WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

พบปะผู้นำภาคธุรกิจอเมริกัน

สี จิ้นผิง ประชุมกับตัวแทนแวดวงธุรกิจ-วิชาการของอเมริกา คาดหวังจีน-สหรัฐฯ ไว้วางใจซึ่งกันและกันมากขึ้น

เมื่อวันพุธที่ 27 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ประชุมกับตัวแทนจากชุมชนธุรกิจ ยุทธศาสตร์ และวิชาการของอเมริกาในกรุงปักกิ่ง โดยเรียกร้องให้ผู้คนจากทุกสาขาอาชีพทั้งในจีนและสหรัฐอเมริกา มีการติดต่อและแลกเปลี่ยนกันมากขึ้น สร้างฉันทามติต่อไป เพิ่มความไว้วางใจ หลีกเลี่ยงจากการหยุดชะงัก และเพิ่มความร่วมมือที่เป็นประโยชน์ร่วมกันให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น

เขากระตุ้นให้นำผลประโยชน์ที่จับต้องได้มาสู่ประชาชนของทั้งสองประเทศมากขึ้น และอัดฉีดเสถียรภาพให้กับโลกมากขึ้น

โดยสังเกตว่าความสัมพันธ์จีน-สหรัฐอเมริกา เป็นหนึ่งในความสัมพันธ์ทวิภาคีที่สำคัญที่สุดของโลก สี จิ้นผิงกล่าวว่าในความร่วมมือของทั้งสองประเทศนั้นมีความสำคัญต่อความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชนทั้งสอง และอนาคตของมนุษยชาติ

ความสำเร็จของจีนและสหรัฐฯ เป็นโอกาสสำหรับกันและกัน สี จิ้นผิงกล่าว พร้อมเสริมว่าตราบใดที่ทั้งสองฝ่ายถือว่ากันและกันอยู่ในฐานะหุ้นส่วน เคารพซึ่งกันและกัน อยู่ร่วมกันอย่างสันติ และร่วมมือกันเพื่อผลลัพธ์ที่ได้ทั้งสองฝ่าย ความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ จะดีขึ้น

เนื่องจากปีนี้เป็นปีครบรอบ 45 ปีของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างจีนและสหรัฐฯ สี จิ้นผิงจึงชี้ให้เห็นว่าประวัติศาสตร์จีน-สหรัฐฯ ความสัมพันธ์เป็นประวัติศาสตร์ของการแลกเปลี่ยนฉันมิตรระหว่างสองชนชาติ โดยที่อดีตเขียนโดยประชาชนและอนาคตที่ประชาชนสร้างขึ้น

“เศรษฐกิจจีนมีความมั่นคงและยั่งยืน” สี จิ้นผิงกล่าว โดยสังเกตว่าปีที่แล้ว 2566 จีนมีอัตราการเติบโตสูงสุดแห่งหนึ่งในกลุ่มเศรษฐกิจหลักๆ และคิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 30% ของการเติบโตทั่วโลกเหมือนเมื่อก่อน

ประธานาธิบดีจีนย้ำว่าจีนจะยังคงพัฒนาการพัฒนาคุณภาพสูงและความทันสมัยของจีนต่อไป ช่วยให้ชาวจีนมีชีวิตที่ดีขึ้น และมีส่วนร่วมในการพัฒนาที่ยั่งยืนในโลกมากขึ้น

โดยเขาได้ย้ำถึงสิ่งที่กล่าวบ่อยครั้ง คือการปฏิรูปและการเปิดประเทศถือเป็นกุญแจสำคัญในการพัฒนาจีน

“การปฏิรูปของจีนจะไม่หยุดชั่วคราว และการเปิดประเทศจะไม่หยุด”เขากล่าว

จีนกำลังวางแผนและดำเนินมาตรการสำคัญหลายชุดเพื่อการปฏิรูปอย่างลึกซึ้งอย่างครอบคลุม ส่งเสริมสภาพแวดล้อมทางธุรกิจระดับโลกที่มุ่งเน้นตลาด อิงกฎหมาย และเป็นสากล และให้พื้นที่การพัฒนาที่กว้างขึ้นสำหรับธุรกิจระหว่างประเทศ รวมถึงบริษัทในสหรัฐฯ สี จิ้นผิงกล่าวเสริม

สี จิ้นผิง ชี้ให้เห็นว่า ความสัมพันธ์ทางธุรกิจของสองประเทศต้องเผชิญกับสถานการณ์ใหม่และการพัฒนาในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ทั้งสองฝ่ายควรยึดมั่นในการเคารพซึ่งกันและกัน ผลประโยชน์ร่วมกัน และการปรึกษาหารืออย่างเท่าเทียมกัน ปฏิบัติตามกฎทางเศรษฐกิจและตลาด ขยายและกระชับความร่วมมือทางธุรกิจที่เป็นประโยชน์ร่วมกัน เคารพสิทธิในการพัฒนาของกันและกัน และทำงานเพื่อผลลัพธ์ที่ทั้งสองฝ่ายได้ประโยชน์ร่วมกันทั้งสองประเทศและโลกโดยรวม

