WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1aHavas Roฮาวาสริเวอร์ออคิด ย้ำสินค้าไทยมีโอกาสโตในเมียนมาร์ ด้วยความเชื่อมั่นในคุณภาพและภาพลักษณ์ แนะผู้ประกอบการไทยเร่งรุกตลาดในเมียนมาร์

   สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ นับเป็นหนึ่งในประเทศกลุ่ม CLMV ที่เป็นเป้าหมายการลงทุนของผู้ประกอบการจากนานาชาติ รวมทั้งผู้ประกอบการจากประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเริ่มเปิดเสรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (ASEAN Economics Community – AEC) ซึ่งกลุ่มประเทศใน CLMV (กัมพูชา ลาว เมียนมาร์ และเวียดนาม) ถือเป็นตลาดที่เอื้อให้ผู้ประกอบการเข้าไปทดสอบศักยภาพก่อนจะขยายสู่ตลาด AEC ต่อไป พร้อมย้ำสินค้าไทยมีโอกาสประสบความสำเร็จในเมียนมาร์ เพราะผู้บริโภคมีความเชื่อมั่นในคุณภาพและภาพลักษณ์ของสินค้าไทย

    นายสันติพงศ์ พิมลแสงสุริยา ประธานกรรมการบริหาร กลุ่มบริษัทฮาวาสริเวอร์ออคิด ผู้ให้บริการธุรกิจสื่อสารการตลาดในกลุ่ม CLMV เปิดเผยว่าล่าสุด ฮาวาสริเวอร์ออคิดได้ทำการศึกษาเกี่ยวกับระดับของภาพลักษณ์ ความเชื่อมั่น และแหล่งที่มาของสินค้า ที่ผู้บริโภคในเมียนมาร์มีต่อสินค้าไทยและสินค้าจากประเทศอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นจากสิงค์โปร, จีน, ญี่ปุ่น, สหรัฐอเมริกา, เกาหลี, ยุโรป, ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ โดยทำวิจัยจากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 504 คนในเมียนมาร์ เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

    จากการวิจัยพบว่าผู้บริโภคในเมียนมาร์ให้ความเชื่อมั่นในคุณภาพของสินค้าไทยเทียบเท่ากับสินค้าที่มาจากญี่ปุ่นและสิงค์โปร ในด้านภาพลักษณ์ของสินค้า ผู้บริโภคในพม่าให้ความเชื่อมั่นในภาพลักษณ์ของสินค้าไทยเทียบเท่ากับสินค้าของญี่ปุ่น โดยจะเห็นว่าผู้บริโภคในพม่าให้ความเชื่อมั่นทั้งคุณภาพและภาพลักษณ์ของสินค้าไทยเทียบเท่ากับสินค้าที่มาจากญี่ปุ่น

     นายสันติพงศ์กล่าวเพิ่มเติมว่า “จากความได้เปรียบในด้านความเชื่อมั่นที่ผู้บริโภคในเมียนมาร์มีต่อสินค้าไทย เราแนะนำให้สินค้าไทยที่มีแบรนด์อยู่แล้ว ให้เข้าไปทำตลาดในพม่าได้เลย สำหรับสินค้าไทยที่ยังไม่มีแบรนด์ หรือแบรนด์ยังไม่ได้มีชื่อเสียง หรือแม้กระทั่งผู้ประกอบการที่เป็นโรงงานผลิตสินค้าให้กับแบรนด์ในประเทศ ก็ยังสามารถขยายตลาดเข้าไปในพม่าได้ ด้วยความได้เปรียบของสินค้าไทยตามที่ได้กล่าวมา ทั้งนี้ จะต้องมีการสร้างแบรนด์ควบคู่กับการทำการตลาดอย่างต่อเนื่อง”

