WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

King Charles และ Queen Camilla สวมมงกุฎในพิธีประวัติศาสตร์

CNBC WORLD NEWS : Reuters

ประเด็นสำคัญ

            King Charles III ได้รับการเจิมและสวมมงกุฎเมื่อวันเสาร์

            ในระหว่างการรับใช้สองชั่วโมงอันเก่าแก่และเคร่งขรึม ซึ่งย้อนไปถึงสมัยพระเจ้าวิลเลียมผู้พิชิตในปี 1066 คามิลลา ภริยาคนที่สองของชาร์ลส์ก็ได้รับตำแหน่งราชินีเช่นกัน

            มีการยิงปืนสลุตที่หอคอยแห่งลอนดอนและทั่วทั้งเมืองหลวง ประเทศ ในยิบรอลตาร์ เบอร์มิวดา และบนเรือในทะเล

            ผู้คนหลายหมื่นคนเพิกเฉยต่อสายฝนที่โปรยปรายเป็นหมู่มวลหนาแน่นกว่า 20 ในสถานที่บางแห่งเพื่อชมสิ่งที่บางคนมองว่าเป็นช่วงเวลาแห่งประวัติศาสตร์

 1

                  King Charles III ได้รับ The St Edward's Crown ระหว่างพิธีราชาภิเษกใน Westminster Abbey, London  วันที่รูปภาพ: วันเสาร์ที่ 6 พฤษภาคม 2023 Andrew Matthews/Pool via REUTERS

King Charles III ได้รับ The St Edward’s Crown ระหว่างพิธีราชาภิเษกใน Westminster Abbey, London วันที่รูปภาพ: วันเสาร์ที่ 6 พฤษภาคม 2023

แอนดรูว์ แมทธิวส์ | สำนักข่าวรอยเตอร์

            สมเด็จพระราชาธิบดีชาร์ลส์ที่ 3 ได้รับการเจิมและสวมมงกุฎเมื่อวันเสาร์ ในพิธีการที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของอังกฤษในรอบ 7 ทศวรรษ ซึ่งเป็นการแสดงขบวนแห่ที่หรูหราอลังการย้อนหลังไปถึง 1,000 ปี

            ต่อหน้ากลุ่มผู้นำระดับโลกประมาณ 100 คนและผู้ชมทางโทรทัศน์หลายล้านคน อาร์คบิชอปแห่งแคนเทอร์เบอรี ผู้นำทางจิตวิญญาณของคริสตจักรแองกลิกัน ค่อยๆ วางมงกุฎเซนต์เอ็ดเวิร์ดอายุ 360 ปีบนศีรษะของชาร์ลส์ขณะที่เขานั่งบน พระที่นั่งสมัยศตวรรษที่ 14 ใน Westminster Abbey

            มีการยิงปืนสลุตที่หอคอยแห่งลอนดอนและทั่วทั้งเมืองหลวง ประเทศ ในยิบรอลตาร์ เบอร์มิวดา และบนเรือในทะเล “พระเจ้าช่วยกษัตริย์ชาร์ลส์ พระเจ้าชาร์ลส์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน ขอให้ในหลวงทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน” ฝูงชนในวัดกล่าวหลังจากเป่าแตร

2

                  กษัตริย์ชาร์ลส์และพระราชินีคามิลลาแห่งสหราชอาณาจักรแสดงท่าทางขณะที่พวกเขายืนอยู่บนระเบียงพระราชวังบักกิงแฮมหลังพิธีราชาภิเษกในลอนดอน 6 พฤษภาคม 2566 REUTERS / Hannah McKay

กษัตริย์ชาร์ลส์และพระราชินีคามิลลาแห่งอังกฤษแสดงพระอิริยาบถขณะประทับบนระเบียงพระราชวังบักกิงแฮมหลังพิธีราชาภิเษกในลอนดอน สหราชอาณาจักร 6 พฤษภาคม 2023

ฮันนาห์ แมคเคย์ | สำนักข่าวรอยเตอร์

ในระหว่างการรับใช้สองชั่วโมงอันเก่าแก่และเคร่งขรึม ซึ่งย้อนไปถึงสมัยพระเจ้าวิลเลียมผู้พิชิตในปี 1066 คามิลลา ภริยาคนที่สองของชาร์ลส์ก็ได้รับตำแหน่งราชินีเช่นกัน

