WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1กกต.เมยนมาร

กกต.เมียนมาร์ ประกาศผลเลือกตั้งล่าสุด พรรค NLD กวาด 536 ที่นั่ง
    คณะกรรมการการเลือกตั้งของเมียนมาร์ (UEC) ประกาศว่า จนถึงขณะนี้ พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) กวาดที่นั่งใน 3 สภาไปแล้วทั้งสิ้น 536 ที่นั่ง ซึ่งรวมถึงสภาผู้แทนราษฎรจำนวน 179 ที่นั่ง, สภาชาติพันธุ์ (สภาสูง) จำนวน 77 ที่นั่ง และสภาภูมิภาคหรือสภาแห่งรัฐจำนวน 280 ที่นั่ง
    ขณะที่พรรคสหภาพเพื่อเอกภาพและการพัฒนา (USDP) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล ได้ที่นั่งทั้งสิ้น 51 ที่นั่ง ซึ่งรวมถึง 17 ที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎร, 4 ที่นั่งในสภาสูง และ 30 ที่นั่งในสภาภูมิภาคหรือสภาแห่งรัฐ
    เมื่อวานนี้ UEC ประกาศว่า นางออง ซาน ซูจี ผู้นำพรรค NLD ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งทั่วไปซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา และได้รับการเลือกตั้งให้เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของเมียนมาร์
อินโฟเควสท์

กกต.เมียนมาร์ยกเลิกการเลือกตั้งซ่อมส.ส.
      กกต.เมียนมาร์ยกเลิกการเลือกตั้งซ่อมส.ส. คณะกรรมการการเลือกตั้งแห่งชาติเมียนมาร์ ประกาศยกเลิกการเลือกตั้งซ่อม ส.ส. 35 ที่นั่ง ที่มีกำหนดจัดขึ้นในเดือน พ.ย. นี้ โดยให้เหตุผลเรื่องภาระงาน และความคุ้มค่าของงบประมาณที่จะใช้ไปกับการจัดการเลือกตั้ง วันจันทร์ที่ 8 กันยายน 2557 เวลา 1:19 น. หมวด: ต่างประเทศ คำสำคัญ: เมียนมาร์ คณะกรรมการการเลือกตั้ง เลือกตั้งซ่อม ออง ซาน ซูจี เอ็นแอลดี พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมาร์ เมื่อวันที่ 7 ก.ย. ว่า นายถิ่น เอย์ ประธานาคณะกรรมการการเลือกตั้งแห่งชาติเมียนมาร์ (กกต.) เผยต่อผู้สื่อข่าวในวันนี้ ยกเลิกการเลือกตั้งซ่อมที่จะจัดขึ้นในเดือน พ.ย. นี้ เพื่อสรรหา ส.ส. 35 คน มาแทนตำแหน่งที่ว่าง โดยให้เหตุผลถึงภาระงานต่างๆ ของรัฐบาล ทั้งการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดอาเซียน (อาเซียนซัมมิท) ในเดือนเดียวกัน การเตรียมตัวจัดการเลือกตั้งทั่วไปในเดือน พ.ย. 2558 รวมถึงภาระค่าใช้จ่ายในการจัดการเลือกตั้ง และความยุ่งยากของกฎหมายเลือกตั้ง ที่กำหนดให้แต่ละพรรคการเมืองต้องส่งผู้สมัครลงชิงตำแหน่งอย่างน้อย 3 คน จากทั้งหมด 67 พรรค ซึ่งผลที่ได้คาดว่าน่าจะไม่ส่งผลต่อความเปลี่ยนแปลงในดุลอำนาจทางการเมืองของประเทศมากเท่าไร เพราะเป็นเพียง ส.ส. ส่วนน้อย ด้านพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ของนางออง ซาน ซูจี ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน แม้จะไม่เห็นด้วยกับการยกเลิกกระทันหัน ทั้งที่มีการประกาศกำหนดการล่วงหน้า แต่ก็ยอมรับการตัดสินใจของคณะกรรมการเลือกตั้ง โดยมองว่าเป็นโอกาสดีที่จะเตรียมตัวเพื่อการเลือกตั้งในปีหน้าได้อย่างเต็มที่ โดยการเลือกตั้งซ่อม ส.ส. 46 ที่นั่ง เมื่อเดือน เม.ย. 2555 พรรคเอ็นแอลดีส่งผู้สมัครลงชิงตำแหน่ง 44 ที่นั่ง และได้คะแนนเสียงจากประชาชนไปอย่างถล่มทลายถึง 43 ที่นั่ง ซึ่งส่งให้นางออง ซาน ซูจี เข้าสู่สภาผู้แทนราษฎรเป็นครั้งแรก หลังประเทศเริ่มเดินหน้าสู่ความเป็นประชาธิปไตย.“
http://www.dailynews.co.th/foreign/265103

 

เต็ง เส่ง แสดงความยินดีต่อ NLD ขณะตอบรับซูจีร่วมถกสร้างความปรองดอง

      ประธานาธิบดีเต็ง เส่งแห่งเมียนมาร์แสดงความยินดีต่อพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ที่ประสบชัยชนะในการเลือกตั้งเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

      ปธน.เต็ง เส่งยังได้ขอบคุณพรรค NLD สำหรับความร่วมมือในการจัดการเลือกตั้งให้เป็นไปอย่างสงบเรียบร้อย

   โฆษกประธานาธิบดีเต็ง เส่งระบุว่า รัฐบาลจะเคารพการตัดสินใจของประชาชน และจะดำเนินการถ่ายโอนอำนาจอย่างสันติ

