WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

คิมเบอร์ลี่ย์-คล๊าครุกตลาด CLMV วางเป้าหมายภายใน 7 ปี

      แนวหน้า : คิมเบอร์ลี่ย์-คล๊าครุกตลาด CLMV วางเป้าหมายภายใน 7 ปี ดันสัดส่วนรายได้สู่ 30%

     นายกรัณย์ แสงไฟ ผู้อำนวยการและผู้จัดการทั่วไป แผนกกลุ่มสินค้าเพื่อธุรกิจ บริษัท คิมเบอร์ลี่ย์-คล๊าค โปรเฟสชันแนล ประจำประเทศไทย เมียนมาร์ และอินโดจีน ผู้ดำเนินธุรกิจผลิตภัณฑ์กระดาษ เปิดเผยว่า ภาพรวมธุรกิจในช่วงครึ่งปีแรก 2557 มีความท้าทายเป็นอย่างมาก โดยบริษัทได้ตั้งเป้าการเติบโตของยอดขายไว้ที่ประมาณ 20% แต่สามารถทำได้ประมาณ 10% ต่ำกว่าเป้าที่วางไว้

    ทั้งนี้ เนื่องจากได้รับผลกระทบจากปัญหาการเมือง ทำให้นักท่องเที่ยวขาดความมั่นใจ ส่งผลให้อัตราการเข้าพักโรงแรมลดลงจากเฉลี่ย 80% เหลือเพียง 10% รวมถึงภาคอุตสาหกรรมผลิตรถยนต์ของไทยที่ลดลงเหลือ 40% ขณะที่การลงทุนในโรงงานก็ชะลอตัวลงจากปัญหาการส่งออก ปริมาณการใช้สินค้าจึงลดตามไปด้วย แต่ผลกระทบส่วนมากจะเกิดขึ้นในกรุงเทพฯ ซึ่งเป็นสัดส่วนรายได้ของบริษัทที่ 40% ขณะที่อีก 60% เป็นรายได้จากตลาดต่างจังหวัด ที่ยังมีการเติบโตอยู่โดยเฉพาะในหัวเมืองท่องเที่ยว

   อย่างไรก็ตาม คาดว่า ในครึ่งปีหลัง 2557 จากที่สถานการณ์ทางการเมืองคลี่คลายลง จะส่งผลให้ยอดขายเติบโตกว่า 30% อัตราการเข้าพักโรงแรมของชาวต่างชาติจะมากขึ้นอย่างน้อย 50% ทำให้บริษัทต้องเร่งเตรียมความพร้อมด้านทีมงานขาย โดยเน้นทำตลาดเจาะกลุ่มลูกค้าโรงแรมและโรงงานอุตสาหกรรมและล่าสุดได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ “AQUARIUS” กล่องบรรจุกระดาษที่ใช้ในโรงงานอุตสาหกรรมและโรงแรม เชื่อว่าจะส่งผลให้ยอดขายในปี 2557 เป็นไปตามเป้า 2,500 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15-20% จากปี 2556

   นอกจากนี้ บริษัทยังเตรียมรุกตลาดต่างประเทศมากขึ้น โดยเฉพาะตลาดอินโดจีน ในกลุ่มประเทศ CLMV (กัมพูชา ลาว เมียนมาร์ เวียดนาม) เพราะมองว่าเป็นกลุ่มประเทศที่มีศักยภาพในอนาคต โดยเฉพาะเมียนมาร์ ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างการหาตัวแทนจำหน่ายในเมียนมาร์ หลังจากที่ทำตลาดผ่านผู้ส่งออก 1 ราย มาก่อนหน้านี้

    ส่วนในเวียดนามเริ่มเข้าไปทำตลาดในปี 2557 เป็นปีแรก ปัจจุบันมีตัวแทนจำหน่าย 4 ราย อยู่ในฮานอย ดานัง โฮจิมินห์ เน้นจับกลุ่มลูกค้าโรงงานอุตสาหกรรมและโรงแรม 5 ดาว ขณะที่ในกัมพูชามีตัวแทนอยู่ที่พนมเปญ จะเน้นพัฒนาด้านการขายมากขึ้น เพราะเป็นตลาดที่มีศักยภาพ โดยเฉพาะที่เสียมเรียบ ส่วนในลาวมีตัวแทนจำหน่ายอยู่ที่เวียงจันทน์ ขณะนี้กำลังหาตัวแทนเพิ่มในสะหวันนะเขต จำปาศักดิ์ ปากเซ

   ทั้งนี้ เชื่อว่าหลังจากบุกตลาดต่างประเทศอย่างจริงจัง จะทำให้ภายใน 5-7 ปีจากนี้ บริษัทจะมีสัดส่วนรายได้จากกลุ่ม CLMC เพิ่มขึ้นเป็น 30% จากปัจจุบันที่มีสัดส่วนรายได้จากต่างประเทศ 2% โดยคาดว่าสิ้นปี 2557 จะเพิ่มเป็น 5-6%

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!