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงเน้นย้ำว่า ในช่วงสองสามปีที่ผ่านมา ความสัมพันธ์ จีน-สหรัฐฯ ประสบกับความท้าทายร้ายแรงซึ่งควรเรียนรู้จากบทเรียนนี้ “ความสัมพันธ์ไม่สามารถย้อนกลับไปในอดีตได้ แต่สามารถโอบรับอนาคตที่สดใสได้”

โดยสังเกตว่า ทั้งสองฝ่ายยังคงรักษาการสื่อสารและสร้างความก้าวหน้าในด้านการเมืองและการทูต เศรษฐกิจและการเงิน การบังคับใช้กฎหมายและต่อต้านยาเสพติด การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และระหว่างประชาชนในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา สีกล่าวภายใต้สถานการณ์ใหม่ “จีนและ สหรัฐฯ มีผลประโยชน์ร่วมกันมากไม่น้อยเลยทีเดียว"

จีนและสหรัฐอเมริกาควรช่วยเหลือมากกว่าขัดขวางการพัฒนาของกันและกัน ทั้งในด้านดั้งเดิม เช่น การค้าและการเกษตร และในพื้นที่เกิดใหม่ เช่น การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและปัญญาประดิษฐ์ เขากล่าวเสริม

สี จิ้นผิงเรียกร้องให้สหรัฐฯ ทำงานร่วมกับจีนในทิศทางเดียวกัน สร้างการรับรู้เชิงกลยุทธ์ที่ถูกต้อง และจัดการประเด็นที่ละเอียดอ่อนอย่างเหมาะสม เพื่อรักษาโมเมนตัมสำหรับความสัมพันธ์ทวิภาคีให้มีเสถียรภาพ

ด้าน Evan G. Greenberg ประธานคณะกรรมการคณะกรรมการแห่งชาติด้านความสัมพันธ์สหรัฐฯ-จีน ,Stephen A. Schwarzman ประธานและซีอีโอของ Blackstone, Cristiano R. Amon ประธานและซีอีโอของ Qualcomm, Graham Allison ผู้ก่อตั้ง คณะรัฐศาสตร์-วิทยาลัยฮาร์วาร์ดเคนเนดี้แห่งมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด และ Craig Allen ประธานสภาธุรกิจสหรัฐฯ-จีน กล่าวขอบคุณประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ที่สละเวลามาพบพวกเขา

พวกเขาตั้งข้อสังเกตว่าการเติบโตและการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจที่โดดเด่นของจีนในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมาบ่งบอกถึงความยืดหยุ่นและความมีชีวิตชีวาที่แข็งแกร่ง และแสดงความมั่นใจว่าจีนจะบรรลุเป้าหมายการพัฒนา และมีส่วนช่วยให้เศรษฐกิจโลกแข็งแกร่งและบูรณาการมากขึ้น

การแบ่งปันความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจที่ใกล้ชิด สหรัฐอเมริกาและจีนสามารถพัฒนาและเจริญเติบโตได้ด้วยการอยู่ร่วมกันอย่างสันติเท่านั้น พวกเขากล่าวว่ากับดักของ Thucydides นั้นไม่ใช่สิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้

ชุมชนธุรกิจ ยุทธศาสตร์ และวิชาการของสหรัฐฯ สนับสนุนสหรัฐฯ และจีนในการส่งเสริมการแลกเปลี่ยนและการสื่อสารในทุกระดับ เสริมสร้างความเข้าใจ ความไว้วางใจ และความร่วมมือซึ่งกันและกัน ร่วมมือกันเพื่อรับมือกับความท้าทายระดับโลก และส่งเสริมเสถียรภาพ ยั่งยืน และสร้าวความสัมพันธ์สหรัฐฯ-จีนมีประสิทธิผล

 

แหล่งข้อมูล: https://news.cgtn.com/.../Xi-Jinping-meets-U-S.../p.html

#จีน #สหรัฐ #อเมริกา #สหรัฐอเมริกา #ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ #ความสัมพันธ์ #ต่างประเทศ #cctv #cgtn #cmg

 

Click Donate Support Web 

SME 720x100 66

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

MTL 720x100

kbank 720x100 66

QIC 720x100

วิริยะ 720x100AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100

ais 720x100

iconmotor

gen 720x100

TOA 720x100

AXA 720 x100 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!