แม้ว่า จะมีรากฐานมาจากประวัติศาสตร์ พิธีซึ่งถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์เป็นครั้งที่สองก็เป็นความพยายามที่จะนำเสนอระบอบกษัตริย์ที่มองไปข้างหน้า โดยผู้ที่เกี่ยวข้องจะสะท้อนถึงประเทศที่มีความหลากหลายมากขึ้นและทุกศาสนา

ในขณะที่ประเทศกำลังดิ้นรนเพื่อหาทางเข้าสู่วังวนทางการเมืองหลังจากออกจากสหภาพยุโรปและรักษาสถานะของตนในระเบียบโลกใหม่ ผู้สนับสนุนสถาบันกษัตริย์กล่าวว่าราชวงศ์เป็นแหล่งดึงดูดระหว่างประเทศ เป็นเครื่องมือทางการทูตที่สำคัญและวิธีการรักษา อังกฤษในเวทีโลก

ลอนดอน, อังกฤษ 06 พฤษภาคม: King Charles III และ Queen Camilla เดินทางด้วยรถโค้ช Gold State ที่สร้างขึ้นในปี 1760 และใช้ในพิธีราชาภิเษกทุกครั้งตั้งแต่พระเจ้าวิลเลียมที่ 4 ในปี 1831 เดินทางไปที่ The Mall บนเส้นทางไปยัง Buckingham Palace ระหว่างพิธีราชาภิเษกของ King Charles III และ สมเด็จพระราชินีคามิลลา เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2566 ณ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ  พิธีบรมราชาภิเษกของพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 และคามิลลา ภริยา ในฐานะกษัตริย์และราชินีแห่งสหราชอาณาจักรบริเตนใหญ่และไอร์แลนด์เหนือ และอาณาจักรอื่น ๆ ในเครือจักรภพจัดขึ้นที่เวสต์มินสเตอร์

 3

พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 และพระราชินีคามิลลาเสด็จโดยรถโค้ช Gold State ที่สร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2303 และใช้ในพิธีบรมราชาภิเษกทุกครั้งตั้งแต่พระเจ้าวิลเลียมที่ 4 ในปี พ.ศ. 2374 เสด็จไปตามเดอะมอลล์บนเส้นทางไปยังพระราชวังบักกิงแฮมระหว่างพิธีราชาภิเษกของกษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 และพระราชินีคามิลลาในวันที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2566 ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ

แดน คิตวูด | เก็ตตี้อิมเมจบันเทิง | เก็ตตี้อิมเมจ

ไม่มีประเทศอื่นใดที่สามารถจัดแสดงที่น่าตื่นตาตื่นใจเช่นนี้ได้ ไม่ว่าจะเป็นขบวนแห่ ขบวนแห่ พิธีการ และงานเลี้ยงตามท้องถนน”นายกรัฐมนตรี Rishi Sunak กล่าว

แม้ซูนัคจะกระตือรือร้น แต่พิธีราชาภิเษกก็เกิดขึ้นท่ามกลางวิกฤตค่าครองชีพและความสงสัยของสาธารณะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในหมู่คนหนุ่มสาว เกี่ยวกับบทบาทและความเกี่ยวข้องของสถาบันกษัตริย์

งานในวันเสาร์มีขนาดเล็กกว่าที่จัดถวายพระราชินีเอลิซาเบธในปี 2496 แต่ยังคงพยายามทำให้งดงาม โดยมีเครื่องราชกกุธภัณฑ์ในประวัติศาสตร์ตั้งแต่ลูกแก้วทองคำและดาบประดับเพชรไปจนถึงคทาที่ถือเพชรเจียระไนไร้สีที่ใหญ่ที่สุดในโลก

 4

                  King Charles แห่งสหราชอาณาจักรออกจาก Westminster Abbey หลังจากพิธีราชาภิเษกในลอนดอนอังกฤษ 6 พฤษภาคม 2023 REUTERS / Lisi Niesner ภาพ TPX ประจำวัน

