WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

 1AAYelen

Yellen ปกป้องสถิติเศรษฐกิจของ Biden กล่าวว่าเธอเห็นเส้นทางสู่อัตราเงินเฟ้อที่ช้าลง

CNBC POLITICS :Thomas Franck       @TOMWFRANCK

ประเด็นสำคัญ

       Yellen รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังปกป้องความสำเร็จทางเศรษฐกิจของฝ่ายบริหารของ Biden และกล่าวว่าเธอหวังว่าจะเห็นอัตราเงินเฟ้อใกล้ถึง 2% ภายในสิ้นปี 2565

      “ฉันคิดว่าต้องถูกมองว่าเป็นความสำเร็จที่น่าทึ่งที่อัตราการว่างงานลดลงมากที่สุดในหนึ่งปีในประวัติศาสตร์อเมริกา”เยลเลนกล่าว

      Yellen ย้ำความเห็นของประธานาธิบดี Joe Biden ที่เห็นด้วยกับแผนการของ Fed ที่คาดว่าจะ ‘ปรับ’ นโยบายการเงินด้วยอัตราเงินเฟ้อที่ 7%

         ฉันคาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะยังคงอยู่เหนือ 2% แต่จะลดลงตลอดทั้งปี Treasury Sec. กล่าว เยลเลน

 

     เจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังในวันพฤหัสบดี (14) ปกป้องความสำเร็จทางเศรษฐกิจของฝ่ายบริหารของไบเดนในช่วงปีแรกของประธานาธิบดีที่ดำรงตำแหน่ง และกล่าวว่าเธอหวังว่าจะเห็นอัตราเงินเฟ้อเข้าใกล้ 2% ภายในสิ้นปี 2565

      เธอเน้นย้ำถึงการเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่งในตลาดแรงงานสหรัฐในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึงการจ้างงานที่เพิ่มขึ้นกว่า 6 ล้านตำแหน่งและอัตราการว่างงานต่ำกว่า 4%

      “ปีที่แล้ว หากคุณย้อนกลับไปสู่ความท้าทายที่เรากำลังเผชิญอยู่ และธนาคารกลางสหรัฐกำลังเผชิญอยู่ การว่างงานนั้นสูงมาก เราทุกคนต่างกังวลว่าเราจะต้องเผชิญกับสถานการณ์เหมือนหลังปี 2551 ซึ่งต้องใช้เวลาเกือบทศวรรษกว่าจะกลับมาทำงานได้เต็มที่”เยลเลนกล่าว

       “ฉันคิดว่าต้องถูกมองว่าเป็นความสำเร็จที่น่าทึ่งที่อัตราการว่างงานลดลงมากที่สุดในหนึ่งปีในประวัติศาสตร์ของอเมริกา” รัฐมนตรีคลังบอกกับ CNBC เรื่อง “Closing Bell”

     การจ้างงานยังคงเป็นจุดแข็งสำหรับทำเนียบขาวและรัฐมนตรีคลัง จากการฟื้นตัวจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 นายจ้างในสหรัฐฯ ได้เพิ่มงานเป็นประวัติการณ์ 6.4 ล้านตำแหน่งในปี 2564 ในขณะที่อัตราการว่างงานยังคงต่ำกว่า 4% ตามข้อมูลล่าสุดของกระทรวงแรงงาน

            เยลเลน ใช้เวลาส่วนใหญ่ในปี 2564 ในการประสานงานนโยบายเศรษฐกิจของทำเนียบขาวและการเบิกจ่ายกองทุนฉุกเฉินจากโควิด-19 ให้กับผู้บริโภคและธุรกิจชาวอเมริกัน ในฐานะที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดนเลือกให้เป็นผู้นำแผนกนี้

            เยลเลน รับทราบว่า สภาพเศรษฐกิจไม่สมบูรณ์แบบและเงินเฟ้อที่เจ็บปวดทำให้ครัวเรือนไม่ได้รับค่าจ้างตามสัดส่วน

            “ฉันคาดว่าอัตราเงินเฟ้อตลอดทั้งปี - การเปลี่ยนแปลงในรอบ 12 เดือน - จะยังคงสูงกว่า 2%” เธอกล่าว “แต่หากเราควบคุมโรคระบาดได้สำเร็จ ฉันคาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะลดลงตลอดทั้งปี และหวังว่าจะกลับเข้าสู่ระดับปกติภายในสิ้นปีนี้ประมาณ 2%”