   นอกจากนี้ ปธน.เต็ง เส่งยังได้ตอบรับเทียบเชิญจากนางออง ซาน ซูจี ผู้นำพรรค NLD ที่เสนอจัดการประชุมร่วมกับปธน.เต็ง เส่ง, นายฉ่วย มาน ประธานสภาผู้แทนราษฎร และพลเอกมิน อ่อง ลาย ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ในสัปดาห์หน้า เพื่อหารือเกี่ยวกับกระบวนการสร้างความปรองดองในประเทศ

     ปธน.เต็ง เส่งระบุว่า พร้อมรับข้อเสนอจากนางซูจี หลังกระบวนการนับคะแนนเลือกตั้งของคณะกรรมการการเลือกตั้งของเมียนมาร์ (UEC) เสร็จสิ้นลง

      นายฉ่วย มาน พร้อมให้ความร่วมมือกับนางซูจีเช่นกัน แต่พลเอกมิน อ่อง ลาย ยังไม่ได้ให้คำตอบแต่อย่างใด

      UEC ประกาศผลการเลือกตั้งล่าสุดของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร, สมาชิกสภาชาติพันธุ์ (สภาสูง) และสมาชิกสภาภูมิภาคหรือสภาแห่งรัฐ จำนวน 506 ที่นั่ง

    ในจำนวนสมาชิกรัฐสภา 506 คนนั้น เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจำนวน 149 ที่นั่ง, สมาชิกสภาสูงจำนวน 83 ที่นั่ง และสมาชิกสภาภูมิภาคหรือสภาแห่งรัฐ จำนวน 274 ที่นั่ง

      ทั้งนี้ ในบรรรดาสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรซึ่งได้รับการเลือกตั้งล่าสุดจำนวน 149 ที่นั่งนั้น พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ได้ไป 134 ที่นั่ง ขณะที่พรรคสหภาพเพื่อเอกภาพและการพัฒนา (USDP) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล ได้ไปเพียง 8 ที่นั่ง

       ส่วนสมาชิกสภาสูงที่ได้รับการเลือกตั้งล่าสุดจำนวน 83 ที่นั่งนั้น พรรค NLD ได้ไป 77 ที่นั่ง ขณะที่พรรค USDP ได้ 4 ที่นั่ง

    สำหรับ สมาชิกสภาภูมิภาคหรือสภาแห่งรัฐที่ได้รับการเลือกตั้งล่าสุดจำนวน 274 ที่นั่งนั้น พรรค NLD ได้ไป 234 ที่นั่ง ขณะที่พรรค USDP ได้ 26 ที่นั่ง

       จนถึงขณะนี้ พรรค NLD ได้ที่นั่งในทั้ง 3 สภารวมกัน 445 ที่นั่ง ซึ่งรวมถึง 134 ที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎร, 77 ที่นั่งในสภาสูง และ 234 ที่นั่งในสภาภูมิภาคหรือสภาแห่งรัฐ

     ส่วนพรรค USDP ได้ที่นั่งในทั้ง 3 สภารวมกัน 38 ที่นั่ง ซึ่งรวมถึง 8 ที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎร, 4 ที่นั่งในสภาสูง และ 26 ที่นั่งในสภาภูมิภาคหรือสภาแห่งรัฐ

หัวหน้าทีมสังเกตการณ์ EU พอใจการเลือกตั้งเมียนมาร์เป็นไปอย่างโปร่งใส

        นายอเล็กซานเดอร์ กราฟ แลมบ์สดอร์ฟ หัวหน้าทีมสังเกตการณ์การเลือกตั้งจากสหภาพยุโรป (EU) เปิดเผยในวันนี้ว่า การเลือกตั้งทั่วไปของเมียนมาร์เป็นไปอย่างโปร่งใส และน่าเชื่อถือ ขณะที่กระบวนการเลือกตั้งดำเนินไปดีกว่าที่คาดไว้

       นายแลมบ์สดอร์ฟกล่าวว่า การเลือกตั้งในวันอาทิตย์ที่ผ่านมามีการดำเนินการเป็นอย่างดี และผู้ลงคะแนนเสียงสามารถเลือกผู้สมัครที่แตกต่างกัน

      เขาระบุว่า ผู้ลงคะแนนของเมียนมาร์ออกมาใช้สิทธิเป็นจำนวนมาก และการเลือกตั้งเป็นไปอย่างสงบ

    นายแลมบ์สดอร์ฟชี้ว่า เป็นเรื่องสำคัญที่เมียนมาร์จะต้องรักษาความโปร่งใส และความเที่ยงตรงไว้ในระดับสูงต่อไป

    นอกจากนี้ เขาระบุว่า ทางการเมียนมาร์ยังต้องทำการปฏิรูปด้านกฎหมาย และปรับปรุงกระบวนการเลือกตั้งต่อไป

     ทั้งนี้ EU ได้ส่งเจ้าหน้าที่สังเกตการณ์จำนวน 150 คนไปปักหลักเพื่อสังเกตการณ์การเลือกตั้งในกว่า 500 คูหาเลือกตั้งของเมียนมาร์ ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

      ทีมสังเกตการณ์จาก EU จะยังคงอยู่ในเมียนมาร์จนถึงเดือนธ.ค.เพื่อจัดทำรายงานฉบับสุดท้าย พร้อมข้อเสนอแนะสำหรับการเปิดเผยต่อสาธารณชน

    อินโฟเควสท์

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!