                  กษัตริย์ชาร์ลส์แห่งอังกฤษออกจากเวสต์มินสเตอร์แอบบีย์หลังพิธีราชาภิเษกในลอนดอน 6 พ.ค. 2023

ลิซี่ นีสเนอร์ | สำนักข่าวรอยเตอร์

            พระเจ้าชาร์ลส์ พระชนมายุ 74 พรรษา เสด็จขึ้นครองราชย์แทนพระราชมารดา โดยอัตโนมัติหลังจากสิ้นพระชนม์เมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว และพิธีบรมราชาภิเษกก็ไม่จำเป็น แต่ถือเป็นวิธีการทำให้พระมหากษัตริย์ชอบธรรมในทางสาธารณะ

            ลอนดอน สหราชอาณาจักร 2023/05/05 แฟนพันธุ์แท้ของราชวงศ์ที่ห่อด้วยยูเนี่ยนแจ็คกำลังเพลิดเพลินกับเครื่องดื่มที่แคมป์ของเธอบนเดอะมอลล์ใกล้กับพระราชวังบักกิงแฮมในวันก่อนพิธีราชาภิเษกของกษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 (ภาพถ่ายโดย Vuk Valcic/SOPA Images/LightRocket ผ่าน Getty Images)

 5

                  ผู้คนเฉลิมฉลองในวันก่อนพิธีราชาภิเษกของกษัตริย์ชาร์ลส์ที่เดอะมอลล์ใกล้กับพระราชวังบัคกิงแฮม วันที่ 5 พฤษภาคม 2023

วุค วัลซิช | รูปภาพ SOPA | ไลท์ร็อคเก็ต | เก็ตตี้อิมเมจ

หลังการรับใช้ ชาร์ลส์และคามิลลาวัย 75 ปี ออกเดินทางด้วยรถโค้ช Gold State น้ำหนัก 4 ตันที่สร้างขึ้นสำหรับพระเจ้าจอร์จที่ 3 กษัตริย์องค์สุดท้ายของอาณานิคมอเมริกาของอังกฤษ เพื่อเดินทางไปยังพระราชวังบักกิงแฮมในขบวนทหาร 4,000 นายจาก 39 ประเทศระยะทาง 1 ไมล์ .

ในขณะเดียวกัน ทหารหลายร้อยนายในเครื่องแบบสีแดงและหมวกหนังหมีสีดำยืนเรียงรายตามเส้นทางเดอะมอลล์ ถนนใหญ่ที่มุ่งสู่พระราชวัง ซึ่งเป็นพิธีการที่ใหญ่ที่สุดในอังกฤษนับตั้งแต่พิธีราชาภิเษกของพระมารดาของชาร์ลส์

ผู้คนหลายหมื่นคนเพิกเฉยต่อสายฝนที่โปรยปรายท่ามกลางฝูงชนที่ลึกกว่า 20 คนในสถานที่บางแห่งเพื่อชมสิ่งที่บางคนมองว่าเป็นช่วงเวลาแห่งประวัติศาสตร์

 6

                  ประชาชน ผู้ชื่นชอบราชวงศ์และแฟนราชวงศ์รวมตัวกันที่เดอะมอลล์เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับพิธีบรมราชาภิเษกของสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ในวันที่ 5 พฤษภาคม 2566 ณ กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร หลายคนพร้อมที่จะตั้งค่ายพักแรมค้างคืน สวมชุดแดงขาวและน้ำเงินของธงสหภาพเพื่อเฉลิมฉลองก่อนที่พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 จะขึ้นครองราชย์เป็นกษัตริย์แห่งอังกฤษ  (ภาพโดย Mike Kemp/In Pictures ผ่าน Getty Images)

เมื่อตอนที่ฉันยังเด็ก ฉันสามารถดู (พิธีราชาภิเษกของ) ควีนเอลิซาเบธทางโทรทัศน์ที่บ้านเพื่อนในฮาร์ตฟอร์ด คอนเนตทิคัต เพราะเราไม่มีทีวี” เพ็กกี้ เจน เลเวอร์ ครูเกษียณชาวอเมริกันวัย 79 ปีกล่าว “ดังนั้น ฉันตื่นเต้นที่ได้มาเข้าร่วมพิธีราชาภิเษกด้วยตนเองที่นี่”