     นอกจากนี้ นายสันติพงศ์ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมจากการศึกษาเทรนด์ในเมียนมาร์ในปีที่ผ่านมา พบว่า เทรนด์ค่านิยมในประเทศเมียนมาร์ค่อนข้างมีอิทธิพลอย่างสูงต่อพฤติกรรมผู้บริโภค และเป็นตัวกำหนดแนวโน้มของตลาดอย่างเด่นชัด เช่นในเรื่องของความกลัว เพราะเมียนมาร์เพิ่งเปิดประเทศได้ไม่นาน เมื่อมีสิ่งใหม่ ๆ หลายอย่างเพิ่มเข้ามาในชีวิตประจำวันจึงทำให้เกิดเป็นความกลัว ดังนั้นผู้ประกอบการต้องทำให้ผู้บริโภคไว้ใจ ไม่กลัวการใช้สินค้าหรือบริการใหม่ ๆ ทำให้ผู้บริโภคมองเห็นปัญหาและนำเสนอสินค้าหรือบริการที่เข้าไปช่วยแก้ปัญหา ส่วนเทรนด์ค่านิยม K-Pop สู่ My-Pop ผู้บริโภคได้นำเอาแนวคิดทางแฟชั่น การสื่อสาร และคอนเทนต์จากประเทศต่าง ๆ มาแสดงความเป็นตัวตนของเขาออกมา เช่น การแสดงออกทางความคิด ความสามารถในเรื่องต่าง ๆ แสดงให้เห็นถึงการต้องการการยอมรับ ซึ่งผู้ประกอบการต้องเข้าไปช่วยเพิ่มความมั่นใจในการแสดงออกเหล่านี้ นอกจากนี้ยังมีเทรนด์ที่มาแรงไม่แพ้กันเช่นเรื่องของความสวยแบบมีความหมายของผู้หญิง เนื่องจากส่งเสริมความมั่นใจ หรือความกังวลและตั้งคำถามเกี่ยวกับอัตลักษณ์ของตัวเองในผู้ชาย เนื่องจากผู้หญิงเริ่มมีบทบาทมากขึ้น เป็นต้น

     “จะเห็นว่าโอกาสในเมียนมาร์สำหรับสินค้าไทยมีมาก เรียกว่าได้เปรียบสินค้าจากประเทศอื่นๆ เลยทีเดียว ผู้ประกอบการไทยเพียงศึกษาข้อมูลของผู้บริโภคให้ละเอียดถ้วนถี่ เจาะลึกหา Consumer Insights เพื่อนำเสนอสินค้าและบริการที่ตอบโจทย์สิ่งที่ผู้บริโภคกำลังมองหาได้อย่างถูกต้องและตรงจุด เชื่อมั่นว่ามีโอกาสอีกมากให้ขยายธุรกิจไปสู่ประเทศเมียนมาร์” นายสันติพงษ์กล่าวทิ้งท้าย

เกี่ยวกับฮาวาสริเวอร์ออคิด

          ฮาวาสริเวอร์ออคิด บริษัทที่เชี่ยวชาญ ในการให้บริการด้านการสื่อสารการตลาดที่ใหญ่ที่สุดในกลุ่มประเทศอินโดจีน หรือ CLMV ที่สั่งสมประสบการณ์มากว่า 15 ปี โดยมีสำนักงานครอบคลุมทุกประเทศ ทั้งใน

-          พนมเปญ ประเทศกัมพูชา

-          เวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

-          ย่างกุ้ง สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์

-          โฮจิมินห์ และฮานอย สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม

        และมีสำนักงานในกรุงเทพฯ เป็นศูนย์กลางในการบริการลูกค้าในประเทศไทย และต่อยอดกับกลุ่มฮาวาสทั่วโลก

          กลุ่มบริษัท ฮาวาสริเวอร์ออคิด ประกอบด้วย 10 บริษัทในเครือ มีผู้เชี่ยวชาญที่อยู่ในตลาดกว่า 300 คน จากกว่า 20 สัญชาติ และได้รับรางวัล Agency of The Year จากนิตยสาร Campaign Asia 4 ปีซ้อนในปี 2012, 2013, 2014 และ 2015 ด้านความเป็นเลิศ ทางด้านสร้างสรรค์งานยอดเยี่ยม และด้านการบริหารสื่อยอดเยี่ยม ในปีล่าสุดได้รับรางวัล Digital Agency of The Year สำหรับตลาดเมียนมาร์, ลาว, และกัมพูชา

     กลุ่มบริษัท ฮาวาสริเวอร์ออคิด ตั้งปณิธานแน่วแน่ที่จะเป็นผู้ให้บริการด้านการสื่อสารการตลาดที่ดีที่สุด และครอบคลุมมากที่สุดในตลาด CLMV โดยจะให้ความสำคัญและการลงทุนในตลาดนี้ เพื่อเพิ่มศักยภาพของบริษัทอย่างต่อเนื่อง จากปรัชญาการดำเนินธุรกิจ ที่เริ่มจากการมีความรัก ในกลุ่มประเทศ CLMV และมีความรู้ความเข้าใจในสภาพตลาด การเปลี่ยนแปลงของประเทศ รวมถึงมีความเข้าใจผู้บริโภคในแต่ละประเทศใน CLMV อย่างลึกซึ้ง เพื่อประโยชน์และความได้เปรียบ ของลูกค้าในการทำการตลาดอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

 

BSP

 

adsoptimal100

paidtoclick copy

  

 

0000000000000000000

? 2016 PricewaterhouseCoopers. All rights reserved.

BSP

 

adsoptimal100

 

paidtoclick copy

 

  

loading...

 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!