WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

สี บอกกับนายกรัฐมนตรีเนเธอร์แลนด์ว่า ไม่มีอำนาจใดสามารถหยุดยั้งความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีของจีนได้

CNBC CHINA TECH : Sheila Chiang @IN/SHEILACHIANG @SHEILACHIANG

 

ประเด็นสำคัญ

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน กล่าวกับนายกรัฐมนตรีมาร์ก รุตต์ ของเนเธอร์แลนด์ว่า ไม่มีกำลังใดสามารถหยุดยั้งความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีของจีนได้

“การสร้างอุปสรรคทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และการตัดทอนห่วงโซ่อุตสาหกรรมและห่วงโซ่อุปทานจะนำไปสู่การแบ่งแยกและการเผชิญหน้าเท่านั้น”สีกล่าวเมื่อวันพุธ

เมื่อต้นปีที่ผ่านมา เนเธอร์แลนด์ได้บล็อก ASML ไม่ให้ส่งออกระบบการพิมพ์หินอัลตราไวโอเลตระดับลึกบางส่วนไปยังประเทศจีน ซึ่งใช้ในการผลิตชิปขั้นสูงน้อยกว่าเล็กน้อย

 NETHERLAND

THE HAGUE, NETHERLANDS - MARCH 23:Dutch Prime Minister Mark Rutte meets with the President of the People’s Republic of China Xi Jinping at the Catshuis March 23, 2014 in The Hague, Netherlands. (Photo by Valerie Kuypers-Pool/Getty Images

Valerie Kuypers-Pool | Getty Images News | Getty Images

 

ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีของจีนไม่สามารถหยุดยั้งได้ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน กล่าวกับนายกรัฐมนตรีมาร์ก รุตต์ ของเนเธอร์แลนด์ เมื่อพวกเขาพบกันในกรุงปักกิ่ง เมื่อวันพุธเพื่อหารือในด้านต่างๆ เช่น อุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ที่สำคัญ

“ชาวจีน ยังมีสิทธิในการพัฒนาที่ถูกต้องตามกฎหมาย และไม่มีกองกำลังใดสามารถหยุดยั้งความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของจีนได้”สีกล่าว ตามรายงานของสำนักข่าว Xinhua

สี กล่าวว่า จีนจะ 'ดำเนินการตามแนวทางที่ได้ประโยชน์ทั้งสองฝ่ายต่อไป'

ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและเนเธอร์แลนด์ตึงเครียดเนื่องจากเนเธอร์แลนด์ร่วมกับสหรัฐฯได้ขัดขวางการส่งออกเทคโนโลยีชิปขั้นสูงไปยังจีน เนื่องจากความกังวลว่าเทคโนโลยีชิปดังกล่าวอาจนำไปใช้เพื่อวัตถุประสงค์ทางการทหารได้

ชิปเซมิคอนดักเตอร์เป็นส่วนประกอบสำคัญซึ่งสามารถพบได้ในทุกสิ่งตั้งแต่สมาร์ทโฟนไปจนถึงรถยนต์

ASML ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของเนเธอร์แลนด์ถูกห้ามไม่ให้ส่งออกเครื่องพิมพ์หินอัลตราไวโอเลตสุดขีดไปยังประเทศจีน ซึ่งปัจจุบันเป็นบริษัทเดียวที่สามารถสร้างเครื่องจักรดังกล่าวได้ จนถึงขณะนี้ ยังไม่ได้จัดส่งเครื่อง EUV แม้แต่เครื่องเดียวไปยังประเทศจีน

เครื่องจักรการพิมพ์หิน EUV ดังกล่าวมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการผลิตชิปและใช้งานโดยบริษัทต่างๆ เช่น  TSMC ของไต้หวัน

 เพื่อสร้างชิปที่เล็กที่สุดและซับซ้อนที่สุด

       ในเดือนมกราคม  เนเธอร์แลนด์ห้ามไม่ให้ ASMLส่งออกระบบการพิมพ์หินอัลตราไวโอเลตระดับลึกบางส่วนไปยังประเทศจีน ซึ่งใช้ในการผลิตชิปขั้นสูงน้อยกว่าเล็กน้อย

ปักกิ่ง ประณามความเคลื่อนไหวของรัฐบาลเนเธอร์แลนด์โดยเรียกร้องให้เนเธอร์แลนด์ 'รักษาตำแหน่งที่เป็นกลางและยุติธรรม รวมถึงหลักการทางการตลาด' และ 'ปกป้องผลประโยชน์ร่วมกัน' ของทั้งสองประเทศและบริษัทของพวกเขา

“การสร้างอุปสรรคทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และการตัดทอนห่วงโซ่อุตสาหกรรมและห่วงโซ่อุปทานจะนำไปสู่การแตกแยกและการเผชิญหน้าเท่านั้น”สีกล่าวเมื่อวันพุธ ตามรายงานของสื่อทางการซินหัว

เขากล่าวว่า ความร่วมมือเป็นวิธีเดียว และเสริมว่า 'การแยกส่วนและทำลายห่วงโซ่' ไม่ใช่ทางเลือก

สี กล่าวว่า จีนพร้อมที่จะเจรจากับเนเธอร์แลนด์ต่อไป และเรียกร้องให้ฝ่ายเนเธอร์แลนด์ 'จัดเตรียมสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่ยุติธรรมและโปร่งใสสำหรับวิสาหกิจของจีน'

ตามรายงานของ Reuters Rutte กล่าวเมื่อวันพุธว่าเนเธอร์แลนด์พยายามให้แน่ใจว่าข้อจำกัดในการส่งออกที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์และบริษัทต่างๆ เช่น ASML จะไม่มุ่งเป้าไปที่ประเทศใดประเทศหนึ่ง “เราพยายามเสมอเพื่อให้แน่ใจว่าผลกระทบมีจำกัด”เขากล่าว

สื่อของรัฐจีนรายงานว่า Rutte ตอบโต้ด้วยการกล่าวว่าการแยกตัวออกจากกันไม่ใช่ทางเลือกเชิงนโยบายสำหรับรัฐบาลเนเธอร์แลนด์เช่นกัน “เนื่องจากการกระทำใดๆ ที่บ่อนทำลายผลประโยชน์ในการพัฒนาของจีนจะเป็นเพียงบูมเมอแรงเท่านั้น”

https://www.cnbc.com/2024/03/28/xi-to-dutch-pm-no-force-can-stop-the-pace-of-chinas-tech-advance.html 

 

Click Donate Support Web 

SME 720x100 66

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

QIC 720x100

TOA 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!