ยอดเยี่ยมและดี

ภายในวัด ซึ่งประดับด้วยดอกไม้และธง นักการเมืองและตัวแทนจากประเทศในเครือจักรภพต่างนั่งลงเคียงข้างเจ้าหน้าที่การกุศลและคนดัง รวมถึงนักแสดง Emma Thompson, Maggie Smith, Judi Dench และ Katy Perry นักร้องชาวอเมริกัน

ชาร์ลส์ ดูเคร่งขรึมในขณะที่เขาสาบานว่า จะปกครองอย่างยุติธรรมและสนับสนุนนิกายเชิร์ชออฟอิงแลนด์ซึ่งมีตำแหน่งเป็นหัวหน้า

จากนั้นเขาถูกซ่อนจากการเฝ้าดูด้วยฉากกั้นสำหรับส่วนศักดิ์สิทธิ์ที่สุดของพิธี เมื่อเขาได้รับการเจิมมือ ศีรษะ และหน้าอกโดยจัสติน เวลบี อาร์คบิชอปแห่งแคนเทอร์เบอรีด้วยน้ำมันศักดิ์สิทธิ์ที่ถวายในกรุงเยรูซาเล็ม

 7

ผู้คนรวมตัวกันหลังจากพิธีราชาภิเษกของกษัตริย์ชาร์ลส์และราชินีคามิลล่าของสหราชอาณาจักรในลอนดอน 6 พฤษภาคม 2566 REUTERS / Clodagh Kilcoyne

หลังจากได้รับการถวายเครื่องราชกกุธภัณฑ์ที่เป็นสัญลักษณ์แล้ว เวลบีก็สวมมงกุฏเซนต์เอ็ดเวิร์ดไว้บนศีรษะ และคนในที่ประชุมก็โห่ร้องว่า 'God save the King'

พระโอรสองค์โต และรัชทายาทเจ้าชายวิลเลียม พระชนมายุ 40 พรรษา จากนั้นทรงคุกเข่าต่อหน้าพระบิดาเพื่อถวายสัตย์ปฏิญาณว่าจะจงรักภักดีต่อพระองค์ในฐานะ 'บุรุษผู้มีชีวิตและแขนขา' ทั้งสองช่วงเวลาได้รับการต้อนรับด้วยเสียงโห่ร้องจากฝูงชนด้านนอก

ขณะที่เขาออกจากอาราม ชาร์ลส์สวมเสื้อคลุมผ้าไหมและผ้าขนสัตว์

พิธีส่วนใหญ่มีองค์ประกอบที่บรรพบุรุษของชาร์ลส์ซึ่งย้อนกลับไปยังกษัตริย์เอ็ดการ์ในปี 973 จะจดจำได้ เจ้าหน้าที่กล่าว เพลงราชาภิเษกของฮันเดล 'Zadok The Priest' ถูกขับขานในพิธีราชาภิเษกทุกครั้งตั้งแต่ปี 1727

แต่ก็มีเพลงใหม่นี้ด้วย เช่น เพลงสรรเสริญพระบารมีที่แต่งโดย Andrew Lloyd Webber ซึ่งโด่งดังจากการแสดงละคร West End และ Broadway และคณะนักร้องประสานเสียงกิตติคุณ

 8

            ป้ายโฆษณาแผงขายโปรแกรมพิธีบรมราชาภิเษกอย่างเป็นทางการในขณะที่การเตรียมการสำหรับพิธีบรมราชาภิเษกดำเนินต่อไปในวันที่ 5 พฤษภาคม 2023 ในลอนดอน ประเทศอังกฤษ

ลีออน นีล | เก็ตตี้อิมเมจ

เจ้าชายจอร์จหลานชายของชาร์ลส์ และหลานชายของคามิลลาทำหน้าที่เป็นเพจ และในตอนท้ายมีการทักทาย 'อย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน'จากผู้นำความเชื่อ