            การสอบสวนการจลาจลวันที่ 6 มกราคมเชิญ Ivanka Trump เพื่อพูดคุยเกี่ยวกับการกระทำของพ่อของเธอในวันนั้น

            ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เธอและที่ปรึกษาด้านการบริหารอื่นๆ พยายามระงับความกังวลของสาธารณชนเกี่ยวกับราคาที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว อันเนื่องมาจากการหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทานในวงกว้างและความต้องการสินค้าที่รุนแรง กระทรวงแรงงานกล่าวเมื่อต้นเดือนมกราคมว่าราคาเพิ่มขึ้น 7% ในเดือนธันวาคมเมื่อเทียบปีต่อปี ซึ่งเป็นอัตราเงินเฟ้อที่เร็วที่สุดนับตั้งแต่ปี 2525

ครัวเรือนอยู่ในสถานะทางการเงินที่ดี Treasury Sec. กล่าว เยลเลน

 

      Yellen ย้ำความคิดเห็นของ Biden เมื่อวันพุธที่ประธานาธิบดีกล่าวว่าเขาคิดว่าถึงเวลาที่ Federal Reserve และประธาน Jerome Powell จะ ‘ปรับเทียบ’นโยบายการเงินเพื่อลดราคา เฟดได้รับมอบหมายให้รักษาอัตราเงินเฟ้อไว้ที่ 2% และมีอำนาจในการขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อต่อสู้กับราคาทั่วทั้งเศรษฐกิจ

      พาวเวลล์และเจ้าหน้าที่เฟดคนอื่นๆ ส่งสัญญาณเป็นเวลาหลายเดือนว่าธนาคารกลางที่ทรงอิทธิพลที่สุดของโลกจะปรับขึ้นค่ายืมเงินในเร็วๆ นี้ ในขณะที่ระยะเวลาของการเพิ่มขึ้นครั้งแรกไม่ชัดเจน วอลล์สตรีทให้ความน่าจะเป็น 90% ของการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนมีนาคม

       เยลเลนแนะนำประธานาธิบดีเกี่ยวกับผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งคณะกรรมการของเฟด รวมถึงวาระที่สองของพาวเวลล์ ซึ่งเธอยกย่องซ้ำแล้วซ้ำเล่าที่ช่วยธนาคารกลางสนับสนุนเศรษฐกิจในช่วงการระบาดใหญ่

     อีกไม่นาน Yellen ได้ปกป้องความพยายามของฝ่ายบริหารของ Biden ในการผ่านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศครั้งใหญ่ การดูแลเด็ก และกฎหมายที่เน้นผู้ปฏิบัติงานซึ่งเรียกว่าแผน Build Back Better พรรครีพับลิรวมกันเป็นปึกแผ่นในการต่อต้านร่างกฎหมายนี้ ซึ่งพวกเขากล่าวว่าจะทำให้เงินเฟ้อในปัจจุบันแย่ลงไปอีก

      แต่การต่อต้านจากภายในกลุ่มประชาธิปัตย์นั้นท้ายที่สุดแล้วสิ่งที่ทำให้ความคืบหน้าในการออกกฎหมาย Build Back Better หยุดชะงัก พรรคเดโมแครตแบบ Centrist เช่น Sens. Joe Manchin จากเวสต์เวอร์จิเนียและ Kyrsten Sinema จากแอริโซนาได้แสดงความกังวลซ้ำแล้วซ้ำเล่าเกี่ยวกับขนาดและขอบเขตของการเรียกเก็บเงินและผลกระทบต่อราคาอย่างไร

       Yellen และฝ่ายบริหารที่เหลือของ Biden ได้โต้แย้งข้อกังวลเหล่านั้นและได้พยายามแสดงให้เห็นว่ากฎหมายด้านโครงสร้างพื้นฐานที่ประกาศใช้ไปแล้วและแผน Build Back Better จะช่วยแก้ไขปัญหาห่วงโซ่อุปทานและอัตราเงินเฟ้อที่ร้อนแรง

https://www.cnbc.com/2022/01/20/yellen-defends-biden-economic-record-says-she-sees-path-to-slower-inflation.html

 

 Click Donate Support Web

 

EXIM One 720x90 C JGC 720x100TU720x100sme 720x100

BANPU 720x100QIC 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!