาสที่ Aramco และจีนจะร่วมมือกัน สิ่งที่สำคัญที่สุดคือท้องฟ้ามีขีดจำกัด!” Amin H. Nasser ประธานและซีอีโอของยักษ์ใหญ่ด้านพลังงานของซาอุดีอาระเบียกล่าวในสุนทรพจน์เมื่อวันอังคารที่การประชุมสุดยอด Invest in China

เขาตั้งข้อสังเกตว่า Aramco และ SABIC ซึ่งเป็นบริษัทในเครือด้านเคมีภัณฑ์ได้ทำข้อตกลงในปีที่แล้วเพื่อลงทุนในเคมีภัณฑ์มากกว่า 2 หมื่นล้านดอลลาร์ในจีนได้อย่างไร Nasser ยังกล่าวอีกว่าการร่วมลงทุนเป็น ”พื้นที่เชิงกลยุทธ์สำหรับการทำงานร่วมกัน” และชี้ให้เห็นว่า Aramco ในเดือนมกราคมเพิ่มเงินทุนสำหรับธุรกิจ VC มากกว่าสองเท่าเป็น 7.5 พันล้านดอลลาร์ ได้อย่างไร

บริษัทญี่ปุ่น ยังมองหาโอกาสในการลงทุนในอุตสาหกรรมหุ่นยนต์ ระบบอัตโนมัติในโรงงาน และรถยนต์ของจีนในปีนี้ โทโยกิ โอกะ เลขาธิการสำนักงานส่งเสริมการลงทุนญี่ปุ่น-จีน กล่าวนอกรอบการประชุมสุดยอด เขากล่าวว่าการลงทุนดังกล่าวจะเป็นการขายไปยังประเทศจีน และส่งออกไปยังเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในที่สุด

 Eunice Yoon จาก CNBC มีส่วนร่วมในรายงานนี้

https://www.cnbc.com/2024/03/27/chinas-xi-meets-us-execs-as-businesses-navigate-bilateral-tensions.html

 

Click Donate Support Web 

SME 720x100 66

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

QIC 720x100

TOA 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!