อย่างไรก็ตาม เจ้าชายแฮร์รี พระโอรสองค์เล็กของชาร์ลส์ไม่มีบทบาทอย่างเป็นทางการหลังจากที่ทรงมีปัญหากับครอบครัว หรือเจ้าชายแอนดรูว์ พระอนุชาซึ่งถูกบีบให้ลาออกจากตำแหน่งเนื่องจากความเป็นเพื่อนกับเจฟฟรีย์ เอพสเตน นักการเงินชาวอเมริกันผู้ล่วงลับ ผู้ต้องโทษคดีล่วงละเมิดทางเพศ

พวกเขานั่งในแถวที่สามหลังสมาชิกที่ทำงานในราชวงศ์

ไม่ใช่ทุกคนในฝูงชนที่อยู่ที่นั่นเพื่อให้กำลังใจชาร์ลส์ โดยมีพรรครีพับลิกัน หลายร้อยคนโห่ร้อง และโบกป้ายที่มีข้อความว่า'ไม่ใช่กษัตริย์ของฉัน'

พสกนิกร ผู้นิยมราชวงศ์และแฟนราชวงศ์ต่างหลบอยู่ใต้ร่ม และผ้าใบกันน้ำ ขณะที่ฝนตกหนักมาถึง ขณะที่ผู้คนรวมตัวกันที่เดอะมอลล์เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับพิธีบรมราชาภิเษกของสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ในวันที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2566 ในลอนดอน สหราชอาณาจักร หลายคนพร้อมที่จะตั้งค่ายพักแรมค้างคืน สวมชุดแดงขาว และน้ำเงินของธงสหภาพเพื่อเฉลิมฉลองก่อนที่พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 จะขึ้นครองราชย์เป็นกษัตริย์แห่งอังกฤษ  (ภาพโดย Mike Kemp/In Pictures ผ่าน Getty Images)

 9

พสกนิกร ผู้นิยมราชวงศ์และแฟนราชวงศ์ต่างหลบอยู่ใต้ร่มและผ้าใบกันน้ำขณะที่ฝนตกหนักมาถึง ขณะที่ผู้คนรวมตัวกันที่เดอะมอลล์เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับพิธีบรมราชาภิเษกของสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ในวันที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2566 ในลอนดอน สหราชอาณาจักร

ไมค์ เคมพ์ | ในภาพ | เก็ตตี้อิมเมจ

ตำรวจมากกว่า 11,000 นายถูกส่งไปปราบปรามการพยายามก่อกวน และกลุ่มรณรงค์ของสาธารณรัฐกล่าวว่า เกรแฮม สมิธ ผู้นำของกลุ่มถูกจับกุมพร้อมกับผู้ประท้วงอีก 5 คน

แต่พวกเขาเป็นชนกลุ่มน้อยที่ได้รับความสนใจมากที่สุดจากลักษณะเฉพาะหรือสายสัมพันธ์ในครอบครัว

Diana Brereton กล่าวว่า เธอเดินทางจากโตรอนโตในแคนาดา เพื่อเดินตามรอยปู่ของเธอ ในขณะที่เขาเดินขบวนเป็นทหารในขบวนพิธีราชาภิเษกของพระเจ้าจอร์จที่ 5 ในปี 1911

เขาเดินทัพมาที่นี่และอีก 112 ปีต่อมาฉันก็อยู่ที่นี่ รักษาประเพณีของครอบครัวสำหรับกษัตริย์องค์อื่น”เธอกล่าว

 10

สมาชิกของ Coldstream Guards ดื่มเบียร์หลังจากพิธีราชาภิเษกของ King Charles และ Queen Camilla ของสหราชอาณาจักรในลอนดอน 6 พฤษภาคม 2023 REUTERS / Henry Nicholls

สมาชิกของ Coldstream Guards ดื่มเบียร์หลังจากพิธีราชาภิเษกของ King Charles และ Queen Camilla ของสหราชอาณาจักรในลอนดอน สหราชอาณาจักร 6 พฤษภาคม 2023

เฮนรี นิโคลส์ | สำนักข่าวรอยเตอร์

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!